Powered by Techcity

Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam

Phát triển thương hiệu nông sản nhằm nâng cao sự nhận biết của các nhà sản xuất, nhập khẩu, và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các sản phẩm nông sản của Việt Nam, tạo cơ sở để củng cố và phát triển thị trường, nâng cao giá trị gia tăng, thị phần và sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, nhãn hiệu, thương hiệu của các sản phẩm ở nhiều cấp độ khác nhau. Mỗi một vùng, một địa phương, doanh nghiệp đều xây dựng thương hiệu ở góc độ khác nhau. Tuy nhiên, vấn đề quản lý vẫn đang còn những bất cập, có nhiều nhãn hiệu được cấp sở hữu trí tuệ nhưng vẫn chưa thể định hướng và phát huy giá trị của sản phẩm.

Quang cảnh hội thảo tham vấn.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, có nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu như vấn đề tổng thể quốc gia; cơ chế khuyến khích để phát triển và cơ chế quản lý thương hiệu. Vì vậy, cần phải làm rõ từng vấn đề để xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho nông sản Việt Nam.

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra. Có ba vấn đề đang đặt ra, vấn đề kế hoạch tổng thể quốc gia như thế nào, vấn đề để phát triển thương hiệu như thế nào và thứ ba cơ chế quản lý thương hiệu này như thế nào. Đi vào mặt hàng nông sản thì rất nhiều mặt hàng nông sản thì từng cái mặt hàng đó phát triển ở chiến lược tổng thể như thế nào, vấn đề phát huy giá trị như thế nào, vấn đề ai quản lý thương hiệu đó” – Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, thời gian qua Cần Thơ đã tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho tập thể, cá nhân. Ngoài ra, địa phương đã triển khai phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu, xác lập quyền sở hữu trí tuệ các giống lúa OM của Viện lúa ĐBSCL; xây dựng, khai thác và phát triển giá trị tài sản trí tuệ đối với sản phẩm thuộc Chương trình OCOP; áp dụng thí điểm mô hình quản trị tài sản trí tuệ cho các doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ trên địa bàn.

Người dân thu hoạch trái cây.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè, do đặc thù sản xuất nông nghiệp hiện nay nhỏ lẻ nên việc xây dựng thương hiệu còn gặp khó khăn; người sản xuất chưa quan tâm đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản; công tác quản lý và chính sách hỗ trợ phát triển thương hiệu cho nông sản vẫn còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, các cơ quan liên quan phối hợp chưa chặt chẽ trong việc xây dựng các chuỗi giá trị nông sản.

“Cùng tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất, nâng cao vai trò quản lý của nước của ngành đối với việc xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản trong thời gian tới. Kết quả tại hội thảo sẽ giúp ngành đưa ra được các chính sách hỗ trợ kịp thời, đúng mức cho các địa phương và các doanh nghiệp, giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản trong thời gian qua” – ông Nguyễn Ngọc Hè nêu ý kiến.

Theo Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, phát triển thương hiệu nông sản là xây dựng hình ảnh trong nhận thức của thị trường, thể hiện giá trị cốt lõi và sự khác biệt của sản phẩm nông sản, là định hướng quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng có trọng tâm, trọng điểm và nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam đảm bảo tính đồng bộ, chuyên nghiệp, dài hạn và bền vững.

Sản xuất trái cây tại khu vực ĐBSCL.

Theo ông Trần Công Thắng, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản cần được triển khai một cách đồng bộ, phù hợp với các định hướng phát triển sản phẩm, phát triển thị trường và quảng bá xúc tiến, hướng đến các thị trường và phân khúc thị trường.

Việc phát triển thương hiệu nông sản quốc gia trên cơ sở phát triển các thương hiệu vùng, miền, địa phương, thương hiệu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, các địa phương và các doanh nghiệp để đảm bảo tính đồng bộ, hiệu ứng lan tỏa cao trong xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản.

Tại hội thảo đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp đã đánh giá thực trạng và định hướng hoàn thiện chính sách pháp luật thúc đẩy xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam. Đồng thời bàn những giải pháp để hỗ trợ xây dựng thương hiệu nông sản; nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và phát triển thương hiệu; Thúc đẩy và tăng cường hiệu quả thực thi và chống xâm phạm thương hiệu.

VOV

Nguồn

Cùng chủ đề

Kết nối đưa nông sản, hàng hóa về với người tiêu dùng Thủ đô

Trong khi hậu quả của cơn bão số 3 chưa kịp khác phục thì thông tin về cơn bão số 4 đã đến. Nhằm góp phần kết nối nguồn hàng đa dạng từ các tỉnh, thành phố, các đơn vị, vùng sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu nhân dân sau cơn bão số 3, diễn biến ngập úng, phục vụ nhu cầu nhân dân những tháng cuối năm;… từ ngày 19/9 – 23/9 Sở Công Thương Hà Nội...

Kết nối chuỗi, nâng cao giá trị nông sản

Ông Nguyễn Quang Vĩnh – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai – đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này. Được biết, Lào Cai có ban hành Nghị quyết số 10-NQ/BTV-TU về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xin ông cho biết các ngành hàng chủ lực của tỉnh là những ngành gì? Định...

Bàn cách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Tháng 7, xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc giảm mạnh Nông sản đang là mặt hàng Trung Quốc có nhu cầu tiêu thụ nhiều nhất Sáng 6/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn Khoa học và Công nghệ SUTECH tổ chức Hội thảo hướng dẫn doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm có nguồn gốc thực vật sang Trung Quốc. Dù có tiềm năng nhưng gặp khó khi...

Rau quả Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường Đức

Trong khi đó, theo số liệu thống kê từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), trong 3 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu rau quả của Đức từ các thị trường ngoài khối đạt khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện nay, Đức chưa phải là thị trường xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam, nhưng lại là thị trường có nhiều triển vọng, đặc biệt...

Hàng Việt khó cạnh tranh xuất khẩu vì chưa tạo được thương hiệu Việt bền vững

Các sản phẩm hàng Việt Nam được bày bán khá nhiều trong hệ thống bán lẻ hiện đại. Nông sản đang "vay thương hiệu" để xuất khẩu Hiện nay, Việt Nam đã vươn lên tốp 10 quốc gia xuất khẩu hàng đầu trên thế giới và là 1 trong 20 quốc gia dẫn đầu thế giới về quy mô thương mại quốc tế. Tuy nhiên, thực tế rất buồn là hầu hết sản phẩm...

Cùng tác giả

Xóa nhà tạm – sự chủ động của người dân

Gia đình chị Giàng Thị Lé là một trong những hộ dân đầu tiên của xã Thượng Hà làm lại nhà mới sau thiên tai. Sau mưa bão, nơi ở cũ của gia đình đã không còn an toàn, gia đình chị Lé đã huy động mọi nguồn...

Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai (Việt Nam) hội đàm với Tổng Công hội tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Quang cảnh buổi hội đàm. Tại buổi hội đàm, đại diện lãnh đạo hai bên khẳng định: Tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam có quan hệ giao lưu, hữu nghị truyền thống lâu đời. Thời gian qua, Công đoàn tỉnh Lào Cai và Tổng Công hội tỉnh...

Phú Thọ: Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú

Chất lượng các bữa ăn luôn được Cơ sở giáo dục Mầm non tư thục Tre Việt quan tâm đặt lên hàng đầu. Song song với việc đảm bảo chương trình giáo dục trẻ theo quy định, công tác chăm sóc trẻ, nhất là việc đảm bảo chất...

Các khu dân cư của thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết

Tại khu dân cư Phú Thịnh 5, phường Bắc Cường, Ngày hội Đại đoàn kết có sự tham của đồng chí Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thành phố. Năm 2024, người dân trong khu dân cư tích cực tham xây dựng đời sống văn hóa mới, đô thị...

Bảo Thắng: 11 xã có thu nhập bình quân đầu người đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

 11 xã có thu nhập bình quân đầu đầu người đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao ở Bảo Thắng.  Theo đó, mức bình quân thu nhập của các xã đạt 73,00 triệu đồng/người/năm. 3 xã có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất là Xuân Quang...

Cùng chuyên mục

Vẫn còn tồn tại xe máy cũ nát, không bảo đảm an toàn lưu hành

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Quang Kim tích cực khôi phục sản xuất vụ đông

Ông Đỗ Văn Nguyên chăm sóc lứa rau vụ đông của gia đình. Sau lũ, hơn 1 ha đất trồng rau của gia đình ông Đỗ Văn Nguyên bị phủ bởi lớp cát pha dày cả mét. Để gieo được lứa rau mới, ngoài công sức, ông Nguyên còn phải đầu tư hàng...

Tỷ phú nông dân Nguyễn Văn Hợp

Với 2 ha ao nuôi cá chép lai, cá trắm, cá rô phi thương phẩm này, mỗi năm gia đình ông Nguyễn Văn Lượng thu về khoảng 2 tỷ đồng. Giá trị kinh tế từ nuôi trồng thủy sản tăng gấp nhiều lần từ khi ông Lượng tham gia Hợp tác xã Thủy sản...

Nông dân Bắc Hà trồng rau trong nhà lưới

Nông dân được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng bệnh cho cây rau. Gần 3 năm làm việc tại đây, các công đoạn từ làm đất đến kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng bệnh cho cây rau chị Phấn đều được hướng dẫn. Do vậy, chị rất...

Hỗ trợ nông dân Mường Khương nâng cao chất lượng cây quýt

Mật độ trồng quýt quá dày, việc cắt tỉa chưa đạt, vì thế dẫn đến một số vấn đề về sâu bệnh, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng quả.  Đồi quýt 15 năm tuổi của gia đình chị Lò Dìn Sủi, được chuyển đổi từ những thửa ruộng bậc...

Bảo Yên: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Doanh nghiệp chủ động nguồn hàng hóa dịp cuối năm

Trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, thời điểm này, hoạt động kinh doanh nhôm, sắt, thép trở nên sôi động hơn. Do giá cả từ các nhà máy sản xuất vẫn chưa ổn định, từ đầu quý 3 có sự tăng, giảm liên tục, bởi vậy, Công...

Thành phố Lào Cai tăng tỷ lệ cây xanh đô thị

Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường, bao quanh những khối nhà cao tầng là mảng xanh của 150 ha rừng cảnh quan, tạo thành những “lá phổi xanh”, mang đến không gian thoáng đãng, mát mẻ. Tại các tiểu khu đô thị, chủ đầu tư cũng tuân...

Việt Nam vẫn giữ ngôi đầu về xuất khẩu gạo vào Philippines

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Miền Trung đối mặt mưa lũ đỉnh điểm

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Tin nổi bật

Tin mới nhất