Powered by Techcity

Bán sự khác biệt | Báo Lào Cai điện tử

Trong cuộc đua định vị thương hiệu nông sản trên thị trường, các địa phương, nhất là ở vùng Tây Bắc – nơi có điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, tập quán sản xuất, ẩm thực tương đối giống nhau đều có những sản phẩm tương đồng. Vì lẽ đó, ngoài yếu tố về chất lượng, mẫu mã của sản phẩm, uy tín của cơ sở sản xuất, thì việc tìm ra sự khác biệt của sản phẩm trong sự tương đồng để bán cho khách là câu chuyện đáng quan tâm.

Theo báo cáo của Chi cục Phát triển nông thôn Lào Cai, đến hết năm 2023, toàn tỉnh có gần 200 sản phẩm OCOP. Đó là con số ấn tượng, phản ánh sự đa dạng, phong phú của nông sản Lào Cai. Sản phẩm OCOP của Lào Cai có mặt tương đối đầy đủ, từ chè, rượu, gạo, cá, thịt đến tương ớt, tinh dầu… Càng tự hào hơn khi có tới 98% sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử.

Đưa ra những thông số vô cùng ấn tượng như vậy để thấy được người dân, các cơ sở sản xuất, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã nhận thức rất rõ về vai trò của sản phẩm OCOP đặt trong mối tương quan thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không khỏi giật mình, khi có không ít sản phẩm OCOP đến thời gian đánh giá lại thì không đáp ứng yêu cầu, phải thu hồi chứng nhận. Vậy đâu là nguyên nhân?

z5240370884045_574ee351d4b5c13070ca32cb7d23b5ac.jpg

Trước hết, cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, do áp lực về tiêu chí cứng trong nông thôn mới nâng cao nên có những địa phương “chạy đua” để có được sản phẩm OCOP dù sản phẩm đó không có ưu thế, không mang tính đặc trưng, đặc thù.

Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao phải có sản phẩm OCOP được xếp hạng đạt chuẩn hoặc tương đương, còn thời hạn, thành thử các địa phương đều cố gắng để có được sản phẩm OCOP.

Khi có sản phẩm được công nhận, không ít chủ thể thỏa mãn bởi đạt được mục tiêu đề ra, thiếu sự quan tâm đầu tư, khiến không ít sản phẩm OCOP suy giảm về mặt chất lượng, số lượng, thậm chí nhiều sản phẩm OCOP ở các địa phương trong tỉnh “na ná” nhau, như mật ong, cá hồi, chè, tương ớt, thịt lợn sấy, thị trâu sấy… dẫn đến sức cạnh tranh không cao, sản phẩm không phát triển được.

z5240373287273_244ee9a44214b55a47f2b030227ab820.jpg

Đấy là trong tỉnh, chưa kể nhìn rộng ra cả vùng Tây Bắc – nơi có điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, tập quán sản xuất, ẩm thực tương đối giống nhau. Dù không có thống kê cụ thể, nhưng không khó để nhận thấy, nhiều sản phẩm mà Lào Cai có thì một số tỉnh như Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên cũng có, như cá hồi, tinh dầu quế, tinh dầu sả, chè Shan, chè Ô long, thịt lợn sấy, thịt trâu sấy. Việc này khó tránh khỏi bởi xuất phát điểm của các tỉnh có sự tương đồng.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây chính là sự cạnh tranh để sản phẩm của địa phương đứng vững trên thị trường. Chưa có khảo sát chính thức nào để thấy được sản lượng sản phẩm OCOP của tỉnh tiêu thụ, mà chỉ thông qua sự thống kê mang tính “ước lượng, khoảng, trên dưới” của các chủ thể, cơ sở sản xuất.

Cũng chưa có sự so sánh, đánh giá các sản phẩm OCOP “na ná” giữa các địa phương trong tỉnh và các tỉnh trong vùng Tây Bắc để có cái nhìn chính xác khả năng tiêu thụ, niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm mà mình đang có, từ đó định hình hướng đi cho sản phẩm.

Thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn từ OCOP

Nói như vậy, không phải đổ lỗi các địa phương không có tầm nhìn, thiếu sự khảo sát thị trường, khách hàng khi xây dựng các sản phẩm OCOP. Các địa phương đều cố gắng tìm được sản phẩm ưu thế, đặc trưng dẫu rằng địa phương đi trước đã có. Thôi thì, chấp nhận sự “na ná” nhưng không vì thế mà bỏ mặc sản phẩm, bởi một suy nghĩ đơn thuần, mỗi sản phẩm khi được công nhận OCOP đến lúc đánh giá, công nhận lại cũng “sống” được 3 năm. Thay vì như vậy, hãy tìm sự khác biệt trong tương đồng, hãy bán sự khác biệt của sản phẩm đến khách hàng.

z5240370894185_30e887b3c07ab0ec8e0d9b4e1be6670d.jpg

Qua phương tiện thông tin đại chúng, được biết, trong một lần chia sẻ những định hướng về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông Lê Minh Hoan nâng chiếc hộp sơn mài màu đen bên trong có 4 hũ được làm bằng thiếc đựng “tứ đại danh trà”, gồm bạch trà, diệp trà, hoàng trà và hồng trà (sản xuất từ chè Shan tuyết cổ thụ trên đỉnh núi Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái). Kèm theo đó là cuốn sách giới thiệu về từng loại trà bằng cả tiếng Nhật, tiếng Anh và tiếng Việt, mở đầu là 4 câu: “Chót vót trên cao đỉnh Suối Giàng/Một vùng rộng lớn giống chè Shan/Cây to tán rộng vươn trong gió/Cành lớn búp non nổi tiếng vang”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng: “Quan điểm chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp; tích hợp đa giá trị trong sản phẩm nông nghiệp đều nằm ở đây. Điều này rất đơn giản chứ không có gì phức tạp”. Từ một cây chè cổ thụ mọc ở Suối Giàng có thể làm ra 4 loại trà quý khác nhau. Và chủ thể của sản phẩm này không chỉ bán hàng (là những búp chè khô) mà bán cả một câu chuyện. Tư duy kinh tế chính là bán sự khác biệt.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp khẳng định, ngày nay, người ta không mua sản phẩm nữa mà mua cách tạo ra sản phẩm đó, gồm tâm thế, văn hóa, câu chuyện, cảm xúc trong quá trình tạo ra sản phẩm. Thế nên, ai kể được câu chuyện giàu cảm xúc nhất qua sản phẩm thì người đó sẽ thắng.

Từ chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan về “tứ đại danh trà” của Yên Bái cho thấy, ở mỗi vùng, mỗi địa phương có những sản phẩm giống nhau, nhưng lại có những câu chuyện rất riêng gắn với văn hóa, lịch sử. Do vậy, khi chúng ta không thể tìm được sản phẩm riêng thì chúng ta phải biết cách kể chuyện qua sản phẩm. Đó chính là bán sự khác biệt.



Nguồn

Cùng chủ đề

Kết nối đưa nông sản, hàng hóa về với người tiêu dùng Thủ đô

Trong khi hậu quả của cơn bão số 3 chưa kịp khác phục thì thông tin về cơn bão số 4 đã đến. Nhằm góp phần kết nối nguồn hàng đa dạng từ các tỉnh, thành phố, các đơn vị, vùng sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu nhân dân sau cơn bão số 3, diễn biến ngập úng, phục vụ nhu cầu nhân dân những tháng cuối năm;… từ ngày 19/9 – 23/9 Sở Công Thương Hà Nội...

Quảng bá na Chi Lăng, nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn năm 2024 tại Hà Nội

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền; Tuần lễ quảng bá na Chi Lăng, nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn năm 2024 có quy mô trên 70 gian hàng của các đơn vị, hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân đến từ các tỉnh thành như: Hà Giang, Lạng Sơn, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Quảng Ninh, Nghệ An, Phú Yên, Bình Thuận, Cần Thơ, Cà Mau… trong...

Khai mạc Tuần hàng nông sản an toàn và sản phẩm OCOP năm 2023

Tuần hàng nông sản an toàn và sản phẩm OCOP của Lào Cai năm 2023 là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng nhằm tuyên truyền, quảng bá, thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông - lâm thủy sản an toàn của Lào Cai. Qua đây tạo cơ hội giao lưu kinh tế, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư cho các sản phẩm, dự án nông...

Lào Cai có 30 sản phẩm OCOP tham gia hội chợ – triển lãm tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tỉnh Lào Cai có 5 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia trưng bày tại hội chợ 30 mặt hàng sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh trở lên và các sản phẩm đặc trưng, như: rượu mận Viet Mountains; tương ớt Mường Khương; lạp xường Dung Sử; ruốc lợn bản, khâu nhục lợn bản, thịt lợn sấy vị bò khô...

Tỉnh Lào Cai tham gia Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

Trong khuôn khổ Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023, đã diễn ra Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 19 với quy mô 300 gian hàng. Tham gia trưng bày tại Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 19, tỉnh Lào Cai đã có nhiều sản phẩm tiêu biểu từ các làng nghề thủ công truyền thống của các địa phương trong tỉnh và sản phẩm...

Cùng tác giả

Tổng cục Quản lý thị trường hỗ trợ Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Chia sẻ khó khăn với Lào Cai sau thiên tai, Tổng cục Quản lý thị trường hỗ trợ 50 triệu đồng tiền mặt; một số thuốc chữa bệnh thông thường, lương khô trị giá 20 triệu đồng cùng 3 tấn gạo và 5 tấn rau củ quả...

Doanh nghiệp phía Nam đưa hàng hóa đến miền Trung, góp phần bình ổn thị trường sau bão

TPO – Không chỉ tiếp tục hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3, nhiều doanh nghiệp phía Nam còn cấp tập đưa hàng hóa, nhu yếu phẩm đến các địa phương ở miền Trung đang bị cơn bão số 4 hoành hành. Đưa hàng chục tấn hàng ra miền Trung Ngày 20/9, Liên hiệp hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, hệ thống siêu thị Co.opmart khu vực miền...

Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho trường học ở địa bàn khó khăn

Dãy nhà 3 tầng với 8 phòng học, trong đó có 4 phòng học bộ môn, cùng các hạng mục phụ trợ vừa được bàn giao trước thềm năm học mới 2024 - 2025, giúp thầy và trò Trường Tiểu học xã Tả Ngài Chồ có điều kiện...

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam thăm và tặng quà cho người dân tỉnh Lào Cai bị thiệt hại do thiên tai

CTTĐT - Chiều ngày 20/9/2024, Đoàn công tác của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam do đồng chí Hà Văn Khương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà hỗ trợ người dân bị thiệt hại do mưa lũ của tỉnh Lào Cai. Tiếp đoàn công tác về phía tỉnh Lào...

Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão lũ

Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024. (Ảnh minh họa) Ngân hàng Chính sách xã hội chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống khẩn trương rà soát, thống kê thiệt hại...

Cùng chuyên mục

Cuối tuần xem giải đua xe ôtô địa hình kịch tính ở Lào Cai

Ngày 24.8, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức khai mạc Giải đua xe ôtô địa hình Bat Xat Offroad Challenger” lần thứ 2, năm 2024. Các đội trình diễn kỹ năng lái xe vượt địa hình kịch tính, hấp dẫn. Ảnh: Nguyễn Hải Giải đua xe bán tải địa hình “Bat Xat Offroad Challenger 2024” lần 2, năm 2024 nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch mới, độc đáo của huyện Bát Xát...

Sa Pa mùa lúa xanh – thiên đường nơi hạ giới

Chớm thu, Sa Pa đẹp như một thế giới thần tiên với những thửa ruộng bậc thang xanh ngút ngàn tầm mắt. Bất cứ ai ngắm nhìn sắc xanh đó đều bị mê hoặc chẳng muốn rời. Sa Pa đẹp như một thế giới thần tiên với những thửa ruộng bậc thang xanh ngút ngàn tầm mắt. Nếu ai hỏi Fansipan, Sa Pa đẹp nhất mùa nào thì có lẽ câu trả lời với các tín đồ du ngoạn chắc chắn sẽ là...

Lên Sa Pa săn “view triệu đô” ngắm lúa xanh mướt mắt ở Tả Van

Cách trung tâm thị xã Sa Pa khoảng 10km, bản Tả Van thu hút khách du lịch bởi những ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ, không khí yên bình, trong lành, đặc biệt vào mùa lúa. Tả Van là một xã thuộc thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Không quá ồn ào, đông đúc như bản Cát Cát, Tả Van được nhiều du khách yêu thích vì chưa bị công nghiệp hóa, không khí trong lành, yên bình, khung cảnh...

Ấn tượng phiên chợ vùng cao Sín Chéng ở Lào Cai

Chợ phiên Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai được họp vào ngày thứ 4 hằng tuần.Nhộn nhịp chợ phiên Sín ChéngĐể đến chợ phiên Sín Chéng thuận tiện nhất, chúng tôi chọn di chuyển bằng xe máy cá nhân từ TP. Lào Cai theo quốc lộ 70 rồi tới thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà khoảng hơn 70 km.Từ thị trấn Bắc Hà, chúng tôi đi thẳng đến trung tâm thị trấn Si Ma Cai....

Thủ đô Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

Tripadvisor đề xuất du khách thế giới đến Hà Nội để thưởng thức những món ăn mang tính biểu tượng của Thủ đô, dù là những quán ăn bình dân cho đến các nhà hàng cao cấp được Michelin vinh danh. Khu phố cổ ở trung tâm Thủ đô là địa điểm vô cùng nhộn nhịp, nơi du khách có thể thưởng thức vô vàn món ăn đường phố hấp dẫn cùng...

Khám phá Y Tý trong mùa hè

Với khí hậu trong lành và mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cùng văn hóa và ẩm thực độc đáo. Y Tý vào mùa hè trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều du khách ghé qua. Đây là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Hà Nhì, Dao, Mông và Kinh. Y Tý nằm ở độ cao trên 2.000 m so với mực nước biển cùng khí hậu mát mẻ quanh...

Làng Tày bình yên giữa lòng thành phố

Giữa lòng thành phố Lào Cai có một “ngôi làng” bình yên, được ví như “ốc đảo xanh” với đầy đủ nét đẹp truyền thống đặc trưng của dân tộc Tày mà ai đã ghé thăm đều muốn quay trở lại. Những ngày này, đến tổ 11, phường Bình Minh (thành phố Lào Cai), đâu đâu cũng thấy không khí lao động hăng say, nhộn nhịp của bà con. Đàn ông làm đất, phụ nữ...

Hấp dẫn Hội An | Báo Lào Cai điện tử

Giếng cổ nghìn năm Không chỉ nhà cổ mà đến với Hội An, du khách còn được chiêm ngưỡng những giếng cổ. Điển hình như giếng cổ Bá Lễ, nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Trần Hưng Đạo, giếng cổ này đã tồn tại hơn nghìn năm qua, không chỉ là chứng nhân lịch sử của bao nhiêu thăng trầm nơi đô thị cổ mà còn trở thành một phần linh thiêng đối...

Thịt lợn cắp nách, đặc sản khó quên của Lào Cai

Lào Cai nổi tiếng với nhiều món ngon và khác biệt, một trong những món ăn đó, là được chế biến từ thịt lợn cắp nách, đặc sản khó quên của Lào Cai. Lợn cắp nách (hay lợn Mường Sapa, lợn lửng, lợn còi, lợn rì) được lai giữa lợn rừng và lợn Mường. Đặc sản lợn cắp nách Lào Cai được người miền núi nuôi kiểu thả rông, chỉ nặng chừng 10 kg, bé nhỏ....

TripAdvisor bình chọn Cuba là điểm đến văn hóa số 1 thế giới

Theo bình chọn của trang web du lịch TripAdvisor, Cuba là điểm đến văn hóa số một trên thế giới, hạng mục tính đến trải nghiệm tại các bảo tàng, di tích lịch sử và truyền thống địa phương. Khách du lịch tại La Habana, Cuba. Ảnh: AFP/ TTXVN Nhân sự kiện này, trên tài khoản mạng xã hội X, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez Parrilla cho biết du khách đến thăm đảo quốc...

Tin nổi bật

Tin mới nhất