Powered by Techcity

Giáo dục STEM: Sáng tạo nhưng không gây áp lực, không áp đặt tư duy

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết hôm 21/3, Bộ đã tổ chức Hội thảo Nâng cao chất lượng giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông tại Bắc Giang. Theo đó, hoạt động giáo dục STEM đã đạt kết quả tích cực khi chỉ tính riêng trong năm học 2022-2023 đã có hơn 75.000 lượt bài học STEM được triển khai. Tuy nhiên, giáo dục STEM vẫn còn những bất cập cần khắc phục để triển khai tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động của Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024.

Bước tiến trong giáo dục STEM

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của việc phát triển giáo dục STEM trong các cơ sở giáo dục phổ thông hiện nay đồng thời cho biết hội thảo là nơi để các nhà trường, giáo viên nêu lên những thuận lợi, vướng mắc, trao đổi, đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông.

Thông tin tại Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cho biết giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh đã được triển khai thực hiện từ năm 2006 ở một số địa phương. Trong những năm qua, giáo dục STEM trong các trường trung học đã mang lại những kết quả quan trọng, góp phần đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với việc giải quyết các vấn đề thực tiễn, phát huy tính tích cực, sáng tạo và tự chủ của học sinh góp phần hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, phù hợp với định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông.

Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy và học, số lượng các trường trường triển khai bài dạy STEM tăng qua các năm. Riêng năm học 2022-2023 có hơn 75.000 lượt bài dạy STEM đã được triển khai tại các cơ sở giáo dục trung học trên cả nước.

Giáo dục STEM ngày càng được đẩy mạnh trong các nhà trường.
Giáo dục STEM ngày càng được đẩy mạnh trong các nhà trường.

Dù đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng theo Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành, việc xây dựng và thực hiện bài học STEM còn bộc lộ một số hạn chế như học sinh tham gia nhiều ở phần thực nghiệm; việc thiết kế, xây dựng phương án thí nghiệm để giải quyết vấn đề phát hiện còn hạn chế; chưa có nhiều cơ hội để học sinh được áp dụng kiến thức đã học từ chương trình môn học giải quyết các tình huống trong thực tiễn. Bên cạnh đó, phần lớn các bài học là STEM kỹ thuật, chế tạo dụng cụ, học sinh thực hiện theo quy trình đã định trước, bài học STEM khoa học còn ít được triển khai.

Học sinh phải là chủ thể chính

Tại hội thảo, đại diện các sở giáo dục và đào tạo, các nhà trường cũng chia sẻ những vấn đề khó khăn khi triển khai giáo dục STEM như cơ sở vật chất, tập huấn đội ngũ giáo viên, kinh phí thực hiện… đồng thời đề xuất những kiến nghị, giải pháp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào đời sống trở thành xu thế tất yếu. Do đó, đẩy mạnh hoạt động giáo dục STEM trong các trường phổ thông chính là nền tảng để tạo nên nguồn nhân lực cao cho đất nước trong tương lai.

Đánh giá cao sự tích cực của các sở giáo dục và đào tạo đồng thời nhấn mạnh vai trò chủ động, sáng tạo, đi trước mở đường của đội ngũ giáo viên thời gian qua, tuy nhiên, từ thực tế triển khai, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhận định vấn đề nhận thức về STEM trong giáo dục và xã hội chưa được đầy đủ, quan tâm chưa được đúng mức. Bên cạnh đó, công tác truyền thông về hoạt động này cũng chưa thực sự tốt nên xã hội chưa hiểu hết nội dung. Từ thực tế đó, Thứ trưởng đề nghị, cần tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và xã hội hiểu về STEM.

Theo Thứ trưởng, STEM trong giáo dục phổ thông là khoa học, công nghệ, toán học ở bậc phổ thông nên phải phù hợp với đối tượng, lứa tuổi và mục tiêu của học sinh trung học. Các thầy cô giáo, chuyên gia là những người hướng dẫn, học sinh phải là chủ thể chính trong hoạt động giáo dục này. Các bài học, hoạt động, dự án phải dễ làm, dễ thực hiện, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh, tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có của nhà trường để thực hiện và không áp đặt suy nghĩ, tư duy giải quyết vấn đề của người lớn qua các em học sinh phổ thông.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu xây dựng các chương trình tập huấn cho giáo viên cốt cán về triển khai giáo dục STEM trong các nhà trường, có tổng kết đánh giá về giáo dục STEM một cách bài bản hơn. Các nhà trường xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và là nhiệm vụ cần thực hiện trong Chương trình giáo dục phổ thông mới và triển khai với tinh thần sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Thứ trưởng cũng lưu ý các sở giáo dục và đào tạo, các nhà trường nên chủ động xây dựng các hình thức triển khai hoạt động STEM đa dạng, phong phú. Đặc biệt, trong quá trình chỉ đạo, tổ chức không gây áp lực, tốn kém đối với nhà trường, giáo viên, phụ huynh học sinh. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc huy động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cùng tham gia vào hoạt động giáo dục STEM.

Theo Vietnamplus

Nguồn

Cùng chủ đề

Cảnh báo việc giả mạo văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo mời tham gia Olympic Toán 2024

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Giải báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam nhận bài dự thi đến hết 30/9

Giải báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam dành cho các tác phẩm báo chí được đăng, phát từ ngày 5/9/2023 đến hết ngày 5/9/2024, gồm các thể loại báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình.Chiều nay, 1/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức họp báo Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam lần thứ VII năm 2024.Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh...

Đồng bộ theo chương trình mới

Phương án cụ thể hoàn toàn do địa phương quyết định, trong đó có việc nhân hay không nhân hệ số các môn thi trong tính điểm xét tuyển. Ghi nhận trên thực tế, có địa phương không dùng nhân hệ số để các môn thi bình đẳng, nhưng cũng không ít nơi duy trì việc nhân hệ số 2 với môn Ngữ văn và Toán nhiều năm nay. Dù quy định thế nào...

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc

Một số thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ làm công tác thi được khắc phục kịp thời. Các hành vi vi phạm quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định của quy chế thi, bảo đảm tính nghiêm minh của kỳ thi. Cụ thể, có 30 thí sinh vi phạm quy chế và bị đình chỉ thi, giảm...

Thành phố Lào Cai tổ chức hội thảo về đào tạo nguồn nhân lực, giải quyết việc làm

Tham dự hội thảo có lãnh đạo Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Viện Xã hội học và Phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Thường trực Thành ủy; đại diện 1 số cục, vụ trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; đại diện 1 số cơ quan, đơn...

Cùng tác giả

Đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 70

Tuyến Quốc lộ 70 có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, có nhiều khúc cua tầm nhìn hạn chế và điểm giao cắt với đường tỉnh, đường liên xã... khó quan sát. Cùng với những nguy cơ tiềm ẩn đó, những vi phạm của người tham...

Hội Nông dân tỉnh Lào Cai tổng kết công tác năm 2024

Quang cảnh hội nghị. Thực hiện nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp, năm 2024, Hội Nông dân tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác hội và các phong trào thi đua xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Kết quả, các cấp hội kết nạp mới 2.776 hội...

100 học sinh tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2024 – 2025

Quang cảnh lễ khai mạc. 100 thí sinh của tỉnh Lào Cai dự thi ở 10 môn thi gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tin học, tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Đây là năm thứ hai liên tiếp đội tuyển...

Tổng kết công tác tuyên giáo và sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU

Dự hội nghị có đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.  Quang cảnh hội nghị. Các đại...

Sơ kết 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai. Qua 5 năm thi hành, Luật Phòng, chống tham nhũng đã tạo được hành lang pháp lý đầy đủ, đáp ứng yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng trong tình hình mới. Công tác phòng,...

Cùng chuyên mục

Lào Cai chủ động sản xuất chuối giống kháng bệnh vàng lá Panama

Nếu hoạt động hết công suất, phòng nuôi cấy mô của Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh có khả năng sản xuất tối đa lên đến hàng triệu cây giống mỗi năm. Từ giữa năm nay, gen kháng bệnh vàng lá Panama đã được chuyển giao thành...

Người Dao Tả Phìn chuyển đổi số trong phát triển du lịch

Gần 7 năm làm du lịch cộng đồng, chị Lý Tả Mẩy, ở thôn Sả Xéng, xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa đã khai thác hiệu quả các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok để quảng bá điểm đến. Hiện, khách đến với gia đình chị...

Tập trung làm mới động lực tăng trưởng

Quang cảnh buổi làm việc. Tại buổi làm việc, tỉnh Lào Cai báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024; mục tiêu, giải pháp trọng tâm năm 2025. Năm 2024, Lào Cai cơ bản hoàn thành các mục...

Mường Khương đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Diện tích nương trồng ngô kém hiệu quả trước đây đã được gia đình chị Sủi chuyển đổi sang trồng 4.000 cây quýt sen. Mặc dù năm nay, do ảnh hưởng của thiên tai, sản lượng quýt giảm, nhưng nếu so với trồng ngô, thu nhập trên cùng 1...

Lào Cai kiến nghị Chính phủ 9 nhóm vấn đề

Quang cảnh buổi làm việc. Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 9 nhóm vấn đề. Cụ thể, Chính phủ sớm tổ chức đàm phán, ký kết văn...

Làm giàu từ cây cam Vinh

Sau 7 năm trồng, chăm sóc cây cam Vinh đã đến ngày gia đình chị Thu thu hoạch qủa. 700 gốc cam Vinh sai trĩu quả, thu hái gần 20 tấn quả/năm là thành quả của gia đình chị Thu sau 7 năm vun xới, chăm sóc. Sau...

Đẩy nhanh chi trả dịch vụ môi trường rừng

Đo đạc thực địa tại rừng của các hộ dân. Vị trí lô rừng này, gia đình anh Hà vẫn canh tác, sản xuất nhiều năm nay, không có tranh chấp. Tuy nhiên, khi thực hiện đo đạc trên thực địa bằng thiết bị GPS, tọa độ vị...

Làm giàu từ mô hình sản phẩm nông nghiệp sạch

Tận dụng lợi thế diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn và nhu cầu thị trường, cách đây 5 năm, ông Lương đã học hỏi kinh nghiệm và chuyển đổi từ canh tác nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại, an toàn. Ông đầu tư lắp đặt...

Lào Cai coi trọng phát triển nhà ở xã hội

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Bộ trưởng Giao thông phát lệnh xây dựng cầu Phong Châu mới

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Tin nổi bật

Tin mới nhất