Powered by Techcity

Đầu tư hạ tầng giao thông thúc đẩy liên kết vùng

dddn (1).jpg
Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai và lãnh đạo VCCI, lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, Bắc Giang tại diễn đàn. (Ảnh: diendandoanhnghiep.vn)

Diễn đàn do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức. Tham dự diễn đàn có lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai.

Năng lực kết nối giao thông vùng còn còn hạn chế

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định Nghị quyết 11-NQ/TW đã chỉ ra và xác định rõ vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng, giàu tài nguyên và có vai trò quyết định đối với môi trường sinh thái của cả vùng Bắc Bộ nhưng đây vẫn là “vùng trũng” trong phát triển và là “lõi nghèo” của cả nước. Một trong những nguyên nhân được thẳng thắn nhìn nhận là “năng lực kết nối giao thông, bao gồm cả trục dọc và trục ngang còn nhiều hạn chế và hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, mới chỉ nghiêng về giao thông đường bộ (nhưng cũng chưa hoàn chỉnh, mới chỉ hình thành một số tuyến cao tốc như Nội Bài – Lào Cai hay Hà Nội – Thái Nguyên…)” dẫn đến tình trạng các địa phương trong vùng như những người hàng xóm “gần nhà xa ngõ”. Muốn từ Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên đến Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ nhanh nhất chỉ có cách đi về Hà Nội rồi quay ngược lại vì thiếu trục giao thông ngang kết nối giữa hai địa phương…. Những điều đó đã ảnh hưởng lớn đến cơ hội giao thương, xúc tiến đầu tư của các tỉnh trong vùng.

pcthqk.jpg
Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham luận tại diễn đàn.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh cho biết, nhìn từ thực tiễn của tỉnh Lào Cai, là địa phương tại Nghị quyết 11-NQ/TW Trung ương đã chỉ đạo xây dựng Lào Cai là “cực tăng trưởng và trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam – Trung Quốc”, điều này một phần dựa trên cơ sở các tiềm năng, thế mạnh sẵn có của tỉnh. Đó là vị trí địa lý đặc biệt nằm giữa vùng Tây Bắc và vùng Đông Bắc, có vị trí chiến lược trong sáng kiến “Vành đai và Con đường” và tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Tỉnh có điều kiện tự nhiên, thiên nhiên ưu đãi, đa dạng về bản sắc văn hóa để trở thành điểm du lịch nghỉ dưỡng quốc tế với trung tâm là Khu du lịch quốc gia Sa Pa, Khu du lịch Y Tý… đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch.

Lào Cai có thế mạnh về công nghiệp chế biến gắn với hoạt động khai khoáng, có hơn 35 loại khoáng sản, 150 điểm mỏ có trữ lượng lớn, trong đó nhiều loại khoáng sản có trữ lượng lớn của cả nước.

Cùng với đó là điều kiện và truyền thống giữ vai trò đầu mối thúc đẩy quan hệ toàn diện giữa các tỉnh trong vùng và tỉnh Vân Nam – Trung Quốc dựa trên cơ sở mối quan hệ láng giềng hữu nghị, tốt đẹp được hai địa phương xây dựng, vun đắp.

Kinh tế – xã hội của tỉnh Lào Cai trong những năm qua luôn là điểm sáng của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ; GRDP bình quân đầu người của tỉnh luôn tăng trưởng ở mức cao (giai đoạn 2010 – 2020 đạt 10,9%/năm); giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu tăng trưởng bình quân 15%/năm.

Đầu tư các dự án giao thông lớn thúc đẩy liên kết vùng

Tỉnh Lào Cai xác định để trở thành trung tâm kết nối thì phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông là một trong những lĩnh vực đột phá. Lào Cai đã tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Đến nay có thể nói tỉnh Lào Cai là một trong những địa phương có mạng lưới giao thông thuận lợi, đa dạng.

Các tuyến quốc lộ phân bố rộng khắp; tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai liên kết với vùng Thủ đô; tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai – Côn Minh đã có phương án nâng cấp lên khổ lồng 1,435 m, đẩy mạnh phát triển tuyến đường thủy nội địa và đặc biệt phát triển đường hàng không với Cảng Hàng không Sa Pa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, sẽ khởi công trong thời gian tới.

dddn (4).jpg
Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Lào Cai xác định để trở thành trung tâm kết nối thì phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông là một trong những lĩnh vực đột phá.

Tuy nhiên, để hiện thực được mục tiêu xây dựng Lào Cai thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam (Trung Quốc), đồng thời tạo động lực phát triển mạnh mẽ hơn cho khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ theo tinh thần của Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị thì tỉnh Lào Cai kiến nghị với Chính phủ quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh việc triển khai các dự án lớn về hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không để thúc đẩy liên kết vùng.

Đó là đầu tư dự án đầu tư đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Yên Bái – Lào Cai theo quy mô 4 làn xe vào năm 2023 và hoàn thiện quy mô 6 làn xe theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2030, do đây là tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Lào Cai cũng như khu vực Tây Bắc. Trong khi đó, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Yên Bái – Lào Cai chỉ có quy mô 2 làn xe nên còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, tốc độ khai thác thấp làm giảm hiệu quả khai thác và chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh Lào Cai nói riêng cũng như của các tỉnh khu vực Tây Bắc nói chung.

Hỗ trợ tỉnh Lào Cai hoàn thành và đưa vào khai thác Cảng Hàng không Sa Pa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, công suất 3 triệu hành khách/năm trước năm 2030. Cảng Hàng không Sa Pa được đầu tư, đưa vào hoạt động sẽ có sức lan tỏa rất lớn đối với tỉnh Lào Cai nói riêng, khu vực Tây Bắc và cả nước nói chung, từng bước góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông; thúc đẩy liên kết vùng của Lào Cai với các địa phương của Việt Nam và vùng Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc.

Sớm cho nghiên cứu quy hoạch dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khổ đường 1,435m, vì đây là tuyến đường có ý nghĩa rất lớn đối với việc kết nối vận chuyển, giao lưu, thúc đẩy kinh tế giữa các tỉnh vùng duyên hải Bắc Bộ, khu vực Hà Nội và các tỉnh khu vực Tây Bắc. Đồng thời, kết nối vận tải đường sắt với Trung Quốc và từ đó kết nối với đường sắt các nước Á – Âu.

Hoàn thành xây dựng tuyến nối đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai với Hà Giang (CT.12) theo quy mô 4 làn xe; nghiên cứu giải pháp huy động nguồn lực để triển khai sớm cao tốc Bảo Hà (Lào Cai) – Lai Châu (CT.13) theo quy mô 4 làn xe.

Hoàn thiện các tuyến quốc lộ gồm: QL.70, QL.4, QL.4D, QL.4E, QL.279 và các tuyến quốc lộ kết nối với các tuyến quốc lộ đi qua tỉnh theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối giữa Lào Cai với các trung tâm kinh tế lớn của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Nguồn

Cùng chủ đề

Lào Cai: Phê duyệt 5 dự án thu hút đầu tư lĩnh vực giao thông – vận tải năm 2024

Theo Quyết định số 1617, danh mục 5 dự án thu hút đầu tư lĩnh vực giao thông - vận tải được phê duyệt trong năm 2024 gồm: dự án Xây dựng Cảng hàng không Sa Pa; dự án Đường nối từ cảng hàng không Sa Pa đến thị xã Sa Pa (đường cao tốc Lào Cai - Lai Châu đoạn Cảng hàng không Sa Pa đến thị xã Sa Pa); dự án Cảng cạn Đông Phố Mới;...

Lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Cảng hàng không Sa Pa

Ngày 10/5/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 400/QĐ-TTg về việc  thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự kiến quy mô xây dựng Cảng hàng không Sa Pa chia làm 2 giai...

Bắc Bộ chuẩn bị đón không khí lạnh gây mưa dông, nhiệt độ giảm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do tác động của không khí lạnh yếu và hội tụ gió trên độ cao 1.500 - 3.000m, khoảng đêm 7/5 đến hết ngày 9/5 Bắc Bộ hứng chịu một đợt mưa rào và dông, vùng núi có khả năng xuất hiện mưa to. Nhiệt độ giảm xuống từ 29-32 độ C". Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét,...

Điều chỉnh, bổ sung danh mục các tuyến xe buýt nội tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2035

Tại quyết định này, UBND tỉnh sẽ điều chỉnh, bổ sung tổng số 5 tuyến buýt nội tỉnh đã được duyệt danh mục tại Quyết định số 1367/QĐ-UBND ngày 20/5/2019 và các quyết định sửa đổi, bổ sung có liên quan. Trong đó, điều chỉnh danh mục chi tiết 4 tuyến buýt nội tỉnh thuộc địa bàn thành phố Lào Cai và kết nối thành phố Lào Cai với huyện Bắc Hà. Bổ sung danh mục chi tiết...

Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa

Ngày 7/3/2024, Sở Giao thông vận tải có Tờ trình số 112/TTr-SGTVT gửi UBND tỉnh về việc thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Trên cơ sở các quyết định phê duyệt Hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 2 của UBND...

Cùng tác giả

Tiếp nhận hỗ trợ 500 triệu đồng từ Quỹ Tâm Tài Việt

Quỹ Tâm Tài Việt hỗ trợ 500 triệu đồng cho một số trường học ở Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai. Với tinh thần tương thân, tương ái, Quỹ Tâm Tài Việt đã trao 500 triệu đồng hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, dụng cụ học tập...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh làm việc với đoàn công tác Hiệp hội Ẩm thực Nhật Bản – Việt...

Quang cảnh buổi làm việc. Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh cho biết, hiện tổng diện tích có thể bố trí trồng cây tam giác mạch tại Lào Cai khoảng 10.000 ha. Liên quan đến một số đề xuất...

Sự thật tin đồn Văn Toàn cầu hôn Hòa Minzy gây xôn xao

Ngay khi tin đồn lan truyền, Hòa Minzy lên tiếng khẳng định: “Cô gái trong ảnh không phải tôi. Tôi muốn làm rõ điều này để tránh mọi hiểu lầm”. Trích đoạn cầu hôn trong MV của nhóm Da LAB: video-embed-169"> Thực tế, hình ảnh gây tranh cãi là một cảnh trong music video Bầu trời mới của nhóm nhạc Da LAB, trong đó Văn Toàn đảm nhận vai một chàng trai cầu hôn bạn gái. Đây là lần đầu tiên cầu...

Thủ tướng: Đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Chỉ bàn làm, không bàn lùi Sáng 5/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để thảo luận, cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc. Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì...

Nghĩa Đô khắc phục thiên tai, đưa du lịch hoạt động trở lại

Gia đình anh Nguyễn Văn Mùi ở bản Thâm Mạ, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên đã bị sập nhà gần như hoàn toàn trong đợt ảnh hưởng bão số 3 vừa qua. Do phát hiện kịp thời nguy cơ sạt đất sau nhà, chính quyền địa...

Cùng chuyên mục

Thành phố Lào Cai dừng triển khai nhiều dự án vì chưa có quy hoạch mỏ đất san lấp

Từ tháng 4/2024, Dự án đường kết nối thành phố Lào Cai - trung tâm xã Đồng Tuyển đã phải dừng thi công. Nguyên nhân là do dự án này thừa tới gần 300.000 m3 đất nhưng không có bãi đổ thải, theo quy định mới của Luật Khoáng sản thì...

Nhiều dự án chậm tiến độ vì thiếu đất đào đắp

Gói thầu số 10, Tỉnh lộ 156 và đường BV21 (Thuộc dự án thành phần 1 - xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng; nâng cấp Tỉnh lộ 156 Kim Thành - Ngòi Phát) có tổng giá trị trên 87 tỷ đồng. Mặc dù đã gia hạn lần 1 và tiếp tục gia...

Hỗ trợ thiết bị, máy nông nghiệp cho xã Nghĩa Đô khôi phục sản xuất

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Các tỉnh phía Bắc đặt mục tiêu giá trị sản xuất vụ Đông 2024 đạt 40.000 tỷ đồng

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Đồng hành cùng nông dân khôi phục sản xuất

Nông dân thu hoạch những diện tích lúa bị gãy, đổ. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, người dân thôn Bản Pàu tập trung ra đồng để cứu lại lúa sau những ngày mưa, lũ. Những diện tích lúa bị gãy, đổ đã được bà con dựng lại. Một số diện...

Doanh nghiệp Lào Cai chủ động tham gia thị trường phân bón hữu cơ ngoại tỉnh

Ngay từ khi thành lập, Công ty Cổ phần Phân bón hữu cơ Lào Cai (tiền thân là Công ty Cổ phần Vận tải và Tư vấn kỹ thuật Lào Cai) đã xác định đầu tư cải tiến công nghệ, thiết bị, phát triển sản phẩm, mở...

Xã Ngũ Chỉ Sơn trồng thành công giống ớt mới

Cách đây 1 năm, cây ớt "Trung đoàn" được Công ty TNHH Trung Thành Food liên kết với nông dân trồng thử nghiệm với diện tích 3.000 m2 tại thôn Cửa Cải. Quá trình trồng thử nghiệm cho thấy giống ớt này khá phù hợp với đất khô, địa...

Văn Bàn khôi phục sản xuất sau thiên tai

Tranh thủ những ngày nắng ráo, Nhân dân thôn bản Pàu, xã Dương Quỳ tập trung ra đồng cùng nhau buộc, dựng những diện tích lúa bị gãy, đổ, khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa đã chín nhằm vớt lại phần nào công sức đã bỏ ra (ảnh...

Những nông dân mạnh dạn tìm hướng đi mới

Chuyển từ chăn thả rông sang nuôi nhốt đại gia súc vỗ béo, ông Vinh đã vay vốn trồng cỏ, đầu tư làm chuồng trại kiên cố. Từ 2 con giống ban đầu, đến nay, đàn đại gia súc của gia đình luôn duy trì gần chục con. Với hướng...

Phàn Mùi Pham năng động trong phát triển kinh tế

Măng bói đang vào mùa thu hoạch. Đồi măng bói gần 200 gốc của gia đình chị Phàn Mùi Pham đang bước vào cuối vụ thu hoạch, với giá bán trung bình từ 18.000 – 20.000 đồng/kg, vụ măng năm nay gia đình chị có thêm khoản thu...

Tin nổi bật

Tin mới nhất