Powered by Techcity

Người miền núi livestream bán hàng: Không bền vững nếu chỉ câu view, câu like

Ứng dụng các nền tảng trực tuyến, nhiều người dân ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số giờ đây không chỉ quảng bá và bán các sản phẩm địa phương mà còn khéo léo sử dụng chính vẻ đẹp thiên nhiên, con người nơi mình sống để tạo nên các sản phẩm số độc đáo, tạo sức lan toả mạnh mẽ.

Phát trực tiếp (livestream) trên các mạng xã hội để quảng bá sản phẩm là hoạt động quen thuộc tại gian bán hàng của HTX thổ cẩm Lâm Bình, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Những tấm chăn, khăn dệt thủ công truyền thống tinh xảo của người Tày, chiếc túi xách, mũ, đồ lưu niệm trang trí thổ cẩm đầy màu sắc của người Dao… đều được giới thiệu trong phiên livestream, để người xem có thể tương tác trực tiếp, trao đổi mua và nhận hàng nhanh chóng.

Livestream trên các mạng xã hội, bán hàng trên kênh thương mại điện tử... giúp các sản phẩm thủ công, nông sản vùng cao tới tay nhiều người tiêu dùng cả nước.
Livestream trên các mạng xã hội, bán hàng trên kênh thương mại điện tử… giúp các sản phẩm thủ công, nông sản vùng cao tới tay nhiều người tiêu dùng cả nước.

Chị Nguyễn Thị Yêu, Giám đốc HTX cho biết, 30 thành viên HTX đều là các chị em ở bản làng, chỉ tranh thủ lúc nông nhàn để dệt vải, may sản phẩm nên việc quảng bá bán hàng cũng có nhiều hạn chế. Do đó, các kênh trực tuyến và mạng xã hội sẽ giúp “xoá đi khoảng cách” hàng trăm, hàng nghìn cây số từ miền núi tới miền xuôi để sản phẩm tới tay người yêu thổ cẩm cả nước.

“Thổ cẩm của HTX là sản phẩm OCOP tỉnh Tuyên Quang, cũng tham gia nhiều hội chợ và bán hàng cho khách du lịch. Tuy nhiên qua mạng xã hội khách có thể xem mọi mẫu mã và mua hàng bất cứ lúc nào. Các sản phẩm HTX làm ra được bán đi nhiều tỉnh thành phố trong cả nước, nhiều người đặt hàng, thu nhập của chị em từ 5-10 triệu đồng/tháng”, chị Yêu cho biết.

Là huyện vùng cao của tỉnh Tuyên Quang, Lâm Bình cũng là vùng đất có nhiều cảnh sắc độc đáo bên hồ Na Hang, kề dòng sông Gâm, sở hữu kho tàng văn hoá đặc sắc của các dân tộc Tày, Dao, Mông, Pà Thẻn… Những năm gần đây, cùng với du lịch phát triển, Lâm Bình còn được nhiều người gọi vui là “huyện Youtube”, bởi số lượng người làm video trên các nền tảng trực tuyến ngày càng nhiều.

Mỗi xã có hàng chục kênh lớn nhỏ, cá biệt có kênh thu hút cả triệu người theo dõi, nội dung chủ yếu xoay quanh đời sống thường ngày của người dân gắn với thiên nhiên, núi đồi, tạo thành một xu hướng “nhà nhà làm Youtube”. Tuy vậy, không phải ai cũng thành công và thu về lợi nhuận cao. Bên cạnh trào lưu này, vẫn có không ít kênh kiên trì sáng tạo các nội dung “khó thu lợi nhuận” hơn, như giới thiệu các địa điểm du lịch, ghi lại các nét đẹp trong văn hoá, ẩm thực… của quê hương.

Hình ảnh trong 1 MV ca nhạc do nhóm các bạn trẻ người Tày tại Lâm Bình sản xuất.
Hình ảnh trong 1 MV ca nhạc do nhóm các bạn trẻ người Tày tại Lâm Bình sản xuất.

Anh Chẩu Hiếu – một người làm video chia sẻ, nhóm các bạn trẻ yêu văn hoá Tày của anh đã thực hiện kênh A Lùa Ba để truyền tải các hình ảnh về cảnh đẹp, phong tục tập quán dân tộc mình một cách chân thực, sống động nhưng cũng giản dị, gần gũi nhất. Mặc dù đều là “dân nghiệp dư” nhưng nhóm luôn chuẩn bị kỳ công từ kịch bản đến chăm chút hình ảnh. Các video về ẩm thực cá suối nướng ống lam, nộm rau dớn, hay các MV âm nhạc đều nhận được hàng vạn lượt xem.

“Các nhóm đều định hướng là lấy giá trị văn hoá làm gốc nên rất phấn khởi khi nhận được những lời động viên, phản hồi tích cực. Các trào lưu độc, lạ không phải xấu, tuy các nhóm không theo “trend” nhưng nếu biết dung hoà sẽ rất tốt, vẫn giữ được bản sắc và tiếp cận được nhiều người. Chúng tôi sẽ phát triển đa dạng hơn, từ thiên nhiên tới văn hoá, như hát then, hát cọi, sản xuất thành MV để đem giá trị văn hoá truyền thống tới người xem”, anh Hiếu bộc bạch.

Các sản phẩm số, hình ảnh, video hấp dẫn đã đóng góp không nhỏ trong việc quảng bá văn hoá, thu hút du khách ghé thăm Lâm Bình, Tuyên Quang và nhiều vùng đất khác. Tuy vậy, sức lan toả “không giới hạn” của các nội dung số cũng khiến nhiều người băn khoăn. Đã có những hiện tượng “câu like” “câu view” bằng nội dung lệch chuẩn, có thể truyền tải sai lệch bản sắc của các dân tộc anh em. Như vừa qua, mạng xã hội cũng ngập tràn hình ảnh nhiều bạn trẻ mặc trang phục của các dân tộc nước ngoài tại các điểm du lịch vùng cao, gây hiểu nhầm rằng đó là trang phục truyền thống địa phương, hay dàn dựng các video tái diễn các hủ tục không còn trong đời sống…

Nghệ nhân Ưu tú Bích Khê ở Lạng Sơn và ông Dương Văn Dí ở Cao Bằng cho biết, việc livestream khi đang thực hành nghi lễ Then, quảng bá để nhiều người biết đến cũng tốt, tuy nhiên có một số thầy làm Then livestream nói xấu, chê bai thầy nọ thầy kia, đó là điều không nên. “Bây giờ không còn có tình trạng kéo vợ như ngày xưa, nhưng tôi thấy xuất hiện những đoạn clip có cảnh kéo vợ không biết có thật không hay chỉ là dàn dựng”, Nghệ nhân Ưu tú Bích Khê hoài nghi.

Mọi hoạt động trong đời sống đều có thể được khai thác, sử dụng để sáng tạo các tác phẩm trên nền tàng số, mang lại các giá trị kinh tế và văn hoá khác nhau.
Mọi hoạt động trong đời sống đều có thể được khai thác, sử dụng để sáng tạo các tác phẩm trên nền tàng số, mang lại các giá trị kinh tế và văn hoá khác nhau.

Nghệ nhân Ưu tú Ma Văn Đức, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Tuyên Quang nhận định, không ít bản làng vùng cao giờ đây đã bắt nhịp cuộc sống số, trở thành các “công dân số” để không lạc hậu với thời đại. Các sản phẩm nghệ thuật, âm nhạc và văn hoá số cho thấy người dân, đặc biệt là những người trẻ đang càng ngày càng có ý thức trách nhiệm hơn về việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc mình.

“Các sản phẩm số không thể làm mất đi bản sắc vốn có lưu truyền từ bao đời nay. Bất cứ thứ gì đưa lên mạng cũng có thể trở thành xu hướng, do vậy cần chọn lọc kỹ càng, có trách nhiệm với nội dung các cá nhân sáng tạo là rất quan trọng, đặc biệt là những người có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng các dân tộc thiểu số. Cần có nhiều giải pháp để giáo dục người trẻ về lòng yêu nước, nét văn hóa truyền thống, hỗ trợ người dân nâng cao khả năng tiếp cận công nghệ số, khuyến khích gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá qua những nội dung số”, Nghệ nhân Ưu tú Ma Văn Đức bày tỏ.

Mỗi ngày, những sản phẩm số về văn hoá các dân tộc thiểu số vùng cao xuất hiện không ngừng nghỉ trên các mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến. “Bà con bây giờ không chỉ vượt đèo, vượt núi bằng xe, bằng ngựa mà còn bằng sự sáng tạo trên không gian mạng”, “làm sao để mỗi người mở cửa ra là thấy thế giới” là mong muốn của ông Ma Văn Đức cũng như nhiều “người miền núi chất” hôm nay, để những sản phẩm số đó thực sự mang lại các giá trị kinh tế và lưu giữ giá trị văn hoá tốt đẹp, bền vững và lâu dài.

Theo VOV

Nguồn

Cùng chủ đề

Kích cầu tiêu thụ đặc sản vùng miền, kết nối phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa

“Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền – Tuần lễ quảng bá na, nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn” và “Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản...

Bài 2: Xây dựng chuỗi giá trị: Vai trò của hợp tác xã nông nghiệp đang ở đâu?

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Bài 1: “Điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế tập thể

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Hơn 30 cơ sở sản xuất nông nghiệp tham gia tập huấn kỹ năng marketing

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Sôi nổi diễn đàn “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tập thể, tiếp cận chuyển đổi số”

Chiều 27/7, Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức diễn đàn “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tập thể, tiếp cận chuyển đổi số”. Nguồn

Cùng tác giả

Thầy Khang đi gặp các ‘cháu nội’ ở Làng Nủ

Thầy Nguyễn Xuân Khang chụp ảnh chung với 22 cháu bé ở Làng Nủ mà ông đã nhận nuôi dưỡng để ghi dấu ngày “ông cháu nhận nhau” – Ảnh: VĨNH HÀ Khi trận lũ tràn qua Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) cuốn đi 39 hộ dân khiến nhiều người thiệt mạng, có những đứa trẻ còn sống sót đã mất hết nhà cửa và người thân. Xin chính thức được làm “ông nội” Thầy giáo Nguyễn...

Tiếp tục tăng trên cả nước, lập đỉnh mới tại miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 23/12: Tiếp tục tăng trên cả nước, Giá heo hơi Việt Nam tuy có cao song đã xuống 1 bậc trên thế giới. (Nguồn: Vincom) Giá heo hơi hôm nay 23/12 * Giá heo hơi tại khu vực miền Bắc Sáng ngày 23/12, thị trường heo hơi miền Bắc đã xuất hiện đỉnh giá mới 69.000 đồng/kg tại Hà Nội, Tuyên Quang, Bắc Giang và Thái Bình. Cùng tăng 1 giá trong sáng nay, heo hơi tại Lào...

Tiếp đà tăng, miền Bắc đạt ngưỡng 69.000 đồng/kg

Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (23/12/2024) tại khu vực miền Bắc ghi nhận sự sự tăng giá ở các tỉnh Bắc Giang, Yên Bái, Lào Cai, Nam Định, Thái Bình Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình và Tuyên Quang cùng tăng 1.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay 23/12/2024: Tiếp đà tăng, miền Bắc đạt ngưỡng 69.000 đồng/kg. Ảnh: Phúc Lộc Hiện tại, các thương lái phía Bắc đang thu mua heo hơi trong khoảng 67.000 – 69.000...

[Ảnh] Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc mừng Giáo xứ Lào Cai

NDO – Trong chuyến thăm và làm việc tại Lào Cai, chiều 22/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, chúc mừng Giáo xứ Lào Cai, tặng quà một số gia đình giáo dân nhân dịp Giáng sinh 2024. NDO – Trong chuyến thăm và làm việc tại Lào Cai, chiều 22/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, chúc mừng Giáo xứ Lào Cai, tặng quà một số gia đình giáo dân nhân dịp...

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát phương án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chiều ngày 22/12, trong chương trình công tác tại Lào Cai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát phương án xây dựng, hướng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng kết nối Việt Nam với Trung Quốc. Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương. Về phía Tổng công ty ĐSVN có Chủ tịch...

Cùng chuyên mục

Làm giàu từ cây cam Vinh

Sau 7 năm trồng, chăm sóc cây cam Vinh đã đến ngày gia đình chị Thu thu hoạch qủa. 700 gốc cam Vinh sai trĩu quả, thu hái gần 20 tấn quả/năm là thành quả của gia đình chị Thu sau 7 năm vun xới, chăm sóc. Sau...

Đẩy nhanh chi trả dịch vụ môi trường rừng

Đo đạc thực địa tại rừng của các hộ dân. Vị trí lô rừng này, gia đình anh Hà vẫn canh tác, sản xuất nhiều năm nay, không có tranh chấp. Tuy nhiên, khi thực hiện đo đạc trên thực địa bằng thiết bị GPS, tọa độ vị...

Làm giàu từ mô hình sản phẩm nông nghiệp sạch

Tận dụng lợi thế diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn và nhu cầu thị trường, cách đây 5 năm, ông Lương đã học hỏi kinh nghiệm và chuyển đổi từ canh tác nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại, an toàn. Ông đầu tư lắp đặt...

Lào Cai coi trọng phát triển nhà ở xã hội

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Bộ trưởng Giao thông phát lệnh xây dựng cầu Phong Châu mới

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Nông sản Mường Khương vào vụ Tết

Gạo Séng Cù – một trong nhiều đặc sản của Mường Khương đang được các cơ sở xay xát sẵn sàng cung ứng dịp Tết (ảnh trên). Trong năm, nông dân Mường Khương canh tác 600 ha lúa Séng Cù, sản lượng thóc khoảng 360 tấn. Chuẩn bị hàng tết, cơ...

Nông dân Xuân Hòa làm giàu từ cây quế hàng hóa

Được sự hướng dẫn của ngành chuyên môn, nông dân Xuân Hòa đã xây dựng được những vùng quế hữu cơ Gần 20 năm trước, ông Thủy là người tiên phong đưa cây quế về trồng ở Xuân Hòa, thay thế những nương sắn, nương ngô giá trị...

Si Ma Cai phòng, chống rét cho vật nuôi

Trâu được người dân Si Ma Cai nuôi nhốt để phòng, chống rét. Thời tiết những ngày gần đây tiếp tục giảm sâu, gia đình ông Thào Xuân Lao, tổ dân phố Nàng Cảng, thị trấn Si Ma Cai đã thực hiện nuôi nhốt gia súc và bổ sung thêm...

Thu nhập khá nhờ sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Diện tích chè của gia đình ông Trương (phải ảnh) được chăm sóc theo hướng hữu cơ nên phát triển khá tốt. Cùng với mở rộng diện tích trồng chè, gia đình ông Nông Văn Trương còn thực hiện chăm sóc theo hướng hữu cơ. Việc đốn tỉa, thu...

Xuất khẩu lao động: kinh nghiệm từ người đi trước

Sau 7 năm làm công nhân tại Đài Loan, anh Hoàng Văn Khải ở thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương đã hiện thực hóa được ước mơ xây cho mẹ một căn nhà khang trang. Tháng 12, anh Khải tiếp tục bay sang Đài Loan làm việc.  Chia...

Tin nổi bật

Tin mới nhất