Powered by Techcity

Thương hiệu và sự bền vững

Các doanh nghiệp may mặc cần tận dụng lợi thế để xây dựng thương hiệu riêng.

Điểm nghẽn của doanh nghiệp Việt

Nông sản Việt Nam hiện nay đã có mặt trên 200 quốc gia và nhận về nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Nhiều thương hiệu Việt đã và đang được định vị trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, hoạt động xây dựng và bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp (DN) Việt cũng đang mắc khá nhiều điểm nghẽn.

Hơn 90% DN hoạt động hiện nay chủ yếu quy mô nhỏ và vừa. Điều này đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động xây dựng thương hiệu của cộng đồng DN Việt. Theo bà Trịnh Huyền Mai – Phó Trưởng phòng Chính sách xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), do chủ yếu là DN nhỏ và vừa nên các DN Việt xuất khẩu vẫn ở dạng thô, dạng nguyên liệu để làm đầu vào cho các nhà sản xuất, nhà chế biến ở nước ngoài. Sau đó, DN nước ngoài chế biến lại, đóng gói bao bì và xuất khẩu bằng thương hiệu của họ. Điều này khiến cho giá trị hàng hóa xuất khẩu của ta thấp, và hơn hết là chúng ta khó xây dựng được thương hiệu, định vị hàng hóa Việt trên thị trường thế giới. “Với ngành công nghiệp, khoảng 95% giá trị xuất khẩu trong tay của các tập đoàn quốc tế FDI có thương hiệu toàn cầu. Trong chuỗi giá trị của dệt may, da giày cũng tương tự, hình thức xuất khẩu chủ yếu là gia công, giá trị gia tăng rất ít, tỉ lệ xuất khẩu qua trung gian rất cao và rất ít DN có thể xuất khẩu bằng thương hiệu riêng” – bà Huyền đưa ra dẫn chứng.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều DN đã và đang nỗ lực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình. Những cái tên như TH True milk, Lộc Trời, Vinfast đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong nước, thậm chí vươn ra thị trường thế giới, được nhiều người tiêu dùng quốc tế biến đến.

Theo bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada, mỗi DN cần có những hướng đi riêng trong quá trình xây dựng thương hiệu. Hoàn toàn không có giải pháp chung và con đường giống nhau trong việc xây dựng thương hiệu riêng cho mỗi DN.

“Chứng từ” tạo niềm tin

Nhiều ý kiến cho rằng, với một nước có thế mạnh về hàng hóa xuất khẩu như thời trang, giày dép… thì các DN Việt thuộc các lĩnh vực này phải tận dụng được những lợi thế sẵn có để phát triển thương hiệu riêng cho mình. Các DN phải mạnh dạn đầu tư phát triển thương hiệu riêng từ rất lâu. “Khi chúng ta đã làm chủ được công nghệ may, nắm được nguồn nguyên vật liệu thì không bao giờ được nghĩ trở lại với cách làm gia công” – bà Quỳnh nhấn mạnh.

Theo chia sẻ của DN Việt, khó khăn nhất hiện nay đối với các DN vừa và nhỏ là năng lực thực thi của việc xây dựng thương hiệu. Thông thường, xây dựng thương hiệu cần phải tính toán bài bản, bao gồm việc lập kế hoạch chiến lược và thực thi, đầu tư chi phí phù hợp cho truyền thông, quảng cáo.

Tuy nhiên, phần lớn DN vừa và nhỏ Việt Nam đều yếu và thiếu những yếu tố này. Chỉ có một số ít DN vượt qua được những khó khăn do xuất phát điểm có mô hình kinh doanh độc đáo, hoặc vì mô hình DN nhỏ nên họ tính toán đến việc tiết kiệm chi phí để đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Nói về câu chuyện xây dựng thương hiệu của cộng đồng DN, TS Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu chính là “chứng từ” tạo lòng tin và dễ đi đến kết nối, thoả thuận các giao dịch kinh tế. Thương hiệu là hiện tại nhưng cũng là quá khứ và là tương lai của DN; thương hiệu là một phần quan trọng của sản phẩm mà người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm. Do đó, trong xây dựng hay nâng tầm thương hiệu, điều quan trọng nhất của DN là phải có tầm nhìn, khát vọng phát triển, đổi mới hệ thống để tạo nên giá trị cho sản phẩm và dịch vụ; đồng thời luôn nhận thức được các giá trị của văn hoá DN qua cách ứng xử, sự tử tế trong sản xuất, kinh doanh nhằm tạo dựng niềm tin với cộng đồng, người tiêu dùng, đối tác…

Theo nhận định của giới chuyên gia, trong bối cảnh tình hình kinh tế hiện nay, việc cạnh tranh gay gắt giữa DN trong và ngoài nước là điều không thể tránh khỏi. Giữa những DN cùng ngành và có nét tương đồng lẫn nhau, làm thế nào để họ trở thành sự lựa chọn trung thành của khách hàng? Đó chính là nhờ vào xây dựng và phát triển thương hiệu DN.

Báo Đại đoàn kết

Nguồn

Cùng chủ đề

Mỳ ăn liền Việt Nam không còn bị kiểm soát an toàn thực phẩm tại EU

Phóng viên TTXVN tại Brussels cho biết ngày 12/6, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng Công báo Quy định số 2024/1662 ký ngày 11/6/2024 về rà soát áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm tra bổ sung, biện pháp khẩn cấp quản lý nhập khẩu hàng nông sản, thực phẩm từ các nước thứ 3 vào EU theo quy định 2019/1973. Theo đó đưa mỳ ăn liền của Việt Nam ra khỏi diện kiểm soát an...

Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp để khơi thông nguồn vốn

Những năm qua, thông qua chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, cùng với các chương trình tín dụng khác, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn, giúp các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh. Công ty TNHH Một thành viên đầu tư xây dựng Hoàng Nguyên là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông, xây dựng...

Doanh nhân Việt Nam sẵn sàng tâm thế cho bước phát triển mới

Tối 17/1, tại Hà Nội, Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hà Nội (HBA) tổ chức “Chương trình gặp mặt đối ngoại chào năm mới 2024 - Xuân Giáp Thìn”. Tới dự chương trình có lãnh đạo các cơ quan Đảng và Nhà nước; các ủy ban của Quốc hội; các bộ, ban, ngành Trung ương; thành phố Hà Nội và một số địa phương; các...

Cùng tác giả

Bảo Yên triển khai 5 khu tái định cư do người dân tự tìm đất

UBND huyện Bảo Yên đã chỉ đạo thành lập tổ thẩm định gồm nhiều cơ quan, ban, ngành liên quan và đại diện chính quyền địa phương; thôn, bản tiến hành rà soát từng xã, làm không kể ngày nghỉ. Một bộ hồ sơ của hộ dân...

Hội nghị lấy ý kiến hoàn thiện Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa XVI

Quang cảnh hội nghị. Dự thảo Báo cáo Chính trị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa XVI trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 (dự thảo sơ bộ lần 1) gồm 2 phần: Phần...

Trường Chính trị tỉnh Lào Cai tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam

Tuyên dương, khen thưởng các Nhà giáo tiêu biểu tại Lễ kỷ niệm. Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh đã báo cáo về kết quả sau 2 năm thực hiện Quyết định của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh...

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tổ chức phong trào “Tết nhân ái” Xuân Ất Tỵ năm 2025

Dịp tết Nguyên đán Xuân Ất Tỵ 2025, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phấn đấu hỗ trợ cho 15.000 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 9 tỷ đồng; mỗi suất quà từ 300.000 đồng trở lên. Tổ chức một chương trình “Hội chợ -...

Phát triển nông nghiệp hữu cơ ở Bắc Hà

Địa danh Bản Liền gắn với sản phẩm chè hữu cơ nổi tiếng. Chè  Bản Liền cũng là sản phẩm đầu tiên “đặt nền móng” cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Bắc Hà. Với quy mô hơn 1.100 ha, sản phẩm chè hữu cơ của nông dân Bản Liền sản...

Cùng chuyên mục

Phát triển nông nghiệp hữu cơ ở Bắc Hà

Địa danh Bản Liền gắn với sản phẩm chè hữu cơ nổi tiếng. Chè  Bản Liền cũng là sản phẩm đầu tiên “đặt nền móng” cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Bắc Hà. Với quy mô hơn 1.100 ha, sản phẩm chè hữu cơ của nông dân Bản Liền sản...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường kiểm tra tiến độ một số dự án tại Văn Bàn

Sau khi nghe báo cáo tiến độ xây dựng Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn; tiến độ thi công, nâng cấp Tỉnh lộ 151; đường Chiềng Ken và các tuyến giao thông tại xã Nậm Chày, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường chỉ...

Si Ma Cai sẵn sàng nguồn giống cây ăn quả cho vụ mới

Tại xã Nàn Sín, những cây lê Tai Nung VH06 khỏe mạnh gần một năm tuổi được các nông dân chăm sóc cẩn thận theo từng công đoạn để đảm bảo điều kiện trước khi chuyển đến cho bà con trồng mới dịp cuối năm (ảnh trên). Với trên 1 triệu...

Việt Nam giành ngôi vô địch đôi nam nữ tại Giải Cầu lông quốc tế Li-Ning 2024

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Ngân hàng đẩy mạnh giải ngân tín dụng cuối năm

Bà Liên, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai có nhiều năm kinh doanh các mặt hàng chăn ga gối đệm. Dự báo cuối năm lượng hàng tiêu thụ mạnh, bà đã có kế hoạch nhập số lượng lớn các mặt hàng này, đồng thời mở thêm...

Tín hiệu vui từ mô hình trồng cà chua trái vụ ở Sàng Ma Sáo

Triển khai từ đầu tháng 5 tại thôn Kin Chu Phìn, mô hình cà chua trái vụ ứng dụng công nghệ cao của cơ sở sản xuất nông nghiệp công nghệ cao Tuấn Nam được sự hỗ trợ tối đa của cấp ủy, chính quyền xã Sàng Ma Sáo....

Bí thư Chi đoàn tiên phong phát triển kinh tế

Vườn quýt rộng 2,5 ha của gia đình anh Lù Dín Sần. 4 năm trước, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Lù Dín Sần, thôn Lao Chải, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương mạnh dạn bắt tay vào trồng quýt. Thời...

Hành trình hơn nửa thế kỷ

Hành trình hơn nửa thế kỷ Nguồn

“Đất thép” Mường Khương tự tin bước vào thời kỳ mới

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Làm giàu từ mô hình du lịch nông nghiệp

Những đồi quýt sen ở thôn Lao Chải, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương đang vào mùa chín rộ. Mỗi ngày, gia đình chị Lò Dìn Sủi đón hàng chục lượt khách vào tham quan, trải nghiệm. Cùng chủ nhân chăm sóc, thu hái quýt và chụp ảnh ngay tại...

Tin nổi bật

Tin mới nhất