Quang cảnh hội nghị.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, dự án có tổng chiều dài 391 km; đi qua 9 tỉnh, thành phố; điểm đầu thuộc thành phố Lào Cai nối ray với đường sắt phía Trung Quốc, điểm cuối là ga cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.
Trên địa phận Lào Cai, tuyến có chiều dài 64,7 km, bố trí 5 ga. Hướng tuyến theo phương án từ ga Lào Cai dọc theo bờ Bắc sông Hồng đến xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, vượt sông Hồng đi sang bờ Nam, vào địa phận xã Sơn Hải, vượt đường bộ cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi sang phía Nam đường bộ cao tốc.
Khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của dự án, các đại biểu cũng cho ý kiến về bố trí hướng tuyến; đề nghị làm rõ thêm một số vấn đề cần nghiên cứu, bổ sung trong báo cáo tiền khả thi, làm cơ sở cho các bước tiếp theo.
Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường nhấn mạnh, dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Lào Cai cũng như các tỉnh, thành phố có tuyến đi qua. Do vậy, việc đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu tiền khả thi, lắng nghe ý kiến của đơn vị chuyên ngành, các chuyên gia và địa phương là rất cần thiết.
Nằm trên hành lang kinh tế Đông – Tây, nối Côn Minh (Trung Quốc) với Hải Phòng (Việt Nam), tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Đức Tính