Ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 diễn ra sáng 4/5, chiều cùng ngày, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, cho biết: Hôm nay (ngày 4/5/2024), trong không khí phấn khởi, hào hùng hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Chính phủ họp Phiên thường kỳ tháng 4 năm 2024 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nhằm đánh giá tình hình KTXH tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024; tình hình thực hiện 3 CTMTQG; giải ngân vốn đầu tư công cùng một số nội dung quan trọng khác; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá trong thời gian tới.
– Trong tháng 4 và từ đầu năm đến nay, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường; bất ổn chính trị ở một số khu vực leo thang; kinh tế thế giới dự báo phục hồi chậm… Ở trong nước, thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn thách thức nhiều hơn.
Trong bối cảnh đó, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, linh hoạt các nhiệm vụ, giải pháptheo các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, trong đó tập trung chỉ đạochuẩn bị tốt các nội dung phục vụ Kỳ họp Trung ương 9, Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội; đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, thực thi pháp luật; tập trung chỉ đạo chuẩn bị, phối hợp tổ chức các hoạt động hướng tới Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; đẩy mạnh phát triển hạ tầng chiến lược; triển khai nhiều hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế quan trọng… Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành 5 quy hoạch vùng để hoàn thành toàn bộ 6 quy hoạch vùng KTXH theocác Nghị quyết của Bộ Chính trị.
Thảo luận tại Phiên họp,lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thống nhất nhận định:tình hình KTXH tháng 4 tiếp tục tiếp tục chuyển biến tích cực, nhìn chung tốt hơn tháng 3 và 3 tháng đầu năm; tính chung 4 tháng đầu năm 2024 đạt được kết quả tốt hơn cùng kỳ năm 2023 trên hầu hết các lĩnh vực. Nổi bật là:
– Kinh tế tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực ở cả 3 khu vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ. Nông nghiệp phát triển ổn định, trồng trọt, chăn nuôi, khai thác thủy sản đều đạt kết quả tích cực.Sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng 0,8% so tháng 3 và tăng 6,3% so cùng kỳ; tính chung 4 tháng tăng 6% (cùng kỳ giảm 2,5%). Khu vực dịch vụ tiếp tục tăng khá cao; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 tăng 2% so tháng 3 và tăng 9% so cùng kỳ; tính chung 4 tháng tăng 8,5%.Lĩnh vực du lịch phục hồi mạnh,khách quốc tế4 tháng đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ 2023 và tăng 3,9% so với cùng kỳ 2019 khi chưa xảy ra dịch COVID-19. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 4 đạt 50,3 điểm, trong đó lượng đơn hàng mới tăng mạnh.
– Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4 tháng tăng 3,93%. Lãi suất huy động và cho vay tiếp tục xu hướng giảm; tỉ giá được điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời.
– Các cân đối lớn được bảo đảm, trong đó:
(i) Thu đủ chi. Tổng thu NSNN 4 tháng ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng, bằng 43,1% dự toán năm, tăng 10,1% so với cùng kỳ. Nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia và bội chi NSNN được kiểm soát tốt, thấp hơn nhiều giới hạn quy định, tạo dư địa chính sách tài khoá.
(ii) Xuất đủ nhập. Xuất khẩu tiếp tục xu hướng tích cực, xuất siêu tăng, góp phần bảo đảm cán cân thanh toán và ổn định tỷ giá.Tính chung 4 tháng tổng kim ngạch XNK đạt 238,9 tỷ USD, tăng 15,2%, trong đó XK tăng 15%; NK tăng 15,4%; xuất siêu 8,4 tỷ USD.
(iii) Làm đủ ăn. XK gạo đạt trên 3,2 triệu tấn, kim ngạch đạt 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và 36,5% về trị giá so với cùng kỳ;
(iv) An ninh năng lượng, an ninh lương thực được bảo đảm;
(v) Cân đối cung cầu lao động được bảo đảm.
– Đầu tư phát triển tiếp tục đạt kết quả tích cực, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.Giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đạt17,46% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ (15,65%). Thu hút FDI đạt 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ; vốn FDI thực hiện đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%(và cao nhất trong những năm qua).
– Phát triển doanh nghiệp tiếp tục xu hướng tích cực;trong4 tháng có 51.600 DN đăng ký thành lập mới (tăng 3,4% về số DN và 9,3% về vốn đăng ký với cùng kỳ); đồng thời có hơn 29.700 DN hoạt động trở lại, tăng 2,4%.
– Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng; an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống nhân dân được cải thiện; trong tháng 4 có 94,8% số hộ gia đình đánh giá có thu nhập ổn định hoặc cao hơn cùng kỳ (tăng 0,7% so với tháng 3). Trong 4 tháng, đã hỗ trợ cho người dân gần 18,5 nghìn tấn gạo.
– Cải cách hành chính được đẩy mạnh,nhất là cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính; phòng chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh, góp phần củng cố niềm tin trong Nhân dân.
– Chính trị – xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững;trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đối ngoại, hội nhập quốc tế được đẩy mạnh; uy tín, vị thế đất nước trên trường quốc tế được nâng lên.
– Nhiều tổ chức, chuyên gia uy tín quốc tế tiếp tục đánh giá cao kết quả và triển vọng của kinh tế Việt Nam.
Bên cạnh khẳng định những kết quả đạt được là cơ bản, các thành viên Chính phủ thẳng thắn nhìn nhận nước ta vẫn cònnhững tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức cần tập trung ứng phó, xử lý, khắc phục, trong đó nổi lên là: (i) Sức ép chỉ đạo điều hành kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát tăng, nhất là về tỷ giá, lãi suất; (ii) Số DN rút khỏi thị trường còn cao; (iii) Thị trường BĐS bước đầu ổn định, nhưng khó khăn, vướng mắccòn chậm được giải quyết, chưa tháo gỡ được nút thắt trong vấn đề pháp lý; nợ xấu có xu hướng tăng; (iv) Còn hơn 32 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư côngnăm 2024 chưa phân bổ; (v) Đời sống một bộ phận người dân còn khó khăn; thiên tai, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng nắng nóng, hạn hán nghiêm trọng ở nhiều địa phương; (vi) An ninh, trật tự an toàn xã hội, tình hình tội phạm trên một số địa bàn còn diễn biến phức tạp…
Kết luận phiên họp, trên cở sở xác định cácnguyên nhân, bài học kinh nghiệm và phân tích tình hình quốc tế, khu vực, trong nước, Thủ tướng Chính phủ nêurõcác nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới:
– Phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ Hội nghị Trung ương 9 và Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
– Về chỉ đạo điều hành kinh tế vĩ mô:
+ Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt,kịp thời, hiệu quả; phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý; đồng thời, tăng cường chuyển đổi số trong chỉ đạo điều hành các chính sách tiền tệ, tài khóa;tăng cường áp dụng hóa đơn điện tử trong quản lý thu NSNN; đẩy mạnh thu thuế, lệ phí không dùng tiền mặt.
+ Bảo đảm hài hoà giữa tỷ giá và lãi suất, cung ứngđủ vốn tín dụng chonền kinh tế; kiểm soát chặt chẽ an toàn hệ thống ngân hàng và tình hình nợ xấu.
+ Phấn đấu quyết liệt tăng thu, tiết kiệm chi NSNN.
+ Sớm trình cấp có thẩm quyền về miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân.
+ Phát triển lành mạnh, an toàn, hiệu quả cácthị trường chứng khoán, trái phiếu, BĐS, vàng…; xử lý nghiêm các vi phạm.
+ Tăng cường quản lý giá cả, thị trường, có lộ trình phù hợp điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý và các dịch vụ công.
– Tiếp tục làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới. Cụ thể: (i) Về đầu tư:Cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, tăng cường chuyển đổi số để giải quyết nhanh nhất thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thu hút, giải ngân đầu tư xã hội; tăng cường các dự án hợp tác công tư, thu hút FDI có chọn lọc…(ii) Về xuất khẩu: Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cũng ứng.Củng cố các thị trường truyền thống, mở rộng các thị trường mới (châu Phi, Trung đông, Mỹ latinh, sản phẩm Halal); (iii) Về tiêu dùng:Tăng cường kết nối cung cầu;có gói khuyến mại kích cầu tiêu dùng trong nước, nhất là cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.Đồng thời, thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, bao gồm: đổi mới về thể chế, cơ chế, chính sách; liên kết vùng; chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức; các ngành, lĩnh vực mới như chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo…Quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
– Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, 03CTMTQG; coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Bộ, ngành, địa phương. Tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động của 5 Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; phấn đấu tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 tối thiểu đạt 95%; có phương án sớm phân bổ 33 nghìn tỷ đồng còn lại của kế hoạch đầu tư công 2024. Triển khai quyết liệt hơn nữa các CTMTQG.
+ Kiên quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mỏ vật liệu xây dựng, đảm bảo cung ứng đủ cho các dự án giao thông, các công trình trọng điểm, nhất là ở vùng ĐBSCL và các tỉnh phía Nam.
– Tập trung hoàn thiện thể chế, pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia. Khẩn trương ban hành đầy đủ các Nghị định, thông tư thi hành các Luật về Đất đai, Tổ chức tín dụng, Kinh doanh BĐS, Nhà ở… để trình Quốc hội cho phép có hiệu lực thi hành từ tháng 7/2024. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt;tập trung triển khai thực hiện Đề án 06. Các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu xây dựng Đề án thúc đẩy chuyển đổi số tương tự như Đề án 06 của Bộ Công an.
– Tập trung phát triển mạnh các ngành, lĩnh vực chủ yếu. Trong đó: (i) Về công nghiệp, đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất công nghiệp theo hướng hiện đại; thúc đẩy công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp phụ trợ; đẩy nhanh tiến độ các dự án quy mô lớn, công nghệ cao, lan tỏa mạnh mẽ;bảo đảm cung ứng đủ điện, xăng dầu trong mọi tình huống; (ii) Về nông nghiệp, đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý và vùng nguyên liệu; huy động hiệu quả sự tham gia của nhà đầu tư, nhà khoa học và ngân hàng trong phát triển nông nghiệp; chủ động xây dựng kế hoạch điều tiết, bảo đảm đủ nước cho sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân; (iii) Về dịch vụ, du lịch, phát triển mạnh các ngành dịch vụ có tiềm năng, lợi thế, ứng dụng công nghệ cao;đẩy mạnh thu hút du lịch;tăng cường quản lý giá dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống, nhất là trong mùa du lịch hè sắp tới.
– Chú trọng các lĩnh vực văn hoá, xã hội, môi trường; bảo đảm ASXH, đời sống Nhân dân. Chuẩn bị kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền, bảo đảm tổ chức thực hiện chế độ tiền lương mới kể từ ngày 01/7/2024, nhất là công tác xây dựng thang bảng lương trên tinh thần lương mới phải cao hơn lương cũ. Tổ chức triển khai quyết liệt Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát”, hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2025. Tăng cường bảo đảm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân. Tập trung xây dựng các trung tâm xử lý nước thải, rác thải, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường.
– Chuẩn bị tổ chức tốt Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.Tăng cường quốc phòng, an ninh; bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
– Triển khai chu đáo, thực chất, hiệu quả các hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo cấp cao. Nhanh chóng cụ thể hóa, khai thác có hiệu quả các điều ước, thỏa thuận quốc tế.
– Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, tạo đồng thuận xã hội, nhất là truyền thông chính sách và những vấn đề quan trọng, dư luận xã hội quan tâm; đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc, chống phá Đảng, Nhà nước, xử lý nghiêm các sai phạm.
Tất cả Tổng thuật16:20 ngày 04/05/2024
PV Ngọc An (báo Tuổi trẻ TPHCM): Vừa qua một số lãnh đạo của các tập đoàn công nghệ nước ngoài có quy mô lớn đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau đó có thông tin cho rằng những “ông lớn” này đã đầu tư ở nơi khác. Xin Bộ KH&ĐT cho biết khả năng hợp tác của các Tập đoàn lớn này với Việt Nam và những điểm mạnh, điểm yếu của Việt Nam trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài đối với những lĩnh vực như bán dẫn và các ngành công nghệ chip?
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung: Thu hút đầu tư, khả năng đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn là một trong 3 đột phá mà nghị quyết của Đảng đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII. Việt Nam đã rất cố gắng để vận động, thu hút đầu tư của nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, điện tử bán dẫn…
Thực tế hiện nay các doanh nghiệp nước ngoài không chỉ đầu tư ở Việt Nam mà còn đầu tư ở rất nhiều quốc gia khác nhau, nên việc họ đầu tư vào Việt Nam hay đầu tư ở quốc gia khác là chuyện bình thường. Việc đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có 3 yếu tố chính.
Thứ nhất, yếu tố khách quan bao gồm các yếu tố như tình hình địa chính trị – kinh tế thế giới, khu vực và Việt Nam, xu hướng đầu tư và dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, các vấn đề về an ninh.
Thứ hai, yếu tố chủ quan từ phía doanh nghiệp, nhà đầu tư: Phụ thuộc vào chiến lược đầu tư, mục tiêu đầu tư, phát triển, đánh giá mức độ phù hợp của từng địa bàn, từng khu vực, các nguồn lực triển khai…
Thứ ba, yếu tố liên quan đến sự sẵn sàng của Việt Nam trong thu hút các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, bao gồm thể chế, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực.
Trong 3 yếu tố trên, chúng ta cần tập trung vào yếu tố liên quan đến sự sẵn sàng của Việt Nam:
– Về thể chế, Việt Nam đang ngày càng hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt, Việt Nam đã và đang xây dựng nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư hấp dẫn cho các công ty, tập đoàn công nghệ, trong đó có ngành bán dẫn điện tử, chíp… Các dự án đầu tư ngành bán dẫn thuộc lĩnh vực công nghệ cao, được áp dụng các ưu đãi cao nhất trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam.
– Về cơ sở hạ tầng, Việt Nam bảo đảm cơ sở hạ tầng bao gồm giao thông đường bộ, đường thủy, hàng không, hạ tầng liên quan đến phục vụ sản xuất trong các ngành này như điện… tất cả đều được đầu tư đồng bộ. Gần đây nhất, Quy hoạch điện VIII cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bảo đảm ưu tiên cung cấp điện ổn định cho các dự án đầu tư và hướng tới phát triển năng lượng bền vững.
Song song với đó, chúng ta tập trung phát triển các khu công nghệ cao, đặc biệt là Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, để tạo môi trường, thể chế vượt trội, tạo điều kiện tốt nhất cho các tập đoàn nước ngoài đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.
– Về nguồn nhân lực, Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ phù hợp với ngành bán dẫn. Bên cạnh đó, có các cơ quan có năng lực đào tạo, nghiên cứu, các trường đại học uy tín… như Viettel, VNPT, FPT, CMC… Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn, bảo đảm cung cấp 50.000 nhân lực chất lượng cao cho ngành bán dẫn đến năm 2030.
Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi cho các nhà đầu nước ngoài, Chính phủ Việt Nam quyết tâm cao trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chíp. Việt Nam đang xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ, đầu tư kinh doanh trong chuỗi cung ứng ngành bán dẫn tại Việt Nam.
Trên thực tế, Việt Nam đã và đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn. Trong ngành bán dẫn, ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam, tiêu biểu như: Intel, Amkor trong mảng đóng gói, kiểm thử; Marvell, Qorvo, Qualcomm trong mảng thiết kế; Synopsys, Cadence trong việc cung cấp công cụ thiết kế chip…
Gần đây, lãnh đạo tập đoàn NVIDIA đã liên tục thăm Việt Nam và cam kết hợp tác về AI và bán dẫn. Theo đó, nâng cao khả năng hợp tác bao gồm xây dựng các trung tâm siêu tính toán tại Việt Nam, đào tạo nhân lực AI và công nghiệp bán dẫn, phát triển hệ sinh thái cho nghiên cứu phát triển và khởi nghiệp về AI.
16:32 ngày 04/05/2024
PV Lệ Cẩm (Đài Hà Nội): Xin hỏi đại diện Bộ Công Thương cho biết tiến độ ban hành chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà và các nhà đầu tư có thể bán ra ngoài không nếu như họ không sử dụng hết nguồn điện này?
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, Người phát ngôn Bộ Công Thương: Trong Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/52023 đã đề ra mục tiêu cụ thể liên quan đến điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu. Cụ thể là: Phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu để phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia.
Về định hướng phát triển nguồn điện và phương án phát triển nguồn điện trong Quy hoạch điện VIII cũng nêu rất rõ: Ưu tiên, khuyến khích phát triển điện gió, điện mặt trời tự sản, tự tiêu; trong đó có điện mặt trời mái nhà của người dân và mái công trình xây dựng của các công sở và các cơ sở sản xuất kinh doanh để tiêu thụ tại chỗ, không đấu nối hoặc không bán điện vào lưới điện quốc gia. Việc phát triển nguồn điện này tập trung vào tận dụng điện mặt trời mái nhà trên các công trình xây dựng, đồng thời khuyến khích phải tự sản, tự tiêu dùng tại chỗ chứ không phục vụ cho mục đích kinh doanh, mua bán điện.
Để thực hiện được chủ trương nêu trên của Chính phủ, cần phải xây dựng văn bản pháp luật để cụ thể hoá và đưa cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu đi vào hoạt động. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đang khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu; trong đó có những nội dung cơ bản như: (i) Khái niệm về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu; (ii) Quy định các công trình có thể lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà; (iii) Cơ chế hỗ trợ, khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà; và (iv) Đơn giản hoá các thủ tục hành chính để tạo thuận lợi nhất cho người dân, cơ quan, doanh nghiệp trong triển khai thực hiện. Dự thảo Nghị định nêu trên đang được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương để lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.
Hiện nay, Bộ Công Thương đang tiếp tục tổ chức các hội nghị, hội thảo tham vấn ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương và các nhà khoa học, chuyên gia có uy tín, các tổ chức quốc tế để tiếp thu, sớm hoàn thiện dự thảo Nghị định, gửi Bộ Tư pháp thẩm định và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để xem xét, quyết định phê duyệt dự thảo Nghị định này./.
16:39 ngày 04/05/2024
PV Phạm Dự (báo điện tử VnExpress): Để chuẩn bị cho việc cải cách tiền lương ngày 1/7, xin Bộ Nội vụ cho biết, tiến độ xây dựng các văn bản hướng dẫn chính sách về tiền lương đến thời điểm hiện tại như thế nào? Ngoài ra, hiện nay việc xây dựng vị trí việc làm đã đạt được kết quả như thế nào để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc cải cách tiền lương sắp tới?
Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh: Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII ngày 21/05/2018, trong suốt thời gian vừa qua, Bộ Nội vụ đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và một số các cơ quan liên quan tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.
Thứ nhất là bảng lương chức vụ đối với các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị từ Trung ương cho đến cấp xã. Nội dung này phải mất nhiều năm chúng ta mới có thể ban hành, ra được danh mục các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý và tương đương từ Trung ương đến cấp xã để bao quát được hết các cơ quan của Đảng, đoàn thể, các cơ quan hành pháp, tư pháp.
Thứ hai là xây dựng hệ thống bảng lương chuyên môn, tức là những cán bộ, công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo, quản lý. Và 3 bảng lương trong lực lượng vũ trang, trong đó có cả những người làm công tác cơ yếu. Đó là bảng lương áp dụng đối với sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân. Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp quân đội, chuyên môn kỹ thuật công an. Bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an.
Đồng thời, trong thời gian vừa qua, Bộ Nội vụ đã cùng với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ để báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến về các nội dung cơ bản của các cải cách chính sách tiền lương. Những nội dung mà chúng tôi cần tập trung xin ý kiến thì hiện nay Ban Chỉ đạo cải cách tiền lương có ý kiến và chúng tôi đang tiếp thu và giải trình để xin ý kiến của Thủ tướng báo cáo Ban cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị cho ý kiến nội dung cụ thể để thực hiện cải cách tiền lương.
Có mấy vấn đề mà cần phải xin ý kiến:
Một là thống nhất cho 5 thang bảng lương như tôi vừa nêu và 9 nhóm phụ cấp chức vụ lãnh đạo, quản lý và các chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức lực lượng vũ trang.
Vấn đề thứ hai cần xin ý kiến là việc thực hiện bảo lưu tiền lương cũng như thu nhập đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Khi chúng ta thực hiện việc xếp lương, nếu lương mới thấp hơn lương cũ thì cho phép bảo lưu lương theo tinh thần Nghị quyết 27 là lương mới bảo đảm không thấp hơn mức lương cũ.
Và thứ ba là thực hiện chế độ trợ cấp đối với các cán bộ, công chức có mức lương cơ bản thấp hơn mức lương thấp nhất của vùng một áp dụng đối với khu vực doanh nghiệp. Để bảo đảm đối tượng cán bộ, công chức này có đời sống đáp ứng được ở một mức tiền lương cố định nào đó, hiện nay chúng tôi đang xin một mức lương khoảng trên 5 triệu, tức là lương tối thiểu vùng áp dụng với các đối tượng này. Khi chúng ta cải cách tiền lương thì đảm bảo những người có thu nhập thấp nhất cũng không thấp hơn 5 triệu. Con số này còn phải xin ý kiến của Bộ Chính trị.
Vấn đề thứ tư cần xin ý kiến là việc thực hiện mức khoán bằng số tiền cụ thể đối với cán bộ công chức, đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã để áp dụng mức khoán đối với cán bộ chuyên trách chính quyền cơ sở.
Đây là những nội dung lớn sắp tới phải báo cáo Bộ Chính trị, sau khi Bộ Chính trị cho ý kiến thì Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ liên quan, đặc biệt là Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính để xây dựng và trình quy tắc thẩm quyền 3 nhóm văn bản sau đây:
Một là, trình Ban Bí thư ban hành Quyết định về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức khối cơ quan của Đảng, đoàn thể Mặt trận tổ quốc.
Thứ hai là trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về chế độ tiền lương mới áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức, những người thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Thứ ba là trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 24 ngày 12/2/2024 của Chính phủ quy định về chế độ tiền lương mới với công chức, viên chức lực lượng vũ trang để thay thế Nghị định này. Và theo đó phải ban hành 12 thông tư để hướng dẫn rất cụ thể về các hệ thống thang bảng lương, cách chi trả, cách tính toán tiền lương áp dụng đối với tiền lương mới.
Khối lượng công việc rất lớn và đồ sộ như vậy đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Ban Chỉ đạo cải cách tiền lương và sự vào cuộc của các bộ, ngành liên quan.
Có nội dung rất quan trọng là chúng ta phải bảo đảm được nguồn để cải cách tiền lương. Chúng tôi vẫn kiên trì và kiên quyết thực hiện theo phương châm tiếp tục sắp xếp, tổ chức các bộ máy, cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng sắp xếp tinh gọn để tiết kiệm được nguồn chi.
Thứ hai là tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế để tăng nguồn thực hiện cải cách tiền lương.
Liên quan đến việc xây dựng vị trí việc làm để làm cơ sở cải cách tiền lương, chúng tôi xin báo cáo như thế này: Việc xây dựng đề án vị trí việc làm được các bộ ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt trong thời gian vừa qua. Với hướng dẫn của Ban chỉ đạo Trung ương và Bộ Nội vụ, các địa phương cơ bản đã hoàn thành. Hiện nay với các bộ ngành Trung ương, có 3 Bộ: Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội và Thanh tra Chính phủ chưa phê duyệt được vì có lý do khách quan liên quan đến xác định các yếu tố kỹ thuật chuyên ngành. Cơ quan của Chính phủ hiện nay còn duy nhất Đại học Quốc gia Hà Nội chưa ban hành. Địa phương còn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Thừa Thiên Huế. Cơ bản theo kế hoạch đặt ra mục tiêu đầu tháng 5 này chúng tôi có thẩm tra sơ bộ với các bộ ngành, còn 6 cơ quan trên sẽ hoàn thành trong nửa đầu tháng 5. Với tiến độ như thế này, chúng tôi tin rằng sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị chúng ta đã xây dựng xong vị trí việc làm và đủ điều kiện để chúng ta tiến hành việc sắp xếp vị trí và tính toán tiền lương cho các đối tượng trong các thang bảng lương mà tôi vừa nêu.
16:44 ngày 04/05/2024
PV Văn Kiên (báo Tiền Phong): Xin hỏi tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7 đến nay thế nào? Chính phủ kỳ vọng gì về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, thúc đẩy kinh tế xã hội và những vấn đề khác sau khi Luật Đất đai có hiệu lực?
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân: Sau khi Luật Đất đai được Quốc hội thông qua ngày 18/1/2024, để sớm phát huy nguồn lực đất đai phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, đưa các chính sách đất đai sớm đi vào cuộc sống, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), các bộ, ngành có liên quan khẩn trương, gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm vào ngày 1/7/2024.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành như Bộ TN&MT, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ, chính quyền địa phương các cấp và Bộ Tư pháp đã khẩn trương huy động các nguồn lực trong một thời gian ngắn, với tiến độ rất gấp và đòi hỏi chất lượng rất cao, khối lượng công việc nhiều để triển khai xây dựng văn bản quy định, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Các văn bản này bao gồm Nghị định, Thông tư, rồi quyết định, các văn bản quy phạm thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương.
Riêng với Bộ TN&MT, đến thời điểm hiện nay được giao dự thảo 6 nghị định và 4 thông tư, chúng tôi đã hoàn thành các dự thảo. Hiện nay, Bộ Tư pháp đã tiến hành thẩm định và dự kiến trước ngày 10/5/2024 Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các nghị định hướng dẫn thi hành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Các Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Lao động-Thương binh và xã hội, Bộ Nội vụ và các địa phương cũng đang gấp rút hoàn thiện các nội dung công việc thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của mình, để trình Chính phủ hoặc ban hành theo thẩm quyền, đảm bảo đủ các điều kiện báo cáo Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội, đề nghị Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực vào ngày 1/7/2024.
Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng được giao tham mưu với Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Bộ TN&MT đã hoàn thành các thủ tục, báo cáo Chính phủ và gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Chúng tôi dự kiến sẽ trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất để đảm bảo đồng bộ cả Nghị quyết, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội và các văn bản hướng dẫn thi hành, đảm bảo các điều kiện về việc xây dựng văn bản.
Ngoài ra, để Luật Đất đai có hiệu lực sớm thì công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai cũng hết sức quan trọng. Thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị triển khai Luật Đất đai trên toàn quốc, phạm vi từ Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân đến các cán bộ chuyên ngành. Bộ Tư pháp đã phối hợp với Bộ TN&MT triển khai Hội nghị toàn quốc trong ngành tư pháp; Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã tổ chức Hội nghị cho các báo cáo viên toàn quốc phối hợp với Bộ TN&MT. Thời gian vừa qua, Bộ TN&MT cũng phối hợp với các địa phương tổ chức các hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024, có những hội nghị có hàng nghìn người tham gia cả trực tiếp và trực tuyến. Trong thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ tích cực phối hợp với các địa phương để tiếp tục phổ biến.
Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí và các cơ quan truyền thông khác tập trung đưa các thông tin về những chính sách mới của Luật Đất đai để người dân, doanh nghiệp, người sử dụng đất và các đối tượng có liên quan nắm bắt kịp thời, để khi Luật Đất đai có hiệu lực thì cùng với các văn bản quy phạm pháp luật, nhận thức về Luật Đất đai mới sẽ tạo thành hành lang pháp lý đồng bộ trong việc đưa Luật Đất đai năm 2024 đi vào cuộc sống theo chủ trương của Đảng tại Nghị quyết 18.
Về kỳ vọng, Luật Đất đai năm 2024 là thể chế hóa các chủ trương của Đảng, mà trọng tâm là Nghị quyết 18 về các chính sách đất đai. Ngoài các nội dung về chuyên môn như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giá đất, tài chính về đất, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, rồi xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai…, Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian, giảm bớt các chi phí tuân thủ và nâng cao trách nhiệm, tính chủ động cho chính quyền địa phương. Qua đó sẽ tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn được chỉ ra trong việc tổng kết Luật Đất đai năm 2013. Đồng thời rút ngắn được thời gian và chi phí trong việc giải phóng nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của đất nước, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất và thị trường bất động sản thì chúng ta đã nêu trong báo cáo của Chính phủ.
16:51 ngày 04/05/2024
4.51 PV Hoài Thu (báo Dân trí): Đề nghị Bộ Công an thông tin về tiến độ điều tra và diễn biến mới liên quan đến một số vụ án đang được quan tâm; trong đó có vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An!
Trung tướng Tô Ân Xô – Người phát ngôn Bộ Công an: Liên quan đến vụ an Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước. Hiện nay cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, làm rõ.
Đối với vụ Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An: Đến nay, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 8 bị can. Bị can mới nhất là ông Dương Văn Thái, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và thủ tục tống tụng được tiến hành vào ngày 1/5/2024. Vụ án này trong quá trình điều tra cho thấy trong giai đoạn từ tháng 2/2014 đến tháng 12/2023, Tập đoàn Thuận An đã trực tiếp hoặc liên doanh, tham gia và trúng 32 gói thầu tại 16 tỉnh, thành phố với tổng giá trị hơn 23.000 tỷ đồng. Đặc biệt trong 2 năm 2022- 2023, Tập đoàn phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỷ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội sau COVID-19. Đây là chương trình đặc biệt của Chính phủ. Đến nay các bị can như: Nguyễn Duy Hưng, Phạm Thái Hà, Dương Văn Thái và nhiều bị can khác khai báo với thái độ thành khẩn, khá chi tiết và một số đã chủ động khắc phục hậu quả thiệt hại. Qua vụ án này, cơ quan điều tra Bộ Công an kêu gọi những ai mắc sai phạm vụ án kể trên thì trung thực, báo cáo với tổ chức hoặc tự thú để được khoan hồng.
Khi lãnh đạo Ban chuyên án báo cáo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về một số vụ án do Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng Trung ương chỉ đạo thì đồng chí Tổng Bí Thư đã có những lời khen ngợi đối với lực lượng công an quyết tâm, quyết liệt trong phòng, chống tham nhũng tiêu cực và yêu cầu Bộ Công an tiếp tục quyết tâm, quyết liệt hơn nữa theo tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.