Powered by Techcity

2 phương án cấm nồng độ cồn xin ý kiến đại biểu Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về 2 phương án cấm nồng độ cồn trong dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7, vào ngày 27-6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Quang cảnh một phiên họp của Quốc hội.
Quang cảnh một phiên họp của Quốc hội.

Một nội dung vẫn còn nhiều ý kiến đại biểu khác nhau là quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Để chuẩn bị cho việc thông qua dự luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về nội dung này.

Theo đó, có 2 phương án được xin ý kiến.

Phương án 1: Quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Phương án 2: Quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tương tự quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Thực tiễn áp dụng cấm tài xế có nồng độ cồn đang phát huy kết quả tốt

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ưu điểm của phương án 1 là tiếp tục kế thừa của quy định trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (khoản 8 Điều 8), và thống nhất với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 (khoản 6 Điều 5).

Quy định này cũng góp phần phòng ngừa vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, làm giảm tai nạn giao thông đường bộ, giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm ẩn do việc sử dụng rượu, bia gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính người điều khiển, người tham gia giao thông đường bộ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các gia đình và toàn xã hội.

Thực tiễn áp dụng phương án 1 đang phát huy kết quả tốt, được cả hệ thống chính trị và đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, thực hiện.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phương án này không làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế – xã hội; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ tốt hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.

Quy định theo phương án 1 sẽ góp phần phòng ngừa các hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích do bị kích thích bởi nồng độ cồn trong người tham gia giao thông đường bộ khi có va chạm giao thông.

Hạn chế là quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn có thể làm thay đổi thói quen sử dụng rượu, bia của một bộ phận người dân Việt Nam trong sinh hoạt văn hóa như đám hiếu, hỷ, liên hoan, lễ, Tết…

Làm giảm mức tiêu thụ đồ uống có cồn và tác động tới việc làm, thu nhập của một bộ phận người lao động và người chủ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn.

Với phương án 2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, ưu điểm là việc quy định ngưỡng giới hạn nồng độ cồn cho phép trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không làm thay đổi thói quen của những người sau khi đã sử dụng rượu, bia vẫn có thể điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Cùng đó, phương án có giới hạn nồng độ cồn cũng sẽ ít tác động tới mức tiêu thụ đồ uống có cồn, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn và tác động tới người lao động trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phương án có giới hạn nồng độ cồn có nhiều hạn chế, như tiếp tục có nguy cơ gia tăng vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các vụ tai nạn giao thông đường bộ.

Điều này dẫn đến nguy cơ làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra, như các thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Cùng đó, khi quy định trong luật ngưỡng nhất định, người uống rượu, bia khó xác định ngưỡng để dừng, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý.

Điều này cũng dẫn đến nguy cơ xảy ra các vụ gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có va chạm giao thông bị kích thích do đã sử dụng rượu, bia.

Một số đại biểu Quốc hội cho biết đã hoàn thành việc lựa chọn phương án. Trong đó, nhiều đại biểu chọn phương án 1, cấm tuyệt đối. Nhưng cũng có đại biểu chọn phương án 2, cho rằng cần có ngưỡng thấp nhất như Luật Giao thông đường bộ 2008.



Nguồn

Cùng chủ đề

Triệu hồi hơn 11.000 xe Honda Civic và CR-V ở Việt Nam

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Ban An toàn giao thông tỉnh làm việc với UBND huyện Mường Khương

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Đại tá Hoàng Mạnh Hùng đề nghị huyện tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức người dân trong chấp hành pháp luật, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, tái lấn chiếm lòng, lề đường; thường xuyên tuần tra, xử lý các vi phạm về an toàn giao thông… ...

6 tháng đầu năm cả nước có hơn 2,1 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông bị xử phạt

Sáng 12/7, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp quý III năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị. ...

Xử phạt gần 24 tỷ đồng các trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; lập biên bản xử phạt vi phạm trật tự, an toàn giao thông gần 24 tỷ đồng. Kết quả, đã lập 48 biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với lái xe, chủ phương tiện, lập biên bản xử phạt 503,65 triệu đồng;...

Đường sắt công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin sự cố, tai nạn

Cụ thể, số điện thoại đường dây nóng là: 0369118118 do Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt thuộc tổng công ty quản lý. Đường dây nóng được chính thức sử dụng từ ngày 25/5/2024. Đường sắt công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin sự cố, tai nạn. window.addEventListener("load",function(){if(typeof Web_AdsArticleMiddle!="undefined"){window.CMS_BANNER.pushAds(Web_AdsArticleMiddle,"adsWeb_AdsArticleMiddle")}else{document.getElementById("adsWeb_AdsArticleMiddle").style.display="none"}}); Trung tâm Điều hành Vận tải đường sắt quản lý số điện thoại đường dây nóng đảm bảo...

Cùng tác giả

Nhà máy gang thép Lào Cai khởi động trở lại

Tại các phân xưởng, không khí lao động đang bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Nhà máy đang khẩn trương tổ chức chạy thử thiết bị máy móc, hiệu chỉnh tự động hóa và đã thực hiện sấy lò gió nóng. Phóng viên Trung Kiên cho biết: “Tại...

Người đi đầu phong trào dòng họ học tập

Ông Tráng Văn Cường, Trưởng dòng họ học tập họ Tráng, xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương cho biết: “Cha ông của chúng tôi lúc nào cũng căn dặn là dù khó khăn bao nhiêu cũng phải cho các cháu đi học chứ không để trường...

Tăng cường hợp tác giáo dục giữa tỉnh Lào Cai và các trường đại học Liên bang Nga

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã giới thiệu chương trình học bổng của Chính phủ Liên bang Nga và Việt Nam cho các chương trình đào tạo nâng cao trình độ, đào tạo ngắn hạn, đào tạo bằng tiếng Anh (hoặc qua phiên dịch); đào tạo từ...

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam – Trung Quốc lần thứ XI

Quang cảnh hội nghị. Tham gia phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh nhấn mạnh: Thời gian qua, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển và đạt nhiều kết quả...

Nhộn nhịp sàn giao dịch chợ trâu Bắc Hà cuối năm

Phiên chợ trâu Bắc Hà thứ Sáu (ảnh trên), mới 9h, nhưng một số lượng lớn trâu, bò, ngựa đã được người bán và thương lái giao dịch thành công. Đem 5 con trâu từ Lai Châu sang chợ trâu Bắc Hà từ sáng sớm và đã...

Cùng chuyên mục

Nhà máy gang thép Lào Cai khởi động trở lại

Tại các phân xưởng, không khí lao động đang bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Nhà máy đang khẩn trương tổ chức chạy thử thiết bị máy móc, hiệu chỉnh tự động hóa và đã thực hiện sấy lò gió nóng. Phóng viên Trung Kiên cho biết: “Tại...

Người đi đầu phong trào dòng họ học tập

Ông Tráng Văn Cường, Trưởng dòng họ học tập họ Tráng, xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương cho biết: “Cha ông của chúng tôi lúc nào cũng căn dặn là dù khó khăn bao nhiêu cũng phải cho các cháu đi học chứ không để trường...

Tăng cường hợp tác giáo dục giữa tỉnh Lào Cai và các trường đại học Liên bang Nga

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã giới thiệu chương trình học bổng của Chính phủ Liên bang Nga và Việt Nam cho các chương trình đào tạo nâng cao trình độ, đào tạo ngắn hạn, đào tạo bằng tiếng Anh (hoặc qua phiên dịch); đào tạo từ...

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam – Trung Quốc lần thứ XI

Quang cảnh hội nghị. Tham gia phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh nhấn mạnh: Thời gian qua, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển và đạt nhiều kết quả...

Đại biểu Sùng A Lềnh: Cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo hiện hành

Để hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu Sùng A Lềnh cho rằng: Cần cân nhắc quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Đại biểu cũng đề nghị làm rõ một số nội dung như: Việc đăng tải ý...

Ông Đặng Y Quý – người có uy tín ở Ít Nộc

Tiên phong làm chuồng trại gia súc xa nhà, phát triển kinh tế gia đình từ nuôi lợn đen bản địa, trồng cây quế, thảo quả, sa nhân và canh tác lúa nước. Chăm chỉ làm ăn, mỗi năm, gia đình ông Đặng Y Quý cũng thu về...

Sau ngày 08/12/2024 sẽ dừng việc tiếp nhận ủng hộ kinh phí hỗ trợ khắc phục thiên tai

Từ số tiền tiếp nhận được, đến hết ngày 21/11, Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã phân bổ hơn 2.040 tỷ đồng cho các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai. Số tiền tiếp nhận được phân bổ thành 3 đợt; trong đó, đợt 1...

Hiến kế đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Ủng hộ mạnh mẽ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam nhưng các đại biểu Quốc hội và giới chuyên gia còn nhiều trăn trở về quy hoạch, vị trí đặt các ga… Vì sao không kéo dài tới Lạng Sơn, Cần Thơ? Theo phương án được Chính phủ trình Quốc hội, tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam bắt đầu tại TP.Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và kết thúc tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm), đi qua...

Những trường học xanh

Điểm trường nhỏ, vườn rau cũng nhỏ. Mùa nào thức nấy, rau xanh luôn tốt tươi dưới bàn tay chăm sóc của các cô giáo điểm trường Ngải Trồ. Nhờ vậy mà bữa trưa của học sinh đỡ đạm bạc hơn.  Em Phan Thiên An, học sinh Trường PTDT bán...

Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai tham dự Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt – Trung lần...

Tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, đại diện châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã đón đoàn trong tình hữu nghị thắm thiết. Theo chương trình, trong 3 ngày từ 24 - 26/11, tại tỉnh Vân Nam, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai sẽ tham dự Hội...

Tin nổi bật

Tin mới nhất