Đi dọc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, từ địa phận huyện Văn Bàn qua huyện Bảo Yên, Bảo Thắng và thành phố Lào Cai không khó để nhận thấy hai bên đường có nhiều điểm hàng rào dây thép gai và khung lưới chắn B40 bị cắt phá, có đoạn đổ nghiêng ngả. Nhiều điểm, người dân còn tự ý tháo dỡ toàn bộ phần lưới chắn B40 và đổ bê tông mở lối từ đường giao thông nông thôn đi thẳng vào cao tốc.
Theo ghi nhận của phóng viên, từ Km237 qua xã Gia Phú (Bảo Thắng) đến Km336 qua xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai), tình trạng hàng rào chắn hai bên đường cao tốc bị hư hỏng hoặc bị cắt phá diễn ra khá nhiều.
Bà Hà Thị Nện là người dân thôn Trang, xã Thống Nhất cho biết: Hệ thống rào chắn vào đường cao tốc có chỗ đã hư hỏng, chỗ thì bị kẻ gian tháo trộm. Trong khi đó, tuyến đường cắt qua cánh đồng là nơi chăn thả trâu, bò của cả xã, do đó vừa qua có 3 con trâu đã vào được đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Chúng tôi đã kiến nghị với xã và phía quản lý đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai nhưng không thấy ai đến kiểm tra, sửa chữa lại hàng rào. Chúng tôi mong muốn các cơ quan, đơn vị liên quan sớm rào lại để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Theo ông Hà Văn Tuyến, Trưởng thôn Trang (xã Thống Nhất), ban đầu tình trạng cắt phá hàng rào bảo vệ đường cao tốc để làm lối đi xảy ra tại 1 – 2 điểm nhưng sau tăng lên nhiều điểm trên đoạn đường đi qua thôn.
Ông Hà Văn Tuyến cho biết: Việc hàng rào bảo vệ đường cao tốc đi qua thôn Trang bị hư hỏng, cắt phá, tháo dỡ đang gây nhiều vấn đề về mất an ninh trật tự và an toàn giao thông bởi người dân và học sinh tự do đi bộ qua đường cao tốc. Đặc biệt, người dân trong thôn cũng lo lắng vì hai bên đường là cánh đồng để các hộ dân chăn thả gia súc, khi rào chắn bị phá hỏng thì nguy cơ trâu, bò đi lọt vào đường cao tốc là rất cao, có thể xảy ra hậu quả khó lường. Mong rằng ngành chức năng và đơn vị quản lý đường cao tốc sớm khắc phục tình trạng trên.
Phía đối diện thôn Trang là thôn Mường Bát (xã Thống Nhất) cũng trong tình trạng tương tự. Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường từ cầu chui thôn Mường Bát ngược về phía nút giao IC18, nhiều điểm hàng rào bị cắt phá tan hoang. Thậm chí có nhà còn tháo hẳn hàng rào cao tốc để làm hàng rào vườn. Nghiêm trọng hơn là có những điểm hàng rào bị cắt phá tạo thành lối mòn lên, xuống đường cao tốc để người dân băng qua đường đón xe hoặc vào bên trong hành lang đường để trồng rau màu.
Tình trạng phá rào, mở lối tự phát vào đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai cũng đang diễn ra khá phổ biến từ Km254 đến Km256, đoạn thuộc địa phận xã Đồng Tuyển (thành phố Lào Cai). Một số người đã tự ý phá bỏ tấm rào lưới B40 để mở lối vào đường giao thông nông thôn. Tại các lối mở này hằng ngày có nhiều người đi xe máy lên đường cao tốc gây mất an toàn giao thông.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tuyển cho biết: Tình trạng người dân tháo rào chắn và mở lối đi vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai diễn ra nhiều tại đoạn qua thôn Củm Thượng 1. Trong tháng 9 vừa qua, chính quyền xã đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, lập biên bản hiện trạng và vận động Nhân dân không phá rào mở lối đi vào đường, đồng thời có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) khẩn trương khắc phục sửa chữa những đoạn rào bị tháo trộm hoặc hư hỏng… Tuy nhiên, đến nay việc khắc phục vẫn chưa được thực hiện. Ngay cả việc rào đóng lối mở từ đường gom dân sinh thôn Củm Thượng 1 vào cao tốc tại Km255+800 cũng chưa được thực hiện.
Thường xuyên lưu thông trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, lái xe Nguyễn Văn Hoàng (thành phố Lào Cai) cho biết: Gần đây, xuất hiện tình trạng người tham gia giao thông đi xe máy, đi bộ lên đường cao tốc để đón xe khách khiến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. Tình trạng này xảy ra nhiều nhất tại khu vực xã Tân Thượng (huyên Văn Bàn), Cam Cọn (Bảo Yên) Xuân Giao, Sơn Hà (Bảo Thắng) và xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai)…
Việc người dân ngang nhiên tháo rào chắn của tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai là vi phạm pháp luật và gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, thực tế tuyến cao tốc này từ khi đi vào vận hành, trên đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai cũng chưa hoàn chỉnh nhiều hạng mục đảm bảo an toàn giao thông, thậm chí có một số điểm thiếu đường gom khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, dẫn đến tình trạng dỡ rào, mở lối vào đường cao tốc.
Để làm rõ những vấn đề liên quan đến công tác ngăn chặn nạn tháo rào chắn bảo vệ đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai và giải pháp khắc phục, phóng viên đã liên hệ với đại diện đơn vị bảo trì thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS), tuy nhiên vị này cho biết không có thẩm quyền phát ngôn và từ chối cung cấp thông tin lên quan.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Quý, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh khẳng định: Việc cắt phá, tháo dỡ hàng rào bảo vệ cao tốc Nội Bài – Lào Cai là hết sức nguy hiểm. Khi hàng rào bị tháo dỡ, chỉ cần gia súc như trâu, bò… đi lọt vào đường cao tốc có thể gây hậu quả khó lường. Đặc biệt, thời gian qua, từ các lối mở tự phát này, nhiều người đã đi xe máy vào đường cao tốc gây mất an toàn giao thông.
Ban An toàn giao thông sẽ có văn bản yêu cầu UBND các huyện Văn Bàn, Bảo Yên, Bảo Thắng và thành phố Lào Cai phối hợp với đơn vị quản lý đường cao tốc thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân không xâm hại hành lang đường cao tốc. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an cương quyết kiểm tra, xử lý những người có hành vi cắt trộm hoặc tháo dỡ rào chắn đường cao tốc. Ban An toàn giao thông tỉnh cũng sẽ yêu cầu Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) sửa chữa dứt điểm những đoạn rào bị cắt phá và đóng tất cả các điểm hộ lan, hàng rào bị tháo để đảm bảo an toàn giao thông.
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai (đoạn qua tỉnh Lào Cai) có chiều dài hơn 60 km với 2 làn xe, được đưa vào vận hành từ năm 2014. Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, bởi mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông. Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông, Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) cần khẩn trương lập phương án sửa chữa các điểm rào chắn, hộ lan bị cắt phá. Tiếp đó, phối hợp với chính quyền các địa phương tiến hành xác minh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi cắt rào chắn, phá rào hộ lan hai bên đường cao tốc.