Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai (đoạn qua tỉnh Lào Cai) được chính thức đưa vào vận hành năm 2014. Sau 10 năm vận hành, đến nay, lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường ngày càng tăng cao, các điểm kết nối được bổ sung trong khi chất lượng đường xuống cấp, phương án vận hành giao thông trên tuyến cao tốc này đã phát sinh những bất cập gây mất ATGT.
Có mặt tại nút giao giữa Quốc lộ 4D (Lào Cai – Sa Pa) với cao tốc Nội Bài – Lào Cai (thôn Giàng Thàng, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai), phóng viên ghi nhận nhiều lái xe đi từ Sa Pa về hoặc từ thành phố Lào Cai đến muốn rẽ vào đường nối để lên cao tốc nhưng gặp khó khăn khi bị che khuất tầm nhìn bởi hệ thống hộ lan dựng sát lòng đường. Thứ nữa, hệ thống biển báo giao thông đặt quá xa, sau đó không có biển nhắc lại nên khi đến sát lối rẽ, các lái xe mới nhìn thấy đường lên khiến họ giật mình phanh gấp, trong khi tại nút giao này lưu lượng phương tiện rất lớn đã gây mất ATGT.
Còn tại lối vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai (Km264), ở khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành cũng đang tồn tại một số bất cập về hệ thống hạ tầng giao thông gây mất ATGT. Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ một thời gian ngắn trong sáng 27/2, nhiều phương tiện đi từ các bãi kiểm hóa trong Cửa khẩu Kim Thành để vào một số kho, bãi trong đường Hương Sơn hoặc từ thành phố đi huyện Bát Xát theo lối ra qua phường Duyên Hải đã phải quay đầu hoặc lùi xe lại vì “trót” đi theo biển báo giao thông chỉ dẫn. Trong khi trước đó, điểm nối giữa đường Hương Sơn và cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã được cơ quan chức năng đóng lại nhưng lại “quên” nhổ biển chỉ dẫn đi.
Nhiều lái xe không hiểu vì sao các đơn vị chức năng lại để biển chỉ dẫn rẽ vào đường Hương Sơn trong khi điểm kết nối giữa tuyến đường này với cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã được đóng lại vào ngày 20/2. Nếu tài xế nào đã trót lái xe đi vào theo biển chỉ dẫn mà muốn quay lại vị trí ban đầu thì phải đi tiếp gần 10 km nữa về nút giao giữa Quốc lộ 4D (Lào Cai – Sa Pa) với cao tốc Nội Bài – Lào Cai (tại thôn Giàng Thàng, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai) mới có thể quay đầu.
Hiện nay, trên cao tốc cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai có 2 nút giao và 1 lối vào chưa có trạm thu phí nên nhiều người dân có thể tự do điều khiển xe máy đi vào cao tốc gây mất ATGT. Không chỉ vậy, trên dọc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, từ địa phận huyện Văn Bàn qua huyện Bảo Yên, Bảo Thắng và thành phố Lào Cai, hệ thống hàng rào lưới thép, hộ lan còn nhiều vị trí chưa khép kín nên người dân vẫn có thể tự ý đi bộ, đứng bắt xe khách dọc hai bên đường, đi ngang qua cao tốc, điều khiển xe máy vào cao tốc gây mất ATGT.
Có thể thấy, nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ATGT trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã rõ, tuy nhiên để tìm câu trả lời về trách nhiệm khắc phục những tồn tại nêu trên thì còn “rất khó khăn”.
Vấn đề khắc phục những tồn tại về hệ thống hạ tầng cả ở các nút giao, điểm kết nối và trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đang đặt ra hết sức bức thiết, bởi nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông vẫn đang hiện hữu, vì vậy các cơ quan chức năng của tỉnh và Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường để yêu cầu đơn vị quản lý vận hành khắc phục ngay những bất cập để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.