Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả. Ngành ngân hàng tiếp tục phối hợp với các cơ quan, sở, ngành tham mưu đẩy mạnh thực hiện Đề án “Thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn giai đoạn 2021-2025”. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các ngân hàng tăng cường thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công như: dịch vụ thu thuế, thu tiền điện, chi trả an sinh xã hội, thanh toán tiền viện phí, học phí, dịch vụ hành chính công; đẩy mạnh thanh toán quét mã QR, Internet Banking, Mobile Banking…
Đến nay, có 161.768/206.801 khách hàng (chiếm 78,2%) thanh toán tiền điện qua ngân hàng; doanh số thanh toán đạt 4.600 tỷ đồng. Trên địa bàn đô thị có 60.016 khách hàng thanh toán tiền nước qua ngân hàng, chiếm tỷ lệ 99,17% (100% khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp và 99,14% khách hàng cá nhân thực hiện thanh toán tiền nước qua ngân hàng). Dịch vụ thanh toán học phí, viện phí, dịch vụ công, chi trả an sinh xã hội… tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện qua tài khoản liên kết ngân hàng.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 18 ngân hàng thương mại, ngân hàng phát triển, Ngân hàng Chính sách xã hội; 2 quỹ tín dụng nhân dân; 11 chi nhánh cấp II của hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; 66 phòng giao dịch trực thuộc các ngân hàng…
Toàn tỉnh hiện có 115 ATM; có 1.109 thiết bị chấp nhận thẻ (POS), tăng 127 máy so với cuối năm 2022. Ngoài ra, hiện có 20.120 điểm chấp nhận thanh toán, chuyển khoản quét mã QR; 1 điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dụng.
Hệ thống mạng lưới ngân hàng tỉnh Lào Cai luôn đáp ứng tốt về cơ sở vật chất, kỹ thuật công nghệ, cung ứng đa dạng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cho người dân, doanh nghiệp.