Powered by Techcity

Chợ mạng và văn hóa bán – mua

Ai cũng từng là “nạn nhân”

Chị Vũ Yến (ngụ chung cư Useful, quận Tân Bình, TPHCM) kể, vừa bị lừa chuyển khoản đơn hàng online. Sau khi trao đổi qua điện thoại, thấy số tiền khớp với một đơn hàng mình đã đặt, vì không trực tiếp nhận được hàng, chị nhờ shipper gửi hàng và nhắn số tài khoản để chuyển khoản. Tuy nhiên, đến tối khi hỏi người nhà hoàn toàn không có đơn hàng nào. Gọi điện không nghe máy, sáng hôm sau chị mới nhận được tin nhắn, đơn hàng đó giao ở… Tân Uyên (Bình Dương). Khi yêu cầu chuyển khoản trả lại, chị chỉ nhận được đường link với lời nhắn, nhấn vào đó sẽ được hoàn tiền.

“Tôi biết rất có thể khi ấn vào đường link đó, mình sẽ bị hack tài khoản, thậm chí còn mất số tiền lớn hơn, vì đã có bạn bè gặp trường hợp tương tự. Suy nghĩ lại mới thấy do bản thân mình mất tập trung, dù khi trao đổi qua điện thoại cũng đã có nghi ngờ nhưng lại không nghĩ nhiều”, chị Vũ Yến cho biết. Câu chuyện của chị Yến sau khi được chia sẻ trên Facebook cá nhân với mong muốn cảnh báo cho bạn bè. Không ít người cũng tiết lộ tình huống tương tự, thậm chí có người còn bị lừa hẳn 2 đơn trong 1 ngày.

Cũng chịu cảnh ấm ức dù không mất tiền oan, đó là chuyện một khách hàng ở Hà Nội lên tiếng về thái độ của shipper. Đặt vận chuyển một thùng hải sản tươi sống, ban đầu shipper nhận đơn, nhưng sau đó tự ý hủy rồi liên hệ trực tiếp với khách để giao tận nơi và đòi số tiền cao hơn mới chịu trả hàng. Khách hàng sau đó chấp nhận trả đủ số tiền như shipper yêu cầu, nhưng vẫn bị nhắn tin chửi, văng tục.

Cũng có những tình huống shipper trở thành nạn nhân. Một tiệm cơm tấm tại TPHCM từng gây bất bình vì shipper phải chờ 30 phút, nhưng vị khách đến sau lại được phục vụ trước, với lý do “anh sao so bì với khách được”. Sau đó, đại diện cửa hàng đã phải lên tiếng xin lỗi công khai đến các shipper, khách hàng và cộng đồng cũng như có hình thức kỷ luật nghiêm khắc với nhân viên này. Hay câu chuyện một shipper tại TPHCM còn bị gọi lại đánh, mắng và quy kết là lừa đảo do người mua tưởng shipper cũng là nhân viên của cửa hàng.

Dung hòa để vẹn đôi đường

Cùng với đà phát triển chung của xã hội, văn hóa, nhất là văn hóa tiêu dùng cũng phải có sự phát triển tương đồng. Rõ ràng sự phát triển quá nhanh của thương mại điện tử đang khiến văn hóa mua bán qua mạng của người mua, kẻ bán và cả những người trung gian chưa theo kịp.

Ai cũng hiểu mua hàng online là xu hướng tất yếu trong xã hội khi công nghệ phát triển, đặc biệt sau dịch Covid-19. Bên cạnh nhiều ưu điểm, thì khi giao dịch qua mạng lên ngôi rất cần thiết phải xây dựng văn hóa mua hàng online. Trên thực tế, điều này đã từng xảy ra nhiều lần trong lịch sử, từ văn hóa mua bán ở chợ phiên, chợ truyền thống đến siêu thị và nay là online. Ngoài câu chuyện thuận mua – vừa bán, còn có vô số quy định khác nhau, thậm chí rất khắt khe để đảm bảo lợi ích cũng như trách nhiệm cho cả người mua và người bán.

Hiện nay, trên các sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội luôn có những quy định về chất lượng hàng hóa, kinh doanh và cả những cam kết từ người bán hàng. Tuy nhiên, không ít trong số đó vẫn mang tính hình thức. Chuyện khách trả hàng, khiếu nại cũng xuất phát từ vấn nạn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng bởi hàng online và thực tế khác xa nhau. Khách hàng cũng có quyền lên tiếng báo cáo, khiếu nại về chất lượng hàng hóa, thái độ của shipper… Nhưng vì môi trường “chợ” giờ diễn ra trên không gian mạng nên mọi thứ không dễ dàng để kiểm soát, từ tất cả các phía. Không phải trong trường hợp nào khách hàng cũng là thượng đế và luôn luôn đúng.

Khi hình thức mua bán đã có sự thay đổi theo thời thế, để xây dựng văn hóa mua hàng online rất cần sự dung hòa từ cả hai phía. Ở khía cạnh người bán, rất cần sự nhạy bén, khéo léo và những ứng xử phù hợp để cùng nhau tìm ra giải pháp chung hài hòa về lợi ích. Chất lượng sản phẩm sẽ thuyết phục và lôi kéo khách hàng, nhưng quan trọng không kém là dịch vụ đi kèm, trong đó khâu vận chuyển là tối quan trọng. Trong không ít trường hợp, thái độ của shipper khi giao hàng từ cách gọi điện thoại, trao đổi hàng hóa, giao tiếp với khách… ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm và quyết định mua hàng tiếp theo, hay dành cho shop những đánh giá tích cực.

Nhưng ngược lại, khách hàng vừa nên là người tiêu dùng thông minh, tự trang bị cho mình kiến thức để không sập bẫy các chiêu lừa đảo, gian lận nhưng cũng cần cả sự tôn trọng, thấu hiểu. Việc “bom” hàng dù với bất cứ lý do nào, hay những hành động như trên với các shipper chắc chắn không nên diễn ra. Bản thân khách hàng có trong tay không ít quyền và cả công cụ bảo vệ về mặt pháp luật, hãy dùng nó đúng nơi đúng lúc để bảo vệ chính mình và đưa ra những cảnh báo cho mọi người xung quanh. Đó là cách tạo nên văn hóa chợ mạng ngày càng văn minh.

Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng

Nguồn

Cùng chủ đề

Giả danh shipper: Chiêu lừa tinh vi sau những cuộc gọi

Việc mua hàng trực tuyến kéo theo nhiều thói quen khác, như việc nhờ shipper giữ hàng hoặc thả hàng vào nhà mình; sau đó shipper sẽ gửi tin nhắn về thông tin chuyển khoản; chỉ cần nhận được tin nhắn của shipper, người mua liền chuyển tiền. Lợi dụng thói quen này, các đối tượng đã giả danh shipper để chiếm đoạt tiền của nhiều người. Lừa chồng lừa Khoảng 10 giờ sáng 5-7-2024, bạn Kim Oanh...

Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

Từ 1/8 tới, người dân có thể đăng ký khám bệnh ngoài giờ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai từ 17-21h hàng ngày. Mỗi ngày BV Bạch Mai tiếp nhận từ 8.000 đến 10.000 người bệnh tới khám. PGS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, người dân có thể đăng ký khám qua App hoặc tổng đài của Bệnh viện để đặt lịch. Mỗi ngày, Bệnh viện Bạch...

Mạo danh luật sư, giả mạo thông báo của Bộ Tài chính để lừa đảo

Thời gian qua, xuất hiện một số tài khoản facebook mạo danh các công ty luật, luật sư đăng tải nhiều video, bài viết có nội dung cảnh báo về phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các tài khoản này lồng ghép quảng cáo các dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ lấy lại tiền bị treo, thu hồi tiền lừa đảo... với cam kết chỉ thu tiền sau khi người dân đã...

700.000 cửa hàng tạp hóa vẫn tăng trưởng chậm so với kênh online

Trong chương trình làm việc tháng 7, Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) thuộc Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Lộ trình chuyển đổi số hướng đến thị trường”. Theo các bán lẻ, số liệu nghiên cứu thị trường cho thấy có những doanh nghiệp, TMĐT đóng góp 30% tổng doanh thu. Qua đó, cho thấy nhiều DN lớn đã đầu tư nguồn lực để...

Thương mại điện tử hướng tới tạo lập niềm tin số

Tuy nhiên, các chuyên gia thương mại điện tử lo ngại rằng, các xu hướng kinh doanh mới trên mạng xã hội, trên các trang web online… có thể trở thành rào cản cho sự phát triển thương mại điện tử bền vững, nếu gây mất niềm tin cho khách hàng. Thương mại điện tử liên tục giữ vị trí tăng trưởng thuộc Top đầu thế giới đã khẳng định được vị trí tiên phong của lĩnh vực...

Cùng tác giả

Tin tức sáng 17-9: Công bố danh sách chi hơn 1.000 tỉ đồng cứu trợ đồng bào bị bão lũ

Thủ tướng Phạm Minh Chính hỏi thăm, động viên người dân khi ông tới hiện trường vụ sạt lở ở Làng Nủ chiều 12-9 – Ảnh: NGUYỄN KHÁNH Công bố danh sách chi hơn 1.000 tỉ đồng cứu trợ đồng bào bị bão lũ Ban Vận động cứu trợ trung ương – Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chiều 16-9 công bố danh sách chi 1.035 tỉ đồng hỗ trợ đồng bào bị bão lũ. Cụ thể, Ban đã...

[Infographic] Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế Nguồn

Gấp rút phòng dịch bệnh sau bão lũ

Chung tay hỗ trợ người bệnh vùng bão lũ Lũ vừa rút, đoàn y bác sĩ gồm các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Việt Đức đã có mặt ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên, Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng – nơi đang điều trị cho nhiều nạn nhân sau bão số 3, trong đó có vụ lũ quét kinh hoàng tại thôn Làng Nủ. Đoàn Bệnh viện Việt...

Phân bổ 650 tỷ đồng hỗ trợ đợt 2 đến các địa phương

Tính đến 17h00 ngày 16/9/2024, Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền là 1.236 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3. Từ số tiền tiếp nhận được và căn cứ vào tình hình thiệt hại của các địa phương, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã quyết định phân bổ hỗ trợ đợt 2 đến các địa phương...

Hơn 300 suất học bổng cho sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ

TPO – Trường ĐH Mở TPHCM dự kiến sẽ trao hơn 300 suất học bổng với tổng giá trị 1 tỷ đồng cho các sinh viên tại các tỉnh, thành khu vực phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và lũ lụt.  Ngày 16/9, GS.TS Nguyễn Minh Hà – Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TPHCM cho biết, trường hiện có hơn 300 em sinh viên các khóa đang cư trú tại các tỉnh, thành khu vực phía...

Cùng chuyên mục

[Infographic] Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế Nguồn

Khắc phục hậu quả thiên tai: Đảm bảo các mục tiêu cả trước mắt và lâu dài

Trước mắt, cần đảm bảo lương thực, thực phẩm, nước sinh hoạt, nơi ở tạm và nhu cầu thiết yếu cho những hộ dân mất nhà cửa, tài sản; kế tiếp là khẩn trương khảo sát, bố trí khu vực tái định cư an toàn; vận dụng tối đa các quy...

Nhiều hộ kinh doanh thiệt hại nặng nề sau lũ

Hàm Nghi là tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng buôn bán của thành phố Lào Cai. Bởi vậy khi xảy ra lũ, rất nhiều hàng hóa và vật dụng của người dân bị trôi theo dòng nước. Toàn bộ cửa hàng này đã bị ngập sâu trong nước khoảng 2...

Phường Pom Hán: Xuất hiện điểm sạt lở nhiều hộ dân gặp nguy hiểm

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

[Ảnh] Cận cảnh khắc phục điểm sạt lở lớn nhất trên quốc lộ 279

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Nguồn cung lương thực, thực phẩm được đảm bảo

Hiện, lượng hàng hóa tại các chợ dân sinh khá đầy đủ. Sáng 11/9, tại các chợ dân sinh lớn trên địa bàn thành phố Lào Cai như: Nguyễn Du, Kim Tân, Pom Hán, các cửa hàng đã dọn dẹp và bán hàng trở lại. Hiện, lượng hàng...

Nỗ lực thông các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ

Tuyến Quốc lộ 279 hiện có hàng chục điểm sạt lở, nghiêm trọng nhất là tại Km80+600, thuộc thôn Bông 1 - 2 xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên. Ngành giao thông tỉnh đã chỉ đạo đơn vị quản lý làm đường tránh tạm để đảm bảo giao thông do...

Hải quan Cửa khẩu Lào Cai thông quan hơn 830 xe hàng trong 2 ngày hoạt động trở lại

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Nguồn cung hàng hoá thiết thiết yếu được đảm bảo ổn định

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Lo ngại giá cước vận tải biển tiếp tục tăng cao

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Tin nổi bật

Tin mới nhất