Công viên Logistics Viettel mới khai trương có tổng diện tích hơn 143ha. Tổng vốn đầu tư gần 3.300 tỉ đồng, có khả năng thông quan khoảng 1.500 xe/ngày (gấp hai lần hiện tại).
Hệ thống dữ liệu kết nối trực tiếp với dữ liệu hải quan Việt Nam và Trung Quốc, đảm bảo tối ưu hóa quy trình vận hành, giảm thời gian xử lý thông quan từ 4-5 ngày xuống dưới 24 giờ.
Chi phí thông quan giảm 30-40%, tăng hiệu quả xe container lạnh vận tải trái cây từ 2,5 chuyến/tháng lên 4-5 chuyến/tháng.
Tại lễ khai trương, ông Hồ Tiến Thiệu – chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn – cho biết Lạng Sơn giữ vai trò cửa ngõ chiến lược kết nối giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc, tiếp giáp Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây, Trung Quốc) – trung tâm logistics nông sản hàng đầu của Trung Quốc và 5 tỉnh phía Bắc Việt Nam.
“Không chỉ là điểm trung chuyển quan trọng trong nước, Lạng Sơn còn là cầu nối giao thương giữa ASEAN và Trung Quốc.
Thị trường biên mậu Việt – Trung, đặc biệt giữa Quảng Tây và Lạng Sơn đang phát triển mạnh mẽ, trở thành khu vực logistics đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp.
Nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, UBND tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi giao thương qua các cửa khẩu trên địa bàn”, ông Thiệu bày tỏ.
Người đứng đầu UBND tỉnh Lạng Sơn nói thêm dự án khu trung chuyển hàng hóa nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh.
Dự án lưu giữ, bảo quản, phân loại, đóng gói hàng hóa xuất nhập khẩu theo tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế.
Từ tối ưu cho vận tải hàng hóa, giải quyết tình trạng quá tải tại các cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan, Lạng Sơn sẽ trở thành nền tảng cho hạ tầng logistics quốc gia.
Thiếu tướng Tào Đức Thắng – chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Viettel – điểm lại một số nét chính về đóng góp của quân đội trong phát triển kinh tế.
“Với ba chức năng của quân đội là đội quân chiến đấu, đội quân lao động công tác, đội quân lao động sản xuất. Ngày nay, với trên 100 doanh nghiệp quân đội, chúng tôi đã tạo ra 6-7% GDP quốc gia, nộp ngân sách trên 3 tỉ USD, lợi nhuận tạo ra hằng năm từ 3-4 tỉ USD.
Đặc biệt, chúng tôi được Đảng và Nhà nước giao rất nhiều nhiệm vụ để xây dựng, phát triển hạ tầng, cũng như phát triển kinh tế mũi nhọn”, ông Thắng nêu rõ.
Ông nói thêm chi phí logistics vẫn đang chiếm tới 16-18% trong chi phi hàng hóa trong khi trên thế giới chỉ khoảng 10%. Do vậy, các trung tâm logistics hiện đại, đồng bộ sẽ dần tháo gỡ các điểm nghẽn, giảm chi phí cũng như thời gian thông quan, mục tiêu xuống còn 24 giờ.
Bên cạnh Công viên logistics Viettel Lạng Sơn, lãnh đạo Viettel cho rằng cần có những dự án logistic quy mô, hiện đại, dọc đất nước, định hướng xanh dọc đất nước, ví dụ tại Lào Cai, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Tây Ninh hoặc gắn với công trình mới như sân bay Long Thành, cảng Vũng Áng.