Powered by Techcity

Xây dựng Lào Cai thành trung tâm kết nối giao thương khu vực

Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đây là vùng kinh tế động lực chủ đạo, 1 trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, “hạt nhân” để Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa các nước ASEAN và vùng Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc.

Khu kinh tế cửa khẩu Kim Thành, tỉnh Lào Cai.

Khu kinh tế cửa khẩu Kim Thành, tỉnh Lào Cai.

Trong thời gian tới, Lào Cai tiếp tục ưu tiên phát triển theo hướng tạo dựng cơ sở hạ tầng và logistics để trở thành điểm trung chuyển kết nối vùng và khu vực,…

Biến tiềm năng thành lợi thế

Về điều kiện khách quan, vị trí địa lý thuận lợi giúp Lào Cai có vai trò đặc biệt quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, là “cửa ngõ, cầu nối” hàng hóa hai chiều từ Trung Quốc sang Việt Nam, các nước ASEAN và ngược lại. Bên cạnh lợi thế địa lý để phát triển kinh tế cửa khẩu, Lào Cai cũng có nhiều điều kiện thuận lợi về phát triển giao thông, du lịch và dịch vụ.

Tỉnh Lào Cai đã xác định kinh tế cửa khẩu luôn là 1 trong 4 trụ cột phát triển kinh tế quan trọng của tỉnh, bên cạnh công nghiệp chế biến, du lịch và nông nghiệp. Mặt khác, tỉnh cũng tích cực, đẩy nhanh triển khai các quy hoạch trong khu kinh tế cửa khẩu, tạo quỹ đất mới và tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Hiện nay, trong phạm vi khu kinh tế cửa khẩu và các khu công nghiệp, có 21 khu chức năng đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết với diện tích hơn 2.132 ha.

Tỉnh đã tập trung thu hút nhiều dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, logistics hiện đại, thu hút những nhà đầu tư có tiềm năng, kinh nghiệm về khai thác, quản lý, vận hành logistics để dần đưa Lào Cai trở thành “Logistics Hub” (Trung tâm Logistics) trong chuỗi logistics hàng hóa trong cả nước, góp phần xây dựng khu kinh tế cửa khẩu hiện đại, chuyên nghiệp, đẳng cấp và tạo niềm tin cho nhà đầu tư,…

Logistics là ngành dịch vụ có vai trò đặc biệt quan trọng trong cơ cấu tổng thể của nền kinh tế quốc dân, hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của mỗi quốc gia cũng như mỗi địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Ngày 26/8/2021, tỉnh đã ban hành “Ðề án phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035”. Ðề án đã phân tích rõ các điều kiện thuận lợi, khó khăn trong phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn, từ đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để thúc đẩy phát triển dịch vụ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Ðồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai

Theo đó, giai đoạn 2021-2025, sẽ đầu tư xây dựng trung tâm logistics Kim Thành-Bản Vược tại huyện Bát Xát, trong phạm vi Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai. Ðây là khu vực kết nối với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, các cảng thủy nội địa, ga đường sắt, cảng cạn, các khu công nghiệp, các cặp cửa khẩu quốc tế,…

Phạm vi hoạt động của trung tâm này chủ yếu tại các tỉnh trung du miền núi phía bắc như Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang,..; kết nối với các cảng cạn, cảng biển của Hải Phòng, Quảng Ninh, cảng hàng không, nhà ga, bến xe, các khu công nghiệp và các cửa khẩu (thuộc các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang). Tỉnh đang tích cực lựa chọn các nhà đầu tư phù hợp, có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh để tham gia đầu tư, vận hành trung tâm logistics này.

Tháo gỡ vướng mắc

Theo Nghị quyết số 11-NQ/TW (ngày 10/2/2022) của Bộ Chính trị về “Phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, đã xác định “đưa Lào Cai trở thành Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng tây nam Trung Quốc”. Tỉnh đã rà soát, đánh giá toàn diện thực trạng phát triển để có được bức tranh toàn cảnh, làm cơ sở báo cáo Chính phủ giải pháp thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị.

Trong quá trình rà soát, đánh giá, tỉnh đã nhận diện những trở ngại như 2/3 diện tích tự nhiên của Lào Cai có địa hình phức tạp và chia cắt mạnh, khó khăn trong hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và xã hội, kết nối giao thông giữa các khu vực trên địa bàn. Quy mô nền kinh tế của tỉnh còn nhỏ, nguồn lực hạn chế, việc huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

Với thành phần dân tộc thiểu số chiếm đến 66,2%, chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao của Lào Cai còn non yếu,… Về cơ chế, chính sách, Lào Cai cũng như khu vực trung du miền núi phía bắc còn thiếu cơ chế, chính sách đặc thù, chưa tạo được động lực mạnh mẽ phát triển đột phá.

Theo đánh giá của Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai Vương Trinh Quốc, một số ngành dịch vụ của tỉnh chưa phát triển ngang tầm lợi thế như dịch vụ kinh tế cửa khẩu, dịch vụ logistics và vận tải. Cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ, năng lực tài chính và quản trị còn hạn chế, thiếu doanh nghiệp đầu tàu, dẫn dắt. Ðơn cử, Công ty Logistics Việt Trung có bãi xe rộng 5,6 ha tại Khu thương mại Kim Thành (thành phố Lào Cai), từ năm 2019 đã đầu tư 70-80 tỷ đồng vào hạ tầng bãi xe có sức chứa khoảng 200-220 xe hàng từ Trung Quốc và Việt Nam.

Giám đốc công ty Nguyễn Xuân Quế cho biết, đầu tư hạ tầng dịch vụ logistics với chi phí khá cao, trong khi thu lại nhỏ giọt. Mức thu thấp, đơn vị lại chỉ được thu của các xe Việt Nam, còn chủ yếu xe từ Trung Quốc sang do Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai thu. Doanh nghiệp đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai chia sẻ bớt phần thu này với đơn vị, khoảng 15-20% trở lên,…

Ðánh giá tổng quan, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai cho biết, do sớm nhận diện những khó khăn, trở ngại, tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Bộ Công thương hoàn thiện xây dựng Ðề án đưa Lào Cai trở thành Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng tây nam Trung Quốc.

Trong đó, tỉnh đề xuất các nhóm giải pháp: Tăng cường quản lý nhà nước và hoàn thiện môi trường kinh doanh theo hướng đơn giản hóa, thuận lợi về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội, thu hút nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư nước ngoài, trên cơ sở lồng ghép giữa các nguồn vốn để bảo đảm hiệu quả thu hút đầu tư và sử dụng nguồn vốn đầu tư.

Ðồng thời, nâng cao chất lượng và thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao, có chính sách thu hút lao động ngoài tỉnh, nhằm tạo ra thị trường lao động đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư; nghiên cứu ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, trước mắt là xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số; tăng cường liên kết kinh tế giữa Lào Cai với các tỉnh vùng trung du, miền núi Bắc Bộ và bắt đầu từ công tác quy hoạch phát triển vùng, đẩy mạnh hợp tác giữa Lào Cai và các nước ASEAN với vùng tây nam Trung Quốc;….

Tâm Thời

Nguồn: https://nhandan.vn/xay-dung-lao-cai-thanh-trung-tam-ket-noi-giao-thuong-khu-vuc-post824828.html?gidzl=5v4x0Kq6n5uPYJW7IHl2M1c8EWTL7iPH0uSzMbP3aW40rsrO0qwL0bcDQbKFJfOBMjauLpDYeSrkHmB5M0

Cùng chủ đề

Thống nhất kế hoạch tham gia Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung – Việt (Hồng Hà) năm 2024

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Lào Cai tiếp tục nỗ lực toàn diện để vượt qua khó khăn

Tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế-xã hội tỉnh Lào Cai gặp nhiều khó khăn, thách thức (đặc biệt là bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi), tuy nhiên dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương và cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và bạn bè quốc...

Thống nhất phương án tuyến và vị trí ga tuyến đường sắt mới Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

“Nắng trên non” lan tỏa tinh thần tự tin, làm chủ cuộc sống của phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số

Sự kiện truyền thông “Nắng trên non” vừa được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức tại trường THCS và THPT Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai nhằm khơi dậy, khích lệ tinh thần vượt khó,...

Ngắm những ngôi nhà đất hình vuông của người Hà Nhì

Laodong.vn Nguồn: https://dulich.laodong.vn/photo/ngam-nhung-ngoi-nha-dat-hinh-vuong-cua-nguoi-ha-nhi-1414546.html

Cùng tác giả

Sôi động giải đua xe đạp địa hình ở Sa Pa

Sa Pa vừa tổ chức Giải đua xe đạp địa hình “Chinh phục Séo Mý Tỷ, hồ nước nhân tạo cao nhất Đông Nam Á” thu hút đông đảo vận động viên tham dự. Trong ngày 13.10, 150 vận động viên (VĐV) tham dự giải đã trải qua cung đường đua 15 km vô cùng hiểm trở đặc trưng của núi rừng Tây Bắc xen lẫn là khung cảnh tuyệt đẹp với mây trắng bồng bềnh, hồ nước mộng mơ, hoa...

Báo nước ngoài khen ngợi cảnh đẹp và văn hóa Sa Pa

Từ ruộng bậc thang đến những phiên chợ tình, Sa Pa khiến du khách khắp nơi đến đây đều đắm chìm vào vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa độc đáo. Thiên nhiên hoang sơ ở Sa Pa. Ảnh: Erika Na Bài viết là những chia sẻ của Erika Na, một cây viết của Southern China Morning Post (Hong Kong, Trung Quốc) mới đăng tải đầu tháng 10. Du khách đến miền bắc Việt Nam không chỉ ghé thăm Hà Nội, Hạ Long mà còn có...

Sa Pa hướng tới trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Khu du lịch quốc gia Sa Pa (tỉnh Lào Cai) được định hướng phát triển trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc gia tầm cỡ quốc tế, với hạ tầng, dịch vụ đồng bộ, hiện đại. Hệ thống sản phẩm du lịch tại địa phương từng bước được xây dựng đa dạng, đặc sắc, phong phú, chất lượng cao. Sa Pa đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm, khi những thửa ruộng bậc thang đầy màu sắc luôn...

Báo Hồng Kông lý giải vì sao du khách yêu thị trấn mù sương của Việt Nam

Từ ruộng bậc thang đến 'chợ tình', thị trấn mù sương Sa Pa ở Việt Nam mang đến cho du khách vẻ đẹp thiên nhiên và sự hòa nhập văn hóa, theo báo Hồng Kông SCMP. Việt Nam là điểm đến nghỉ mát nổi tiếng của người Hồng Kông vì Hà Nội chỉ cách sân bay quốc tế Hồng Kông hai giờ bay. Nhưng không chỉ quanh quẩn ở thủ đô, có nhiều điểm hấp dẫn du khách Hồng Kông chẳng hạn...

Cuối tuần xem giải đua xe ôtô địa hình kịch tính ở Lào Cai

Ngày 24.8, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức khai mạc Giải đua xe ôtô địa hình Bat Xat Offroad Challenger” lần thứ 2, năm 2024. Các đội trình diễn kỹ năng lái xe vượt địa hình kịch tính, hấp dẫn. Ảnh: Nguyễn Hải Giải đua xe bán tải địa hình “Bat Xat Offroad Challenger 2024” lần 2, năm 2024 nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch mới, độc đáo của huyện Bát Xát...

Cùng chuyên mục

Đề xuất giải pháp khắc phục các công trình thủy lợi bị thiệt hại

Quang cảnh cuộc họp. Toàn tỉnh hiện có 107 đập, hồ chứa nước thủy lợi, với tổng dung tích gần 10,85 triệu m3; đảm bảo cung cấp nước cho hơn 1.400 ha đất sản xuất nông nghiệp và cung cấp nước thô cho các công trình cấp nước...

Bảo Yên khôi phục diện tích dâu tằm sau mưa, lũ

Bà Vũ Quế Anh (phải ảnh) được hướng dẫn kỹ thuật trồng cây dâu tằm sau mưa, lũ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà Vũ Quế Anh khẩn trương xuống giống dâu mới được hỗ trợ. Hơn 3 sào trồng dâu bị mưa lũ vùi lấp, nay đã được...

Triệu hồi hơn 11.000 xe Honda Civic và CR-V ở Việt Nam

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Mường Khương – Bài học kinh nghiệm từ sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Trồng chè thâm niên gần 20 năm nay, chị Thảo khẳng định từ khi liên kết sản xuất với Hợp tác xã chè Mường Khương, chị không lo đầu ra nữa. Đầu tư chế biến chè búp khô, mỗi năm hợp tác xã thu mua tới hơn 10.000 tấn chè búp...

Xây dựng hình ảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng khi tham gia WTO

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Thượng Hà khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống cho Nhân dân

Bà con trong thôn hỗ trợ gia đình chị Bàn Thị Mắn xây dựng nơi ở mới. Sau mưa bão, ngôi nhà của 3 mẹ con chị Bàn Thị Mắn bị đất sạt lở vùi lấp hoàn toàn. Cùng với giúp đỡ để gia đình tạm ổn định cuộc...

Hội chợ Trung – Việt năm 2024 dự kiến khai mạc ngày 26/11/2024

Quang cảnh cuộc họp. Dự kiến hội chợ Trung - Việt năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26/11 - 01/12/2024 tại huyện Hà Khẩu, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc với chủ đề: Phát triển cùng chia sẻ - Hợp tác cùng hưởng lợi. Hội chợ dự...

Thúc đẩy xúc tiến thương mại xuất nhập khẩu

Tại Cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành, nông sản Việt là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu, chiếm trên 90%. Để đảm bảo điều kiện xuất khẩu chính ngạch, các doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc tăng cường hợp tác qua hàng loạt sự kiện xúc...

Dồn sức hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách 2024

Quang cảnh phiên họp thường kỳ tháng 11. Đến thời điểm này, số thu từ nội địa đạt 7.285 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ, bằng 89,6% dự toán Trung ương giao. Trong cơ cấu thu nội địa, điểm sáng đến từ thu tiền sử dụng đất...

Mường Khương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Nhờ có sự phối hợp tốt giữa các đơn vị đường tỉnh 154 từ Nấm Lư đi Tả Thàng đã được đẩy nhanh tiến độ thi công. Khởi công từ tháng 12/2022, đường tỉnh 154 từ Nấm Lư đi Tả Thàng có tổng đầu tư trên 133 tỷ đồng,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất