Tham gia lễ phát động có 100 đại biểu là đại diện các sở, ngành, hội, đoàn thể, doanh nghiệp, hợp tác xã, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ… trên địa bàn tỉnh.
Nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế; động viên, khích lệ doanh nghiệp vươn lên, tiếp tục đạt được nhiều thành quả trong xây dựng, phát triển thương hiệu, năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 20/4 hằng năm là Ngày Thương hiệu Việt Nam. Đến nay, toàn quốc đã có 172 doanh nghiệp với 326 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Quan tâm đến phát triển thương hiệu, trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện đã cấp 393 nhãn hiệu, gồm: 50 nhãn hiệu tập thể, 17 nhãn hiệu chứng nhận, 326 nhãn hiệu thông thường không mang địa danh và 2 chỉ dẫn địa lý.
Trong đó có một số nhãn hiệu nổi tiếng, trở thành thương hiệu của tỉnh và trong nước, như: gạo Séng Cù Mường Khương, mận Bắc Hà, su su Sa Pa, tương ớt Mường Khương, lê Bắc Hà, quýt Mường Khương, bò vàng Mường Khương, vịt bầu Nghĩa Đô, miến đao sâm Bát Xát,…; chỉ dẫn địa lý: gạo nếp Thẩm Dương – Văn Bàn, gạo Séng Cù Mường Vi Bát Xát…
Toàn tỉnh có 176 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh, trong đó có 23 sản phẩm đạt 4 sao và 153 sản phẩm đạt 3 sao.
Toàn tỉnh đang duy trì và phát triển 132 chuỗi sản phẩm nông sản an toàn được cấp xác nhận, trong đó có trên 60 chuỗi nông sản đang cung ứng cho thị trường thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận; có 328 dòng sản phẩm an toàn thuộc 104 doanh nghiệp, HTX được gắn tem truy xuất nguồn gốc điện tử.
Tham gia hưởng ứng Ngày Thương hiệu Việt Nam năm 2024, các đơn vị trên địa bàn đã triển khai treo nhiều băng rôn, pano tuyên truyền tại trụ sở và các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Lào Cai. Các siêu thị, trung tâm thương mại đã triển khai hoạt động hoạt động khuyến mại: Mua hàng tặng hàng, giảm giá… thu hút đông đảo người tiêu dùng quan tâm, mua sắm.
Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Lào Cai kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo, tăng cường liên kết hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng tầm vị thế của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế; không ngừng vươn cao, vươn xa, nâng tầm những giá trị cốt lõi, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu; triển khai các hoạt động thiết thực, sáng tạo, hiệu quả hưởng ứng Ngày Thương hiệu Việt Nam, kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.