Powered by Techcity

12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đủ điều kiện triển khai thu phí

12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác, trong đó có các tuyến: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, Mỹ Thuận – Cần Thơ… có thể triển khai thu phí.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT.

Theo ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, quan điểm nhất quán của Bộ GTVT là những tuyến cao tốc nào có chất lượng dịch vụ tương ứng với mức thu thì mới triển khai thu phí. Nhà nước thu phí đường cao tốc không phải vì lợi nhuận. Việc thu phí là để có nguồn vốn phục vụ cho công tác bảo trì và đầu tư phát triển các tuyến cao tốc mới.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 đủ điều kiện thu phí. Ảnh: Hoàng Hà 

Do đó, tại dự thảo nghị định nêu rõ, những tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được phép triển khai thu phí phải thỏa mãn điều kiện là công trình được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.

Điều kiện thứ hai là công trình đường bộ cao tốc đã hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Điều kiện thứ ba là đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị đảm bảo công tác vận hành, phục vụ việc thu phí theo quy định.

Đối với đường cao tốc đưa vào khai thác trước ngày 1/1/2025 mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1, Điều 45 và khoản 2, Điều 47 của Luật Đường bộ, việc thu phí sẽ được triển khai sau khi đáp ứng điều kiện thứ 2 và 3.

Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, đây cũng là yêu cầu bắt buộc được quy định tại Luật Đường bộ.

Căn cứ những điều kiện trên, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện có 12 dự án, đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng có thể triển khai thu phí.

Các tuyến cao tốc này gồm: Lào Cai – Kim Thành, Hà Nội – Thái Nguyên, TP.HCM – Trung Lương, Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Hòa Liên, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, Mỹ Thuận – Cần Thơ. 

Số lượng dự án cao tốc sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm 2025, nếu 12 dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 hoàn thành đúng kế hoạch.

Về mức phí, Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh sẽ tiến hành thận trọng, tránh tác động quá lớn đến chỉ số CPI và chi phí logistics. Việc xây dựng mức phí dựa trên 4 nguyên tắc, trong đó đáng lưu ý là việc mức thu đảm bảo hợp lý, hài hòa với mức thu dịch vụ sử dụng đường bộ và đường cao tốc đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP).

Bên cạnh đó, mức thu cho phép người sử dụng đường cao tốc chia sẻ lợi ích với Nhà nước. Do đó, mức thu phải thấp hơn lợi ích người sử dụng đường cao tốc có được.

Trên cơ sở đó, có 3 phương án quy định mức thu được cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu đề xuất áp dụng, gồm: Phương án thấp với mức phí xác định trên cơ sở 50% lợi ích người sử dụng; Phương án trung bình với mức phí xác định trên cơ sở 60% lợi ích người sử dụng; Phương án cao với mức phí xác định trên cơ sở 70% lợi ích người sử dụng.

Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất chọn phương án cao cho các tuyến cao tốc đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn và chọn phương án thấp cho các tuyến cao tốc khai thác trước ngày 1/1/2025 mà chưa đáp ứng đầy đủ quy định.

Theo tính toán của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, kết quả lượng hóa chi phí vận hành và chi phí thời gian của phương tiện cho thấy, so với lưu thông trên quốc lộ song hành, phương tiện đi trên các tuyến cao tốc sẽ được lợi bình quân 4.824 đồng/xe/km, trong đó 25% từ tiết kiệm chi phí vận hành phương tiện và 75% từ tiết kiệm thời gian hàng hóa và hành khách trên đường.

Điều 50, Luật Đường bộ quy định: Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, bao gồm:

Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công, đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.

Việc quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định:

Cơ quan quản lý đường bộ trực tiếp tổ chức khai thác tài sản, nộp số phí thu được vào ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh – quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền theo quy định vào ngân sách nhà nước; số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách Nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/12-tuyen-cao-toc-do-nha-nuoc-dau-tu-du-dieu-kien-trien-khai-thu-phi-2300242.html

Cùng chủ đề

Bộ trưởng Giao thông vận tải: Làm được đường sắt, từ TP.HCM đi Cần Thơ chỉ mất 1 giờ

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng – Ảnh: Quochoi.vn Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội sáng 26-10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thông tin thêm về việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. TP.HCM kết nối miền Tây chỉ còn một giờ Theo ông Thắng, Chính phủ đã có báo cáo Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương dự án đường sắt tốc...

Những phương tiện được miễn phí khi đi trên cao tốc do nhà nước đầu tư

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên cao tốc do nhà nước đầu tư. Nghị định có hiệu lực từ ngày 10/10. Theo Bộ GTVT, hiện có 12 dự án, đoạn tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư, đại diện chủ sở hữu, đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng. Trong đó có 10 tuyến cao tốc...

Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc 10.000 tỷ đồng tại Tây Bắc

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Nhiều tuyến đường miền núi phía Bắc sạt lở nghiêm trọng, giao thông chia cắt

TPO – Theo Cục Đường bộ Việt Nam và thông tin từ Sở Giao thông vận tải các địa phương, mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở tại nhiều vị trí trên quốc lộ ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Một số tuyến, đá lăn tràn xuống mặt đường, gây ùn tắc giao thông và đe dọa an toàn cho người tham gia giao thông. Theo đó, tại Thanh Hóa, quốc lộ 15 qua huyện Quan Hóa đang...

Định hình phương án thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Các cơ quan chức năng đang khẩn trương hoàn thành các điều kiện cần và đủ để có thể triển khai thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư kể từ ngày 1/10/2024 theo quy định của Luật Đường bộ vừa được ban hành. Đường cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 Hài hoà lợi ích Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông – vận tải (GTVT) Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy...

Cùng tác giả

Quý II năm 2025 giải quyết xong vướng mắc cho 28 hộ dân tại khu vực đất cạnh Nhà Văn hóa Duyên Sơn

Quang cảnh buổi làm việc. 28 hộ dân đang ở nhờ một phần đất Nhà Văn hóa Duyên Sơn, nằm trong số 260 hộ nhận chuyển nhượng (bằng giấy viết tay) đất nông nghiệp của các hộ chính chủ khác đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng...

Bảo Yên nhiều sáng tạo trong giảm nghèo bền vững

Gia đình ông Trần Văn Hiển là hộ tiên phong đưa cây thanh long ruột đỏ vào trồng ở xã Minh Tân. Để nâng cao giá trị sản phẩm, cùng với áp dụng khoa học kỹ thuật để thanh long cho quả trái vụ, sản phẩm còn được...

Lào Cai hoàn thành công tác tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024

Do ảnh hưởng nặng nề của hoàn lưu bão số 3, Ngày hội năm nay phần lễ được rút ngắn, những vẫn đảm bảo trang trọng. Tham dự Ngày hội, các đại biểu và Nhân dân cùng ôn lại truyền thống 94 năm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nghe Thư...

Một Kho Vàng mới đang thành hình, vững vàng trên sườn núi

Đẩy nhanh tiến độ từng ngày, từng giờ Ngược dòng sông Chảy, đoàn công tác gồm hơn chục người cấp tốc hướng về Kho Vàng. Những ngày qua, con sông chảy cạn nước, có những đoạn trơ đất đá. Dọc hai bờ sông, nhiều đoạn đường bê tông bung gãy, ngổn ngang do xói lở như những “vết sẹo” để lại từ trận lũ thế kỷ do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra. Bởi vậy, không ít người trong...

Thú vị và bổ ích những tiết học an toàn giao thông

“Giáo dục pháp luật về an toàn giao thông” là một trong những tiết học thu hút em Tẩn Minh Khánh và các bạn trong lớp hào hứng tham gia. Tại tiết học này, Khánh cùng các bạn, được các chiến sỹ Cảnh sát giao thông trực tiếp truyền đạt những...

Cùng chuyên mục

Quý II năm 2025 giải quyết xong vướng mắc cho 28 hộ dân tại khu vực đất cạnh Nhà Văn hóa Duyên Sơn

Quang cảnh buổi làm việc. 28 hộ dân đang ở nhờ một phần đất Nhà Văn hóa Duyên Sơn, nằm trong số 260 hộ nhận chuyển nhượng (bằng giấy viết tay) đất nông nghiệp của các hộ chính chủ khác đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng...

Lào Cai hoàn thành công tác tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024

Do ảnh hưởng nặng nề của hoàn lưu bão số 3, Ngày hội năm nay phần lễ được rút ngắn, những vẫn đảm bảo trang trọng. Tham dự Ngày hội, các đại biểu và Nhân dân cùng ôn lại truyền thống 94 năm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nghe Thư...

Một Kho Vàng mới đang thành hình, vững vàng trên sườn núi

Đẩy nhanh tiến độ từng ngày, từng giờ Ngược dòng sông Chảy, đoàn công tác gồm hơn chục người cấp tốc hướng về Kho Vàng. Những ngày qua, con sông chảy cạn nước, có những đoạn trơ đất đá. Dọc hai bờ sông, nhiều đoạn đường bê tông bung gãy, ngổn ngang do xói lở như những “vết sẹo” để lại từ trận lũ thế kỷ do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra. Bởi vậy, không ít người trong...

Thú vị và bổ ích những tiết học an toàn giao thông

“Giáo dục pháp luật về an toàn giao thông” là một trong những tiết học thu hút em Tẩn Minh Khánh và các bạn trong lớp hào hứng tham gia. Tại tiết học này, Khánh cùng các bạn, được các chiến sỹ Cảnh sát giao thông trực tiếp truyền đạt những...

Mường Khương tuyên dương 180 nhà giáo tiêu biểu

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục của Mường Khương luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền và Nhân dân quan tâm, chăm lo. Quy mô, mạng lưới trường, lớp các cấp học không ngừng được củng cố và phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu học tập ngày...

100% thôn, tổ dân phố xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước

Hương ước, quy ước đã đề ra các biện pháp, phương thức thích hợp giúp người dân trên địa bàn tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, bảo đảm và phát huy quyền tự do, dân chủ của cộng đồng dân cư; duy trì,...

Thầy trò vùng cao gượng dậy sau lũ

TP – Bão số 3 kèm theo cơn lũ dữ đã cuốn đi trường lớp, nhà cửa và sinh mạng của nhiều học sinh… Nhưng vượt lên tất cả, thầy cô gắng gượng động viên nhau phải vững vàng, mỗi ngày đến lớp, quan tâm từng học sinh, nhất là các em thiệt thòi. Vượt qua nghịch cảnh Đến giờ cô Lương Thị Trang, giáo viên Trường Mầm non Tân Dương, huyện Bảo Yên (Lào Cai), vẫn chưa hết...

Nâng cao chất lượng xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế

Tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng, thời gian kéo dài, áp lực lớn... là đặc thù của những vụ án tham nhũng, kinh tế. Hội đồng xét xử phải là những người có kinh nghiệm, nghiệp vụ chuyên môn cao, bản lĩnh chính trị vững vàng....

Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ Ban Chỉ đạo 35

Phát biểu khai mạc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường nhấn mạnh: Hội nghị có ý nghĩa quan trọng cả về mặt lý luận và thực tiễn trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các...

Sa Pa miễn phí, giảm giá đến 50% kích cầu mùa săn mây

Biển mây trên đỉnh Fansipan – Ảnh: MINH TÚ Bước vào mùa đẹp nhất trong năm – mùa săn mây, nhưng lượng khách đến với Sa Pa vẫn thấp hơn cùng kỳ những năm trước. Để thu hút du khách nhiều hơn nữa, Lào Cai đã đưa ra chương trình kích cầu du lịch lớn nhất trong năm “Chạm Sa Pa – chạm những tầng mây”. Sa Pa – mùa săn mây Tháng 10, tháng 11 hằng năm Sa Pa bắt đầu...

Tin nổi bật

Tin mới nhất