Powered by Techcity

2 phương án cấm nồng độ cồn xin ý kiến đại biểu Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về 2 phương án cấm nồng độ cồn trong dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7, vào ngày 27-6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Quang cảnh một phiên họp của Quốc hội.
Quang cảnh một phiên họp của Quốc hội.

Một nội dung vẫn còn nhiều ý kiến đại biểu khác nhau là quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Để chuẩn bị cho việc thông qua dự luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về nội dung này.

Theo đó, có 2 phương án được xin ý kiến.

Phương án 1: Quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Phương án 2: Quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tương tự quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Thực tiễn áp dụng cấm tài xế có nồng độ cồn đang phát huy kết quả tốt

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ưu điểm của phương án 1 là tiếp tục kế thừa của quy định trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (khoản 8 Điều 8), và thống nhất với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 (khoản 6 Điều 5).

Quy định này cũng góp phần phòng ngừa vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, làm giảm tai nạn giao thông đường bộ, giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm ẩn do việc sử dụng rượu, bia gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính người điều khiển, người tham gia giao thông đường bộ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các gia đình và toàn xã hội.

Thực tiễn áp dụng phương án 1 đang phát huy kết quả tốt, được cả hệ thống chính trị và đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, thực hiện.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phương án này không làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế – xã hội; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ tốt hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.

Quy định theo phương án 1 sẽ góp phần phòng ngừa các hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích do bị kích thích bởi nồng độ cồn trong người tham gia giao thông đường bộ khi có va chạm giao thông.

Hạn chế là quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn có thể làm thay đổi thói quen sử dụng rượu, bia của một bộ phận người dân Việt Nam trong sinh hoạt văn hóa như đám hiếu, hỷ, liên hoan, lễ, Tết…

Làm giảm mức tiêu thụ đồ uống có cồn và tác động tới việc làm, thu nhập của một bộ phận người lao động và người chủ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn.

Với phương án 2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, ưu điểm là việc quy định ngưỡng giới hạn nồng độ cồn cho phép trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không làm thay đổi thói quen của những người sau khi đã sử dụng rượu, bia vẫn có thể điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Cùng đó, phương án có giới hạn nồng độ cồn cũng sẽ ít tác động tới mức tiêu thụ đồ uống có cồn, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn và tác động tới người lao động trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phương án có giới hạn nồng độ cồn có nhiều hạn chế, như tiếp tục có nguy cơ gia tăng vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các vụ tai nạn giao thông đường bộ.

Điều này dẫn đến nguy cơ làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra, như các thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Cùng đó, khi quy định trong luật ngưỡng nhất định, người uống rượu, bia khó xác định ngưỡng để dừng, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý.

Điều này cũng dẫn đến nguy cơ xảy ra các vụ gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có va chạm giao thông bị kích thích do đã sử dụng rượu, bia.

Một số đại biểu Quốc hội cho biết đã hoàn thành việc lựa chọn phương án. Trong đó, nhiều đại biểu chọn phương án 1, cấm tuyệt đối. Nhưng cũng có đại biểu chọn phương án 2, cho rằng cần có ngưỡng thấp nhất như Luật Giao thông đường bộ 2008.



Nguồn

Cùng chủ đề

Triệu hồi hơn 11.000 xe Honda Civic và CR-V ở Việt Nam

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Ban An toàn giao thông tỉnh làm việc với UBND huyện Mường Khương

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Đại tá Hoàng Mạnh Hùng đề nghị huyện tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức người dân trong chấp hành pháp luật, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, tái lấn chiếm lòng, lề đường; thường xuyên tuần tra, xử lý các vi phạm về an toàn giao thông… ...

6 tháng đầu năm cả nước có hơn 2,1 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông bị xử phạt

Sáng 12/7, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp quý III năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị. ...

Xử phạt gần 24 tỷ đồng các trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; lập biên bản xử phạt vi phạm trật tự, an toàn giao thông gần 24 tỷ đồng. Kết quả, đã lập 48 biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với lái xe, chủ phương tiện, lập biên bản xử phạt 503,65 triệu đồng;...

Đường sắt công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin sự cố, tai nạn

Cụ thể, số điện thoại đường dây nóng là: 0369118118 do Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt thuộc tổng công ty quản lý. Đường dây nóng được chính thức sử dụng từ ngày 25/5/2024. Đường sắt công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin sự cố, tai nạn. window.addEventListener("load",function(){if(typeof Web_AdsArticleMiddle!="undefined"){window.CMS_BANNER.pushAds(Web_AdsArticleMiddle,"adsWeb_AdsArticleMiddle")}else{document.getElementById("adsWeb_AdsArticleMiddle").style.display="none"}}); Trung tâm Điều hành Vận tải đường sắt quản lý số điện thoại đường dây nóng đảm bảo...

Cùng tác giả

Mường Khương kết thúc một vụ chè bội thu

4 ha chè Shan 6 năm tuổi của gia đình anh Lùng Văn Thưởng ở thôn Nấm Oọc, xã Nấm Lư, huyện Mường Khương cho lứa thu hoạch cuối vào tháng 12. Năm 2024, thời tiết thuận lợi, đồi chè được chăm sóc đúng kỹ thuật nên sai búp,...

Ngành Kế hoạch và Đầu tư thực hiện “5 tiên phong” để cùng cả nước về đích

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Dương Giang/TTXVN  Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Hòa Lạc, Hà Nội), trực tuyến với điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dự Hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố...

Nông dân Thái Niên chuẩn bị vụ rau Tết

Nông dân trồng gối lứa để có nguồn rau xanh phục vụ cho thị trường dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán. Với gần 10 sào đất trồng màu, mùa nào thức nấy, thực hiện chăm sóc theo quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn, thị...

Trình Quốc hội Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dự kiến được đầu tư theo khổ tiêu chuẩn 1.435 mm vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế tàu khách 160 km/h, tàu hàng 120 km/h. Ga Lào Cai – ga đầu tiên trên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 575/TB – VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ...

Chuyển biến sau 4 năm triển khai đề án số 16

Với phương châm “Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; Giám sát mở rộng”, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp tập trung vào những vấn đề nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm như: Công tác tài chính - ngân sách, quản lý đất đai, công tác cán...

Cùng chuyên mục

Ngành Kế hoạch và Đầu tư thực hiện “5 tiên phong” để cùng cả nước về đích

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Dương Giang/TTXVN  Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Hòa Lạc, Hà Nội), trực tuyến với điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dự Hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố...

Trình Quốc hội Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dự kiến được đầu tư theo khổ tiêu chuẩn 1.435 mm vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế tàu khách 160 km/h, tàu hàng 120 km/h. Ga Lào Cai – ga đầu tiên trên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 575/TB – VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ...

Chuyển biến sau 4 năm triển khai đề án số 16

Với phương châm “Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; Giám sát mở rộng”, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp tập trung vào những vấn đề nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm như: Công tác tài chính - ngân sách, quản lý đất đai, công tác cán...

Tổng kết công tác dân tộc năm 2024

Quang cảnh hội nghị. Năm 2024, tình hình an ninh trật tự trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ổn định, ngành dân tộc đã tích cực triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội và đạt được nhiều kết quả...

Tiên phong trong đổi mới tư duy, xây dựng thể chế, huy động mọi nguồn lực cho phát triển đất nước

NDO – Sáng 28/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 ngành kế hoạch và đầu tư. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: TRẦN HẢI) Trong năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kịp thời nghiên cứu, theo dõi, đánh giá và dự...

Đề xuất nâng vốn điều lệ của “ông lớn” đường cao tốc Việt Nam lên 38.251 tỷ đồng

Đề xuất nâng vốn điều lệ của “ông lớn” đường cao tốc Việt Nam lên 38.251 tỷ đồngNếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì quy mô vốn điều lệ của Công ty mẹ – Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam – VEC trong giai đoạn 2024 – 2026 sẽ gấp tăng 34,4 lần quy mô vốn điều lệ hiện tại. Một đoạn cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình do VEC đầu tư, vận hành khai...

Những mái nhà ấm áp nghĩa tình

Từ sự hỗ trợ của Nhà nước và giúp đỡ của bà con, họ hàng, căn nhà khang trang của bà Thơm sắp được hoàn thiện (ảnh dưới). Từ đây, gia đình bà không còn lo lắng mỗi khi mưa gió, yên tâm ổn định cuộc sống. Bà Vũ Thị Thơm, thôn 3, thị trấn...

Đảng bộ Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai tổng kết công tác năm 2024

Quang cảnh hội nghị. Năm 2024, Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 9/9 chỉ tiêu nghị quyết năm. Nổi bật, 100% chi, đảng bộ cơ sở xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của...

Công viên Logistics Viettel sẵn sàng cho giai đoạn 2 tại Lạng Sơn và mở rộng ra các địa phương khác

Công viên Logistics Viettel sẵn sàng cho giai đoạn 2 tại Lạng Sơn và mở rộng ra các địa phương khácMới khai trương hơn 10 ngày, Công viên Logistics đã đạt kết quả ấn tượng. 90% diện tích văn phòng dịch vụ, 70% diện tích trung tâm nông sản và 40% kho bãi đã được các doanh nghiệp đăng ký thuê dài hạn. Ngày 11/12/2024, Công viên Logistics Viettel đã chính thức khai trương tại khu kinh tế cửa khẩu...

Trao tặng "Nhà nhân ái" cho hai hộ nghèo xã Cốc Ly

Hộ ông Dần A Dùi ở thôn Làng Pàm và gia đình ông Vàng Văn Vơn ở thôn Na Ản có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà ở bị xuống cấp không có điều kiện sửa chữa, làm mới (ảnh dưới). Tháng 8 năm nay, Phòng An ninh...

Tin nổi bật

Tin mới nhất