Powered by Techcity

Phát triển Đà Nẵng thành trung tâm du lịch và tổ chức sự kiện quốc tế

Đến nay, Đà Nẵng đã hình thành 9 nhóm sản phẩm du lịch thu hút khách gồm: du lịch lễ hội/sự kiện; du lịch văn hóa – lịch sử, vui chơi giải trí; du lịch biển gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; du lịch về đêm; du lịch đường thủy; du lịch sinh thái, cộng đồng, nông nghiệp; du lịch MICE; du lịch Golf; du lịch Cưới.

Hội tụ đầy đủ điều kiện và năng lực cạnh tranh

Ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng chia sẻ, để có thể trở thành trung tâm du lịch và tổ chức sự kiện quốc tế, Đà Nẵng cần nhận diện các giá trị cốt lõi và khả năng tạo sự khác biệt so với các điểm đến khác.

Điều đầu tiên là Đà Nẵng luôn nhận được sự quan tâm từ Bộ Chính trị, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương về định hướng phát triển và đầu tư nguồn lực cho thành phố. Minh chứng rõ nét là Nghị quyết 43 đã và đang tạo động lực để Đà Nẵng phát triển 3 trụ cột lớn: du lịch, công nghiệp công nghệ cao và cảng biển.

Bên cạnh đó, cộng đồng kinh doanh du lịch trên địa bàn Đà Nẵng luôn gắn trách nhiệm phát triển điểm đến với sự phát triển doanh nghiệp. Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu trong việc phối hợp phát triển điểm đến giữa cơ quan quản lý nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp thông qua Hiệp hội Du lịch, Quỹ xúc tiến phát triển du lịch thành phố, cũng như có hoạt động liên kết rất tốt với các địa phương khác nhằm gia tăng sức cạnh tranh.

“Sự kết hợp tài nguyên du lịch, hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở dịch vụ tạo ra các sản phẩm điểm đến của Đà Nẵng là hết sức khác biệt, tạo nên giá trị cốt lõi hiếm có”, ông Dũng nói.

Cầu Vàng trên đỉnh Bà Nà Hills – điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước khi tới Đà Nẵng.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng phân tích: Ít có điểm đến nào vừa sở hữu các giá trị tài nguyên thiên nhiên phong phú (biển, bờ biển, rừng, núi, sông hồ…); các di sản văn hóa xung quanh đặc sắc (Hội An, Mỹ Sơn, Di tích cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình…); vừa có hệ thống hạ tầng hoàn thiện, nhất là hạ tầng giao thông; hệ thống dịch vụ đầy đủ, đẳng cấp, đặc biệt là hệ sinh thái sản phẩm nổi bật về loại hình du lịch MICE, góp phần đưa Đà Nẵng 2 lần được công nhận là Điểm đến lễ hội sự kiện hàng đầu châu Á.

Ngoài ra, Đà Nẵng có thêm nhiều lợi thế khác như: con người thân thiện, môi trường sống lý tưởng, nền ẩm thực đa dạng, chi phí hợp lý… và đặc biệt là lợi thế về thương hiệu “Thành phố đáng sống” được phát huy để thu hút các nhà đầu tư cũng như du khách.

Lý giải về việc Đà Nẵng là điểm đến được du khách trong nước và quốc tế yêu thích, ông Nguyễn Đức Hoàng – Giám đốc kinh doanh Công ty CP Fiditour cho rằng, để thu hút du khách, các địa phương phải bảo đảm công tác trị an – điểm đến an toàn.

“Về mặt này, trong số các tỉnh, thành phố làm du lịch ở Việt Nam, Đà Nẵng làm tốt nhất. Hơn nữa, Đà Nẵng có lợi thế về hành trình di sản, hành trình kết nối. Từ Đà Nẵng có thể dễ dàng di chuyển đến Hội An, Mỹ Sơn, Huế… nên du khách thường chọn Đà Nẵng là điểm lưu trú”, ông Hoàng cho hay.

Lễ hội pháo hoa quốc tế là sự kiện thu hút rất đông khách du lịch trong và ngoài nước tới thành phố Đà Nẵng.

Phát triển và hoàn thiện 5 nhóm sản phẩm trụ cột

Ông Cao Trí Dũng nêu các giải pháp về sản phẩm du lịch, thị trường và truyền thông – quảng bá. Trong đó, đối với các giải pháp về sản phẩm du lịch, cần tiếp tục phát triển và hoàn thiện 5 nhóm sản phẩm trụ cột, bao gồm nhóm sản phẩm du lịch biển cao cấp; nhóm sản phẩm về văn hóa, lịch sử; nhóm sản phẩm du lịch MICE; nhóm sản phẩm du lịch đô thị và nhóm sản phẩm du lịch sinh thái rừng núi, sông hồ đang phát triển ở phía Tây Đà Nẵng.

Trong đó, du lịch MICE cần được xác định là nhóm sản phẩm trọng tâm bởi Đà Nẵng hội tụ đầy đủ các lợi thế để phát triển thành một trung tâm tổ chức sự kiện mang tầm vóc quốc tế.

“Ngoài hệ thống sản phẩm hội họp và sự kiện sẵn có, Đà Nẵng cần đăng cai tổ chức các sự kiện lớn đa ngành nghề trong và ngoài nước; chủ động tổ chức các cuộc thi thể thao, các buổi trình diễn âm nhạc của các ngôi sao nhằm thu hút du khách và quảng bá thương hiệu điểm đến ra thế giới. Bên cạnh đó, cần ưu tiên phát triển dòng sản phẩm dịch vụ cao cấp và siêu sang nhằm thu hút nhu cầu tổ chức các sự kiện cá nhân tại Đà Nẵng”, ông Dũng nói.

Đề xuất các giải pháp về thị trường, ông Dũng cho biết, các thị trường trọng điểm cho du lịch Đà Nẵng trong thời gian đến vẫn là các nước khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á. Giao thông thuận tiện, sự gần gũi về văn hóa và khả năng đáp ứng đa dạng các nhu cầu về tham quan, vui chơi, giải trí, mua sắm… giúp Đà Nẵng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với các nước này.

Tuy nhiên, khách du lịch châu Á đã khá quen thuộc với Đà Nẵng. Vì vậy, cần phát triển các sản phẩm mới lạ, chuyên sâu và chính sách kích cầu liên tục để giữ chân nguồn khách này.

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng cần tiếp tục đầu tư cho các thị trường tiềm năng như Tây Âu, Ấn Độ, Mỹ, Australia, Mỹ, Nga… Đây là các thị trường rất yêu thích tài nguyên du lịch của Đà Nẵng và cần được tập trung quảng bá nhiều hơn.

Việc phát triển thị trường bao gồm tham gia Roadshow tại các thị trường mục tiêu trong và ngoài nước; tổ chức các chuyến khảo sát thực tế dành cho các công ty lữ hành (FAM trip) cũng như cơ quan truyền thông (Press trip) trong và ngoài nước; tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch, sự kiện trong nước và quốc tế.

“Cần nghiên cứu đặc tính của mỗi thị trường và phân khúc khách du lịch để thiết kế, lựa chọn sản phẩm và cách tiếp cận phù hợp. Các chính sách kích cầu, đặc biệt cho các sản phẩm dịch vụ MICE cần được thiết kế phù hợp với tính chất từng thị trường và thời điểm trong năm để mang lại hiệu quả tối ưu”, ông Dũng nêu.

Các điểm đến ở Đà Nẵng luôn làm mới sản phẩm du lịch để thu hút khách.

Đối với các giải pháp về truyền thông, quảng bá, cần chú trọng hơn công tác “chăm sóc khách hàng” để mỗi du khách trở thành một kênh quảng bá hữu hiệu cho điểm đến. Khảo sát ý kiến du khách định kỳ hằng năm nhằm đánh giá mức độ hài lòng đối với chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch; căn cứ vào đó để đưa ra dự báo về tình hình thị trường, xu hướng thị hiếu của khách, làm cơ sở triển khai các giải pháp phát triển thị trường và xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với các xu hướng mới của du khách.

Đà Nẵng cũng cần thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu thông tin về điểm đến để vừa quảng bá thông tin rộng rãi, vừa nâng cao tương tác với du khách. Ngoài ra, cần kết hợp với các đại lý lữ hành truyền thống và trực tuyến lớn trong nước cũng như quốc tế thực hiện các chiến dịch marketing xúc tiến quảng bá sản phẩm dịch vụ tại điểm đến; mời những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng tầm quốc tế đến Đà Nẵng trải nghiệm, giới thiệu điểm đến trên trang mạng xã hội cá nhân.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Đức Hoàng, tại các hội chợ du lịch ở Việt Nam, các cơ quan xúc tiến du lịch của các nước bạn luôn là những gian hàng lớn nhất để giới thiệu, quảng bá du lịch, thu hút du khách đến các quốc gia này. Song, việc xúc tiến của Việt Nam nhìn chung vẫn còn nhỏ lẻ, chưa có tính đồng bộ cao. Muốn thu hút khách, phải tập trung xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm, làm việc với cả các đơn vị lữ hành của nước bạn.

Còn ông Nguyễn Minh Xoang – Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho rằng, việc thường xuyên được du khách trong nước và quốc tế lựa chọn, tìm kiếm… là cơ hội của du lịch Đà Nẵng. Ngành du lịch, các doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội để có các chuyến đi xúc tiến, quảng bá, giới thiệu nhiều hơn nữa về điểm đến Đà Nẵng. Đồng thời, nên hướng đến một số thị trường trọng điểm nhất định và tập trung giới thiệu liên tục cho du khách thấy tiềm năng, thế mạnh, những sản phẩm mà Đà Nẵng đang có, là điểm du khách nên lựa chọn cho chuyến đi…

Bà Trương Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng nhấn mạnh: Tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng hướng đến trở thành Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á, là một trong những trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái cao cấp, sáng tạo, xanh, thông minh và tổ chức hội nghị, sự kiện lễ hội mang tầm quốc tế. Để đạt được mục tiêu này, trong thời gian tới, du lịch Đà Nẵng tiếp tục phát huy những bài học kinh nghiệm và kết quả đã đạt được, đồng thời tập trung triển khai theo các định hướng, giải pháp chính đã vạch ra.

Ứng dụng công nghệ vào công tác truyền thông, quảng bá

Ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng cho rằng, ngành du lịch thành phố cần tiếp tục phát huy việc ứng dụng công nghệ vào công tác truyền thông, quảng bá để mang lại hiệu quả cao, bao gồm việc số hóa các tài nguyên du lịch, số hóa các bài thuyết minh đa ngôn ngữ sử dụng tại điểm tham quan hoặc tích hợp vào ứng dụng du lịch thông minh; phát triển website và ứng dụng du lịch thông minh dành riêng cho điểm đến, phát triển các công cụ tự động khuyến nghị dịch vụ tại địa phương; phát triển nội dung phù hợp xu thế và thị hiếu khách du lịch trên các kênh truyền thông mạng xã hội…

Ông Nguyễn Đức Hoàng – Giám đốc kinh doanh Công ty CP Fiditour đề xuất Đà Nẵng có thể làm cẩm nang giới thiệu những điểm đến kèm giới thiệu ẩm thực, không chỉ cẩm nang in ấn mà còn hình thành trang web, có mã QR để du khách dễ đăng nhập, tìm kiếm thông tin. Mỗi quốc gia sử dụng một app riêng.

Báo Tổ quốc

Nguồn

Cùng chủ đề

Du lịch chọn “lối ngách” để tiếp cận thị trường còn nhiều dư địa tăng trưởng

window.addEventListener("load",function(){if(typeof Web_AdsArticleMiddle2!="undefined"){window.CMS_BANNER.pushAds(Web_AdsArticleMiddle2,"adsWeb_AdsArticleMiddle2")}else{document.getElementById("adsWeb_AdsArticleMiddle2").style.display="none"}}); Trong quá trình triển khai các hoạt động này, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ cần phát huy vai trò định hướng, dẫn dắt, điều phối; các Sở quản lý du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch, hiệp hội, doanh nghiệp tích cực tham gia, hưởng ứng, đảm bảo mang lại...

Việt Nam đứng thứ ba lượng tìm kiếm từ du khách châu Âu

Trong bối cảnh mùa hè đang cận kề, nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda cho biết, Việt Nam là điểm đến tăng trưởng nhanh thứ ba ở châu Á đối với khách du lịch châu Âu dựa trên lượt tìm kiếm chỗ ở. Những địa điểm du lịch châu Á không chỉ nằm trong số những điểm đến phổ biến nhất ngoài châu Âu, mà còn chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Agoda...

Việt Nam đứng thứ 3 trong danh sách những điểm đến châu Á thu hút khách châu Âu

Việt Nam đứng thứ ba trong danh sách những điểm đến châu Á thu hút du khách châu Âu nhất dựa trên lượt tìm kiếm chỗ ở. Đây là thông tin được Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda công bố ngày 23/5. Cụ thể, theo dữ liệu tìm kiếm từ Agoda trong tháng Tư vừa qua, Malaysia ghi nhận lượng tìm kiếm tăng 89%. Nhật Bản đứng thứ hai với mức tăng...

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Sau 4 ngày diễn ra sôi nổi (từ 11 đến 14/4), Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc, gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm. Đó là thông tin vừa được bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức Hội chợ cung cấp...

Thứ trưởng Hồ An Phong: “Quảng bá, xúc tiến du lịch như một dòng chảy, nếu dừng lại sẽ bị lãng quên”

Dự Hội nghị có lãnh đạo các Sở Du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch các địa phương; lãnh đạo các doanh nghiệp đầu tư du lịch, hàng không, kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch... Bản chất của quảng bá, xúc tiến là liên kết Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho biết, sau đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã có sự...

Cùng tác giả

Xử phạt cơ sở gây ngộ độc thực phẩm cho 80 người tại Trường Cao đẳng Lào Cai

Xử phạt cơ sở gây ngộ độc thực phẩm cho 80 người tại Trường Cao đẳng Lào Cai. Trước đó, ngày 09/10/2024, tại căng tin Trường Cao đẳng Lào Cai xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm làm 80 người mắc, 54 người nhập viện, nguyên nhân là...

Doanh nghiệp chủ động nguồn hàng hóa dịp cuối năm

Trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, thời điểm này, hoạt động kinh doanh nhôm, sắt, thép trở nên sôi động hơn. Do giá cả từ các nhà máy sản xuất vẫn chưa ổn định, từ đầu quý 3 có sự tăng, giảm liên tục, bởi vậy, Công...

Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai- Quảng Ninh gần 184 nghìn tỷ đồng

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT đề nghị thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Theo quy hoạch, tuyến đường sắt có điểm đầu kết nối với đường sắt Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai, điểm cuối ga Cái Lân thuộc TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Chiều dài toàn tuyến 447,66 km, đi qua 10 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên...

Bộ đội Biên phòng Lào Cai vận động, trao hỗ trợ gần 30 tỷ đồng cho người dân vùng lũ

Ngoài hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, các đoàn đã ủng hộ 42.500 suất quà là nhu yếu phẩm và thuốc chữa bệnh cần thiết; xây dựng, hỗ trợ xây dựng 40 căn nhà cho người dân bị sập đổ nhà ở; trao tặng 35 con trâu giống...

Công đoàn Viên chức tỉnh Lào Cai đạt giải Ba tại Hội thi “Giới thiệu mô hình và thuyết trình ý tưởng cải cách...

Tham dự hội thi, đội thi của Công đoàn Viên chức tỉnh Lào Cai dự thi mô hình “Thực hiện chuyển đổi số gắn với nâng cao đạo đức công vụ trong cải cách thủ tục hành chính”, thuyết trình ý tưởng “Một cửa tại nhà văn...

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp chủ động nguồn hàng hóa dịp cuối năm

Trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, thời điểm này, hoạt động kinh doanh nhôm, sắt, thép trở nên sôi động hơn. Do giá cả từ các nhà máy sản xuất vẫn chưa ổn định, từ đầu quý 3 có sự tăng, giảm liên tục, bởi vậy, Công...

Thành phố Lào Cai tăng tỷ lệ cây xanh đô thị

Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường, bao quanh những khối nhà cao tầng là mảng xanh của 150 ha rừng cảnh quan, tạo thành những “lá phổi xanh”, mang đến không gian thoáng đãng, mát mẻ. Tại các tiểu khu đô thị, chủ đầu tư cũng tuân...

Việt Nam vẫn giữ ngôi đầu về xuất khẩu gạo vào Philippines

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Miền Trung đối mặt mưa lũ đỉnh điểm

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Chiến lược đặc biệt của bà Harris trong chặng nước rút trước Ngày bầu cử

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Hội nghị xúc tiến kết nối xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản tại Lào Cai

Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành tỉnh Lào Cai (Việt Nam); huyện Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) và 7 tỉnh, thành có mặt hàng nông, lâm, thủy sản...

Tuổi trẻ Mường Khương thi đua phát triển kinh tế

Với gần 100 triệu đồng tích cóp được từ đi làm thuê, vợ chồng chị Tẩn Thị Hà ở thôn Thải Giàng Sán, xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương đã quyết định đầu tư mô hình nuôi dê bán chăn thả với 50 con dê lớn,...

Thống nhất phương án tuyến và vị trí ga tuyến đường sắt mới Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Chi trả hơn 140 tỷ tiền dịch vụ môi trường rừng

Hơn 140 tỷ tiền dịch vụ môi trường rừng được chi trả. Từ đầu năm đến nay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đối chiếu lại toàn bộ ranh giới, diện tích rừng nằm trong lưu...

Phát hiện mới về mối liên hệ giữa chứng COVID kéo dài và bệnh tim

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Tin nổi bật

Tin mới nhất