Theo đó, để đảm bảo việc thu hồi vốn tạm ứng, nhất là tạm ứng quá hạn, đồng thời thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường quản lý tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có những chỉ đạo, biện pháp quyết liệt để tập trung thực hiện thu hồi tạm ứng vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước.
Các sở, ngành địa phương phải bám sát và thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2027, trong đó đặc biệt lưu ý phải “Quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn ngân sách nhà nước và xử lý dứt điểm những trường hợp tạm ứng quá thời hạn quy định kéo dài nhiều năm”, khẩn trương thu hồi số dư tạm ứng quá hạn, bảo đảm việc tạm ứng vốn trong thời gian tới đúng quy định, đúng mục đích, đúng đối tượng và sử dụng vốn tạm ứng có hiệu quả, không để phát sinh các khoản tạm ứng quá hạn.
Các đồng chí bí thư huyện ủy, thị ủy, thành ủy và bí thư đảng ủy các sở, ban quản lý dự án tập trung chỉ đạo, chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh định kỳ hàng tháng đôn đốc các chủ đầu tư thu hồi vốn tạm ứng và tạm ứng quá hạn; định kỳ hằng tháng báo cáo UBND tỉnh để có biện pháp thu hồi hết vốn tạm ứng quá hạn theo quy định tại khoản 6 Điều 10 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ.
Kho bạc Nhà nước tỉnh chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố các chủ đầu tư, rà soát, tổng hợp vốn tạm ứng, vốn tạm ứng quá hạn (nếu có), định kỳ hàng tháng báo cáo, đề xuất biện pháp thu hồi vốn tạm ứng, tạm ứng quá hạn gửi UBND tỉnh.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã (làm chủ đầu tư), các ban khu vực, phòng kế hoạch – tài chính rà soát vốn tạm ứng, vốn tạm ứng quá hạn (nếu có), định kỳ hàng tháng báo cáo, đề xuất biện pháp thu hồi vốn tạm ứng, tạm ứng quá hạn gửi Kho bạc Nhà nước tỉnh tổng hợp; đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm tra phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 2528/UBND-XD ngày 17/5/2024.
Tập trung thực hiện các giải pháp linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả để quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Việc đẩy mạnh tiến độ thi công phải gắn với bảo đảm chất lượng công trình, dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí.
Tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý có hiệu quả các vấn đề, khó khăn, vướng mắc phát sinh. Chủ động rà soát, thông tin kịp thời, chính xác về khó khăn, vướng mắc để các cơ quan quản lý có chính sách, giải pháp chỉ đạo, điều hành phù hợp với thực tế. Đối với các dự án đang triển khai nếu không đạt tiến độ, xem xét điều chuyển vốn cho dự án có tiến độ giải ngân tốt; phân công cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện; bám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân, thu hồi dư tạm ứng và tạm ứng quá hạn của từng dự án, coi đây là căn cứ quan trọng khi đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2024 của tập thể, cá nhân.
Về công tác nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng, đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của UBND cấp huyện, yêu cầu chủ tịch UBND cấp huyện phải chỉ đạo các phòng ban liên quan khẩn trương kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng làm cơ sở quyết toán dự án hoàn thành để giảm dư tạm ứng quá hạn. UBND tỉnh sẽ xem xét trách nhiệm đối với chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nếu để dự án tồn đọng, chậm quyết toán kéo dài.
Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chuyên ngành, khu vực thực hiện đúng các quy định hiện hành về việc tạm ứng vốn. Mức vốn tạm ứng, thời điểm tạm ứng, mức thu hồi tạm ứng từng lần, thời điểm thu hồi tạm ứng từng lần theo đúng quy định phải được ghi cụ thể trong hợp đồng và phải phù hợp với tiến độ đầu tư dự án, tiến độ thực hiện hợp đồng và khối lượng thực hiện theo từng năm. Mức vốn tạm ứng và số lần tạm ứng được phân định cụ thể theo từng năm phù hợp với tiến độ thực hiện hợp đồng trong năm tương ứng (nếu có).
Đối với công việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư: Mức vốn tạm ứng theo kế hoạch, tiến độ thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; mức vốn tạm ứng tối đa theo yêu cầu không vượt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Rà soát các nội dung quy định về tạm ứng vốn trong hợp đồng đã ký kết và đang triển khai, đảm bảo đúng quy định của pháp luật về quản lý, tạm ứng hợp đồng (thủ tục bảo lãnh tạm ứng, điều khoản của bảo lãnh tạm ứng; điều khoản thu hồi tạm ứng…); quản lý chặt chẽ, hiệu quả, sử dụng vốn tạm ứng đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định hợp đồng. Theo dõi sát sao thời gian hiệu lực của bảo lãnh tạm ứng của tổ chức tín dụng để đảm bảo thời gian có hiệu lực của bảo lãnh tạm ứng hợp đồng phải được kéo dài cho đến khi chủ đầu tư đã thu hồi hết số tiền tạm ứng.
Đối với các dự án đang thực hiện còn dư số tạm ứng chưa thu hồi: Tiếp tục theo dõi, đôn đốc các đơn vị khẩn trương thực hiện, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để thu hồi vốn tạm ứng, đảm bảo thu hồi hết khi giá trị giải ngân đạt 80% giá trị hợp đồng (trừ trường hợp được người có thẩm quyền cho tạm ứng ở mức cao hơn).
Đối với các khoản tạm ứng quá hạn: Rà soát, đánh giá cụ thể nguyên nhân từng khoản tạm ứng quá hạn; xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân phải hoàn ứng; đề xuất các phương án xử lý triệt để và quyết liệt thực hiện, đảm bảo thu hồi hết số tạm ứng quá hạn (bao gồm cả biện pháp khởi kiện ra tòa, chuyển cơ quan thanh tra, công an).