Quốc hội Nhật Bản đã thông qua luật sửa đổi nhằm siết chặt quy định đối với những sản phẩm của nước ngoài được rao bán trực tuyến cho khách hàng ở Nhật Bản.
Luật trên được thông qua trong bối cảnh các sự cố liên quan những sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài bán trực tuyến cho người tiêu dùng ở Nhật Bản gia tăng trong thời gian gần đây, trong đó đáng chú ý hơn cả là những vụ cháy nổ pin thiết bị di động.
Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, trong năm 2022 đã xảy ra 103 sự cố nghiêm trọng liên quan đến sản phẩm được mua trực tuyến tại Nhật Bản. Con số này cao gấp khoảng 6 lần so với năm 2013.
Theo luật sửa đổi trên, Nhật Bản sẽ yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài chỉ định một giám sát viên làm việc tại nước này chịu trách nhiệm về an toàn sản phẩm.
Thực tế có nhiều ý kiến quan ngại việc một số công ty nước ngoài không có đại diện ở Nhật Bản để chịu trách nhiệm pháp lý về sản phẩm được bán qua mạng Internet.
Luật trên cũng yêu cầu các nhà điều hành trung tâm mua sắm trực tuyến gỡ bỏ những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn an toàn khỏi danh sách sản phẩm và thông báo công khai biện pháp này, trong trường hợp các cơ quan chức năng xác định sản phẩm gây nguy hiểm hoặc tiềm ẩn rủi ro đối với người sử dụng hoặc nhà phân phối không xử lý sự cố phù hợp, như đưa ra lệnh triệu hồi sản phẩm.
Luật mới cũng đưa ra quy định đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực thiết bị điện, những sản phẩm liên quan đến khí đốt và các mặt hàng khác có thể tiềm ẩn rủi ro an toàn trong quá trình sử dụng. Theo đó, yêu cầu các doanh nghiệp này hiển thị chỉ dấu “PS” trên sản phẩm để chứng nhận sản phẩm tuân thủ tiêu chuẩn an toàn.
Trong trường hợp vi phạm, các cơ quan chức năng sẽ công khai tên của người giám sát ở Nhật Bản chịu trách nhiệm về an toàn sản phẩm.
Ngoài ra, luật sửa đổi cũng bao gồm quy định đối với đồ chơi trẻ em, yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo sản phẩm của họ đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của Nhật Bản trước khi được rao bán. Những sản phẩm kém chất lượng sẽ không được phép lưu hành trên thị trường.