Powered by Techcity

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

6.jpg
Quý I/2024, du lịch Việt Nam trở lại đà phát triển khi lượng khách quốc tế và nội địa đều tăng trưởng mạnh.

Hội nghị về công tác xúc tiến du lịch năm 2024 do (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức vào ngày 10/4 tại Hà Nội đã tập trung thảo luận những vấn đề xoay quanh hoạt động của ngành du lịch theo phương châm: “liên kết chặt chẽ-phối hợp nhịp nhàng-hợp tác sâu rộng-bao trùm toàn diện-hiệu quả bền vững”.

Với mục tiêu toàn diện, nhanh và bền vững, hội nghị đã đi đến sự nhất trí cao của toàn ngành du lịch và các ban, ngành liên quan; cùng sự đồng thuận của các địa phương, doanh nghiệp và người dân trước quyết tâm định vị lại thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường thế giới.

Khắc phục hạn chế để tiến nhanh, toàn diện và bền vững

Theo báo cáo của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đến nước ta đạt 12,6 triệu lượt, vượt xa mục tiêu cũ là 8 triệu lượt. Lượng khách nội địa cũng tăng trưởng hơn 6% so với kế hoạch đề ra, khi thu về 108,2 triệu lượt. Nhìn chung, tổng doanh thu từ du lịch trong năm trước đạt 678,3 nghìn tỷ đồng, vượt 4,35% so với dự tính.

Gần nhất, trong quý I/2024, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 4,6 triệu lượt người, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019 – năm chưa xảy ra dịch Covid-19. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho thấy sự phục hồi của ngành du lịch, tạo lập cơ sở để hy vọng nước ta sẽ đạt được mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế đến hết năm nay.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhận định: “Với đà tăng trưởng trong năm 2023 và quý I/2024, chúng ta hoàn toàn có thể đạt được kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, trước bối cảnh tình hình thế giới vướng nhiều khó khăn, kinh tế suy giảm, biến đổi khí hậu, ngành du lịch cũng chịu nhiều ảnh hưởng, đặt ra cả thuận lợi và thách thức đan xen. Điều này đòi hỏi nước ta nỗ lực nhiều hơn nữa để phát triển tiềm năng và khai thác dư địa của ngành”.

Thực tiễn cho thấy, bên cạnh kết quả đã đạt được, du lịch Việt Nam vẫn còn tồn tại không ít hạn chế cần khắc phục. Trước hết, về cơ chế, các chính sách, pháp luật cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện để phù hợp với bối cảnh mới. Hoạt động nghiên cứu, dự báo, định hướng phát triển thị trường chưa rõ nét và bám sát thực tiễn.

Về công tác quản lý, tại các điểm đến, còn tồn tại vấn đề về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Nhiều nơi vẫn còn nạn chèo kéo, ép giá, kinh doanh trái phép và quảng cáo sai sự thật, gây bức xúc cho khách tham quan. Đâu đó vẫn xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của du lịch Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị về công tác xúc tiến du lịch năm 2024.
Toàn cảnh Hội nghị về công tác xúc tiến du lịch năm 2024.

Về chất lượng sản phẩm, các địa phương và doanh nghiệp chưa triển khai nhiều sản phẩm du lịch đặc thù, ghi dấu ấn của quốc gia, làm nên thương hiệu riêng biệt của nước ta. Đồng thời, còn thiếu các sự kiện có tầm quốc tế được xây dựng chuyên nghiệp, diễn ra định kỳ và thường xuyên làm nên nét ấn tượng của từng địa phương khi du khách đặt chân đến các điểm tham quan trong nước.

Bên cạnh đó, giá dịch vụ du lịch, lữ hành chưa ổn định, nhất là vào mùa cao điểm. Hệ quả là nhiều doanh nghiệp rơi vào thế bị động trong công tác xây dựng và cung cấp các gói sản phẩm cho khách.

Đặc biệt, vấn đề liên kết phát triển du lịch giữa các bộ, ngành, địa phương vẫn chưa thực sự chặt chẽ ở mặt quản lý, quảng bá và xúc tiến sản phẩm. Vai trò của doanh nghiệp, các hiệp hội nghề nghiệp chưa phát huy đúng mức.

Ở một số nơi vẫn còn tình trạng “mạnh ai nấy làm”, thiếu hình thành mối quan hệ đối tác để cùng phát triển. Do vậy, toàn ngành còn thiếu nhiều chuỗi dịch vụ du lịch và chiến dịch kích cầu mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế.

Phó Cục trưởng Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho rằng, vị thế của Việt Nam ngày càng được cải thiện, thương hiệu du lịch Việt Nam ngày càng được củng cố. Tất cả tạo nên cơ hội để ngành du lịch nước ta thuận lợi định vị giá trị trên hành trình vươn ra thế giới. Và xúc tiến du lịch là giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu của năm 2024 là tạo đột phá, thay đổi tư duy, làm nổi bật thương hiệu, cùng xây dựng nền du lịch thống nhất, liên kết và đồng bộ.

Chiến lược marketing du lịch theo dòng chảy

Trước tình hình ngành du lịch còn vướng mắc nhiều khó khăn, công tác xúc tiến, quảng bá cần cần có chiến lược tiếp thị (marketing) phù hợp để quá trình đổi mới diễn ra trên tổng thể. Đồng thời, các nhà chức trách và doanh nghiệp cần xác định tầm nhìn dài hạn để định vị và thúc đẩy thương hiệu du lịch quốc gia phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

Phân tích về chiến lược marketing cho ngành du lịch, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết: “Bản chất của công tác tiếp thị, xúc tiến du lịch là việc liên kết giữa sự huy động nguồn lực từ cơ quan nhà nước với doanh nghiệp. Tiến hành quảng bá ngành này cũng giống như một dòng chảy, phải liên tục hoạt động bởi chỉ cần chững lại thì mọi nỗ lực trước đó đều trôi mất. Nếu không kiên trì tổ chức chuỗi hoạt động ấn tượng thì dẫu trước đó sản phẩm hay thương hiệu có thành công đến mấy cũng sẽ bị lãng quên”.

Sở dĩ, Việt Nam có rất nhiều thị trường tiềm năng. Trước tình hình nguồn lực cho hoạt động xúc tiến du lịch có hạn, các cơ quan quản lý quyết tâm không bỏ sót bất kỳ sự kiện nào. Xác định đúng những sự kiện trọng tâm có thể giải quyết được những vướng mắc trong việc huy động và bố trí nguồn lực cho công tác xúc tiến của ngành, tránh dàn trải và phân tán.

Theo Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, hoạt động xúc tiến du lịch cũng giống như một dòng chảy, phải triển khai liên tục, tập trung tổ chức những sự kiện điểm nhấn.
Theo Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, hoạt động xúc tiến du lịch cũng giống như một dòng chảy, phải triển khai liên tục, tập trung tổ chức những sự kiện điểm nhấn.

“Vấn đề cốt yếu của việc xúc tiến du lịch giờ đây là tìm kiếm và khai thác những sự kiện nổi bật, xây dựng những điểm nhấn mang tầm quốc gia, quốc tế. Ngoài ra, cần chú trọng vào những thị trường giàu tiềm năng như: Hoa Kỳ, Ấn Độ, Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất)…”, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.

Ở khía cạnh khác, không có để nhận ra rằng, công tác quảng bá du lịch cần thay đổi từ cách làm, phương hướng tiếp cận thị trường và tiếp thị khách hàng. Trọng tâm trong đó là đổi mới, đa dạng hóa các hình thức marketing du lịch và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số.

Trên cơ sở này, các doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô, tần suất, nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả của các chiến dịch, chương trình giới thiệu điểm đến Việt Nam. Các cơ quan quản lý tăng cường kết nối doanh nghiệp tại các thị trường nguồn, tạo cơ hội để tham gia các hội chợ du lịch lớn trong khu vực và trên thế giới.

Công tác truyền thông cũng cần được triển khai đa dạng, linh hoạt dưới nhiều hình thức, sao cho phù hợp với yêu cầu của từng thị trường, trong từng giai đoạn. Đội ngũ đảm nhận việc xúc tiến du lịch phải kết hợp hiệu quả giữa các hình thức quảng bá truyền thống và hiện đại. Đồng thời, không ngại đổi mới phương thức, công cụ, nội dung và tăng cường ứng dụng công nghệ số.

Vì thế, việc triển khai chiến lược, kế hoạch marketing kỹ thuật số nên gắn chặt với kết quả phân tích và đánh giá từ những dữ liệu thu thập trong thực tế. Các địa phương cần phối hợp nhịp nhàng với doanh nghiệp để tập trung đầu tư về mặt nội dung, sản xuất các sản phẩm sáng tạo nhằm phục vụ hoạt động du lịch cùng từng vùng, miền. Chỉ khi mỗi tỉnh, thành phố trên mảnh đất hình chữ S có thể khẳng định thương hiệu du lịch của địa phương mình thì lúc ấy, Việt Nam mới thực sự định vị được thương hiệu du lịch quốc gia trên thế giới.



Nguồn

Cùng chủ đề

Nâng cao hiệu quả hoạt động ngành hóa chất

từ khóa : #Quặng Apatit #Luật Thuế số 71/2014/QH13 #Quý I/2024 Nguồn

Giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I

Sáng 19/4, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I; triển khai nhiệm vụ quý II năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; các Phó Chủ nhiệm, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; chuyên viên các phòng ban và đại diện ủy ban...

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và...

Bộ Văn hóa không đồng ý đề xuất thưởng tiền cho khán giả phát hiện phim sai phạm

Điểm rơi đắt giá làm nên thành công của 'Đào, Phở và Piano' Tại họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ VHTTDL, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành nhắc đến thành công của phim . Theo ông, có 3 lý do khiến doanh thu phim đề tài lịch sử đạt mức cao. Thứ nhất, phim được dàn dựng tốt, có dàn diễn viên tham gia diễn xuất tròn vai. Thứ hai, bộ phim nhận được...

Mặt bằng lãi suất tiếp tục duy trì ở mức thấp

Cũng theo kết quả điều tra, tỷ lệ tổ chức tín dụng nhận định nhu cầu vay vốn của khách hàng trong quý I/2024 là “cải thiện” đạt mức thấp hơn so với nhận định và kỳ vọng tại kỳ điều tra trước. Tại thời điểm cuối quý I/2024, nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp tiếp tục được các tổ chức tín dụng nhận định ở mức cao hơn nhu cầu vay...

Cùng tác giả

Đoàn công tác Thanh tra Chính phủ làm việc tại tỉnh Lào Cai

CTTĐT - Chiều 13/11/2024, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do đồng chí Dương Quốc Huy – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ có buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai về việc kiểm tra công tác phối hợp tiếp công dân, phương án đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng và nắm bắt tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông...

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào?

Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) đang xúc tiến lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng. Đây sẽ là tuyến đường được xây mới theo khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, thay thế tuyến đường khổ 1.000mm từ thời Pháp. Trong báo cáo vừa gửi Bộ GTVT, PMU Đường sắt cho biết Tư vấn lập báo cáo tiền khả thi phía Việt Nam (liên danh TEDI – TRICC – Hưng...

Dự báo thời tiết Lào Cai đêm 13 ngày 14/11/2024

Hình thái thời tiết trên sẽ duy trì cho đến hết tuần, thích hợp cho các địa phương tổ chức các hoạt động giải trí ngoài trời trong không khí Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024. Thông tin dự báo thời tiết cụ thể các khu vực...

Lào Cai hỗ trợ triển khai chữ ký số cho người dân

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về chuyển đổi số, trong đó tập trung vào nhiệm vụ phổ cập chữ ký số công cộng cho người dân và doanh nghiệp trên...

Ngôi nhà thứ 2 của những học sinh mồ côi

Hai anh em Thình và Thái    Mới học lớp 9 nhưng Vù A Thình đã lo liệu được hết việc trong nhà. Bố mất sớm, mẹ bỏ đi khỏi địa phương, anh cả thì không được minh mẫn, chị hai lại đi học THPT xa nhà, Thình và em trai...

Cùng chuyên mục

Báo nước ngoài khen ngợi cảnh đẹp và văn hóa Sa Pa

Từ ruộng bậc thang đến những phiên chợ tình, Sa Pa khiến du khách khắp nơi đến đây đều đắm chìm vào vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa độc đáo. Thiên nhiên hoang sơ ở Sa Pa. Ảnh: Erika Na Bài viết là những chia sẻ của Erika Na, một cây viết của Southern China Morning Post (Hong Kong, Trung Quốc) mới đăng tải đầu tháng 10. Du khách đến miền bắc Việt Nam không chỉ ghé thăm Hà Nội, Hạ Long mà còn có...

Sa Pa hướng tới trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Khu du lịch quốc gia Sa Pa (tỉnh Lào Cai) được định hướng phát triển trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc gia tầm cỡ quốc tế, với hạ tầng, dịch vụ đồng bộ, hiện đại. Hệ thống sản phẩm du lịch tại địa phương từng bước được xây dựng đa dạng, đặc sắc, phong phú, chất lượng cao. Sa Pa đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm, khi những thửa ruộng bậc thang đầy màu sắc luôn...

Báo Hồng Kông lý giải vì sao du khách yêu thị trấn mù sương của Việt Nam

Từ ruộng bậc thang đến 'chợ tình', thị trấn mù sương Sa Pa ở Việt Nam mang đến cho du khách vẻ đẹp thiên nhiên và sự hòa nhập văn hóa, theo báo Hồng Kông SCMP. Việt Nam là điểm đến nghỉ mát nổi tiếng của người Hồng Kông vì Hà Nội chỉ cách sân bay quốc tế Hồng Kông hai giờ bay. Nhưng không chỉ quanh quẩn ở thủ đô, có nhiều điểm hấp dẫn du khách Hồng Kông chẳng hạn...

Cuối tuần xem giải đua xe ôtô địa hình kịch tính ở Lào Cai

Ngày 24.8, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức khai mạc Giải đua xe ôtô địa hình Bat Xat Offroad Challenger” lần thứ 2, năm 2024. Các đội trình diễn kỹ năng lái xe vượt địa hình kịch tính, hấp dẫn. Ảnh: Nguyễn Hải Giải đua xe bán tải địa hình “Bat Xat Offroad Challenger 2024” lần 2, năm 2024 nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch mới, độc đáo của huyện Bát Xát...

Sa Pa mùa lúa xanh – thiên đường nơi hạ giới

Chớm thu, Sa Pa đẹp như một thế giới thần tiên với những thửa ruộng bậc thang xanh ngút ngàn tầm mắt. Bất cứ ai ngắm nhìn sắc xanh đó đều bị mê hoặc chẳng muốn rời. Sa Pa đẹp như một thế giới thần tiên với những thửa ruộng bậc thang xanh ngút ngàn tầm mắt. Nếu ai hỏi Fansipan, Sa Pa đẹp nhất mùa nào thì có lẽ câu trả lời với các tín đồ du ngoạn chắc chắn sẽ là...

Lên Sa Pa săn “view triệu đô” ngắm lúa xanh mướt mắt ở Tả Van

Cách trung tâm thị xã Sa Pa khoảng 10km, bản Tả Van thu hút khách du lịch bởi những ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ, không khí yên bình, trong lành, đặc biệt vào mùa lúa. Tả Van là một xã thuộc thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Không quá ồn ào, đông đúc như bản Cát Cát, Tả Van được nhiều du khách yêu thích vì chưa bị công nghiệp hóa, không khí trong lành, yên bình, khung cảnh...

Ấn tượng phiên chợ vùng cao Sín Chéng ở Lào Cai

Chợ phiên Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai được họp vào ngày thứ 4 hằng tuần.Nhộn nhịp chợ phiên Sín ChéngĐể đến chợ phiên Sín Chéng thuận tiện nhất, chúng tôi chọn di chuyển bằng xe máy cá nhân từ TP. Lào Cai theo quốc lộ 70 rồi tới thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà khoảng hơn 70 km.Từ thị trấn Bắc Hà, chúng tôi đi thẳng đến trung tâm thị trấn Si Ma Cai....

Thủ đô Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

Tripadvisor đề xuất du khách thế giới đến Hà Nội để thưởng thức những món ăn mang tính biểu tượng của Thủ đô, dù là những quán ăn bình dân cho đến các nhà hàng cao cấp được Michelin vinh danh. Khu phố cổ ở trung tâm Thủ đô là địa điểm vô cùng nhộn nhịp, nơi du khách có thể thưởng thức vô vàn món ăn đường phố hấp dẫn cùng...

Khám phá Y Tý trong mùa hè

Với khí hậu trong lành và mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cùng văn hóa và ẩm thực độc đáo. Y Tý vào mùa hè trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều du khách ghé qua. Đây là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Hà Nhì, Dao, Mông và Kinh. Y Tý nằm ở độ cao trên 2.000 m so với mực nước biển cùng khí hậu mát mẻ quanh...

Làng Tày bình yên giữa lòng thành phố

Giữa lòng thành phố Lào Cai có một “ngôi làng” bình yên, được ví như “ốc đảo xanh” với đầy đủ nét đẹp truyền thống đặc trưng của dân tộc Tày mà ai đã ghé thăm đều muốn quay trở lại. Những ngày này, đến tổ 11, phường Bình Minh (thành phố Lào Cai), đâu đâu cũng thấy không khí lao động hăng say, nhộn nhịp của bà con. Đàn ông làm đất, phụ nữ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất