Cụ thể, 7 tuyến cao tốc có 2 làn xe đã đưa vào khai thác cần nghiên cứu mở rộng gồm: Nội Bài – Lào Cai, Cao Bồ – Mai Sơn – Quốc lộ (QL) 45, Trung Lương – Mỹ Thuận, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Nha Trang – Cam Lâm, Hà Nội – Thái Nguyên, Cam Lộ – La Sơn.
Cao tốc Mai Sơn – QL45.
Bộ GTVT đã giao Vụ Kế hoạch & Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, báo cáo về chủ trương và lộ trình dự kiến để nâng cấp, mở rộng đối với các dự án này; đồng thời, yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam và các Ban Quản lý dự án giao thông theo phạm vi, trách nhiệm quản lý, rà soát, sớm xử lý các bất cập về tổ chức giao thông theo quy định.
Việc bàn giao đưa các công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 – 2020 vừa đưa vào khai thác tạm, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị theo phạm vi, trách nhiệm quản lý, khẩn trương hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, hoàn thành công trình và phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam triển khai thủ tục bàn giao, tiếp nhận đưa công trình vào vận hành chính thức.
Về xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông, Bộ GTVT giao Cục Đường cao tốc Việt Nam rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư xây dựng, hoàn thiện các trung tâm quản lý, điều hành giao thông tại các tuyến đường đang khai thác.
Các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 5/11/2023.
Trước đó, Bộ GTVT đã nhận được kiến nghị của Bộ Công an về việc khắc phục những bất cập về tổ chức giao thông trên 7 tuyến cao tốc có 2 làn xe nêu trên trước các nguy cơ mất an toàn như: Cao tốc không có dải phân cách giữa, không có làn dừng khẩn cấp, hàng rào ngăn cao tốc chưa khép kín dễ dẫn đến nguy cơ người và động vật xâm nhập vào cao tốc…
Bên cạnh đó, một số tuyến như cao tốc Nha Trang – Cam Lâm phát sinh khói bụi, cản trở tầm nhìn do vừa khai thác vừa thi công; cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên… xuống cấp, hằn lún vệt bánh xe, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.