Powered by Techcity

Quy chuẩn chất lượng cho xe điện, xe ‘lai’ nên có sớm

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lần đầu tiên lấy ý kiến góp ý dự thảo thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô điện, xe hybrid (xe “lai”), xe chạy bằng nhiên liệu hydro.

Sửa quy định lỗi thời

Theo Bộ GTVT, quy chuẩn hiện hành sau 8 năm áp dụng đã phát sinh một số vấn đề mới cần phải xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp để tăng cường kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; bảo đảm hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ô tô. Trong đó, dự thảo mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với các loại xe thuần điện, xe hybrid, xe chạy nhiên liệu hydro…

5.jpg
Cần sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với ô tô điện, ô tô hybrid…

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho rằng cần thiết ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô bởi tình trạng ô nhiễm môi trường không khí tại Việt Nam có xu hướng gia tăng, nhất là ô nhiễm bụi.

Bộ TN-MT được giao chủ trì với các bộ: GTVT, Khoa học và Công nghệ, Công Thương… trình Thủ tướng ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam. Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành, hiệp hội nghiên cứu, đánh giá từng giai đoạn trong lộ trình này.

Theo TS Nguyễn Trung Nhân, Trường ĐH Công nghiệp TP HCM, việc ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật cho ô tô điện nhằm bảo đảm an toàn trong vận hành, sửa chữa cũng như nạp điện cho bộ lưu trữ. Tuy nhiên, yêu cầu nối đất đối với thiết bị sạc có thể gây khó cho người dùng khi sạc điện tại hộ gia đình vì hiện nay, hầu hết nguồn điện ở hộ gia đình không có hệ thống nối đất riêng.

“Nên bổ sung yêu cầu đối với người sử dụng phương tiện cơ giới chạy bằng điện. Chẳng hạn, khi đấu nối thiết bị sạc vào mạng điện áp cao – nơi không có hệ thống nối đất riêng – thì cần tuân thủ quy trình cụ thể nào” – TS Nguyễn Trung Nhân góp ý.

Hỗ trợ phát triển thị trường ô tô

Các chuyên gia cho rằng nếu chậm trễ ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với khí thải ô tô sẽ không chỉ gây thiệt thòi cho người tiêu dùng mà còn làm đình trệ sự phát triển của ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng dẫn chứng châu Âu, Mỹ… đã có sẵn tiêu chuẩn, quy chuẩn về khí thải ô tô, Việt Nam có thể tham khảo để rút ngắn thời gian nghiên cứu.

“Áp dụng những quy chuẩn, tiêu chuẩn của thế giới phù hợp với điều kiện của Việt Nam còn giúp ô tô sản xuất trong nước thích ứng được với thị trường thế giới, thuận lợi hơn khi xuất khẩu” – ông Đồng gợi ý.

Mặt khác, theo các chuyên gia, nếu không có tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với ô tô lưu hành trong nước sẽ không tạo ra được hàng rào kỹ thuật để bảo hộ ngành ô tô nội địa cũng như bảo vệ người tiêu dùng. Hậu quả là những sản phẩm không đạt chất lượng có thể xâm nhập thị trường trong nước, được tiêu thụ với giá rẻ.

Theo đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hiệp hội đã góp ý rất chi tiết về tất cả tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với ô tô nhưng đến nay vẫn chưa hình thành được tiêu chuẩn để làm cơ sở xây dựng quy chuẩn về chất lượng của phương tiện cơ giới chạy điện.

Hơn nữa, các bản dự thảo tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với xe chạy điện, xe hybrid, xe chạy bằng nhiên liệu hydro hiện mới đề cập những nội dung đơn giản như tiêu chuẩn vật liệu, hệ thống điện… Trong khi đó, còn khá nhiều tiêu chuẩn khác phức tạp hơn cũng cần được xem xét thêm.

Các hãng ô tô mong muốn sớm có tiêu chuẩn, quy chuẩn về khí thải và chất lượng đối với ô tô bởi đó là cơ sở để hình thành chính sách phát triển, từ đó hãng mới có thể xây dựng chiến lược đầu tư lâu dài.

“Do chưa biết tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam như thế nào nên chúng tôi chưa thể nghiên cứu, đầu tư chính thức. Đơn cử, tiêu chuẩn cơ bản nhất là tiêu chuẩn về trạm sạc xe điện hiện cũng chưa có nên các hãng chưa dám sản xuất, cũng chưa dám nhập nhiều xe “xanh” về vì sợ không phù hợp” – đại diện một hãng xe nói.

Bắt buộc kiểm định khí thải xe máy từ năm 2025

Theo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) bắt buộc thực hiện kiểm định khí thải. Việc kiểm định khí thải do các trung tâm đăng kiểm thực hiện. Giấy chứng nhận sẽ được cấp cho chủ xe máy khi hoàn tất thủ tục.

Số lượng xe máy đăng ký tại Việt Nam hiện khoảng 70 triệu chiếc, trong đó có hơn 45 triệu chiếc đang lưu hành. Mỗi năm, các thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) bán được trung bình khoảng 2,8 triệu chiếc; nếu tính cả DN không thuộc VAMM như VinFast, Kymco… thì doanh số còn lớn hơn.

Cùng với ôtô, xe máy là một trong những nguồn phát thải khí CO lớn nhất ra môi trường song do hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân còn hạn chế, xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu.

Theo Người Lao động

Nguồn

Cùng chủ đề

Bộ Giao thông Vận tải làm rõ định hướng đầu tư 36 km đường vành đai 5 qua Hà Nam

Bộ Giao thông Vận tải làm rõ định hướng đầu tư 36 km đường vành đai 5 qua Hà NamTheo quy hoạch, vành đai 5 – vùng Thủ đô đi qua địa bàn tỉnh Hà Nam có chiều dài khoảng 36 km, gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành có quy mô 2 làn xe mỗi bên. Ảnh minh hoạ. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Nam phản...

Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP. Hà Nội

Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP. Hà NộiHội đồng thẩm định Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP. Hà Nội gồm 26 thành viên do ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT làm Chủ tịch. Phối cảnh Tổ hợp ga đường sắt Ngọc Hồi. Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt...

Siết chặt xe đưa đón học sinh sau vụ trẻ mầm non tử vong do bị bỏ quên

Sau vụ việc 1 trẻ mầm non ở Thái Bình tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón, Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị các địa phương yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục có xe đưa đón học sinh thực hiện quy trình, kiểm tra số lượng học sinh lên xe và rời xe. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố...

Điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe

Mới đây, cử tri huyện Long Thành, Đồng Nai phản ánh việc thi mô phỏng bằng phần mềm do Cục Đường bộ đưa ra được áp dụng vào chương trình dạy và học lái xe ô tô hạng B1, B2, C, D, E, F… là bất cập, đánh giá không đúng thực tế khi lái xe trên đường. Theo cử tri, quy định trên gây hoang mang cho người thi và mất nhiều thời gian, kinh phí của...

Đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân dịp lễ 30/4 và 1/5

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có công văn gửi các đơn vị liên quan yêu cầu tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn, đôn đốc Sở GTVT các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận...

Cùng tác giả

Giải phóng Thủ đô Hà Nội: Từ thành phố tiêu dùng đến thành phố xanh màu áo thợ

Tháng 12/1946, thực dân Pháp tái chiếm Hà Nội và các tỉnh miền bắc nhưng giới tư bản Pháp dự báo, sớm muộn chính phủ Pháp sẽ thất bại, phải dời khỏi Việt Nam nên họ không bỏ tiền xây dựng nhà máy, xí nghiệp mới. Một số chủ còn bán lại cho các nhà tư sản người Việt. Và ngày ấy đã đến. Thua trận ở Điện Biên Phủ, chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva, ê...

Em bé Làng Nủ: ‘Bố mẹ mất rồi, nhờ chú làm ảnh bố mẹ và anh em cháu’

Phúc và em trai đã được gặp lại bố mẹ qua tấm ảnh phục chế – Ảnh: NVCC Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, anh Phùng Quang Trung (29 tuổi, sống ở Hà Nội) xác nhận anh là người phục chế ảnh của gia đình bé Phúc. Tối 1-10, anh Trung nhận được tin nhắn của dì bé. Chị trao đổi hoàn cảnh của bé và em trai đã mất đi bố mẹ, bé mong muốn có một tấm ảnh cả...

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Si Ma Cai

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác đã đến thăm, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại khu vực thôn Lênh Sui Thàng, xã Lùng Thẩn. Hiện khu vực đồi cao cạnh thôn đang có vết sạt lớn, toàn bộ 27...

Những tấm lòng đẹp

Ngày hôm nay, những hộ dân chịu ảnh hưởng bởi lũ quét, sạt lở ở xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà được nhận 10 chiếc máy cày do Câu lạc bộ Vùng cao yêu thương Lào Cai phối hợp với Trường THPT Việt Đức, Hà Nội, Công...

Bộ Quốc phòng nắm bắt tình hình tiến độ dự án tái thiết khu dân cư Làng Nủ

Tham gia hội nghị tại điểm cầu thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên có đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Đại tá Nguyễn Thế Lực, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng Công ty xây dựng...

Cùng chuyên mục

Đồng hành cùng nông dân khôi phục sản xuất

Nông dân thu hoạch những diện tích lúa bị gãy, đổ. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, người dân thôn Bản Pàu tập trung ra đồng để cứu lại lúa sau những ngày mưa, lũ. Những diện tích lúa bị gãy, đổ đã được bà con dựng lại. Một số diện...

Doanh nghiệp Lào Cai chủ động tham gia thị trường phân bón hữu cơ ngoại tỉnh

Ngay từ khi thành lập, Công ty Cổ phần Phân bón hữu cơ Lào Cai (tiền thân là Công ty Cổ phần Vận tải và Tư vấn kỹ thuật Lào Cai) đã xác định đầu tư cải tiến công nghệ, thiết bị, phát triển sản phẩm, mở...

Xã Ngũ Chỉ Sơn trồng thành công giống ớt mới

Cách đây 1 năm, cây ớt "Trung đoàn" được Công ty TNHH Trung Thành Food liên kết với nông dân trồng thử nghiệm với diện tích 3.000 m2 tại thôn Cửa Cải. Quá trình trồng thử nghiệm cho thấy giống ớt này khá phù hợp với đất khô, địa...

Văn Bàn khôi phục sản xuất sau thiên tai

Tranh thủ những ngày nắng ráo, Nhân dân thôn bản Pàu, xã Dương Quỳ tập trung ra đồng cùng nhau buộc, dựng những diện tích lúa bị gãy, đổ, khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa đã chín nhằm vớt lại phần nào công sức đã bỏ ra (ảnh...

Những nông dân mạnh dạn tìm hướng đi mới

Chuyển từ chăn thả rông sang nuôi nhốt đại gia súc vỗ béo, ông Vinh đã vay vốn trồng cỏ, đầu tư làm chuồng trại kiên cố. Từ 2 con giống ban đầu, đến nay, đàn đại gia súc của gia đình luôn duy trì gần chục con. Với hướng...

Phàn Mùi Pham năng động trong phát triển kinh tế

Măng bói đang vào mùa thu hoạch. Đồi măng bói gần 200 gốc của gia đình chị Phàn Mùi Pham đang bước vào cuối vụ thu hoạch, với giá bán trung bình từ 18.000 – 20.000 đồng/kg, vụ măng năm nay gia đình chị có thêm khoản thu...

Thủ tướng yêu cầu tập trung triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và...

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Phú Nhuận thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Mô hình chăn nuôi thủy sản, gia cầm, kết hợp với trồng chè cho gia đình ông Ký thu nhập ổn định, tạo việc làm cho bà con trong thôn. Trồng trọt kết hợp chăn nuôi là hướng đi được gia đình ông Phan Trọng Ký lựa chọn để...

Nậm Tha phấn đấu hoàn thành tiêu chí thu nhập

Năm 2023, gia đình bà Triệu Thị Sinh, ở thôn Khe Cáo, xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn thoát nghèo, hiện đã có "của ăn, của để". Sự đổi thay này có được bởi ngay khi xã có chủ trương khuyến khích phát triển kinh tế rừng, gia đình bà...

Người góp phần mở rộng vùng chè ở Nấm Lư

Chưa hết thời gian thu hoạch, nhưng gia đình anh Lù Văn Thòn đã thu được hơn 30 triệu đồng từ bán chè. Đây là điều mà gần chục năm về trước anh và một số người dân trong thôn không nghĩ tới, bởi khu đất này chỉ trồng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất