Bộ phim “Bến phà xác sống” (Phần 2 của phim “Cù lao xác sống”), một bộ phim kinh dị Việt về đề tài zombie, sẽ ra rạp vào dịp nghỉ lễ 2/9. Trước đó, dự án phim “Đồi hành xác” (The Torture Hill) cũng đã được ê kíp khởi động chuẩn bị thực hiện… Dù không còn sôi động như thời gian trước đây nhưng dòng phim kinh dị vẫn luôn là đề tài hấp dẫn với các đạo diễn.
Trong bối cảnh phim Việt ra rạp khá thưa thớt và có phần “lép vế” so với nhiều bộ phim bom tấn quốc tế ở thời điểm này thì sự ra mắt của “Bến phà xác sống” thu hút sự quan tâm của khán giả yêu nghệ thuật thứ 7. Hơn nữa, bộ phim này đã có phần 1 mang tên “Cù lao xác sống” ra mắt chưa thành công cách đây đúng 1 năm. Việc nhiều bộ phim điện ảnh làm phần nối dài đã không còn là chuyện lạ. Tuy nhiên, hầu hết những bộ phim đó đều có phần ra mắt trước thành công.
Có doanh thu hơn 10 tỷ đồng nhưng phần 1 của “Cù lao xác sống” chưa được đánh giá cao cả nội dung kịch bản và cách thể hiện của phim. Phần 1 của phim là câu chuyện về một dịch bệnh ở vùng cù lao thuộc miền Tây, hạ nguồn sông Mekong. Xác sống từ đồng ruộng tràn lên tấn công nên mọi người phải chạy ra bến phà để tẩu thoát. Trong tình thế nguy cấp đó, Công – một thầy thuốc Đông y – đã phải tìm mọi cách để giúp đỡ mọi người thoát ra khỏi ma trận của zombie.
Theo lý giải của ê kíp sản xuất thì phần 1 thực hiện trong giai đoạn dịch bệnh COVID – 19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp, ra rạp khi khán giả vẫn chưa quay lại với thói quen đến xem phim. Vì vậy, ê kíp cho rằng, những điều chưa được như kỳ vọng ở phần 1 là bước thử nghiệm để hoàn thiện trong các dự án tiếp theo.
Từ kết mở của phần 1, phía nhà sản xuất đã bắt tay ngay vào thực hiện phần sau. Chuyện phim bắt đầu bằng việc thầy thuốc Công tiếp tục hành trình tìm con gái sau khi hai cha con lạc nhau vì dịch bệnh. Nhóm người cùng với thầy thuốc Công chạy tới chuyến phà cuối cùng để thoát khỏi cù lao. Tuy nhiên, một thành viên trong đoàn phản bội khiến nhóm người phải tách ra. Ngoài ra, trong kịch bản mới cũng đề cập tới việc virus đột biến khiến xác sống nguy hiểm hơn…
Với những khán giả yêu nghệ thuật thứ 7 thì đề tài zombie khá quen thuộc. Điện ảnh thế giới cũng đã có những bộ phim khiến công chúng “phát cuồng” về đề tài này. Nên, việc nhà sản xuất Nhất Trung và đạo diễn Nguyễn Thành Nam quyết tâm “khai thác dòng phim ăn khách này với một câu chuyện thuần Việt” thực sự là mạo hiểm, tự đi vào “con đường khó”. Nhưng, như đạo diễn Nguyễn Thành Nam phát biểu trong buổi ra mắt phần 1 “Cù lao xác sống”: “Điện ảnh vẫn cần những viên gạch đầu, dù không hoàn hảo nhưng mở ra hướng thú vị hơn”. Đó có lẽ cũng là phát biểu đại diện cho suy nghĩ của những đạo diễn trót mê dòng phim kinh dị.
Năm 2022, đời sống điện ảnh ghi nhận sự bùng nổ của dòng phim kinh dị với sự góp mặt của khá nhiều bộ phim như “Vô diện sát nhân”, “Mười: Lời nguyền trở lại”. “Đảo độc đắc: Tử mẫu Thiên Linh Cái”… Năm 2023, dòng phim này bớt rầm rộ hơn nhưng vẫn có những đại diện tiêu biểu.
Đầu năm 2023, bộ phim “Vong Nhi” (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường) ra mắt khán giả. Phim kể về Thảo (Lê Phương thủ vai) có cuộc sống hôn nhân viên mãn bên Tùng (Quốc Huy thủ vai). Sau 5 năm kết hôn, Thảo mới có thai tuy nhiên, từ khi cô mang bầu cũng là lúc cô có những biểu hiện tâm lý bất ổn khác lạ. Mặc dù là bộ phim đề cập tới vấn nạn nạo phá thai, tuy nhiên “Vong Nhi” lại vấp lại sự phản ứng của khán giả về một số quan điểm trong phim. Ví dụ như tình huống phim cho các nhân vật nữ gặp tai họa, bị trách phạt vì lựa chọn phá thai. Nhân vật Thảo chỉ đi cùng em gái tới cơ sở y tế nhưng vẫn bị những vong hồn trách phạt. Hay các nhân vật bác sĩ, y tá trong phim bị “báo ứng” vì làm công việc đó đã khiến nhiều người không đồng tình…
Không thể phủ nhận những nỗ lực của các ê kíp sản xuất nhưng nhiều bộ phim kinh dị Việt chưa có được doanh thu như kỳ vọng. Bộ phim “Duyên ma” có sự góp mặt của Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn hay “Sát nhân vô diện” chỉ trụ rạp thời gian ngắn với doanh thu vài tỉ đồng. Dù vậy, các nhà làm phim vẫn không từ bỏ hy vọng chinh phục dòng phim này. Ngay từ năm ngoái, một số dự án phim kinh dị có kinh phí đầu tư khủng đã được lên kế hoạch để thực hiện như “Tết ở làng địa ngục”, “Mật mã 45: Ma đói”, “Móng vuốt” …
Trong đó “Tết ở làng địa ngục” có kịch bản được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của tác giả Thảo Trang. Bộ phim được đặt kỳ vọng thu hút khán giả vì cuốn tiểu thuyết rất ăn khách nhờ nội dung hấp dẫn và văn phong lôi cuốn. Đạo diễn Trần Hữu Tấn cũng là người có kinh nghiệm làm phim kinh dị với “Chuyện ma gần nhà” trước đó… “Móng vuốt” có sự góp mặt của dàn sao Kaity Nguyễn, Tuấn Trần, Rocker Nguyễn cùng ê kíp sản xuất hùng hậu: đạo diễn Lê Thanh Sơn, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. “Mật mã 45: Ma đói” (đạo diễn Lương Đình Dũng) với dự kiến kinh phí là 120 tỷ đồng, được cho là bộ phim kết hợp yếu tố kinh dị và khoa học viễn tưởng. Phim sẽ ghi hình tại Việt Nam, Hàn Quốc và một số quốc gia khác.
Ngoài ra, không thể không kể tới dự án phim “Đồi hành xác” (The Torture Hill) đã được khởi động từ tháng 4 với việc casting diễn viên. Theo thông tin công bố, phim kể về Bảo – một thanh niên làm nghề sửa chữa, độ xe cũ. Trong một lần tháo lắp một chiếc xe đời 90′, Bảo vô tình động phải những bí ẩn lẽ ra phải để nó ngủ yên vĩnh viễn. Từ đó, những hiện tượng lạ xảy đến với khu xưởng sửa chữa. Những câu chuyện về nguồn cơn của thế lực tà ác và bộ mặt thật phía sau những người khoác trên mình tấm áo tử tế.
Đồng thời chuyện phim cũng chỉ ra rằng chính sự thiếu hiểu biết, tin tưởng mù quáng vào các tà thuyết sẽ gieo mầm ác và sự thù hận trong mỗi con người. Như dòng chữ slogan của phim “Món quà sợ hãi được chuyển phát bí ẩn từ phương Đông tới khán giả”, nhà sản xuất hy vọng đây sẽ là bộ phim kinh dị mang đậm màu sắc Việt Nam, với những bí mật chưa có lời giải từ những phong tục tồn tại hàng trăm năm của mảnh đất phương Đông huyền bí.
Được biết, phim được thực hiện với sự cộng tác giữa các nhà làm phim đến từ nhiều quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc, Philippines… Đạo diễn Lương Đình Dũng cũng được hy vọng sẽ làm nên chuyện với bộ phim này. Anh là đạo diễn với nhiều bộ phim mang sắc màu riêng như “Cha cõng con”, “579 – phát đạn của kẻ điên”. Hy vọng rằng, dưới sự chỉ đạo của một đạo diễn giàu ý tưởng và ê kíp chuyên nghiệp, “Đồi hành xác” sẽ là một bộ phim kinh dị ghi dấu ấn trong lòng khán giả.
Khác với những dòng phim khác, phim kinh dị “kén chọn” cả người xem lẫn người thực hiện. Vì vậy, đây vẫn được coi là dòng phim “khó nhằn” và chỉ dành cho những người ưa mạo hiểm. Trước đây, dưới sự kiểm duyệt gắt gao, nhiều đạo diễn kêu khó có thể đột phá, hay đưa ra những sáng tạo mới mẻ. Phim kinh dị Việt khi đó hầu hết là những bộ phim “giả ma” hoặc phải để kết phim kiểu giấc mơ.
Gần đây, những quy định về kiểm duyệt đã cởi mở, nới lỏng hơn, đạo diễn có thể thoải mái trong sáng tạo, tưởng tượng. Tuy nhiên, hai yếu tố chính khiến dòng phim này chưa cạnh tranh được với phim cùng đề tài trong khu vực và quốc tế là yếu về kịch bản và cách kể. Câu chuyện phim thiếu hấp dẫn, tay nghề còn “non” của một số đạo diễn, cùng với các yếu tố kỹ thuật như âm thanh, hình ảnh, hóa trang, kỹ xảo, bối cảnh… chưa thực sự đẳng cấp, làm “tới nơi tới chốn” khiến cho phim kinh dị Việt thường thất bại khi ra rạp.
Dù vẫn là những “viên gạch đầu” như thừa nhận của một số đạo diễn nhưng dòng phim kinh dị của điện ảnh Việt cũng đã có một số tín hiệu vui. Bộ phim tâm lý – kinh dị “Người lắng nghe: lời thì thầm” (đạo diễn Khoa Nguyễn) chinh phục được một số giải thưởng quốc tế như 3 giải thưởng tại LHP quốc tế nghệ thuật châu Á – AFAIFF 2021, giải thưởng “Bộ phim điện ảnh xuất sắc nhất” tại LHP New York và các hạng mục như “Phim nước ngoài xuất sắc”, “Đạo diễn xuất sắc” và “Hình ảnh xuất sắc” tại LHP London. Đây là căn cứ để khán giả đặt niềm tin ở những tác phẩm tiếp theo.