Powered by Techcity

Việt Nam lọt top đầu thị trường mới nổi về tốc độ phát triển logistics

Theo ông Trần Duy Đông, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), ngành dịch vụ logistics đóng góp tích cực vào các hoạt động kinh tế, trước hết là xuất nhập khẩu và sản xuất, lưu thông phân phối trong nước. Mặc dù chi phí logistics của Việt Nam vẫn còn khá cao so với các nước phát triển trên thế giới, nhưng những năm qua ngành dịch vụ logistics đã có những đóng góp không nhỏ trong hoạt động xuất nhập khẩu, đưa hoạt động xuất nhập khẩu thành một điểm sáng bởi tốc độ tăng trưởng vượt bậc so với giai đoạn trước.

Tốc độ phát triển của ngành logistics ở Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14-16%.

Tốc độ phát triển của ngành logistics ở Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14-16%.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam từ mức 428,1 tỷ USD năm 2017 lên 681,1 tỷ USD năm 2023 với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 8,4%/năm cho cả giai đoạn 2017 – 2023. Đặc biệt trong những năm 2020, 2021 và 2022 vừa qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu luôn tăng trưởng dương bất chấp những khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, hạ tầng logistics ngày càng được cải thiện. Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển các tuyến đường cao tốc, các sân bay, bến cảng và trung tâm logistics được xây dựng mới, mở rộng đã góp phần nâng cao năng lực xử lý hàng hóa, thúc đẩy lưu thông hàng hóa nhanh chóng và thuận tiện.

Ngoài ra, thị trường dịch vụ logistics ngày càng mở rộng, số lượng doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ logistics cũng gia tăng và từng bước được nâng cao, tham gia tích cực vào việc hỗ trợ sản xuất, lưu thông trong nước và xuất nhập khẩu.

Việt Nam hiện có hơn 34.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics. Theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) của Việt Nam năm 2023 xếp thứ 43/139 nước và vùng lãnh thổ tham gia nghiên cứu, tăng 21 bậc so với năm 2016. Việt Nam cũng là nước xếp hạng ở tốp đầu trong các thị trường mới nổi, tốc độ phát triển của ngành logistics ở Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14-16%, quy mô khoảng 40-42 tỷ USD/năm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cũng chỉ ra hoạt động phát triển logistics quốc gia vẫn còn một số tồn tại như trong thời gian vừa qua, Chính phủ cùng các Bộ, ngành đã rất nỗ lực trong việc tiếp tục xây dựng khung khổ pháp lý, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng lành mạnh cho hoạt động logistics ở Việt Nam. Tuy nhiên, trong triển khai thực tiễn, các cơ quan quản lý cấp Sở, ngành, địa phương và các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, chủ yếu là do một số các quy định vẫn còn chồng chéo chưa phù hợp.

Công tác phối hợp nghiên cứu, triển khai xây dựng quy hoạch của các Bộ, ngành, địa phương chưa thực sự phát huy hiệu quả, hiệu lực; một số tỉnh, thành phố có tiềm năng nhưng cơ sở hạ tầng thương mại, hạ tầng giao thông chưa được đầu tư tương xứng nên các hoạt động dịch vụ logistics nhìn chung chưa phát triển được.

Đồng thời, điểm yếu của các doanh nghiệp logistics Việt Nam là chi phí dịch vụ còn cao, chất lượng cung cấp một số dịch vụ còn chưa đáp ứng được các thị trường khó tính. Nguyên nhân chính là hạn chế về quy mô doanh nghiệp, về vốn, kinh nghiệm và trình độ quản lý, khả năng áp dụng công nghệ thông tin cũng như trình độ nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động quốc tế.

Bên cạnh đó, là hạn chế về kết cấu hạ tầng logistics và chi phí vận tải trên đường bộ, phụ phí cảng biển do các chủ tàu nước ngoài áp đặt.

Để khắc phục những bất cập trên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã nghiên cứu và xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Dự thảo Chiến lược đặt mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam bền vững, hiệu quả, chất lượng và có giá trị gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh trong khu vực và thế giới, phát huy lợi thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Mục tiêu đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 6-8%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 60 – 70%; chi phí logistics giảm xuống tương đương 16 – 18% GDP; xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt thứ 45 trở lên.

Đến năm 2050, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 12 – 15%; tỷ lệ thuê ngoài đạt 70-90%; chi phí logistics giảm xuống tương đương 10-12%; xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt thứ 30 trở lên.

Các nhóm nhiệm vụ lớn được nêu ra tại chiến lược bao gồm: Hoàn thiện thể chế pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ logistics; đổi mới quy hoạch, đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng phát triển dịch vụ logistics Việt Nam theo hướng đồng bộ, hiện đại; phát triển thị trường dịch vụ logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực dịch vụ logistics…

vnbusiness.vn

Nguồn

Cùng chủ đề

Thương mại giữa Quảng Tây (Trung Quốc) và ASEAN tăng mạnh

Dữ liệu của Hải quan Nam Ninh công bố hôm 16/8 cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đạt 345,28 tỷ nhân dân tệ (khoảng 47,6 tỷ USD), tăng 12% so với cùng kỳ. Trong số các đối tác thương mại lớn, xuất nhập khẩu giữa Quảng Tây với ASEAN - đối tác lớn nhất của địa phương này, đạt 185,62 tỷ nhân...

Cá tra “đắt hàng” tại thị trường CPTPP; giá cà phê sắp phá vỡ mức đỉnh lịch sử, doanh nghiệp đứng trước “cơ hội...

Giá hạt “giàu vị đắng” sắp phá vỡ mức đỉnh lịch sử, doanh nghiệp xuất khẩu đứng trước “cơ hội vàng”; “vàng xanh” ghi nhận tăng trưởng 2 con số… là những tin xuất khẩu nổi bật từ 8-14/7. Năm 2023 là năm khó khăn nhất trong 10 năm trở lại đây đối với xuất khẩu cá tra, và CPTPP cũng không ngoại lệ. (Nguồn: Báo Hải quan) Một mặt hàng thủy sản tận dụng tốt cơ hội từ CPTPP Theo số...

Logistics có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế Việt Nam

Cảm ơn FIATA luôn là cầu nối quan trọng góp phần thúc đẩy hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam với các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ logistics thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những đóng góp của FIATA trong phát triển dịch vụ logistics của Việt Nam. Cho biết hiện nay, Chính...

Giao thương biên mậu phía Bắc tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Theo số liệu tổng hợp từ ngành công thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hoá qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 1,5 tỷ USD, bằng 164,2% so với cùng kỳ 2023, đạt 35% kế hoạch. Các mặt hàng máy móc thiết bị, than cốc, sắt thép, hàng bách hóa tiêu dùng, sầu riêng và các sản phẩm...

Linh hoạt xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu 6 tháng cuối năm 2024

Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với chủ đề: “Sơ kết hoạt động xúc tiến xuất khẩu 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024”. Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long nhận định, hội nghị giao ban xúc tiến thương mại lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc nhìn nhận, tổng kết tình hình,...

Cùng tác giả

Kết nối đưa nông sản, hàng hóa về với người tiêu dùng Thủ đô

Trong khi hậu quả của cơn bão số 3 chưa kịp khác phục thì thông tin về cơn bão số 4 đã đến. Nhằm góp phần kết nối nguồn hàng đa dạng từ các tỉnh, thành phố, các đơn vị, vùng sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu nhân dân sau cơn bão số 3, diễn biến ngập úng, phục vụ nhu cầu nhân dân những tháng cuối năm;… từ ngày 19/9 – 23/9 Sở Công Thương Hà Nội...

Cục An ninh chính trị nội bộ trao tặng 10 căn nhà cho người dân Bảo Yên

Đoàn công tác của Cục An ninh chính trị nội bộ được nghe lãnh đạo huyện Bảo Yên thông tin về những thiệt hại do mưa lũ gây ra tại địa phương; công tác khắc phục hậu quả thiên tai; những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Công an trong...

Cảnh báo tình trạng ngộ độc nấm tự nhiên

Tin mới y tế ngày 20/9: Cảnh báo tình trạng ngộ độc nấm tự nhiênDù được cảnh báo nhiều lần nhưng thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc nấm tự nhiên khiến nhiều trường hợp nhập viện. Cảnh báo tình trạng ngộ độc nấm tự nhiên Dù được cảnh báo nhiều lần nhưng thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc nấm tự nhiên khiến nhiều trường hợp nhập viện. Chuyên gia y tế...

Dự báo thời tiết đêm 19 ngày 20/9/2024

Thời điểm này nắng mưa đan xen, virus, vi khuẩn dễ xâm nhập gây bệnh, đặc biệt ở những khu vực mới bị ngập úng do mưa lũ. Vì vậy, người dân cần tăng cường sức đề kháng cho bản thân và gia đình bằng cách bổ...

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang. video"> Hai thôn này nằm ở độ cao khoảng 1.000 m so với mực nước biển, vào tháng 9 ruộng bậc thang nơi đây phủ kín màu xanh của lúa và càng về cuối tháng sẽ chuyển dần sang màu vàng. Dự đoán tới đầu tháng 10 lúa...

Cùng chuyên mục

Báo Lào Cai phối hợp với Công ty Cổ phần Giao nhận vận tải Con Ong hỗ trợ người dân bị thiệt hại do...

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Khôi phục vùng sản xuất nông nghiệp thiệt hại do thiên tai

Cánh đồng thôn Mường Bát, xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai rộng hàng chục ha. Hơn một tuần trước, nơi đây là vùng rau màu xanh tốt, nguồn thu nhập chính của hàng trăm hộ dân. Vậy nhưng, những gì còn lại ở thời điểm này là bùn...

Vệ sinh môi trường đô thị thành phố sau mưa lũ

Tại khu vực bờ kè chợ Kim Tân trên suối Ngòi Đum, mưa lũ đi qua để lại khối lượng lớn bùn, đất và rác thải, nhưng giờ đã phong quang, sạch sẽ, nhờ sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng và người dân thành phố. Hoạt động...

Dọn dẹp vệ sinh môi trường sau lũ

Nhân dân trong tổ 6 phường Kim Tân cùng với các công nhân Xí nghiệp Môi trường thành phố Lào Cai tiến hành dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường quanh khu vực chợ Kim Tân. Mỗi người 1 việc, người vét bùn, người dọn rác, người quét rửa... tất...

[Infographic] Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế Nguồn

Khắc phục hậu quả thiên tai: Đảm bảo các mục tiêu cả trước mắt và lâu dài

Trước mắt, cần đảm bảo lương thực, thực phẩm, nước sinh hoạt, nơi ở tạm và nhu cầu thiết yếu cho những hộ dân mất nhà cửa, tài sản; kế tiếp là khẩn trương khảo sát, bố trí khu vực tái định cư an toàn; vận dụng tối đa các quy...

Nhiều hộ kinh doanh thiệt hại nặng nề sau lũ

Hàm Nghi là tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng buôn bán của thành phố Lào Cai. Bởi vậy khi xảy ra lũ, rất nhiều hàng hóa và vật dụng của người dân bị trôi theo dòng nước. Toàn bộ cửa hàng này đã bị ngập sâu trong nước khoảng 2...

Phường Pom Hán: Xuất hiện điểm sạt lở nhiều hộ dân gặp nguy hiểm

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

[Ảnh] Cận cảnh khắc phục điểm sạt lở lớn nhất trên quốc lộ 279

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Nguồn cung lương thực, thực phẩm được đảm bảo

Hiện, lượng hàng hóa tại các chợ dân sinh khá đầy đủ. Sáng 11/9, tại các chợ dân sinh lớn trên địa bàn thành phố Lào Cai như: Nguyễn Du, Kim Tân, Pom Hán, các cửa hàng đã dọn dẹp và bán hàng trở lại. Hiện, lượng hàng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất