Powered by Techcity

Bán sự khác biệt | Báo Lào Cai điện tử

Trong cuộc đua định vị thương hiệu nông sản trên thị trường, các địa phương, nhất là ở vùng Tây Bắc – nơi có điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, tập quán sản xuất, ẩm thực tương đối giống nhau đều có những sản phẩm tương đồng. Vì lẽ đó, ngoài yếu tố về chất lượng, mẫu mã của sản phẩm, uy tín của cơ sở sản xuất, thì việc tìm ra sự khác biệt của sản phẩm trong sự tương đồng để bán cho khách là câu chuyện đáng quan tâm.

Theo báo cáo của Chi cục Phát triển nông thôn Lào Cai, đến hết năm 2023, toàn tỉnh có gần 200 sản phẩm OCOP. Đó là con số ấn tượng, phản ánh sự đa dạng, phong phú của nông sản Lào Cai. Sản phẩm OCOP của Lào Cai có mặt tương đối đầy đủ, từ chè, rượu, gạo, cá, thịt đến tương ớt, tinh dầu… Càng tự hào hơn khi có tới 98% sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử.

Đưa ra những thông số vô cùng ấn tượng như vậy để thấy được người dân, các cơ sở sản xuất, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã nhận thức rất rõ về vai trò của sản phẩm OCOP đặt trong mối tương quan thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không khỏi giật mình, khi có không ít sản phẩm OCOP đến thời gian đánh giá lại thì không đáp ứng yêu cầu, phải thu hồi chứng nhận. Vậy đâu là nguyên nhân?

z5240370884045_574ee351d4b5c13070ca32cb7d23b5ac.jpg

Trước hết, cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, do áp lực về tiêu chí cứng trong nông thôn mới nâng cao nên có những địa phương “chạy đua” để có được sản phẩm OCOP dù sản phẩm đó không có ưu thế, không mang tính đặc trưng, đặc thù.

Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao phải có sản phẩm OCOP được xếp hạng đạt chuẩn hoặc tương đương, còn thời hạn, thành thử các địa phương đều cố gắng để có được sản phẩm OCOP.

Khi có sản phẩm được công nhận, không ít chủ thể thỏa mãn bởi đạt được mục tiêu đề ra, thiếu sự quan tâm đầu tư, khiến không ít sản phẩm OCOP suy giảm về mặt chất lượng, số lượng, thậm chí nhiều sản phẩm OCOP ở các địa phương trong tỉnh “na ná” nhau, như mật ong, cá hồi, chè, tương ớt, thịt lợn sấy, thị trâu sấy… dẫn đến sức cạnh tranh không cao, sản phẩm không phát triển được.

z5240373287273_244ee9a44214b55a47f2b030227ab820.jpg

Đấy là trong tỉnh, chưa kể nhìn rộng ra cả vùng Tây Bắc – nơi có điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, tập quán sản xuất, ẩm thực tương đối giống nhau. Dù không có thống kê cụ thể, nhưng không khó để nhận thấy, nhiều sản phẩm mà Lào Cai có thì một số tỉnh như Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên cũng có, như cá hồi, tinh dầu quế, tinh dầu sả, chè Shan, chè Ô long, thịt lợn sấy, thịt trâu sấy. Việc này khó tránh khỏi bởi xuất phát điểm của các tỉnh có sự tương đồng.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây chính là sự cạnh tranh để sản phẩm của địa phương đứng vững trên thị trường. Chưa có khảo sát chính thức nào để thấy được sản lượng sản phẩm OCOP của tỉnh tiêu thụ, mà chỉ thông qua sự thống kê mang tính “ước lượng, khoảng, trên dưới” của các chủ thể, cơ sở sản xuất.

Cũng chưa có sự so sánh, đánh giá các sản phẩm OCOP “na ná” giữa các địa phương trong tỉnh và các tỉnh trong vùng Tây Bắc để có cái nhìn chính xác khả năng tiêu thụ, niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm mà mình đang có, từ đó định hình hướng đi cho sản phẩm.

Thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn từ OCOP

Nói như vậy, không phải đổ lỗi các địa phương không có tầm nhìn, thiếu sự khảo sát thị trường, khách hàng khi xây dựng các sản phẩm OCOP. Các địa phương đều cố gắng tìm được sản phẩm ưu thế, đặc trưng dẫu rằng địa phương đi trước đã có. Thôi thì, chấp nhận sự “na ná” nhưng không vì thế mà bỏ mặc sản phẩm, bởi một suy nghĩ đơn thuần, mỗi sản phẩm khi được công nhận OCOP đến lúc đánh giá, công nhận lại cũng “sống” được 3 năm. Thay vì như vậy, hãy tìm sự khác biệt trong tương đồng, hãy bán sự khác biệt của sản phẩm đến khách hàng.

z5240370894185_30e887b3c07ab0ec8e0d9b4e1be6670d.jpg

Qua phương tiện thông tin đại chúng, được biết, trong một lần chia sẻ những định hướng về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông Lê Minh Hoan nâng chiếc hộp sơn mài màu đen bên trong có 4 hũ được làm bằng thiếc đựng “tứ đại danh trà”, gồm bạch trà, diệp trà, hoàng trà và hồng trà (sản xuất từ chè Shan tuyết cổ thụ trên đỉnh núi Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái). Kèm theo đó là cuốn sách giới thiệu về từng loại trà bằng cả tiếng Nhật, tiếng Anh và tiếng Việt, mở đầu là 4 câu: “Chót vót trên cao đỉnh Suối Giàng/Một vùng rộng lớn giống chè Shan/Cây to tán rộng vươn trong gió/Cành lớn búp non nổi tiếng vang”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng: “Quan điểm chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp; tích hợp đa giá trị trong sản phẩm nông nghiệp đều nằm ở đây. Điều này rất đơn giản chứ không có gì phức tạp”. Từ một cây chè cổ thụ mọc ở Suối Giàng có thể làm ra 4 loại trà quý khác nhau. Và chủ thể của sản phẩm này không chỉ bán hàng (là những búp chè khô) mà bán cả một câu chuyện. Tư duy kinh tế chính là bán sự khác biệt.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp khẳng định, ngày nay, người ta không mua sản phẩm nữa mà mua cách tạo ra sản phẩm đó, gồm tâm thế, văn hóa, câu chuyện, cảm xúc trong quá trình tạo ra sản phẩm. Thế nên, ai kể được câu chuyện giàu cảm xúc nhất qua sản phẩm thì người đó sẽ thắng.

Từ chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan về “tứ đại danh trà” của Yên Bái cho thấy, ở mỗi vùng, mỗi địa phương có những sản phẩm giống nhau, nhưng lại có những câu chuyện rất riêng gắn với văn hóa, lịch sử. Do vậy, khi chúng ta không thể tìm được sản phẩm riêng thì chúng ta phải biết cách kể chuyện qua sản phẩm. Đó chính là bán sự khác biệt.



Nguồn

Cùng chủ đề

Có thêm 5 sản phẩm thuộc nhóm dược liệu và đồ uống đạt OCOP 5 sao

Nhóm 5 sản phẩm gồm: sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vicumax limited Nano Curcumin, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vicumax Nano Curcumin, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vicumax mật ong Nano Curcumin (của Công ty cổ phần Công nghệ dược liệu Bắc Hà, tỉnh Bắc Kạn) và 2 sản phẩm của Công ty TNHH MTV Traphaco Sa Pa, tỉnh Lào Cai: Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà...

Mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP

Bà Thắm năm ngoái mang 5 tạ sản phẩm dự Tuần lễ sản phẩm OCOP 2023 và bán sạch. Năm nay bà Thắm mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP. Ngày 6/11, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024). Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP...

Kết nối đưa nông sản, hàng hóa về với người tiêu dùng Thủ đô

Trong khi hậu quả của cơn bão số 3 chưa kịp khác phục thì thông tin về cơn bão số 4 đã đến. Nhằm góp phần kết nối nguồn hàng đa dạng từ các tỉnh, thành phố, các đơn vị, vùng sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu nhân dân sau cơn bão số 3, diễn biến ngập úng, phục vụ nhu cầu nhân dân những tháng cuối năm;… từ ngày 19/9 – 23/9 Sở Công Thương Hà Nội...

Quảng bá na Chi Lăng, nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn năm 2024 tại Hà Nội

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền; Tuần lễ quảng bá na Chi Lăng, nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn năm 2024 có quy mô trên 70 gian hàng của các đơn vị, hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân đến từ các tỉnh thành như: Hà Giang, Lạng Sơn, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Quảng Ninh, Nghệ An, Phú Yên, Bình Thuận, Cần Thơ, Cà Mau… trong...

Khai mạc Tuần hàng nông sản an toàn và sản phẩm OCOP năm 2023

Tuần hàng nông sản an toàn và sản phẩm OCOP của Lào Cai năm 2023 là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng nhằm tuyên truyền, quảng bá, thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông - lâm thủy sản an toàn của Lào Cai. Qua đây tạo cơ hội giao lưu kinh tế, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư cho các sản phẩm, dự án nông...

Cùng tác giả

Tôn vinh 18 nông dân Lào Cai điển hình xuất sắc năm 2024

Quang cảnh hội nghị. Các đại biểu tham dự hội nghị. Là những hạt nhân tiêu biểu của phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và đi lên từ chương trình Tự hào nông dân Việt Nam, 18 nông dân điển hình xuất sắc năm...

Tập trung làm mới động lực tăng trưởng

Quang cảnh buổi làm việc. Tại buổi làm việc, tỉnh Lào Cai báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024; mục tiêu, giải pháp trọng tâm năm 2025. Năm 2024, Lào Cai cơ bản hoàn thành các mục...

Góp sức "hồi sinh" các khu dân cư

Khu dân cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên. Toàn bộ kinh phí cho quá trình tái thiết 2 khu dân cư Làng Nủ, huyện Bảo Yên và Nậm Tông, huyện Bắc Hà do Quỹ Tấm Lòng Việt, Đài Truyền hình Việt Nam tài trợ. Với tinh thần khẩn trương, thần...

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2025

CTTĐT- Sáng ngày 24/12/2024, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Triển khai công tác y tế năm 2025”. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long và Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Hội nghị diễn ra...

Đại biểu HĐND 2 cấp tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp cuối năm 2024 tại thành phố Lào Cai

Quang cảnh hội nghị. Tại hội nghị tiếp xúc, cử tri nghe báo cáo kết quả kỳ họp thường lệ cuối năm 2024; phổ biến, tuyên truyền các nghị quyết của HĐND tỉnh đã được thông qua. Theo đó, tại Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh, cùng với xem xét các...

Cùng chuyên mục

Băng giá phủ trắng đỉnh Fansipan dưới trời -1 độ C

Sáng 23.12, nhiệt độ giảm xuống -1 độ C khiến băng giá tiếp tục xuất hiện trên đỉnh Fansipan (Sa Pa). Thông tin từ Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa, vào khoảng hơn 6h sáng nay (23.12), trên đỉnh Fansipan tiếp tục xuất hiện băng giá. Ảnh: Xuân Hương Do chịu ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa có cường độ ổn định nên thời tiết các địa phương trong tỉnh Lào Cai nhiều mây, không mưa, gió...

Hoa tam giác mạch nhuộm sắc cao nguyên trắng Bắc Hà

Những bông hoa tam giác mạch bung nở nhuộm màu một vùng đồi rộng lớn ở cao nguyên trắng Bắc Hà. Nằm cách trung tâm huyện Bắc Hà khoảng 20 km về phía Tây Bắc, trên thửa đồi của xã Tả Van Chư nhuộm tím bởi sắc màu của hoa tam giác mạch. Đầu tháng 12, khi cái rét đã về cũng là lúc mùa tam giác mạch nở rộ bạt ngàn giữa biển mây trắng bồng bềnh. Khi đến đây,...

Top 6 khách sạn có view săn mây đẹp nhất Sa Pa

6 khách sạn, khu nghỉ dưỡng có view đẹp để có thể đón mây sớm, ngắm bình minh và hoàng hôn trên núi ở Sa Pa. Top những khách sạn có thể đón mây sớm, ngắm bình minh và hoàng hôn tại Sa Pa. Ảnh: Hà Hotel De La Coupole - MGallery Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp văn hóa vùng cao, kết hợp với kiến trúc Châu Âu lộng lẫy, De La Coupole - MGallery Sa Pa mang tới trải nghiệm...

Báo nước ngoài khen ngợi cảnh đẹp và văn hóa Sa Pa

Từ ruộng bậc thang đến những phiên chợ tình, Sa Pa khiến du khách khắp nơi đến đây đều đắm chìm vào vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa độc đáo. Thiên nhiên hoang sơ ở Sa Pa. Ảnh: Erika Na Bài viết là những chia sẻ của Erika Na, một cây viết của Southern China Morning Post (Hong Kong, Trung Quốc) mới đăng tải đầu tháng 10. Du khách đến miền bắc Việt Nam không chỉ ghé thăm Hà Nội, Hạ Long mà còn có...

Sa Pa hướng tới trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Khu du lịch quốc gia Sa Pa (tỉnh Lào Cai) được định hướng phát triển trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc gia tầm cỡ quốc tế, với hạ tầng, dịch vụ đồng bộ, hiện đại. Hệ thống sản phẩm du lịch tại địa phương từng bước được xây dựng đa dạng, đặc sắc, phong phú, chất lượng cao. Sa Pa đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm, khi những thửa ruộng bậc thang đầy màu sắc luôn...

Báo Hồng Kông lý giải vì sao du khách yêu thị trấn mù sương của Việt Nam

Từ ruộng bậc thang đến 'chợ tình', thị trấn mù sương Sa Pa ở Việt Nam mang đến cho du khách vẻ đẹp thiên nhiên và sự hòa nhập văn hóa, theo báo Hồng Kông SCMP. Việt Nam là điểm đến nghỉ mát nổi tiếng của người Hồng Kông vì Hà Nội chỉ cách sân bay quốc tế Hồng Kông hai giờ bay. Nhưng không chỉ quanh quẩn ở thủ đô, có nhiều điểm hấp dẫn du khách Hồng Kông chẳng hạn...

Cuối tuần xem giải đua xe ôtô địa hình kịch tính ở Lào Cai

Ngày 24.8, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức khai mạc Giải đua xe ôtô địa hình Bat Xat Offroad Challenger” lần thứ 2, năm 2024. Các đội trình diễn kỹ năng lái xe vượt địa hình kịch tính, hấp dẫn. Ảnh: Nguyễn Hải Giải đua xe bán tải địa hình “Bat Xat Offroad Challenger 2024” lần 2, năm 2024 nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch mới, độc đáo của huyện Bát Xát...

Sa Pa mùa lúa xanh – thiên đường nơi hạ giới

Chớm thu, Sa Pa đẹp như một thế giới thần tiên với những thửa ruộng bậc thang xanh ngút ngàn tầm mắt. Bất cứ ai ngắm nhìn sắc xanh đó đều bị mê hoặc chẳng muốn rời. Sa Pa đẹp như một thế giới thần tiên với những thửa ruộng bậc thang xanh ngút ngàn tầm mắt. Nếu ai hỏi Fansipan, Sa Pa đẹp nhất mùa nào thì có lẽ câu trả lời với các tín đồ du ngoạn chắc chắn sẽ là...

Lên Sa Pa săn “view triệu đô” ngắm lúa xanh mướt mắt ở Tả Van

Cách trung tâm thị xã Sa Pa khoảng 10km, bản Tả Van thu hút khách du lịch bởi những ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ, không khí yên bình, trong lành, đặc biệt vào mùa lúa. Tả Van là một xã thuộc thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Không quá ồn ào, đông đúc như bản Cát Cát, Tả Van được nhiều du khách yêu thích vì chưa bị công nghiệp hóa, không khí trong lành, yên bình, khung cảnh...

Ấn tượng phiên chợ vùng cao Sín Chéng ở Lào Cai

Chợ phiên Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai được họp vào ngày thứ 4 hằng tuần.Nhộn nhịp chợ phiên Sín ChéngĐể đến chợ phiên Sín Chéng thuận tiện nhất, chúng tôi chọn di chuyển bằng xe máy cá nhân từ TP. Lào Cai theo quốc lộ 70 rồi tới thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà khoảng hơn 70 km.Từ thị trấn Bắc Hà, chúng tôi đi thẳng đến trung tâm thị trấn Si Ma Cai....

Tin nổi bật

Tin mới nhất