Hội chợ do Chính phủ Trung Quốc giao Bộ Thương mại và Chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) phối hợp tổ chức thường niên tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Với chủ đề “Đoàn kết và phối hợp vì sự phát triển chung”, hội chợ có quy mô 15 khu trưng bày trên diện tích 150.000 m2, khoảng 8.000 gian hàng tiêu chuẩn, thu hút sự với sự tham gia của 81 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng doanh nghiệp của 27 tỉnh/thành phố của Trung Quốc.
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đoàn gồm 70 doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ.
Trong đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai đã tổ chức một gian hàng của tỉnh Lào Cai và hỗ trợ 25 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tham gia 54 gian hàng tại hội chợ; phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lào Cai tổ chức đoàn doanh nghiệp Lào Cai và doanh nghiệp trẻ một số tỉnh trong nước tham quan, khảo sát và giao thương tại hội chợ.
Các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày hàng hóa tại 130 gian hàng với các ngành hàng, như: hải sản, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, thanh long, sắn lát, sản phẩm được chế biến từ dừa bến tre, mặt hàng nông sản đặc và sản phẩm dược liệu Lào Cai, giầy dép, nước hoa, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ…
Hội chợ Trung Quốc – Nam Á và Hội chợ Xuất – Nhập khẩu hàng hóa Côn Minh là hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm của tỉnh Vân Nam, được định kỳ tổ chức hằng năm.
Đây cũng là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng tại thị trường Trung Quốc mà Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ này trong nhiều năm qua.
Trong khuôn khổ hội chợ còn diễn ra các hội nghị bên lề, như: Diễn đàn hợp tác Trung Quốc – Nam Á; Diễn đàn thương mại Trung Quốc – Đông Nam Á; Diễn đàn hợp tác du lịch qua biên giới.
Với vị trí địa lý tiếp giáp 4 tỉnh biên giới: Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu của Việt Nam, tỉnh Vân Nam có quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại mật thiết với các địa phương của Việt Nam và cũng là cửa ngõ quan trọng cho các hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực thị trường Tây Nam, Trung Quốc.
Với quy mô dân số 47 triệu người, đây cũng là thị trường tiềm năng cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp tại các tỉnh biên giới phía Bắc.