Powered by Techcity

Tạo cơ chế, hút vốn xây trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam

Mới đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải đã phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông, từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau, gồm tổng cộng 36 trạm. Trước bối cảnh một số tuyến cao tốc bắc-nam (giai đoạn I) đã đưa vào khai thác, vận hành vẫn chưa có trạm dừng nghỉ dọc tuyến, Bộ Giao thông vận tải đang đẩy nhanh việc xây dựng cơ chế, thu hút nhà đầu tư làm trạm dừng nghỉ trong thời gian sớm nhất.

Nhiều đoạn tuyến cao tốc bắc-nam đã đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ.
Nhiều đoạn tuyến cao tốc bắc-nam đã đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ.

Bộ Giao thông vận tải cam kết, khi hoàn thành tuyến cao tốc bắc-nam (giai đoạn II), sẽ bảo đảm có đầy đủ các trạm dừng nghỉ theo đúng quy hoạch để đưa vào khai thác, vận hành.

Đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, trạm dừng nghỉ là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ, là công trình dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Chiếu theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc (TCVN 5729:2012), trung bình khoảng 50-60 km bố trí một trạm dừng nghỉ để cung cấp các dịch vụ cơ bản như xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn uống,…

Tiêu chuẩn đã quy định mỗi 50-60 km có trạm dừng nghỉ bình thường và mỗi 120 km có trạm có quy mô lớn hơn, thậm chí có nhà nghỉ. Việc hoạch định mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam phải có tầm nhìn dài hạn, tham khảo kinh nghiệm đầu tư trạm dừng nghỉ trong nước và quốc tế. Cần chuẩn hóa thiết kế trạm dừng nghỉ theo công năng sử dụng để nhà đầu tư dễ hình dung các hạng mục công trình. Tuyến cao tốc nào lưu lượng xe chưa cao, nhà đầu tư có thể phân kỳ đến khi hoàn thiện.

Tiến sĩ Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam

Theo Cục trưởng Ðường cao tốc Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) Lê Kim Thành, lâu nay việc đầu tư trạm dừng nghỉ vẫn được cơ quan có thẩm quyền định hướng theo hình thức xã hội hóa để tiết kiệm ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, do một số quy định của pháp luật giai đoạn trước đây về đầu tư, kinh doanh và khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai đầu tư theo hình thức xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa bảo đảm khai thác đồng bộ, phục vụ nhu cầu của nhân dân đối với một số đoạn mới hoàn thành đưa vào khai thác.

Ðể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đầu tư trạm dừng nghỉ theo hình thức xã hội hóa, ngay từ đầu năm 2023, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 01/2023/TT-BGTVT hướng dẫn về lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ; tạo cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục đầu tư trạm dừng nghỉ.

Các cơ quan tham mưu của bộ đã hoàn thành thẩm định, trình phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam bố trí 36 trạm (khoảng cách bình quân khoảng 59 km); trong đó có 7 trạm đã đưa vào khai thác và 2 trạm đang đầu tư, 27 trạm còn lại sẽ lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thực hiện. Trong số 27 trạm chưa đầu tư, có 20 trạm được hoạch định quy mô khoảng 5 ha/bên, 7 trạm còn lại gần các đầu mối giao thông, đô thị lớn, hoạch định với quy mô khoảng 3 ha/bên, bảo đảm cung cấp đầy đủ dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng đường cao tốc.

Tại quyết định phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ, Bộ trưởng Giao thông vận tải giao các Ban Quản lý dự án và Tổng công ty Ðầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lập danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ tại các dự án cao tốc do bộ quản lý, bảo đảm tuân thủ quy định, công khai, minh bạch và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ. Cục Ðường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cập nhật mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến trong quá trình hoàn thiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với địa phương tiến hành khảo sát, nghiên cứu kỹ điều kiện cụ thể khu vực xây dựng trạm dừng nghỉ để chuẩn xác quy mô trạm dừng nghỉ và các hạng mục công trình, bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp quy định. Các trạm dừng nghỉ tại dự án đường cao tốc do địa phương quản lý, việc lựa chọn nhà đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng công trình trạm dừng nghỉ do địa phương tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật.

Toàn bộ các trạm dừng nghỉ chưa đầu tư sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu rộng rãi, công khai. Sau khi công bố danh mục dự án, việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư khoảng từ 3-5 tháng (phụ thuộc số lượng nhà đầu tư đăng ký, đủ điều kiện tham gia). Thời gian dự kiến hoàn thành thủ tục và triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ khoảng 9-12 tháng, phấn đấu đưa vào khai thác trong thời gian sớm nhất.

Tạo cơ chế, hút vốn xây trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam ảnh 1
Việc xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc rất cần thiết.

Thay đổi tư duy, cách làm

Nhiều lái xe đường dài không còn lạ lẫm với sự bất tiện khi lưu thông trên các tuyến cao tốc như Trung Lương-Mỹ Thuận, Ðà Nẵng-Quảng Ngãi hay Bắc Giang-Lạng Sơn,… tuy đã khai thác nhiều năm, nhưng chưa có trạm dừng nghỉ. Thậm chí, tuyến Vĩnh Hảo-Phan Thiết-Dầu Giây dài hơn 170 km cũng không có. Thời điểm hiện tại, cả nước đã có gần 1.200 km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác, nhưng nhiều đoạn chưa có trạm dừng nghỉ, trạm xăng hay điểm dừng xe kỹ thuật để lái xe, hành khách nghỉ ngơi, ăn uống, tiếp nhiên liệu,…

Nhu cầu trạm dừng nghỉ trên cao tốc hết sức cấp bách, nhà đầu tư “xếp hàng” xin tham gia, vấn đề là cơ chế, cách thức như thế nào để triển khai sớm và khả thi. Dự kiến đến năm 2030, cả nước sẽ có 5.000 km đường bộ cao tốc, do đó để hấp dẫn nhà đầu tư làm trạm dịch vụ đồng bộ khi xây dựng đường cao tốc, cần thay đổi từ quy hoạch, cách nghĩ, cách làm. Việc kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa được nhận định còn nhiều vướng mắc do một số tuyến cao tốc lưu lượng xe thấp.

Khi bỏ tiền đầu tư, doanh nghiệp phải phân tích phương án cụ thể, quan trọng nhất là phương án hoàn vốn. Tiến sĩ Trần Chủng nêu quan điểm, hiện nay, có tình trạng mặc định là trạm dừng nghỉ thuộc địa bàn tỉnh nào thì tỉnh đó quyết định đầu tư, trong khi nhà đầu tư của địa phương chưa chắc đã đủ tiềm lực.

Do đó, các dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam tới đây cần công bố cụ thể thiết kế, vị trí, quy mô từng trạm để nhà đầu tư lựa chọn và tham gia thông qua hình thức đấu thầu. Thực tế, quá trình xây dựng vừa qua, một số vị trí trạm không phát huy hiệu quả. Trạm dừng nghỉ ngoài phục vụ hành khách còn phải kinh doanh được mới đủ hấp dẫn nhà đầu tư.

Trong bối cảnh vốn đầu tư công phải dành cho phát triển đường cao tốc, Nhà nước không bỏ tiền ra làm những công trình có khả năng thu hút đầu tư. Bộ đang nghiên cứu sử dụng vốn đầu tư công, bỏ ra một phần chi phí để giải phóng và san lấp mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư để dễ thu hút nhà đầu tư hơn. Trong trường hợp đặc biệt, các vị trí ở vùng sâu, vùng xa, Nhà nước có thể bỏ kinh phí đầu tư hạ tầng đồng bộ cả tuyến đường và trạm dừng nghỉ. Ðến khi lưu lượng xe tăng cao, có thể bán quyền quản lý khai thác cho tư nhân.

Ðối với dự án tuyến cao tốc bắc-nam, để đẩy nhanh tiến độ thi công, Quốc hội đã có các cơ chế đặc thù chung như cho phép chỉ định thầu tư vấn thiết kế, chỉ định thầu thi công, do đó các chuyên gia giao thông nhận định, mặc dù nhu cầu trạm dừng nghỉ rất cấp thiết, song đây cũng chỉ là 1 hạng mục của dự án đường cao tốc, không nên phát sinh thêm cơ chế đặc thù cho trạm dừng nghỉ. Cần cải thiện quy trình, cùng với xây dựng tuyến đường, có thể tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ, xây dựng đồng bộ để khi dự án cao tốc đưa vào khai thác, sẽ có ngay trạm dừng nghỉ.

Một số tuyến có nhu cầu cấp thiết, chưa đủ điều kiện xây dựng trạm dừng nghỉ theo đúng quy chuẩn, trong khoảng thời gian kêu gọi đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo nghiên cứu đầu tư điểm dừng xe tạm thời, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đến khi sử dụng và khai thác hiệu quả, sẽ tiếp tục thu hút đầu tư, nâng cấp thành trạm dừng nghỉ. Theo nhận định của Bộ, khi toàn tuyến cao tốc bắc-nam hoàn thành, lưu lượng xe tăng cao và ổn định, nhà đầu tư sẽ được bảo đảm hơn về tiếp cận nguồn vốn vay và khả năng thu hồi vốn.

Bộ Giao thông vận tải đã nhận được đề xuất đầu tư các trạm dừng nghỉ của nhiều doanh nghiệp lớn có kinh nghiệm đầu tư vận hành đường cao tốc như Tập đoàn Ðèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Xây dựng Phương Thành, Công ty Ðiện máy xăng dầu Trần Phú, Liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam-Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Ðịnh An,… Ngoài ra, các trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc bắc-nam cũng có sự góp mặt của một số nhà đầu tư nước ngoài như Tập đoàn BTP Holdings-Goldsun Food-Tập đoàn Chang Jo-Tập đoàn Deabo.

Nguồn

Cùng chủ đề

Thúc đẩy quan hệ đoàn kết, hữu nghị Việt Nam-Cộng hòa Dominicana – Báo Lạng Sơn

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dominicana của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ ngày 19 đến 21/11/2024 là một dấu mốc quan trọng góp phần đưa quan hệ hai nước hợp tác ngày càng hiệu quả hơn. Tiếp sau chuyến công tác tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20; tiến hành một số hoạt động song phương tại Rio de Janeiro (Brazil), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt...

Điểm đến hàng đầu trong xu hướng dịch chuyển sản xuất toàn cầu – Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất, chính xác, uy...

Trang riotimesonline.com (Brazil) vừa có bài viết về tình hình sản xuất toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, trích dẫn dữ liệu mới đây từ nhà cung cấp dịch vụ thông tin tài chính hàng đầu thế giới S&P Global Market Intelligence (Mỹ), trong đó cho biết, Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu để các công ty dịch chuyển sản xuất nhằm bảo đảm chuỗi cung ứng không bị gián đoạn. Theo dữ liệu của S&P Global...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 bảo đảm cho xóa đói nghèo toàn cầu – Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất,...

Thủ tướng dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 và có bài phát biểu quan trọng, đề xuất 3 bảo đảm chiến lược cho công cuộc xóa đói nghèo trên phạm vi toàn cầu. Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 18/11 theo giờ địa phương, tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2024 đã khai mạc với chủ đề “Xây dựng một thế giới công bằng và...

Bước đột phá trong ứng dụng công nghệ số vào quản lý tín dụng chính sách – Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất,...

- Để hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai hoạt động tín dụng chính sách xã hội, từ tháng 10/2024, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã triển khai sử dụng ứng dụng quản lý tín dụng chính sách (QLTDCS) nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng trên địa bàn tỉnh. Những ngày giữa tháng 11/2024, chúng tôi có mặt tại điểm giao dịch xã Mai Pha,...

Tổng Bí thư Tô Lâm dự gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục – Báo Lạng Sơn: Tin tức...

Tổng Bí thư lưu ý công việc cần làm ngay, đó là có giải pháp xóa hoàn toàn nạn mù chữ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phát động thực hiện phong trào “bình dân học vụ số.” Sáng 18/11, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024), Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường...

Cùng tác giả

UBND tỉnh họp báo thường kỳ quý IV năm 2024 – Báo Lạng Sơn

- Sáng 26/12, UBND tỉnh tổ chức họp báo thường kỳ quý IV năm 2024. Đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì họp báo. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo UBND thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc; lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương. Trong năm 2024,...

Triển khai nhiệm vụ thu ngân sách năm 2025 – Báo Lạng Sơn

- Ngày 26/12, Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024, tổng kết công tác thuế năm 2024 và triển khai nhiệm vụ thu NSNN năm 2025. Dự hội nghị có đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thu ngân sách tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, đại diện lãnh đạo cơ...

Phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Trịnh Thị Minh Thanh – Báo Lạng Sơn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh đối với bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký ban hành Nghị quyết số 1323 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch HĐND tỉnh...

Xanh hóa thương mại điện tử: Bắt đầu từ đâu? – Báo Lạng Sơn

Thương mại điện tử (TMĐT) tăng trưởng nhanh nhưng đã và đang bộc lộ rõ nhiều yếu tố không bền vững, đặc biệt là những tác động xấu tới môi trường. Trong bối cảnh toàn nền kinh tế đang nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng theo hướng xanh hóa và bền vững, xanh hóa logistics (dịch vụ hậu cần) trong TMĐT đóng vai trò quan trọng đối với việc bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền...

Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế sát hạch thường xuyên để sàng lọc cán bộ – Báo Lạng Sơn

Bộ Nội vụ đề xuất xây dựng cơ chế sát hạch để thường xuyên sàng lọc đội ngũ cán bộ, công chức trên nguyên tắc có vào - ra, có lên - xuống. Nội dung trên được đề cập tại tờ trình đề nghị xây dựng Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) do Bộ Nội vụ xây dựng, đang được Bộ Tư pháp thẩm định. Cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm Một trong những chính sách được...

Cùng chuyên mục

Triển khai nhiệm vụ thu ngân sách năm 2025 – Báo Lạng Sơn

- Ngày 26/12, Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024, tổng kết công tác thuế năm 2024 và triển khai nhiệm vụ thu NSNN năm 2025. Dự hội nghị có đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thu ngân sách tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, đại diện lãnh đạo cơ...

Xanh hóa thương mại điện tử: Bắt đầu từ đâu? – Báo Lạng Sơn

Thương mại điện tử (TMĐT) tăng trưởng nhanh nhưng đã và đang bộc lộ rõ nhiều yếu tố không bền vững, đặc biệt là những tác động xấu tới môi trường. Trong bối cảnh toàn nền kinh tế đang nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng theo hướng xanh hóa và bền vững, xanh hóa logistics (dịch vụ hậu cần) trong TMĐT đóng vai trò quan trọng đối với việc bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền...

Giá vàng hôm nay (26-12): Trầm lắng – Báo Lạng Sơn

Giá vàng hôm nay (26-12): Cả thị trường vàng thế giới và trong nước trầm lắng, với giá đều neo ở mức của rạng sáng qua. Giá vàng trong nước hôm nay Giá vàng trong nước ổn định, với giá vàng miếng neo ở mốc 82,3 triệu đồng/lượng mua vào và 84,3 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng nhẫn cũng ổn định trên 82 triệu đồng/lượng mua vào và 84 triệu đồng/lượng bán ra. Hiện tại, giá vàng các thương hiệu đang...

MB Ageas Life lọt Top 100 Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024 – Báo Lạng Sơn

Ngày 24-12-2024, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) đã được xướng tên trong Top 100 Thương hiệu tiêu biểu Việt Nam tại Lễ trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024, một trong những giải thưởng uy tín hàng đầu, tôn vinh các doanh nghiệp xuất sắc đang góp phần phát triển nền kinh tế đất nước. Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024 với chủ đề “Vươn tầm Việt Nam” diễn...

Tỷ giá USD hôm nay (26-12-2024): Đồng USD giữ vững đà tăng trước thềm năm mới – Báo Lạng Sơn

Tỷ giá USD hôm nay (26-12-2024): Rạng sáng 26-12-2024, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 12 đồng, hiện ở mức 24.320 đồng. Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,09%, hiện ở mức 108,12. Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới Đồng USD tiếp...

Công ty Điện lực Lạng Sơn: Bàn giao công trình “Thắp sáng đường quê” cho xã Đồng Ý (Bắc Sơn) – Báo Lạng Sơn

- Chiều 25/12, Công ty Điện lực Lạng Sơn tổ chức nghiệm thu, bàn giao công trình “Thắp sáng đường quê” cho UBND xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn để đưa vào quản lý, khai thác và sử dụng. Triển khai chuỗi hoạt động tri ân khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã thực hiện và hoàn thành công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn Lân Páng, xã Đồng Ý, huyện...

Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường quản lý giá dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ – Báo Lạng Sơn

Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Chỉ thị số 05/CT-BTC về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán năm 2025. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tài chính; Giám đốc Sở Tài chính, Cục trưởng Cục Thuế, Giám đốc Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục trưởng Cục Hải quan,...

Hiểu đúng về thị trường carbon, sẵn sàng bước vào ‘cuộc chơi’ mới – Báo Lạng Sơn

Việt Nam đã có cơ sở pháp lý cho việc hình thành thị trường carbon. Tuy vậy, để phát triển thị trường mới mẻ này, doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với những thách thức nhất định, ảnh hưởng đến tiến trình triển khai của doanh nghiệp. Ngày 25/12, được sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Báo Công Thương đã tổ chức Hội thảo Thị trường carbon: Cơ hội và thách thức. Hội thảo nhằm đẩy mạnh các nhiệm...

Điều kiện kinh doanh cơ sở đào tạo lái xe ô tô, áp dụng từ 1/1/2025 – Báo Lạng Sơn

Chính phủ ban hành Nghị định 160/2024/NĐ-CP về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, trong đó quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh của cơ sở đào tạo lái xe ô tô. Người đứng đầu cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải qua đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục nghề nghiệp Nghị định nêu rõ, cơ sở đào tạo lái xe là loại hình doanh nghiệp hoặc hợp tác...

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh – Báo Lạng Sơn

- Ngày 25/12, Đoàn công tác của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) Quốc gia do ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chánh Văn phòng làm trưởng đoàn đã làm việc với BCĐ 389 tỉnh. Làm việc với Đoàn công tác có các thành viên BCĐ 389 tỉnh. Theo báo cáo tại buổi làm việc, Năm 2024, BCĐ 389 tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất