Huyện Bát Xát đang triển khai rất nhiều dự án liên quan đến giao thông. Việc phải bạt núi, xẻ đồi làm đường tiềm ẩn nguy cơ sạt lở rất cao, nhất là vào mùa mưa, bão. Theo thống kê của cơ quan chức năng, một số tuyến đường do huyện Bát Xát quản lý hay bị sạt lở gồm: Đường Trịnh Tường – Y Tý; Tỉnh lộ 156 vào UBND xã Phìn Ngan; đường từ Quốc lộ 4D vào xã Tòng Sành; đường Mường Hum – Dền Thàng – Dền Sáng. Ngoài ra, trên địa bàn huyện Bát Xát có 79 công trình cầu, ngầm, trong số này có hơn chục cầu treo, cầu cứng và ngầm tràn cần được nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông, nhất là vào mùa mưa, lũ.
Ông Tô Văn Thanh, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Bát Xát cho biết: Trước mùa mưa, bão, cơ quan đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh, đơn vị thi công, chủ đầu tư dự án làm đường giao thông rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở, từ đó có phương án khắc phục, sửa chữa, hạn chế đến mức thấp nhất ách tắc và mất an toàn giao thông do mưa, lũ. “Chúng tôi cũng đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết như nhân lực, máy móc, thiết bị, phương tiện kịp thời ứng phó với sạt lở đường giao thông” – Tô Văn Thanh nói.
Quốc lộ 70 đoạn qua xã Bản Cầm (huyện Bảo Thắng) xảy ra nhiều điểm sạt lở taluy âm, taluy dương. Đến thời điểm này, công tác khắc phục sạt lở mới thực hiện được phần nằm ở taluy dương, còn 3 điểm phía taluy âm vẫn chưa được triển khai. Việc phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 70 đoạn qua xã Bản Cầm tuy không bị gián đoạn, ách tắc nhưng những điểm sạt lở chưa được khắc phục ít nhiều ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Ông Lùng Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Cầm cho biết: Người dân cũng như chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị lên đơn vị quản lý bảo trì Quốc lộ 70 là Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải) sớm có giải pháp sửa chữa các điểm sạt lở. Đang mùa mưa lũ, chính quyền cũng như người dân địa phương và khu vực lân cận mong những điểm sạt lở trên Quốc lộ 70 sớm được nâng cấp, sửa chữa.
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, toàn tỉnh hiện có 38 vị trí trên các quốc lộ và 128 vị trí trên các tỉnh lộ đang có sạt lở, nguy cơ sạt lở cần sớm khắc phục. Cụ thể, trên quốc lộ gồm: Quốc lộ 4 có 7 vị trí; Quốc lộ 4D có 24 vị trí; Quốc lộ 279 có 7 vị trí. Dự toán kinh phí để khắc phục trước mắt khoảng 131 triệu đồng, kinh phí khắc phục triệt để ước tính 13 tỷ đồng.
Trên đường tỉnh gồm: Tỉnh lộ 151 có 12 vị trí; 151B có 11 vị trí; 151C có 7 vị trí; 152 có 37 vị trí; 152B có 1 vị trí; 153 có 3 vị trí; 154 có 2 vị trí; 155 có 11 vị trí; 156 có 5 vị trí; 156B có 3 vị trí; 157 có 7 vị trí; 158 có 5 vị trí; 159 có 4 vị trí; 160 có 6 vị trí; 161 có 3 vị trí; 162 có 11 vị trí. Kinh phí khắc phục trước mắt ước tính khoảng 513 triệu đồng; kinh phí khắc phục triệt để ước tính 84 tỷ đồng.
Được biết, trước mắt Sở Giao thông vận tải giao Ban Quản lý bảo trì đường bộ căng dây, cắm biển cảnh báo đi chậm, vị trí có nguy cơ sạt lở taluy dương và taluy âm (khắc phục những vấn đề trước mắt), dự kiến xong trong tháng 5/2024. Về lâu dài, đối với các tuyến quốc lộ, Sở Giao thông vận tải báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam cho phép bổ sung vào kế hoạch sửa chữa đột xuất. Đối với các tuyến đường tỉnh, những vị trí nằm ngoài các dự án đường tỉnh đang thực hiện nâng cấp, sở đã đề nghị UBND tỉnh giao cho sở lập đề xuất chủ trương đầu tư để sớm khắc phục, sửa chữa.
Mùa mưa, lũ đã đến, nguy cơ sạt lở đường giao thông và ngập úng ngầm tràn, cầu rất cao. Người dân khi di chuyển trên các tuyến đường cần đặc biệt chú ý quan sát, chấp hành nghiêm hướng dẫn của chính quyền địa phương và ngành chức năng để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.