Powered by Techcity

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch để nông sản vươn xa

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch để nông sản vươn xa ảnh 1

Các lãnh đạo, chuyên gia nông nghiệp tại diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp – nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP” .

Sáng 22/9, tại TP Hồ Chí Minh, báo Nông nghiệp Việt Nam, Trung tâm Phát triển Nông thôn – Saemaul Undong, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp – nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP” .

Tại diễn đàn, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, việc đầu tư phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025, trên cơ sở thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông thôn, góp phần hỗ trợ các địa phương thực hiện hiệu quả, bền vững các tiêu chí nông thôn mới (Quyết định số 922/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025).

Theo đó, đã có nhiều doanh nghiệp tại các tỉnh miền Tây đưa sản phẩm OCOP vào phát triển du lịch khá hiệu quả. Ông Đoàn Văn Khanh, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Long Thuận (xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) cho biết, phát triển du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp đang đem lại giá trị khá cao cho nông dân, vừa giúp nông sản đến tận tay khách hàng và giúp nông sản vươn xa. Cụ thể, vừa qua ông Khanh đã tận dụng 8.000 m2 đất vườn trồng bưởi, dừa sáp và nhiều loại thuốc nam khác để giới thiệu đến du khách. Mặt khác, ông cũng xây dựng được hình ảnh con người và quê hương miền Tây với khu du lịch mang tên “Ve chai Thần kỳ” để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của miền Tây.

Với kinh nghiệm của bản thân, ông Khanh cho rằng, các đơn vị, doanh nghiệp nông nghiệp cần phải làm cái gì độc, lạ và có tính bền vững mới thu hút được khách du lịch. Không chỉ thế, đây còn là giải pháp tạo đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp cũng như tạo một điểm đến thu hút khách đến tham quan và trải nghiệm cuộc sống của sông nước miền Tây.

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch để nông sản vươn xa ảnh 2

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (ở giữa) tham quan, tìm hiểu các sản phẩm OCOP tại Trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn TP Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Nam Miền Trung Group cho biết, việc đưa chương trình OCOP thành thương hiệu mang tầm quốc gia có giá trị to lớn đối với ngành nông nghiệp Việt Nam. Mặt khác, phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn là yêu cầu tất yếu của nhiều địa phương. Tuy nhiên, quá trình này cần được triển khai một cách bài bản, đồng bộ mới đem lại hiệu quả cao. Đáng chú ý, cần phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch để tìm đầu ra bền vững cho nông sản và đưa nông sản Việt vươn xa. Muốn làm được điều này, doanh nghiệp, các địa phương cần xác lập tour, tuyến gắn với địa điểm có nhiều sản phẩm OCOP để quảng bá giới thiệu đến với du khách nhiều hơn.

“Với 65% dân số nông thôn, có liên quan hoặc sống phụ thuộc vào nông nghiệp, Chương trình đưa sản phẩm OCOP vào phát triển du lịch đang được xã hội đón nhận tích cực khi giúp giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và còn phát huy được giá trị của các sản phẩm thương hiệu OCOP. Ở giai đoạn mới, thương hiệu OCOP cũng đang được khẳng định với nhiều sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên, để phát triển mạnh mẽ, bền vững các sản phẩm OCOP cần gắn với phát triển dịch vụ, văn hóa, du lịch của từng địa phương. Ngoài ra, các địa phương cần quy hoạch vùng miền, các địa điểm, trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng để du khách dễ dàng tìm đến và nhận biết các sản phẩm OCOP đặc trưng của từng vùng để tìm mua”, ông Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ.

Theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thống kê tại Việt Nam, hiện có hơn 10.000 sản phẩm OCOP, các trung tâm OCOP đang được hình thành tại địa phương. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP. Theo đó, trong 5 năm qua, Bộ tập trung phát triển OCOP trong nước theo hướng phát triển số lượng, củng cố chất lượng, từ đó, hình thành mỗi đặc sản địa phương mang đặc trưng khác nhau của từng vùng miền để hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng của từng vùng miền. Mặt khác, Thủ tướng cũng đã ban hành quyết định về phát triển du lịch nông thôn.

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch để nông sản vươn xa ảnh 3

Các sản phẩm OCOP được xem là thế mạnh của ngành nông nghiệp Việt Nam khi giới thiệu đến người dân và du khách TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã ký văn bản liên tịch với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để phát triển chương trình này. Tất cả các hành động này hướng tới mục tiêu khai thác ngành kinh tế du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP và đưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu của du lịch nông thôn Việt Nam.

“Về lâu dài, để phát triển sản phẩm OCOP thông qua hoạt động du lịch, Bộ xác định cần 3 yếu tố: phát huy thế mạnh địa phương để nâng cao giá trị đó lên, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân;hình thành vùng sản xuất để tạo thành sức mạnh, ứng phó với áp lực cơ chế thị trường; xây thương hiệu sản phẩm OCOP ở nông thôn có giá trị lớn để phục vụ ngành du lịch phát triển”, ông Trần Thanh Nam cho biết thêm.

TTXVN/Báo Tin tức

Nguồn

Cùng chủ đề

Sản phẩm OCOP – Chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp theo hướng ‘xanh’

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần...

Nông sản Việt Nam tăng cơ hội “chinh phục” nhiều thị trường khó tính

Xu hướng tất yếu nâng cao giá trị nông sản Cách đây 10 năm, việc xây dựng mô hình sản phẩm hữu cơ còn hết sức mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên, Công ty cổ phần Sản xuất và xuất khẩu Quế hồi Việt Nam (Vinasamex) đã quyết tâm bắt tay thực hiện. Điều này đồng nghĩa, doanh nghiệp phải đầu tư công nghệ, chuyển đổi số vào quy trình sản xuất ngay từ vùng trồng nguyên liệu, truy...

Thêm 5 sản phẩm nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu đạt OCOP 5 sao

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đợt 2 năm 2024 đã công nhận thêm 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp quốc gia thuộc nhóm dược liệu và các sản phẩm từ dược liệu.   Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cho biết sau khi họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp Trung ương đợt 2 năm 2024, Hội đồng...

Đoàn công tác Ủy ban Quốc gia về thanh niên làm việc với UBND tỉnh

Sáng 20/8, đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia về thanh niên do đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, thành viên Ủy ban Quốc gia về thanh niên làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai việc thực hiện chính sách pháp luật về khởi nghiệp cho thanh niên giai đoạn 2021 - 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị...

Phát triển nghề thủ công truyền thống gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Cùng tác giả

Đến Mù Cang Chải trái mùa cũng thú, check-in trên những mâm xôi thơm mùi rạ rơm

Người bạn ở Hà Nội bảo Tây Bắc mùa nào cảnh nấy, đi vào tháng nào chẳng đẹp. Kẻ Nam người Bắc hẹn nhau trước vài tiếng là khoác ba lô lên vai. Không thể đi Mù Cang Chải dịp mùa vàng lúa chín tháng 10, thôi đành đi vào mùa rạ rơm. Những người dân bản luôn niềm nở với du khách – Ảnh: TRƯƠNG ANH QUỐC Chúng tôi không xem trước hướng dẫn, bắt xe ghép đi ngẫu hứng....

Cử tri Văn Bàn kiến nghị hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Quang cảnh hội nghị. Tại hội nghị, cử tri cụm 3 xã Chiềng Ken, Liêm Phú, Nậm Tha có 10 ý kiến tập trung vào mong muốn được đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ, khắc phục ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đối với hệ thống...

Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành các luật, nghị quyết thông qua tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Dương Giang/TTXVN Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ: Qua rà soát sơ bộ, hiện có gần 700 nội dung được giao trong...

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Năm 2024, hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và đổi mới; các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, ứng dụng công nghệ thông tin thông qua các trang, cổng...

Tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2024

Quang cảnh hội nghị. Năm 2024, ngành nông nghiệp có 16/24 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm; đặc biệt 2 mục tiêu lớn là đảm bảo an ninh lương thực và giữ vững tốc độ tăng trưởng đạt nhiều kết quả. Giá trị sản xuất nông,...

Cùng chuyên mục

Tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2024

Quang cảnh hội nghị. Năm 2024, ngành nông nghiệp có 16/24 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm; đặc biệt 2 mục tiêu lớn là đảm bảo an ninh lương thực và giữ vững tốc độ tăng trưởng đạt nhiều kết quả. Giá trị sản xuất nông,...

Gặp mặt phóng viên và các lực lượng đi thăm, chúc Tết tại quần đảo Trường Sa

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Xây dựng mã số vùng trồng góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao

Xác định được cấp mã số vùng trồng là điều kiện quan trọng để nâng cao giá trị kinh tế của cây bưởi Múc, hơn 50 thành viên của Hợp tác xã bưởi Múc tại xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng đã thống nhất xây dựng vùng trồng...

Lào Cai chủ động sản xuất chuối giống kháng bệnh vàng lá Panama

Nếu hoạt động hết công suất, phòng nuôi cấy mô của Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh có khả năng sản xuất tối đa lên đến hàng triệu cây giống mỗi năm. Từ giữa năm nay, gen kháng bệnh vàng lá Panama đã được chuyển giao thành...

Người Dao Tả Phìn chuyển đổi số trong phát triển du lịch

Gần 7 năm làm du lịch cộng đồng, chị Lý Tả Mẩy, ở thôn Sả Xéng, xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa đã khai thác hiệu quả các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok để quảng bá điểm đến. Hiện, khách đến với gia đình chị...

Tập trung làm mới động lực tăng trưởng

Quang cảnh buổi làm việc. Tại buổi làm việc, tỉnh Lào Cai báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024; mục tiêu, giải pháp trọng tâm năm 2025. Năm 2024, Lào Cai cơ bản hoàn thành các mục...

Mường Khương đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Diện tích nương trồng ngô kém hiệu quả trước đây đã được gia đình chị Sủi chuyển đổi sang trồng 4.000 cây quýt sen. Mặc dù năm nay, do ảnh hưởng của thiên tai, sản lượng quýt giảm, nhưng nếu so với trồng ngô, thu nhập trên cùng 1...

Lào Cai kiến nghị Chính phủ 9 nhóm vấn đề

Quang cảnh buổi làm việc. Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 9 nhóm vấn đề. Cụ thể, Chính phủ sớm tổ chức đàm phán, ký kết văn...

Làm giàu từ cây cam Vinh

Sau 7 năm trồng, chăm sóc cây cam Vinh đã đến ngày gia đình chị Thu thu hoạch qủa. 700 gốc cam Vinh sai trĩu quả, thu hái gần 20 tấn quả/năm là thành quả của gia đình chị Thu sau 7 năm vun xới, chăm sóc. Sau...

Đẩy nhanh chi trả dịch vụ môi trường rừng

Đo đạc thực địa tại rừng của các hộ dân. Vị trí lô rừng này, gia đình anh Hà vẫn canh tác, sản xuất nhiều năm nay, không có tranh chấp. Tuy nhiên, khi thực hiện đo đạc trên thực địa bằng thiết bị GPS, tọa độ vị...

Tin nổi bật

Tin mới nhất