Powered by Techcity

Nghệ thuật ẩm thực – điểm thu hút du khách cao cấp đến Nhật Bản

Với việc có nhiều nhà hàng danh tiếng, được gắn sao Michelin, Nhật Bản đang trở thành điểm đến hấp dẫn với các thực khách nước ngoài giàu có nhưng nước này đang đối mặt với việc thiếu nguồn cung.

Đầu bếp Satoru Araki đang chuẩn bị các món ăn đặc trưng của nhà hàng Sushi Satoru.
Đầu bếp Satoru Araki đang chuẩn bị các món ăn đặc trưng của nhà hàng Sushi Satoru.

Satoru Araki đang tỉ mỉ cắt miếng chutoro (cá ngừ béo vừa) thành từng miếng khi anh phục vụ món nigirizushi (sushi ép bằng tay) ở khu ngoại ô Hiroo thượng lưu ở Tokyo.

Từng là võ sĩ quyền anh chuyên nghiệp, Araki đã mở nhà hàng Sushi Satoru vào tháng 7/2022 – một quầy bán hàng đơn giản gồm sáu chỗ ngồi đã tạo được tiếng vang trong làng sushi ở Tokyo.

Trên quầy là bản sao Cẩm nang Michelin Tokyo 2024, trong đó Sushi Satoru được nhắc đến lần đầu tiên. Nhà hàng này vẫn chưa giành được sao Michelin, nhưng cuốn cẩm nang đã thu hút sự quan tâm của du khách nước ngoài đến Nhật Bản, điều mà Araki muốn khuyến khích.

Đầu bếp này cho biết: “Trong vài tháng tới, tôi đang nghĩ đến việc mở dịch vụ đặt chỗ trực tuyến trên Omakase, một trang web đặt phòng dành cho du khách nước ngoài”.

Các giải thưởng quốc tế đã thúc đẩy sự quan tâm đến ẩm thực Tokyo thành một cơn sốt – thành phố này tự hào có 183 nhà hàng được gắn sao Michelin, trong đó có 12 nhà hàng ba sao và là điểm đến hàng đầu trong danh sách 50 Nhà hàng Tốt nhất châu Á năm 2023, một hướng dẫn thường niên khác được những người sành ăn theo dõi.

Tuy nhiên, nhiều cơ sở trong số này vẫn nằm ngoài tầm với của tất cả mọi người, trừ những thực khách giàu có nhất vì nhu cầu ăn uống sang trọng đang vượt xa nguồn cung.

Nhu cầu ăn uống tại các nhà hàng danh tiếng ở Nhật Bản đang vượt quá nguồn cung.
Nhu cầu ăn uống tại các nhà hàng danh tiếng ở Nhật Bản đang vượt quá nguồn cung.

Số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản sụt giảm trong đại dịch COVID-19, nhưng sau đó đã phục hồi mạnh mẽ, đạt 25 triệu khách vào năm 2023 – bằng 79% so với kỷ lục được thiết lập vào năm 2019.

Với xu hướng tăng dự kiến sẽ tiếp tục, chính phủ Nhật Bản đang tìm cách chuyển trọng tâm du lịch của đất nước sang chất lượng thay vì số lượng, nhằm giảm bớt áp lực của tình trạng quá tải du lịch.

Vào tháng 2/2023, Nhật Bản tuyên bố đặt mục tiêu đạt được mức chi tiêu 200.000 yên (1.293 USD) cho mỗi du khách vào năm 2025 – đã bị vượt qua chỉ bảy tháng sau đó.

Nhật Bản cũng nới lỏng quy định cấp phép hạ cánh cho máy bay tư nhân vào tháng 6, trong khi Cơ quan Du lịch Nhật Bản gần đây đã chọn 11 địa điểm trong khu vực để hỗ trợ phát triển sản phẩm, dịch vụ cho người giàu.

Naomi Mano, Giám đốc điều hành của Luxurique, một công ty quản lý khách sạn và sự kiện có trụ sở tại Tokyo và Kyoto chuyên về các chuyến du lịch sang trọng, cho biết ẩm thực đẳng cấp thế giới của Nhật Bản là yếu tố chính trong sự thay đổi hướng tới những du khách giàu có.

Mano cho biết: “Khách hàng sẽ có một danh sách các nhà hàng mà họ muốn đến thưởng thức trong thời gian một năm, và họ đưa cho chúng tôi danh sách đó, rồi yêu cầu cho họ biết thời điểm họ có thể đến khi chúng tôi đảm bảo đặt được chỗ tại nhà hàng đó”.

Tuy nhiên, đối với những khách hàng thuộc nhóm giàu có – trái ngược với nhóm siêu giàu ở trên, việc có được lịch đặt bàn trùng với ngày đi nghỉ của họ có thể giống như một trò xổ số.

Một số nhà hàng gắn sao Michelin đã được đặt trước từ nhiều tháng – nếu không nói là nhiều năm – và họ thấy không cần thiết phải tranh thủ thị trường nước ngoài.

Trong khi các nhà hàng được xếp hạng hàng đầu không cần phải lo lắng về việc lấp đầy chỗ ngồi, thì vẫn có những dấu hiệu miễn cưỡng trong việc đáp ứng du khách nước ngoài ở các nhà hàng ít danh tiếng hơn.

Một cuộc khảo sát vào tháng 10/2023 với 1.000 người trong ngành nhà hàng do dịch vụ đặt chỗ trực tuyến TableCheck thực hiện cho thấy 22,6% không muốn tỷ lệ khách hàng nước ngoài tăng lên, cho rằng giao tiếp là mối quan tâm lớn nhất.

Mikako Mochizuki, quản lý của TableCheck, cho biết nhiều nhà hàng thích tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng địa phương.

Các nhà hàng danh tiếng như nhà hàng 1 sao Michelin mang tên Kabi ở thủ đô Tokyo đã có quá đủ lượng khách hàng quen thuộc và không cần thiết phải tranh thủ du khách nước ngoài.
Các nhà hàng danh tiếng như nhà hàng 1 sao Michelin mang tên Kabi ở thủ đô Tokyo đã có quá đủ lượng khách hàng quen thuộc và không cần thiết phải tranh thủ du khách nước ngoài.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng cách tiếp cận này có thể sắp thay đổi. Dữ liệu từ 7.000 nhà hàng cho thấy lượng đặt chỗ của khách hàng Nhật Bản đã tăng trở lại 70% so với mức trước đại dịch và tốc độ tăng đã giảm dần.

Ngược lại, số lượt đặt chỗ của khách hàng nước ngoài lại tăng mạnh, với số lượt đặt chỗ vào tháng 12/2022 cao hơn gần 280% so với tháng 12/2019.

Các nhà hàng cao cấp cũng đang nhảy vào cuộc. TableCheck đã bắt đầu hợp tác với Michelin Guide vào năm ngoái, với hơn 200 nhà hàng được đề cập trong cẩm nang cho phép đặt chỗ trực tuyến – một động thái giúp du khách nước ngoài dễ tiếp cận hơn đáng kể.

Tuy nhiên, số lượng tương đối nhỏ các nhà hàng cao cấp, kể cả những nhà hàng không có sao Michelin, đã hạn chế khả năng đóng góp cho nền kinh tế Nhật Bản, chưa nói đến mục tiêu của chính phủ là giảm bớt tình trạng quá tải du lịch.

Chính phủ và các nhà điều hành tour du lịch sang trọng đang chuyển sự chú ý sang các khu vực ngoài Tokyo và Kyoto, nhưng việc thu hút khách du lịch đi xa hơn vẫn là một thách thức.

Mac Salman, người sáng lập Maction Planet, một công ty du lịch có trụ sở tại Tokyo chuyên lập các tour du lịch Nhật Bản theo yêu cầu, cho biết rất khó để lôi kéo những du khách lần đầu đến Nhật Bản rời khỏi “con đường vàng” gồm các địa điểm nổi tiếng như Tokyo, Kyoto và Osaka.

Nhận thấy rằng du lịch ẩm thực thôi sẽ không đủ để đạt được các mục tiêu du lịch chất lượng, chính phủ và ngành du lịch Nhật Bản cũng đang thúc đẩy du lịch chăm sóc sức khỏe và du lịch mạo hiểm để thu hút du khách nước ngoài.



Nguồn

Cùng chủ đề

Khách Tây thích thú đeo gùi, đội nón lá chuối, lên rừng hái ‘thần dược’ ở Sa Pa

Cung đường băng rừng khoảng chừng 6 - 7 km, chưa kể có nhiều côn trùng như muỗi, vắt… song khách Tây thích thú vì được trải nghiệm hái lá “thần dược” ở Sa Pa về làm nước tắm.Chị Kayla, một du khách đến từ Anh cho biết rất ấn tượng với nước tắm lá của người Dao đỏ ở bản Tả Phìn. Chị đã hai lần thử tắm loại nước này và bất ngờ vì “cơ thể được...

Nâng hạng cho du lịch Việt

Ngành du lịch đang xác định vị trí trên bản đồ du lịch thế giới. Tuy nhiên, trong báo cáo mới đây của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành năm 2024, có một số chỉ số du lịch Việt Nam bị xếp ở vị trí “đội sổ”. Du khách quốc tế tới Việt Nam. Những chỉ số đã thực sự khách quan?...

Ngành du lịch Nhật Bản “đau đầu” khi du khách đang ngày càng tiết kiệm hơn

Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, du khách nước ngoài chi tiêu trung bình 234.524 yen vào năm 2022, 212.764 yen vào năm 2023 và 208.760 yen trong quý đầu năm 2024 - các con số cho thấy xu hướng sụt giảm. Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, du khách nước ngoài chi tiêu trung bình 234.524 yen vào năm 2022, 212.764 yen vào năm 2023 và 208.760 yen trong quý đầu năm 2024 -...

Việt Nam là điểm đến mang lại chuỗi giá trị du lịch tuyệt vời nhất trong năm 2024

từ khóa : #The Travel #Du khách nước ngoài #Kỳ quan thiên nhiên #Ẩm thực Việt Nam Nguồn

Việt Nam tiếp tục là nguồn khách quốc tế lớn thứ 2 của Lào

Trong 3 tháng đầu năm 2024, Lào đã đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế, đây là con số rất ấn tượng so với chỉ tiêu mà nước này đặt ra cho năm 2024 là đón hơn 2,7 triệu lượt khách nước ngoài. Theo Cục Phát triển Du lịch Lào, lượng du khách đến Lào nhiều nhất là từ các nước ASEAN với hơn 600.000 lượt, tiếp đến là khu vực châu Á - Thái Bình...

Cùng tác giả

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam – Trung Quốc lần thứ XI

Quang cảnh hội nghị. Tham gia phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh nhấn mạnh: Thời gian qua, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển và đạt nhiều kết quả...

Nhộn nhịp sàn giao dịch chợ trâu Bắc Hà cuối năm

Phiên chợ trâu Bắc Hà thứ Sáu (ảnh trên), mới 9h, nhưng một số lượng lớn trâu, bò, ngựa đã được người bán và thương lái giao dịch thành công. Đem 5 con trâu từ Lai Châu sang chợ trâu Bắc Hà từ sáng sớm và đã...

Đại biểu Sùng A Lềnh: Cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo hiện hành

Để hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu Sùng A Lềnh cho rằng: Cần cân nhắc quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Đại biểu cũng đề nghị làm rõ một số nội dung như: Việc đăng tải ý...

Ông Đặng Y Quý – người có uy tín ở Ít Nộc

Tiên phong làm chuồng trại gia súc xa nhà, phát triển kinh tế gia đình từ nuôi lợn đen bản địa, trồng cây quế, thảo quả, sa nhân và canh tác lúa nước. Chăm chỉ làm ăn, mỗi năm, gia đình ông Đặng Y Quý cũng thu về...

Khai mạc hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt – Trung lần thứ XI

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh (ảnh trên) nhấn mạnh: Thời gian qua, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển và đạt nhiều kết quả quan...

Cùng chuyên mục

Báo nước ngoài khen ngợi cảnh đẹp và văn hóa Sa Pa

Từ ruộng bậc thang đến những phiên chợ tình, Sa Pa khiến du khách khắp nơi đến đây đều đắm chìm vào vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa độc đáo. Thiên nhiên hoang sơ ở Sa Pa. Ảnh: Erika Na Bài viết là những chia sẻ của Erika Na, một cây viết của Southern China Morning Post (Hong Kong, Trung Quốc) mới đăng tải đầu tháng 10. Du khách đến miền bắc Việt Nam không chỉ ghé thăm Hà Nội, Hạ Long mà còn có...

Sa Pa hướng tới trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Khu du lịch quốc gia Sa Pa (tỉnh Lào Cai) được định hướng phát triển trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc gia tầm cỡ quốc tế, với hạ tầng, dịch vụ đồng bộ, hiện đại. Hệ thống sản phẩm du lịch tại địa phương từng bước được xây dựng đa dạng, đặc sắc, phong phú, chất lượng cao. Sa Pa đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm, khi những thửa ruộng bậc thang đầy màu sắc luôn...

Báo Hồng Kông lý giải vì sao du khách yêu thị trấn mù sương của Việt Nam

Từ ruộng bậc thang đến 'chợ tình', thị trấn mù sương Sa Pa ở Việt Nam mang đến cho du khách vẻ đẹp thiên nhiên và sự hòa nhập văn hóa, theo báo Hồng Kông SCMP. Việt Nam là điểm đến nghỉ mát nổi tiếng của người Hồng Kông vì Hà Nội chỉ cách sân bay quốc tế Hồng Kông hai giờ bay. Nhưng không chỉ quanh quẩn ở thủ đô, có nhiều điểm hấp dẫn du khách Hồng Kông chẳng hạn...

Cuối tuần xem giải đua xe ôtô địa hình kịch tính ở Lào Cai

Ngày 24.8, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức khai mạc Giải đua xe ôtô địa hình Bat Xat Offroad Challenger” lần thứ 2, năm 2024. Các đội trình diễn kỹ năng lái xe vượt địa hình kịch tính, hấp dẫn. Ảnh: Nguyễn Hải Giải đua xe bán tải địa hình “Bat Xat Offroad Challenger 2024” lần 2, năm 2024 nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch mới, độc đáo của huyện Bát Xát...

Sa Pa mùa lúa xanh – thiên đường nơi hạ giới

Chớm thu, Sa Pa đẹp như một thế giới thần tiên với những thửa ruộng bậc thang xanh ngút ngàn tầm mắt. Bất cứ ai ngắm nhìn sắc xanh đó đều bị mê hoặc chẳng muốn rời. Sa Pa đẹp như một thế giới thần tiên với những thửa ruộng bậc thang xanh ngút ngàn tầm mắt. Nếu ai hỏi Fansipan, Sa Pa đẹp nhất mùa nào thì có lẽ câu trả lời với các tín đồ du ngoạn chắc chắn sẽ là...

Lên Sa Pa săn “view triệu đô” ngắm lúa xanh mướt mắt ở Tả Van

Cách trung tâm thị xã Sa Pa khoảng 10km, bản Tả Van thu hút khách du lịch bởi những ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ, không khí yên bình, trong lành, đặc biệt vào mùa lúa. Tả Van là một xã thuộc thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Không quá ồn ào, đông đúc như bản Cát Cát, Tả Van được nhiều du khách yêu thích vì chưa bị công nghiệp hóa, không khí trong lành, yên bình, khung cảnh...

Ấn tượng phiên chợ vùng cao Sín Chéng ở Lào Cai

Chợ phiên Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai được họp vào ngày thứ 4 hằng tuần.Nhộn nhịp chợ phiên Sín ChéngĐể đến chợ phiên Sín Chéng thuận tiện nhất, chúng tôi chọn di chuyển bằng xe máy cá nhân từ TP. Lào Cai theo quốc lộ 70 rồi tới thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà khoảng hơn 70 km.Từ thị trấn Bắc Hà, chúng tôi đi thẳng đến trung tâm thị trấn Si Ma Cai....

Thủ đô Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

Tripadvisor đề xuất du khách thế giới đến Hà Nội để thưởng thức những món ăn mang tính biểu tượng của Thủ đô, dù là những quán ăn bình dân cho đến các nhà hàng cao cấp được Michelin vinh danh. Khu phố cổ ở trung tâm Thủ đô là địa điểm vô cùng nhộn nhịp, nơi du khách có thể thưởng thức vô vàn món ăn đường phố hấp dẫn cùng...

Khám phá Y Tý trong mùa hè

Với khí hậu trong lành và mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cùng văn hóa và ẩm thực độc đáo. Y Tý vào mùa hè trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều du khách ghé qua. Đây là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Hà Nhì, Dao, Mông và Kinh. Y Tý nằm ở độ cao trên 2.000 m so với mực nước biển cùng khí hậu mát mẻ quanh...

Làng Tày bình yên giữa lòng thành phố

Giữa lòng thành phố Lào Cai có một “ngôi làng” bình yên, được ví như “ốc đảo xanh” với đầy đủ nét đẹp truyền thống đặc trưng của dân tộc Tày mà ai đã ghé thăm đều muốn quay trở lại. Những ngày này, đến tổ 11, phường Bình Minh (thành phố Lào Cai), đâu đâu cũng thấy không khí lao động hăng say, nhộn nhịp của bà con. Đàn ông làm đất, phụ nữ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất