Powered by Techcity

Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Xúc tiến tiêu thụ nông sản: Bắt nhịp xu hướng mới Bắc Ninh: Đa dạng hóa kênh tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế phát triển nông nghiệp và nông sản đã và đang trở thành một trong những mặt hàng quan trọng, đóng góp vào thương mại nội địa cũng như xuất nhập khẩu. Theo Bộ Công Thương, nông sản được xác định vừa là nguồn lương thực, thực phẩm quan trọng trong nước và sinh kế của người dân, vừa là ngành hàng chiến lược trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu góp phần cải thiện cán cân thương mại và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%; cả năm 2024 có thể đạt 50 – 54 tỷ USD.

Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản
Các giải pháp xúc tiến thương mại giúp rộng mở đầu ra cho nông sản Việt (Ảnh: Cấn Dũng)

TS Lê Quốc Phương – Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương cho biết, nông sản vai trò quan trọng đặc biệt với nền kinh tế bởi nó gắn chặt với đời sống người nông dân – là đối tượng được rất quan tâm. Xuất khẩu nông sản khả quan giúp cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao mức sống, thực hiện tốt các chiến lược phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Song song với đó, nông sản cũng đang là mặt hàng chiếm tỷ trọng cao tại các chợ truyền thống và siêu thị nội địa. Theo Bộ Công Thương, hiện tỷ trọng hàng nông sản Việt chiếm đến 70-85% tại các kênh phân phối truyền thống và siêu thị hiện đại.

Để có được kết quả này, hoạt động xúc tiến thương mại mặt hàng nông sản đã được thực hiện mạnh mẽ và ngày càng bài bản hơn. Hàng năm, Bộ Công Thương đều dành nguồn kinh phí thích đáng cho công tác xúc tiến thương mại nông sản thông qua tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài với nội dung xúc tiến xuất khẩu nông sản mùa vụ. Hội nghị được tổ chức ở nhiều địa phương là vùng nông sản lớn như: Hải Dương, Bắc Giang… giúp khơi thông đầu ra cho nhiều loại nông sản thế mạnh.

Tại thị trường nội địa, các địa phương, hiệp hội, ngành hàng cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện kết nối cung cầu nông sản vào các siêu thị, kênh phân phối hiện đại, chợ truyền thống… Nhờ đó, nông sản Việt Nam đã có mặt ở nhiều kênh phân phối, đáp ứng nhu cầu của phần đông người tiêu dùng. Song song với đó, xúc tiến xuất khẩu nông sản đã phát triển từ xúc tiến trên các kênh phân phối truyền thống đến xúc tiến trên các nền tảng số.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương thông tin, triển khai các hoạt động tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng số, đặc biệt là đối với nông sản mùa vụ luôn là hoạt động được quan tâm của Bộ Công Thương. Hiện nay, chương trình đã bước vào giai đoạn tối ưu hoá và mở rộng, tập trung vào việc nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng năng lực cho doanh nghiệp theo 6 vùng kinh tế trọng điểm.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, sự tham gia của các bộ ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai các chương trình xúc tiến thương mại ở các tỉnh là Lào Cai, Hà Nội Đắk Lắk, Hà Giang, Bắc Giang… và khởi tạo nhiều phiên livestream Tự hào hàng Việt trên nền tảng Tik tok để quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng miền và đạt được những kết quả nhất định.

“Qua thống kê, các phiên bán hàng đã đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng, với trên 8.000 đơn hàng bán ra, tiếp cận hơn 50 triệu lượt xem và tương tác, nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng” – ông Vũ Bá Phú cho biết.

Ngày càng nhiều mặt hàng, sản phẩm nông sản như gạo, cà phê, rau quả… mang thương hiệu Việt Nam hoặc sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất hiện diện tại các chuỗi siêu thị, các hệ thống bán lẻ, cung ứng, phân phối quốc tế tại các thị trường lớn trên thế giới… Chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh, quy trình sản xuất được nâng cao, sự đa dạng về sản phẩm cùng những nỗ lực tuân thủ yêu cầu, quy định về tiêu chuẩn an toàn sản phẩm là những yếu tố quan trọng giúp nông sản Việt Nam đã chinh phục và giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng tại nhiều thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản và nhiều quốc gia, đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, giá trị nông sản toàn cầu.

Về phía các hiệp hội doanh nghiệp, thời gian qua, các hiệp hội, doanh nghiệp đã và đang nỗ lực khai thác hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tăng sản lượng xuất khẩu mặt hàng này vào các thị trường trọng điểm. Đồng thời mở rộng ra thị trường nội địa nhằm gia tăng thị phần, nâng cao hình ảnh nông sản Việt Nam ở thị trường nội địa.

Gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

Hiệu quả xúc tiến thương mại đã rõ, song hiện nay, sức cạnh tranh về mặt hàng nông sản trên thị trường thế giới và trong nước ngày càng cao. Do đó, thời gian tới, Bộ Công Thương xác định tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu để phát triển thị trường sản phẩm nông sản nhằm gia tăng thị phần ở cả thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và Hiệp hội ngành hàng hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt cơ chế ưu đãi của các FTA mà nước ta đã ký kết, nhất là tận dụng tối đa lượng hạn ngạch thuế quan dành cho Việt Nam.

Ông Vũ Bá Phú cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong hoạt động đàm phán, trong đó chú trọng công tác phối hợp đàm phán mở cửa thị trường, kiểm dịch động – thực vật, và các yêu cầu kỹ thuật khác có liên quan để tạo thuận lợi cho hàng hóa nông sản có thể xuất khẩu nhiều hơn ra thị trường thế giới.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho hay, nhằm đa dạng hoá các hình thức xúc tiến thương mại, mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương, điểm nhấn tại Phiên chợ là hoạt động livestream bán nông đặc, sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok và các nền tảng mạng xã hội.

Ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh, việc tổ chức các hội chợ, phiên chợ diễn ra nhằm mục tiêu hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất lĩnh vực nông nghiệp phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường, hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước với phương châm vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam”; Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, tôn vinh sản phẩm nông lâm thủy sản sạch, an toàn; Tạo cầu nối giữa hợp tác xã, doanh nghiệp với người tiêu dùng, giữa sản xuất với tiêu thụ.

Nguồn: https://congthuong.vn/gia-tang-giai-phap-xuc-tien-tieu-thu-nong-san-352918.html

Cùng chủ đề

Nông sản Việt Nam tăng cơ hội “chinh phục” nhiều thị trường khó tính

Xu hướng tất yếu nâng cao giá trị nông sản Cách đây 10 năm, việc xây dựng mô hình sản phẩm hữu cơ còn hết sức mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên, Công ty cổ phần Sản xuất và xuất khẩu Quế hồi Việt Nam (Vinasamex) đã quyết tâm bắt tay thực hiện. Điều này đồng nghĩa, doanh nghiệp phải đầu tư công nghệ, chuyển đổi số vào quy trình sản xuất ngay từ vùng trồng nguyên liệu, truy...

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tiếp nối kết quả của các Hội chợ năm trước, AgroViet 2024 được tổ chức nhằm thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác giao lưu kinh tế quốc tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, giao dịch thương mại, tôn vinh những sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản...

Đa dạng hóa kênh tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững

Bắc Ninh phát động mua sắm trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh Từ việc xây dựng địa chỉ kinh doanh uy tín Một trong những kênh được đánh giá tiêu thụ hiệu quả thời gian qua là “Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông nghiệp an toàn”, do Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo xây dựng và...

Kết nối chuỗi, nâng cao giá trị nông sản

Ông Nguyễn Quang Vĩnh – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai – đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này. Được biết, Lào Cai có ban hành Nghị quyết số 10-NQ/BTV-TU về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xin ông cho biết các ngành hàng chủ lực của tỉnh là những ngành gì? Định...

Tạo sức hút phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Khai thác lợi thế sẵn cóHành trình cung đường Tây Bắc với các điểm đến đến mới tại Sơn La đang được nhiều du khách lựa chọn, nhất là dịp mùa thu này. Để tạo thêm sức hút, Sơn La đang lựa chọn phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, Mộc Châu với hơn 2.150 ha chè, hơn 3.000 ha rau màu, trên 10.400 ha cây ăn quả, cùng với vùng sản xuất ứng dụng công...

Cùng tác giả

Tuổi trẻ chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Gia đình ông Niên sẽ kịp về nhà mới trước tết Ất Tỵ. Mấy chục năm qua, cả gia đình ông Niên sống trong ngôi nhà gỗ đã xuống cấp, không an toàn, nhất là mỗi khi mùa mưa bão về. Được Thành đoàn Lào Cai huy động từ...

Ngày hội của nhân dân thôn Kho Vàng

Lễ Khánh thành tại thôn Kho Vàng có sự tham dự của đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai; đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Bắc Hà. Về phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) có đồng chí Lê Ngọc Sơn, Tổng Giám đốc; đồng chí Trần Quang Dũng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy...

Đổi thay ở lõi nghèo Nậm Chày

Từ một hộ gia đình khó khăn nhất thôn Hỏm Trên, anh Và A Lử đã vươn lên ổn định kinh tế và có "của ăn, của để". Kết quả này có được khi năm 2014, thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng, vật nuôi của...

Mường Khương đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Diện tích nương trồng ngô kém hiệu quả trước đây đã được gia đình chị Sủi chuyển đổi sang trồng 4.000 cây quýt sen. Mặc dù năm nay, do ảnh hưởng của thiên tai, sản lượng quýt giảm, nhưng nếu so với trồng ngô, thu nhập trên cùng 1...

Trao hỗ trợ đoàn viên công đoàn thiệt hại về nhà ở do ảnh hưởng của bão số 3

Trao hỗ trợ đoàn viên công đoàn thiệt hại về nhà ở do ảnh hưởng của bão số 3. Từ nguồn hỗ trợ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn lao động tỉnh, Liên đoàn lao động huyện Mường Khương đã trao hỗ trợ...

Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Gia đình ông Niên sẽ kịp về nhà mới trước tết Ất Tỵ. Mấy chục năm qua, cả gia đình ông Niên sống trong ngôi nhà gỗ đã xuống cấp, không an toàn, nhất là mỗi khi mùa mưa bão về. Được Thành đoàn Lào Cai huy động từ...

Ngày hội của nhân dân thôn Kho Vàng

Lễ Khánh thành tại thôn Kho Vàng có sự tham dự của đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai; đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Bắc Hà. Về phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) có đồng chí Lê Ngọc Sơn, Tổng Giám đốc; đồng chí Trần Quang Dũng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy...

Đổi thay ở lõi nghèo Nậm Chày

Từ một hộ gia đình khó khăn nhất thôn Hỏm Trên, anh Và A Lử đã vươn lên ổn định kinh tế và có "của ăn, của để". Kết quả này có được khi năm 2014, thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng, vật nuôi của...

Trao hỗ trợ đoàn viên công đoàn thiệt hại về nhà ở do ảnh hưởng của bão số 3

Trao hỗ trợ đoàn viên công đoàn thiệt hại về nhà ở do ảnh hưởng của bão số 3. Từ nguồn hỗ trợ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn lao động tỉnh, Liên đoàn lao động huyện Mường Khương đã trao hỗ trợ...

Đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết

Theo kế hoạch, Chương trình “Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng” sẽ được tổ chức vào ngày 15/1 tại thành phố Lào Cai. Trong chương trình sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn, như: thi gói bánh chưng và tặng bánh cho các đơn vị;...

Lào Cai: Họp duyệt các Đề án hợp nhất các sở: Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường

CTTĐT – Ngày 23/12/2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh chủ trì cuộc họp duyệt các Đề án hợp nhất các sở: Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Sở: Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Tài chính; Trưởng phòng các phòng;...

Thầy Khang đi gặp các ‘cháu nội’ ở Làng Nủ

Thầy Nguyễn Xuân Khang chụp ảnh chung với 22 cháu bé ở Làng Nủ mà ông đã nhận nuôi dưỡng để ghi dấu ngày “ông cháu nhận nhau” – Ảnh: VĨNH HÀ Khi trận lũ tràn qua Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) cuốn đi 39 hộ dân khiến nhiều người thiệt mạng, có những đứa trẻ còn sống sót đã mất hết nhà cửa và người thân. Xin chính thức được làm “ông nội” Thầy giáo Nguyễn...

Tiếp tục tăng trên cả nước, lập đỉnh mới tại miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 23/12: Tiếp tục tăng trên cả nước, Giá heo hơi Việt Nam tuy có cao song đã xuống 1 bậc trên thế giới. (Nguồn: Vincom) Giá heo hơi hôm nay 23/12 * Giá heo hơi tại khu vực miền Bắc Sáng ngày 23/12, thị trường heo hơi miền Bắc đã xuất hiện đỉnh giá mới 69.000 đồng/kg tại Hà Nội, Tuyên Quang, Bắc Giang và Thái Bình. Cùng tăng 1 giá trong sáng nay, heo hơi tại Lào...

Tiếp đà tăng, miền Bắc đạt ngưỡng 69.000 đồng/kg

Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (23/12/2024) tại khu vực miền Bắc ghi nhận sự sự tăng giá ở các tỉnh Bắc Giang, Yên Bái, Lào Cai, Nam Định, Thái Bình Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình và Tuyên Quang cùng tăng 1.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay 23/12/2024: Tiếp đà tăng, miền Bắc đạt ngưỡng 69.000 đồng/kg. Ảnh: Phúc Lộc Hiện tại, các thương lái phía Bắc đang thu mua heo hơi trong khoảng 67.000 – 69.000...

[Ảnh] Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc mừng Giáo xứ Lào Cai

NDO – Trong chuyến thăm và làm việc tại Lào Cai, chiều 22/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, chúc mừng Giáo xứ Lào Cai, tặng quà một số gia đình giáo dân nhân dịp Giáng sinh 2024. NDO – Trong chuyến thăm và làm việc tại Lào Cai, chiều 22/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, chúc mừng Giáo xứ Lào Cai, tặng quà một số gia đình giáo dân nhân dịp...

Tin nổi bật

Tin mới nhất