Powered by Techcity

Chợ mạng và văn hóa bán – mua

Ai cũng từng là “nạn nhân”

Chị Vũ Yến (ngụ chung cư Useful, quận Tân Bình, TPHCM) kể, vừa bị lừa chuyển khoản đơn hàng online. Sau khi trao đổi qua điện thoại, thấy số tiền khớp với một đơn hàng mình đã đặt, vì không trực tiếp nhận được hàng, chị nhờ shipper gửi hàng và nhắn số tài khoản để chuyển khoản. Tuy nhiên, đến tối khi hỏi người nhà hoàn toàn không có đơn hàng nào. Gọi điện không nghe máy, sáng hôm sau chị mới nhận được tin nhắn, đơn hàng đó giao ở… Tân Uyên (Bình Dương). Khi yêu cầu chuyển khoản trả lại, chị chỉ nhận được đường link với lời nhắn, nhấn vào đó sẽ được hoàn tiền.

“Tôi biết rất có thể khi ấn vào đường link đó, mình sẽ bị hack tài khoản, thậm chí còn mất số tiền lớn hơn, vì đã có bạn bè gặp trường hợp tương tự. Suy nghĩ lại mới thấy do bản thân mình mất tập trung, dù khi trao đổi qua điện thoại cũng đã có nghi ngờ nhưng lại không nghĩ nhiều”, chị Vũ Yến cho biết. Câu chuyện của chị Yến sau khi được chia sẻ trên Facebook cá nhân với mong muốn cảnh báo cho bạn bè. Không ít người cũng tiết lộ tình huống tương tự, thậm chí có người còn bị lừa hẳn 2 đơn trong 1 ngày.

Cũng chịu cảnh ấm ức dù không mất tiền oan, đó là chuyện một khách hàng ở Hà Nội lên tiếng về thái độ của shipper. Đặt vận chuyển một thùng hải sản tươi sống, ban đầu shipper nhận đơn, nhưng sau đó tự ý hủy rồi liên hệ trực tiếp với khách để giao tận nơi và đòi số tiền cao hơn mới chịu trả hàng. Khách hàng sau đó chấp nhận trả đủ số tiền như shipper yêu cầu, nhưng vẫn bị nhắn tin chửi, văng tục.

Cũng có những tình huống shipper trở thành nạn nhân. Một tiệm cơm tấm tại TPHCM từng gây bất bình vì shipper phải chờ 30 phút, nhưng vị khách đến sau lại được phục vụ trước, với lý do “anh sao so bì với khách được”. Sau đó, đại diện cửa hàng đã phải lên tiếng xin lỗi công khai đến các shipper, khách hàng và cộng đồng cũng như có hình thức kỷ luật nghiêm khắc với nhân viên này. Hay câu chuyện một shipper tại TPHCM còn bị gọi lại đánh, mắng và quy kết là lừa đảo do người mua tưởng shipper cũng là nhân viên của cửa hàng.

Dung hòa để vẹn đôi đường

Cùng với đà phát triển chung của xã hội, văn hóa, nhất là văn hóa tiêu dùng cũng phải có sự phát triển tương đồng. Rõ ràng sự phát triển quá nhanh của thương mại điện tử đang khiến văn hóa mua bán qua mạng của người mua, kẻ bán và cả những người trung gian chưa theo kịp.

Ai cũng hiểu mua hàng online là xu hướng tất yếu trong xã hội khi công nghệ phát triển, đặc biệt sau dịch Covid-19. Bên cạnh nhiều ưu điểm, thì khi giao dịch qua mạng lên ngôi rất cần thiết phải xây dựng văn hóa mua hàng online. Trên thực tế, điều này đã từng xảy ra nhiều lần trong lịch sử, từ văn hóa mua bán ở chợ phiên, chợ truyền thống đến siêu thị và nay là online. Ngoài câu chuyện thuận mua – vừa bán, còn có vô số quy định khác nhau, thậm chí rất khắt khe để đảm bảo lợi ích cũng như trách nhiệm cho cả người mua và người bán.

Hiện nay, trên các sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội luôn có những quy định về chất lượng hàng hóa, kinh doanh và cả những cam kết từ người bán hàng. Tuy nhiên, không ít trong số đó vẫn mang tính hình thức. Chuyện khách trả hàng, khiếu nại cũng xuất phát từ vấn nạn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng bởi hàng online và thực tế khác xa nhau. Khách hàng cũng có quyền lên tiếng báo cáo, khiếu nại về chất lượng hàng hóa, thái độ của shipper… Nhưng vì môi trường “chợ” giờ diễn ra trên không gian mạng nên mọi thứ không dễ dàng để kiểm soát, từ tất cả các phía. Không phải trong trường hợp nào khách hàng cũng là thượng đế và luôn luôn đúng.

Khi hình thức mua bán đã có sự thay đổi theo thời thế, để xây dựng văn hóa mua hàng online rất cần sự dung hòa từ cả hai phía. Ở khía cạnh người bán, rất cần sự nhạy bén, khéo léo và những ứng xử phù hợp để cùng nhau tìm ra giải pháp chung hài hòa về lợi ích. Chất lượng sản phẩm sẽ thuyết phục và lôi kéo khách hàng, nhưng quan trọng không kém là dịch vụ đi kèm, trong đó khâu vận chuyển là tối quan trọng. Trong không ít trường hợp, thái độ của shipper khi giao hàng từ cách gọi điện thoại, trao đổi hàng hóa, giao tiếp với khách… ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm và quyết định mua hàng tiếp theo, hay dành cho shop những đánh giá tích cực.

Nhưng ngược lại, khách hàng vừa nên là người tiêu dùng thông minh, tự trang bị cho mình kiến thức để không sập bẫy các chiêu lừa đảo, gian lận nhưng cũng cần cả sự tôn trọng, thấu hiểu. Việc “bom” hàng dù với bất cứ lý do nào, hay những hành động như trên với các shipper chắc chắn không nên diễn ra. Bản thân khách hàng có trong tay không ít quyền và cả công cụ bảo vệ về mặt pháp luật, hãy dùng nó đúng nơi đúng lúc để bảo vệ chính mình và đưa ra những cảnh báo cho mọi người xung quanh. Đó là cách tạo nên văn hóa chợ mạng ngày càng văn minh.

Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng

Nguồn

Cùng chủ đề

Giả danh shipper: Chiêu lừa tinh vi sau những cuộc gọi

Việc mua hàng trực tuyến kéo theo nhiều thói quen khác, như việc nhờ shipper giữ hàng hoặc thả hàng vào nhà mình; sau đó shipper sẽ gửi tin nhắn về thông tin chuyển khoản; chỉ cần nhận được tin nhắn của shipper, người mua liền chuyển tiền. Lợi dụng thói quen này, các đối tượng đã giả danh shipper để chiếm đoạt tiền của nhiều người. Lừa chồng lừa Khoảng 10 giờ sáng 5-7-2024, bạn Kim Oanh...

Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

Từ 1/8 tới, người dân có thể đăng ký khám bệnh ngoài giờ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai từ 17-21h hàng ngày. Mỗi ngày BV Bạch Mai tiếp nhận từ 8.000 đến 10.000 người bệnh tới khám. PGS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, người dân có thể đăng ký khám qua App hoặc tổng đài của Bệnh viện để đặt lịch. Mỗi ngày, Bệnh viện Bạch...

Mạo danh luật sư, giả mạo thông báo của Bộ Tài chính để lừa đảo

Thời gian qua, xuất hiện một số tài khoản facebook mạo danh các công ty luật, luật sư đăng tải nhiều video, bài viết có nội dung cảnh báo về phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các tài khoản này lồng ghép quảng cáo các dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ lấy lại tiền bị treo, thu hồi tiền lừa đảo... với cam kết chỉ thu tiền sau khi người dân đã...

700.000 cửa hàng tạp hóa vẫn tăng trưởng chậm so với kênh online

Trong chương trình làm việc tháng 7, Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) thuộc Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Lộ trình chuyển đổi số hướng đến thị trường”. Theo các bán lẻ, số liệu nghiên cứu thị trường cho thấy có những doanh nghiệp, TMĐT đóng góp 30% tổng doanh thu. Qua đó, cho thấy nhiều DN lớn đã đầu tư nguồn lực để...

Thương mại điện tử hướng tới tạo lập niềm tin số

Tuy nhiên, các chuyên gia thương mại điện tử lo ngại rằng, các xu hướng kinh doanh mới trên mạng xã hội, trên các trang web online… có thể trở thành rào cản cho sự phát triển thương mại điện tử bền vững, nếu gây mất niềm tin cho khách hàng. Thương mại điện tử liên tục giữ vị trí tăng trưởng thuộc Top đầu thế giới đã khẳng định được vị trí tiên phong của lĩnh vực...

Cùng tác giả

Parkway Promotions hỗ trợ hơn 11.000 bệnh nhân có nhu cầu sang Singapore điều trị

Parkway Promotions hỗ trợ hơn 11.000 bệnh nhân có nhu cầu sang Singapore điều trịVừa qua, Văn phòng đại diện Y tế Parkway Promotions tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập văn phòng tại Việt Nam (2004- 2024). Chương trình nhìn lại một chặng đường Văn phòng đã đi qua với nhiệm vụ ban đầu là cầu nối giữa nền y tế hai nước, Singapore và Việt Nam. Trong chặng đường này, Văn phòng đã tổ chức hơn 120...

Xu hướng "Sống xanh, ăn lành"

Đã trở thành thói quen khi mua sắm cho gia đình, chị Nguyễn Thị Thanh Hương, phường Cốc Lếu luôn ưu tiên lựa chọn mua sắm thực phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, cao hơn là GlobalGAP... vì được áp dụng theo cách nuôi trồng truyền thống, thân...

Tác phẩm NỤ CƯỜI KÍN ĐÁO

- Tác giả: TRƯƠNG QUỐC TRUNG - Ngày tham dự: 08/09/2024 ...

Văn Bàn: 12 hộ dân phải di chuyển do mưa bão

Văn Bàn phải di chuyển 12 hộ dân do mưa bão. Theo thông kế đến 9h30 hôm nay (08/9), mưa lớn trên địa bàn huyện Văn Bàn đã làm thiệt hại 12 nhà dân do sạt lở taluy dương; các địa phương đã huy động lực lượng tại...

Mưa lớn tiếp diễn tại nhiều địa phương trong tỉnh

Theo dự báo của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai, đêm và ngày mai (9/9), chịu ảnh hưởng của vùng thấp suy yếu từ bão số 3 nên thời tiết các địa phương trong tỉnh nhiều mây, có mưa, mưa vừa, mưa to và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa rất to. Gió Đông Nam cấp 2 - 3. Vùng cao đêm về sáng trời lạnh, vùng núi cao trời rét.Dự báo thời tiết...

Cùng chuyên mục

Lào Cai chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm

Trang trại của gia đình anh Quyết vừa vào đàn 3.000 con gà để phục vụ thị trường cuối năm. Chăn nuôi công nghiệp, mỗi năm xuất bán hơn 10 vạn con gà thịt, để tránh rủi ro, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong đó có...

Lào Cai: Nguồn cung hàng hóa dồi dào, đảm bảo trước bão Yagi

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Giá vàng ngày 6/9: Thế giới tăng mạnh, trong nước vàng nhẫn neo quanh mức đỉnh

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Tạo đột phá về hạ tầng số

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Thu nhập ổn định từ nghề nuôi ong lấy mật

Gần một tháng qua, anh Giàng Seo Pùa đã đưa đàn ong mật gồm 260 tổ lên xã Bản Phố. Chỉ vài ngày nữa, anh sẽ thu hoạch vụ mật hoa xuyến chi đầu tiên. Với 5 năm kinh nghiệm trong nghề, anh Pùa thường xuyên di...

PC Lào Cai phấn đấu đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn những tháng cuối năm 2024

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Quản lý chặt chẽ mặt hàng vật tư nông nghiệp

Là tổng đại lý cấp I, mỗi năm, Công ty TNHH Nông nghiệp xanh Hoàng Gia cung cấp ra thị trường hàng nghìn tấn giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài việc chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định, doanh nghiệp...

Thúc đẩy kinh tế cửa khẩu phía Bắc phát triển

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Sôi động hoạt động xuất – nhập khẩu nông sản tại Lào Cai

Trong dịp lễ Quốc khánh, mỗi ngày, doanh nghiệp này xuất khẩu sang Trung Quốc gần 500 tấn trái cây, chủ yếu là quả sầu riêng. Theo đại diện doanh nghiệp, các thủ tục thông quan hàng hóa diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Quả sầu riêng đang có giá bán...

“Xanh hóa” khu công nghiệp: Hứa hẹn tầm nhìn mới tương lai

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Tin nổi bật

Tin mới nhất