Quê hương Lào Cai với những núi đồi điệp trùng, dằng dặc dải biên cương trong hơn 100 năm qua (tỉnh Lào Cai thành lập năm 1907) đã có biết bao đổi thay. Một trong bao đổi thay tươi sáng như thế là những cái Tết hòa nhập, đoàn viên, gần gụi.
Nhớ lại cái Tết của 10 năm trước, năm 2014, khi đó đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai sau 6 năm khởi công xây dựng vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Luân chuyển hàng hóa, việc di chuyển của người dân giữa Lào Cai và miền xuôi phụ thuộc hoàn toàn vào Quốc lộ 70 quanh co, hẹp và tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai xây dựng từ thời Pháp thuộc.
Bởi thế mới có tình trạng người dân muốn di chuyển phải chen chúc, cạy cục, nhờ vả, sử dụng nhiều mối quan hệ, thậm chí bỏ ra số tiền gấp 2 đến 3 lần giá trị thực cũng chưa chắc mua nổi vé tàu về quê ăn Tết.
Trong khi đó, việc bước lên những chuyến xe di chuyển trên Quốc lộ 70 không khác nào những “cuộc hành xác”, chỉ một sự cố nhỏ của phương tiện nào đó trên đường cũng đồng nghĩa với gây tắc đường dài hàng chục km.
Ở chiều ngược lại cũng vậy, xa xôi, cách trở, khó khăn về đi lại khiến nhiều người, không ít gia đình phải bõ lỡ chuyến hoặc không thể về quê nhà Lào Cai ăn Tết.
Cuối năm 2014, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoàn thành và đưa vào sử dụng, đó là tuyến đường cao tốc có chiều dài nhất cả nước khi đó.
Tuyến cao tốc đã rút ngắn khoảng cách di chuyển từ Hà Nội tới Lào Cai và ngược lại chỉ còn một nửa thời gian, năng lực vận tải lớn gấp nhiều lần so với tuyến đường sắt và đường bộ trên Quốc lộ 70 trước đó, chi phí vận tải, di chuyển cũng giảm đi phần nhiều.
Lào Cai ngày nào là viễn xứ, trong suy nghĩ của nhiều người đó là ốc đảo lạc hậu, nhờ có tuyến cao tốc mà du khách nườm nượp đổ về Lào Cai, xe cộ giăng như mắc cửi trên các tuyến đường, hàng hóa lưu thông ngày đêm. Giao thông là thế, như người ta ví von là “huyết mạch” nuôi dưỡng cơ thể là nền kinh tế – xã hội quả thật không sai.
Giao thông mở mang cơ hội cho nhiều gia đình, cho nhiều người. Thời điểm trước Covid-19, tỉnh Lào Cai có hơn 50 nghìn lao động đi làm ngoại tỉnh (khoảng 7% dân số toàn tỉnh), hầu hết làm việc ở các tỉnh miền xuôi, khu vực các tỉnh, thành Nam Bộ.
Ngoài ra còn hàng chục nghìn học sinh, sinh viên người Lào Cai học tập, định cư ở các tỉnh, thành trên cả nước nên giao thông không chỉ phục vụ phát triển kinh tế mà còn là vấn đề dân sinh, trong đó có những mong mỏi về cái Tết đoàn viên, sum vầy với gia đình, người thân được thỏa mãn.
Lào Cai mới hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến đường kết nối từ Vạn Hòa tới Bảo Hà và huyện Văn Yên (Yên Bái), đang hoàn thiện việc nâng cấp tuyến Quốc lộ 279 kết nối với Lai Châu và đặc biệt là chuẩn bị cho lễ khởi công Cảng Hàng không Sa Pa (sân bay Lào Cai).
Vượt lên những loại hình giao thông truyền thống, chỉ vài năm nữa thôi, việc di chuyển từ Lào Cai và ngược lại đến các tỉnh, thành xa xôi của cả nước và tiếp đó là di chuyển ra ngoài nước qua đường hàng không chỉ còn tính bằng số phút chứ không tính buổi, tính ngày như hiện nay.
Và như thế sẽ có nhiều hơn những gia đình đón cái Tết đầy đủ, mọi người quây quần, vui vầy trong niềm hạnh phúc bất tận. Bắt đầu từ mùa xuân này, ngày đó đang đến gần hơn.