Powered by Techcity

Hải Phòng hướng tới trở thành trung tâm logistics của khu vực phía Bắc và quốc tế


Hải Phòng hiện thực hóa Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị:

Hải Phòng hướng tới trở thành trung tâm logistics của khu vực phía Bắc và quốc tế

Với đủ 5 loại hình giao thông, đặc biệt có Cảng quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng được coi là địa điểm lý tưởng để phát triển dịch vụ logistics, Hải Phòng đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực phía Bắc và quốc tế.

Tầm nhìn quy hoạch

Có thể thấy, quy hoạch là cốt lõi, là xương sống, là yếu tố quyết định để phát triển logistics thì nay đã hội tụ đủ tại Hải Phòng.

Đó là Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị xác định, đến năm 2025 thành phố Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia; đến năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực: trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao.

Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đưa quan điểm xác định sẽ hình thành các trung tâm dịch vụ lớn mang tầm khu vực và thế giới về thương mại, du lịch, tài chính, logistics ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Hải Phòng được đánh giá có lợi thế lớn về hạ tầng cảng biển, kho hàng, bến bãi phục vụ sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu hàng hóa. Ảnh: DVP
Hải Phòng được đánh giá có lợi thế lớn về hạ tầng cảng biển, kho hàng, bến bãi phục vụ sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu hàng hóa. Ảnh: DVP

Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 cũng xác định mạng lưới logistics của Hải Phòng khoảng 2.200 – 2.500 ha, gồm: Trung tâm logistics quốc tế và cấp vùng ở khu vực Đình Vũ – Cát Hải; các trung tâm logistics cấp thành phố, trung tâm logistics chuyên dụng, trung tâm logistics hỗ trợ gắn với các đầu mối giao thương chính. Ngoài ra, bố trí các khu logistics gắn với khu vực sản xuất công nghiệp, cảng sông, cảng biển và các trung tâm, đầu mối vận tải khác tại quận Hải An, Dương Kinh, huyện Kiến Thụy, An Dương, Tiên Lãng…

Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 chỉ rõ Hải Phòng sẽ là thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với 3 trụ cột phát triển: dịch vụ cảng biển-logistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế. Về Cảng biển và dịch vụ logistics, sẽ xây dựng TP. Hải Phòng trở thành một trung tâm kết nối quốc tế, có dịch vụ logistics hiện đại; cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn thành cụm cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực dịch vụ cảng biển và logistics; thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng.

Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm logistics khu vực và quốc tế

Hải Phòng được biết đến là đô thị cảng biển; là cửa ngõ giao thông quan trọng của Việt Nam và quốc tế. Thành phố có hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, với 5 loại hình giao thông (đường biển, đường bộ, đường sắt, hàng không, thủy nội địa) thuận lợi kết nối liên tỉnh, liên vùng và đi các nước trên thế giới.

Những năm qua, Hải Phòng tập trung cao huy động mọi nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế. Hệ thống cảng biển nước sâu không ngừng được đầu tư, đến nay đã, đang xây dựng 8 bến tại Lạch Huyện và đang triển khai các bến tiếp theo.

Trung tâm Logistics Green
Trung tâm Logistics Green

Thành phố có 14 tuyến đường thủy nội địa quốc gia với chiều dài 265 km; 17 tuyến đường thủy nội địa địa phương với chiều dài 191 km; 16 cảng thủy nội địa; có Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi được quy hoạch đạt công suất 13 triệu khách và 250.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2030; tầm nhìn tới năm 2050 đạt 18 triệu hành khách/năm và 500.000 tấn hàng hóa/năm.

Ngoài ra, Hải Phòng còn giữ vị trí trọng yếu trong Vùng duyên hải Bắc Bộ, giao điểm của 2 hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; Nam Ninh – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến hành lang ven biển phía Bắc; là đầu mối giao thông quan trọng, cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng thì: “Thành phố luôn xác định logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế thành phố, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Hải Phòng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Thành phố luôn nhất quán chủ trương là phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin. Đây là điều kiện quan trọng để logistics Hải Phòng phát triển”.

Hiện, trên địa bàn TP. Hải Phòng có 4 Trung tâm logistics, gồm 2 trung tâm đã hoạt động là Trung tâm Logistics Green; Trung tâm tiếp vận Yusen Logistics (KCN DEEP C); 2 trung tâm đang được xây dựng là Trung tâm logistics CDC (KCN DEEP C 2) và Trung tâm logistics tại KCN Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (DEEP C 3).

KCN DEEP C Hải Phòng III cùng hệ thống cảng nước sâu Lạch Huyện góp phần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, phát huy tối đa giá trị của cảng Lạch Huyện trong thúc đẩy phát triển công nghiệp và logistic. Ảnh: Huy Dung
KCN DEEP C Hải Phòng III cùng hệ thống cảng nước sâu Lạch Huyện góp phần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, phát huy tối đa giá trị của cảng Lạch Huyện trong thúc đẩy phát triển công nghiệp và logistic. Ảnh: Huy Dung

Ngoài ra, các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng KCN trên địa bàn TP. Hải Phòng cũng luôn chú trọng và tập trung đầu tư phát triển các trung tâm logistics.

Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ chia sẻ: Hiện nay, nhu cầu luân chuyển hàng hóa không ngừng tăng mạnh trong những năm qua, đặc biệt là vận tải đường biển, song đội tàu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng như hệ thống logistics của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ.

Còn theo ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C thì, cơ hội phát triển logistics tại Hải Phòng rất lớn. Các KCN được xây dựng bên cạnh cảng biển, nằm trong khu kinh tế ven biển đã và đang trở thành xu hướng tất yếu do tận dụng được tiềm lực sẵn có về đường bờ biển dài của Việt Nam, giúp vận chuyển số lượng lớn hàng hóa trên quãng đường dài với chi phí thấp. Đây cũng được đánh giá là bệ phóng tăng trưởng của ngành dịch vụ cảng biển và logistics.

Cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics. Hiện nay, trên địa bàn TP. Hải Phòng có khoảng 250 doanh nghiệp đăng ký cung cấp dịch vụ logisitcs. Trong đó có khoảng 30 Công ty, Tập đoàn Logistics đa quốc gia như DHL, UPS, FedEX…, chiếm 70-80% thị phần. Lượng nhân công hoạt động trong lĩnh vực này chiếm xấp xỉ 20% nguồn lao động logistics trên cả nước (khoảng 175.000 người).

Cụm cảng Nam Đình Vũ trở thành biểu tượng mới của ngành cảng biển và logistics miền Bắc, từng bước trở thành cảng sông lớn nhất và hiện đại nhất khu vực
Cụm cảng Nam Đình Vũ trở thành biểu tượng mới của ngành cảng biển và logistics miền Bắc, từng bước trở thành cảng sông lớn nhất và hiện đại nhất khu vực

Tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics Hải Phòng đạt bình quân 20-23%/năm; tỷ trọng đóng góp vào GRDP thành phố 10-15%; tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 25-30%.

Các trung tâm logistics cấp Thành phố hiện đặt tại Lạch Huyện, KCN VSIP Thủy Nguyên, KCN Tràng Duệ, KCN Nam Tràng Cát, KCN đảo Cát Tráp; các trung tâm logistics hỗ trợ tại các quận, huyện: Hải An, Dương Kinh, Đồ Sơn, An Lão, An Dương, Kiến Thụy, Vĩnh Bảo và các khu hậu cần logistics dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, các tuyến Quốc lộ, các đầu mối giao thông chính trên địa bàn.

Cùng với đó, Thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác đẩy mạnh liên kết vùng trong tam giác phát triển Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và các địa phương ven biển Đông Bắc.

Hải Phòng đã chính thức trình Thủ tướng Chính phủ về phát triển Khu kinh tế ven biển phía Nam, trong đó có Cảng Nam Đồ Sơn; Khu thương mại tự do; Sân bay quốc tế Tiên Lãng, với hàng chục KCN mới, mở ra dư địa rộng lớn hơn cho logistics. Từ đó, đưa Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại, chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng logistics, xúc tiến thương mại logistics, xây dựng chuối cung ứng dịch vụ logistics, tiến tới xây dựng logistics thông minh và xuất khẩu logistics ra nước ngoài.

Trước mắt, đến năm 2025 Hải Phòng sẽ đầu tư xây dựng từ 1-3 khu dịch vụ logistics cấp quốc gia với tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt khoảng 30%-35%/năm; tỷ trọng đóng góp vào GDP của thành phố từ 20%-25%; tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 60%. Sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 300 triệu tấn.

Xa hơn, đến năm 2030, Hải Phòng phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả 5 hệ thống giao thông, ưu tiên quỹ đất để xây dựng các trung tâm dịch vụ logistics đạt tầm cỡ quốc gia và quốc tế, cơ bản hoàn thiện mạng lưới trung tâm logistics trên địa bàn Thành phố. Đảm bảo tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt khoảng 30%- 35%/năm, tỷ trọng đóng góp vào GDP của Thành phố từ 25%-30%, tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 65%, các trung tâm logistics mới theo quy hoạch đảm nhận 60%-70% tổng lượng hàng hóa, còn lại các trung tâm và khu vực cung ứng dịch vụ logistics đang khai thác đảm nhận 30%-40%.

Đồng thời, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực logistics, đảm bảo tỷ lệ lực lượng lao động qua đào tạo ngành logistics đạt 80%. Sản lượng hàng hóa qua cảng năm 2030 đạt 600 triệu tấn.

Bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã nhận định tại Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ 5 tháng 5/2024 rằng, Hải Phòng là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển lĩnh vực logistics và khu thương mại tự do. Do đó cần tận dụng lợi thế về địa lý và nhân lực. Với những tài nguyên có sẵn như cảng nước sâu và cảng biển truyền thống, đồng thời với nhiều kết quả tích cực trong kết quả trung chuyển hàng hóa và môi trường logistics trong khu vực thì Hải Phòng hoàn toàn có thể trở thành trung tâm logistics của khu vực phía Bắc và quốc tế trong tương lai gần.

Nguồn: https://baodautu.vn/hai-phong-huong-toi-tro-thanh-trung-tam-logistics-cua-khu-vuc-phia-bac-va-quoc-te-d221952.html

Cùng chủ đề

Thông tuyến đường sắt Bắc

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, sáng sớm nay (8/9), đơn vị này đã khắc phục xong các vị trí cây đổ vào đường sắt Bắc – Nam do bão số 3 qua Hà Nội khiến một số đoàn tàu phải chờ dọc đường, các đoàn xuất phát ga Hà Nội chậm nhiều giờ. Hiện các đoàn tàu đã chạy bình thường. Tuyến Gia Lâm – Hải Phòng, tuyến Yên Viên – Lào Cai nhiều cây đổ vào...

Xây dựng Lào Cai thành trung tâm kết nối giao thương khu vực

Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đây là vùng kinh tế động lực chủ đạo, 1 trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, “hạt nhân” để Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa các nước ASEAN và vùng Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc. Khu kinh...

Thu sang – Sắc vàng dẫn lối

Theo Phó Giám đốc Vietravel Hải Phòng Nguyễn Nam Phương, “Thu sang – Sắc vàng dẫn lối” là chương trình ưu đãi mùa thu có quy mô lớn nhất trong những năm trở lại đây với hàng nghìn đường tour chất lượng được Vietravel Hải Phòng triển khai và kéo dài từ nay đến đầu tháng 11 tới. Các tour du lịch mùa thu được Vietravel Hải Phòng triển khai hướng tới các điểm đến gần gũi với thiên nhiên,...

Khu kinh tế ven biển phía Nam sẽ trở thành động lực phát triển mới của Hải Phòng

Khu kinh tế ven biển phía Nam sẽ trở thành động lực phát triển mới của Hải PhòngKhu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng sẽ là một trong những động lực quan trọng để Thành phố hiện thực hóa các mục tiêu theo định hướng Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị. KKT Đình Vũ – Cát Hải – bước đệm tạo đà cho sự phát triển Được thành lập năm 2008 tại Quyết định số 06/2008/QĐ-TTg của Thủ...

Mưa lớn chưa từng thấy 10 năm qua, Hải Phòng và Quảng Ninh ngập diện rộng

Theo ghi nhận, mưa lớn kéo dài xảy ra tại một số địa phương ở Quảng Ninh như huyện Hải Hà, Đầm Hà, TP Uông Bí, đã khiến nơi đây bị ngập cục bộ. Bên cạnh đó, tại các sông, suối nước dâng cao gây ngập ngầm tràn tại một số xã của TP Hạ Long, huyện Ba Chẽ. Ngập sâu tại phường Yết Kiêu, TP Hạ Long. Ảnh: Y.Đ Trong đó, ngập cục bộ...

Cùng tác giả

Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai (Việt Nam) hội đàm với Tổng Công hội tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Quang cảnh buổi hội đàm. Tại buổi hội đàm, đại diện lãnh đạo hai bên khẳng định: Tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam có quan hệ giao lưu, hữu nghị truyền thống lâu đời. Thời gian qua, Công đoàn tỉnh Lào Cai và Tổng Công hội tỉnh...

Phú Thọ: Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú

Chất lượng các bữa ăn luôn được Cơ sở giáo dục Mầm non tư thục Tre Việt quan tâm đặt lên hàng đầu. Song song với việc đảm bảo chương trình giáo dục trẻ theo quy định, công tác chăm sóc trẻ, nhất là việc đảm bảo chất...

Các khu dân cư của thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết

Tại khu dân cư Phú Thịnh 5, phường Bắc Cường, Ngày hội Đại đoàn kết có sự tham của đồng chí Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thành phố. Năm 2024, người dân trong khu dân cư tích cực tham xây dựng đời sống văn hóa mới, đô thị...

Bảo Thắng: 11 xã có thu nhập bình quân đầu người đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

 11 xã có thu nhập bình quân đầu đầu người đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao ở Bảo Thắng.  Theo đó, mức bình quân thu nhập của các xã đạt 73,00 triệu đồng/người/năm. 3 xã có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất là Xuân Quang...

Vẫn còn tồn tại xe máy cũ nát, không bảo đảm an toàn lưu hành

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Cùng chuyên mục

Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai (Việt Nam) hội đàm với Tổng Công hội tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Quang cảnh buổi hội đàm. Tại buổi hội đàm, đại diện lãnh đạo hai bên khẳng định: Tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam có quan hệ giao lưu, hữu nghị truyền thống lâu đời. Thời gian qua, Công đoàn tỉnh Lào Cai và Tổng Công hội tỉnh...

Phú Thọ: Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú

Chất lượng các bữa ăn luôn được Cơ sở giáo dục Mầm non tư thục Tre Việt quan tâm đặt lên hàng đầu. Song song với việc đảm bảo chương trình giáo dục trẻ theo quy định, công tác chăm sóc trẻ, nhất là việc đảm bảo chất...

Các khu dân cư của thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết

Tại khu dân cư Phú Thịnh 5, phường Bắc Cường, Ngày hội Đại đoàn kết có sự tham của đồng chí Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thành phố. Năm 2024, người dân trong khu dân cư tích cực tham xây dựng đời sống văn hóa mới, đô thị...

Bảo Thắng: 11 xã có thu nhập bình quân đầu người đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

 11 xã có thu nhập bình quân đầu đầu người đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao ở Bảo Thắng.  Theo đó, mức bình quân thu nhập của các xã đạt 73,00 triệu đồng/người/năm. 3 xã có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất là Xuân Quang...

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường sắt

 Ảnh minh họa. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang có người gác theo Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 – 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ, văn bản số 907/VPCP-CN ngày 04/02/2021 của...

Toàn tỉnh kết nạp mới trên 1.700 đảng viên

Toàn tỉnh kết nạp mới trên 1.700 đảng viên. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến giữa tháng 10/2024, toàn tỉnh đã kết nạp mới 1.738/2.022 đảng viên, đạt gần 86% kế hoạch. Trong đó, có 59 đảng viên thuộc các đơn vị kinh tế tư nhân, 22 đảng...

Kế hoạch tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Lào Cai lần thứ VI năm 2025

Theo kế hoạch, Đại hội sẽ diễn ra trong 1 ngày, dự kiến trước ngày 31/8/2025, với sự tham gia của 350 đại biểu chính thức là các điển hình tiến tiến, tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 – 2025. Đại...

Ngày hội Đại đoàn kết tại thôn Thác, xã Cam Đường

Thôn Thác có 128 hộ với 6 dân tộc anh em chung sống, cán bộ và Nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, giúp đỡ tương trợ lẫn nhau, hăng hái hưởng ứng các phong trào thi đua, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã...

Cảnh báo bão nhiệt đới sắp tấn công Jamaica và Quần đảo Cayman

Trung tâm Dự báo bão quốc gia tại Miami (Mỹ) vừa thông báo một khối khí ẩm rất lớn đang phát triển ở khu vực Tây Nam Caribe và sẽ mạnh lên trong tuần này, đồng thời đưa ra cảnh báo bão cho Jamaica và Quần đảo Cayman (vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh).Theo trung tâm này, hệ thống thời tiết trên sẽ khiến Cuba và bang Florida (Mỹ), vùng biển phía Bắc Vịnh Mexico hứng chịu mưa...

Một con đường đá cổ xưa kỳ lạ nối Lào Cai với Lai Châu, la liệt cây cổ thụ hình thù kỳ dị trong...

Du khách không thể bỏ qua trải nghiệm trekking trên cung đường Pavie tuyệt đẹp. Con đường lát đá cổ xưa có tuổi đời hàng thế kỷ kéo dài từ huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) tới TP Lai Châu (tỉnh Lai Châu) đã trở thành điểm đến yêu thích, trên đường đi gặp vô số cây cổ thụ. Ảnh: vietrekking. Tuy nhiên, con đường đá cổ hiện chỉ còn 17km, kéo dài từ thôn Nhìu Cồ San, xã Sàng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất