Thương mại nội địa sôi động
Từ đầu năm đến nay, các địa phương trong tỉnh có nhiều sản phẩm du lịch được tổ chức, như Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup; Lễ hội đền Bảo Hà tại huyện Bảo Yên; Lễ hội hoa hồng Fansipan – Sa Pa và lễ hội đường phố (thị xã Sa Pa); Festival “Cao nguyên trắng Bắc Hà”; Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 23… đã thu hút rất đông du khách đến với Lào Cai.
Cùng với đó, các nguồn cung hàng hóa, lương thực, thực phẩm, sản phẩm đặc trưng địa phương được bảo đảm để phục vụ người dân và khách du lịch, góp phần thúc đẩy tiêu dùng, tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
Chị Phạm Thị Mai, Giám đốc Hợp tác xã nuôi và chế biến sản phẩm cá hồi Sa Pa Thức Mai cho biết: Lượng khách du lịch nội địa đến Sa Pa năm nay tăng mạnh. Hầu hết du khách muốn được thưởng thức các món cá hồi, cá tầm tươi và mua về làm quà đã giúp hợp tác xã tiêu thụ cá tươi và các sản phẩm chế biến từ cá tăng so với năm trước. Hiện nay, hợp tác xã sản xuất nhiều loại sản phẩm như ruốc cá hồi, cá hồi hun khói, xúc xích cá hồi, chả cá tầm, giò cá hồi, cá hồi kho cạn, viên thả lẩu cá hồi… sản lượng tiêu thụ khoảng 30 tấn/năm và liên kết tiêu thụ cho các thành viên hợp tác xã hơn 60 tấn cá tươi/năm. Hợp tác xã có 14 sản phẩm chế biến từ cá tầm, cá hồi được chứng nhận OCOP 3 sao và các sản phẩm tiêu thụ ổn định, doanh thu bình quân 12 – 15 tỷ đồng/năm. Hợp tác xã tạo việc làm ổn định cho 10 – 15 lao động là người địa phương, với thu nhập 6 – 7 triệu đồng/người/tháng.
Là mô hình bán lẻ chuyên nghiệp, Trung tâm thương mại GO! Lào Cai đạt tăng trưởng 30% so với cùng kỳ. Ông Nông Văn Hà, Giám đốc Trung tâm thương mại Go! Lào Cai cho biết: Đáp ứng xu hướng tiêu dùng của người dân và nhu cầu mua sắm của khách du lịch tăng, đơn vị đã nhập thêm nguồn hàng để chủ động dự trữ, bình ổn giá, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng trong các tháng trong năm.
Trong 11 tháng năm 2023, tổng khách du lịch đến Lào Cai đạt trên 6,9 triệu lượt (trong đó khách quốc tế gần 471 nghìn lượt; khách nội địa hơn 6,4 triệu lượt), bằng 115% so với kế hoạch năm 2023, tăng 64,6% so với cùng kỳ năm 2022 (4,2 triệu lượt); tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 21 nghìn tỷ đồng, bằng 103% so với kế hoạch năm, tăng 42,9% so với cùng kỳ năm 2022 (14.798 tỷ đồng).
Theo đánh giá của Sở Công Thương, trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế của tỉnh, lĩnh vực thương mại, dịch vụ có nhiều tín hiệu tích cực. Các nhóm hàng hóa, dịch vụ trong cơ cấu tính tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng đều có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Tính hết tháng 11/2023, tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội đạt hơn 35,6 nghìn tỷ đồng, tăng 3,68% so với kế hoạch năm (34.400 tỷ đồng), tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất – nhập khẩu hàng hóa ổn định
Theo báo cáo của UBND tỉnh, hoạt động xuất – nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh ổn định. Tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, lượng phương tiện xuất – nhập cảnh khoảng hơn 340 xe/ngày, trong đó phương tiện xuất cảnh khoảng 50 – 60 xe/ngày, nhập cảnh 280 – 310 xe/ngày. Tại Cửa khẩu Quốc tế Ga đường sắt, hoạt động thông quan duy trì với 2 – 4 chuyến tàu xuất cảnh, nhập cảnh/ngày.
Tổng giá trị xuất – nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu 11 tháng năm 2023 đạt 1,886 tỷ USD, trong đó giá trị xuất khẩu đạt hơn 822 triệu USD (tăng 2,77% so với cùng kỳ năm 2022), giá trị nhập khẩu đạt hơn 499 triệu USD (giảm 13,14% so với cùng kỳ năm 2022), các loại hình khác đạt gần 565 triệu USD (giảm 10,3% so với cùng kỳ 2022). Trong 11 tháng năm 2023, đã cấp C/O điện tử cho hơn 281 nghìn tấn hàng hóa (thanh long, dưa hấu, chuối, mít, xoài, tinh bột sắn, sắn lát khô, tinh dầu quế, ớt tươi,sầu riêng, vải tươi), đạt giá trị khoảng 557 triệu USD.
Ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Thời gian qua, các hoạt động hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh được triển khai tích cực, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu thuộc lĩnh vực ngành, trong đó có hoạt động thương mại – dịch vụ và xuất – nhập khẩu. Đặc biệt, Hội chợ Thương mại Quốc Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 23, năm 2023 (từ ngày 10 – 15/11/2023 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Kim Thành, thành phố Lào Cai) thu hút 150 nghìn lượt khách đến tham quan, mua sắm; doanh thu bán hàng tại hội chợ đạt gần 60 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương tăng cường phối hợp thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Nhờ vậy, tình hình thị trường hàng hóa, dịch vụ tương đối ổn định, sức mua tiêu dùng tăng, lượng hàng hóa trên thị trường dồi dào, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoặc tăng giá đột biến.
Ông Nguyễn Huy Tưởng nhấn mạnh, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là thường xuyên liên hệ, trao đổi với Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh (Trung Quốc), tăng cường sự chủ động trong nắm thông tin thị trường và các vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến xuất – nhập khẩu của Việt Nam cũng như sự thay đổi chính sách của nước nhập khẩu, các rào cản kỹ thuật, rủi ro trong thanh toán. Tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật đối với hoạt động quản lý, kinh doanh, khai thác và đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các chợ trên địa bàn tỉnh. Tập huấn nâng cao kiến thức về thương mại điện tử cho cán bộ, công chức quản lý nhà nước của các sở, ban, ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh…