Powered by Techcity

Phát triển đa dạng thị trường khách du lịch

Năm 2024, ngành Du lịch phấn đấu đạt 17 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 3 triệu lượt; tổng thu du lịch đạt 39.100 tỷ đồng. Ngành Du lịch đã xây dựng các phương án phát triển thị trường khách du lịch, tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch thế mạnh, phù hợp với thị hiếu của đa dạng dòng khách.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón lượng lớn khách du lịch quốc tế đến tham quan Vịnh Hạ Long.
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón lượng lớn khách du lịch quốc tế đến tham quan Vịnh Hạ Long.

Ngành Du lịch đặt mục tiêu cơ cấu lại thị trường du lịch đảm bảo tăng trưởng bền vững khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh; khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, phù hợp với xu hướng, nhu cầu của thị trường; đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định, hạn chế rủi ro trước những biến cố trong khu vực và thế giới. Cùng với đó, đảm bảo tăng trưởng ổn định khách du lịch nội địa, phân bố cân đối các vùng miền.

Sau đại dịch Covid-19, ngành Du lịch đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đa dạng các thị trường khách, luôn chủ động tìm kiếm, xây dựng và phát triển thị trường khách tiềm năng. Đối với thị trường nội địa, ngành Du lịch tiếp tục thực hiện các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Ninh tại các địa phương trong nước có khả năng kết nối với Sân bay Vân Đồn, như: TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, tỉnh Điện Biên, tỉnh Bình Định…

Du khách trải nghiệm dịch vụ nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long.
Du khách trải nghiệm dịch vụ nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh xác định thị trường TP Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung là một trong những địa bàn trọng điểm để thu hút khách. Cụ thể, tổ chức các đoàn xúc tiến du lịch, mở rộng liên kết giữa hai địa phương và các địa phương lân cận, xây dựng và chào bán các sản phẩm du lịch; chia sẻ kinh nghiệm quy hoạch tổng thể phát triển du lịch. Đồng thời, tạo dựng cơ hội cho doanh nghiệp du lịch của các địa phương liên kết, hợp tác phát triển…

Cùng với việc xác định và đẩy nhanh việc mở rộng thị trường khách nội địa, ngành Du lịch cũng chú trọng đến nhu cầu của các nhóm đối tượng khách để xây dựng chiến lược và phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp. Hiện, khách đã thay đổi nhu cầu, mang tính chuyên biệt cao hơn, như: Tìm hiểu văn hóa, chơi golf, nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên… Vì vậy, chiến lược phát triển du lịch của Quảng Ninh cũng tập trung vào những biến động của thị trường và nhu cầu của khách để chủ động, thay đổi phù hợp với thị trường.

Theo ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Hongai Tours Quảng Ninh, việc thích ứng và xây dựng các sản phẩm du lịch dựa trên nhu cầu của nhiều dòng khách đã được tỉnh thực hiện rất tốt trong những năm qua, nhất là sau đại dịch Covid-19. Không chỉ chính quyền mà các doanh nghiệp đã có sự chuyển mình trong cả tư duy và hành động để đầu tư một cách kỹ lưỡng, bài bản hơn như phát triển kinh tế ban đêm, phát triển du lịch biển, du lịch nông nghiệp gắn với nông thôn mới… Nhiều sản phẩm được du khách đón nhận và dần khẳng định thương hiệu riêng của du lịch Quảng Ninh như tàu nhà hàng tham quan Vịnh Hạ Long, nghe nhạc trên Vịnh, du lịch golf, nghỉ dưỡng chất lượng cao, tắm khoáng nóng…

Nhiều đoàn khách lớn chọn bãi biển Sun World (TP Hạ Long) để tổ chức các hoạt động tập thể.
Nhiều đoàn khách nội địa lựa chọn Quảng Ninh là điểm đến cho các kỳ nghỉ lễ.  

Cùng với việc phát triển thị trường nội địa, ngành Du lịch xác định phát triển các thị trường khách quốc tế, trọng tâm là khu vực Đông Bắc Á, tiếp đến là khu vực ASEAN, Tây Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông và Ấn Độ. Theo bà Nguyễn Huyền Anh, Phó Giám đốc Sở Du lịch, ngành Du lịch tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch, chiến lược marketing du lịch và các chính sách hỗ trợ xúc tiến du lịch; đầu tư xứng đáng cho hoạt động marketing điện tử; tăng cường các hoạt động marketing truyền thống. Đồng thời, triển khai các chiến dịch, sự kiện, các chương trình xúc tiến du lịch. Đặc biệt, liên kết trong xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm tạo nguồn lực và sức mạnh tổng hợp cho các hoạt động xúc tiến, quảng bá và phát triển thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, tỉnh tham gia các hội chợ du lịch để mở rộng thị trường, như: Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024; Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh; Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh – ITE HCMC; Tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM Đà Nẵng hoặc Cần Thơ; Hội chợ thương mại du lịch quốc tế Việt Trung…

Đối với một số thị trường tiềm năng như ASEAN và Đông Á, tỉnh chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, nhất là các tỉnh trong khối liên minh du lịch Đông Bắc Á để xây dựng “đường bay di sản” giữa 3 địa phương: Vịnh Hạ Long (Việt Nam), Luang Prabang (Lào) và Angkor Wat (Campuchia), tạo điều kiện tối đa cho việc xuất nhập cảnh của khách du lịch. Ngành Du lịch cũng hướng đến đẩy mạnh liên kết, hợp tác với tỉnh Quảng Tây, Vân Nam và các tỉnh, thành phố lớn của Trung Quốc như: Thượng Hải, Quảng Đông, Trùng Khánh, Bắc Kinh, Thiên Tân. Tính riêng 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch (30/12/2023-1/1/2024), đã có khoảng 18.000 khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, chủ yếu ở các địa phương giáp biên giới như Quảng Tây, Tứ Xuyên.

Theo các chuyên gia, bằng cách cải thiện khả năng tiếp cận và kết nối hàng không qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu thông qua việc mở rộng mạng đường bay quốc tế. Từ đó, tạo điều kiện phát triển sản phẩm du lịch kết hợp tài nguyên du lịch địa phương để tạo những bước nhảy vọt mới. Ngoài ra, việc quản lý thân thiện với môi trường, trách nhiệm xã hội và quản trị minh bạch là vấn đề toàn cầu, là yếu tố then chốt để chiến lược phát triển du lịch thành công. Thông qua các chính sách du lịch thân thiện và có trách nhiệm với môi trường, Quảng Ninh trở thành điểm đến bền vững đẳng cấp quốc tế. Hơn nữa, các dịch vụ du lịch thông minh được hỗ trợ bởi số hóa sẽ thu hút nhiều những du khách lẻ, du khách du lịch tự túc đến Việt Nam.

Nguồn:https://baoquangninh.vn/phat-trien-da-dang-thi-truong-khach-du-lich-3278597.html

Nguồn

Cùng chủ đề

Công đoàn Công Thương Việt Nam đến thăm các đơn vị bị ảnh hưởng bão số 3 tại Quảng Ninh

Tấm lòng người chiến sĩ Cảnh sát giao thông Quảng Ninh: Ánh sáng ấm áp sau cơn bão dữ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh đã có...

Người dùng di động nhiều tỉnh, thành phố bị mất liên lạc do bão Yagi

Theo Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), tại thời điểm ngày 8/9, một số khu vực trên địa bàn các tỉnh, thành phố gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nội, Hà Nam, Hòa Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc và Phú Thọ vẫn bị gián đoạn thông tin liên lạc do mất điện lưới.  Trong số các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3,...

Quốc tế dự báo siêu bão Yagi khi đổ bộ vào Việt Nam cường độ sẽ mạnh thế nào?

Dự báo vị trí và hướng di chuyển siêu bão Yagi (bão số 3) lúc 22h tối 5-9 – Ảnh: NCHMF Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia lúc 22h tối 5-9, tâm siêu bão Yagi (bão số 3) đang cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 315km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (184 – 201km/h), giật trên cấp 17. Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài...

Ngành tổ chức xây dựng Đảng cần xác định chuẩn bị đại hội đảng các cấp là nhiệm vụ trọng tâm

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định; Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; đại diện lãnh đạo một số vụ, đơn vị của Ban Tổ chức Trung ương; thường trực tỉnh ủy, thành ủy và lãnh đạo, chuyên viên ban tổ chức các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Ninh Bình, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Nam...

Năm 2024, Quảng Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong 10 năm liên tiếp

Với những kết quả đột phá trong năm 2023, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đề ra mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP hơn 10% năm 2024 , duy trì liên tục một thập kỷ đạt tốc độ tăng trưởng 2 con số. Năm 2023, tỉnh Quảng Ninh đạt được những thành quả kinh tế-xã hội rực rỡ khi tốc độ trưởng kinh tế đạt 11,03% và là năm thứ 9 liên tiếp (2015-2023) tăng trưởng ước đạt 2...

Cùng tác giả

Phê chuẩn nhân sự 2 tỉnh Hà Giang và Đắk Nông – Báo Lạng Sơn

Thủ tướng Chính phủ ban hành các Quyết định phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm nhân sự UBND 2 tỉnh Hà Giang và Đắk Nông. Đối với tỉnh Hà Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 1627/QĐ-TTg ngày 23/12/2024 phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Nguyễn Văn Sơn. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định...

Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường quản lý giá dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ – Báo Lạng Sơn

Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Chỉ thị số 05/CT-BTC về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán năm 2025. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tài chính; Giám đốc Sở Tài chính, Cục trưởng Cục Thuế, Giám đốc Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục trưởng Cục Hải quan,...

Hơn 4.900 văn bản chịu sự tác động của việc sắp xếp bộ máy – Báo Lạng Sơn

Theo báo cáo sơ bộ của Bộ Tư pháp, dự kiến có khoảng 4.922 văn bản chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy, trong đó có 167 luật, 9 nghị quyết của Quốc hội. Nội dung trên được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề cập khi phát biểu tại Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành các luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV,...

Hiểu đúng về thị trường carbon, sẵn sàng bước vào ‘cuộc chơi’ mới – Báo Lạng Sơn

Việt Nam đã có cơ sở pháp lý cho việc hình thành thị trường carbon. Tuy vậy, để phát triển thị trường mới mẻ này, doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với những thách thức nhất định, ảnh hưởng đến tiến trình triển khai của doanh nghiệp. Ngày 25/12, được sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Báo Công Thương đã tổ chức Hội thảo Thị trường carbon: Cơ hội và thách thức. Hội thảo nhằm đẩy mạnh các nhiệm...

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 25/12/2024 – Báo Lạng Sơn

Văn phòng Chính phủ vừa có thông cáo báo chí chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 25/12/2024. Quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe Chính phủ ban hành Nghị định 160/2024/NĐ-CP về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, trong đó quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh của cơ sở đào tạo lái xe ô tô. Người đứng đầu cơ sở đào tạo lái xe ô...

Cùng chuyên mục

Đằng sau cú “lội ngược dòng” của du lịch Phú Quốc

Thời điểm này năm ngoái, du lịch Phú Quốc liên tục bị dư luận báo động về tình trạng nhếch nhác, lộn xộn và ảm đạm… Nhưng chỉ một năm sau, thành phố biển đảo đã có cú “lội ngược dòng” ngoạn mục với vinh dự được xếp hạng đẹp thứ hai thế giới (theo bình chọn của tờ Travel & Leisure) cùng sự tăng trưởng mạnh về lượng khách. Để có cái nhìn toàn diện hơn, chúng tôi...

Đà Nẵng lọt top những điểm đáng ghé thăm nhất ở châu Á năm 2025

Tạp chí Time Out vừa công bố danh sách 8 điểm đáng du lịch nhất châu Á vào năm 2025. Đà Nẵng, đại diện duy nhất của Việt Nam, đoạt vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng này. Các điểm đến ở châu Á được Time Out xem xét dựa trên những tiêu chí như: không đông đúc, sự đa dạng về địa điểm giải trí và ăn uống... Theo đó, Đà Nẵng được lựa chọn nhờ sở hữu...

Sa Pa, những ngày cuối năm

Tháng 12, khi những đợt gió lạnh tràn về cũng là thời điểm báo hiệu mùa Giáng sinh và những ngày cuối năm dương lịch đang cận kề. Đến với Sa Pa (Lào Cai) dịp này, du khách sẽ được tận hưởng không gian đặc biệt mang đậm bản sắc dân tộc và những trải nghiệm khác biệt. Thiên đường du lịch mùa đông Noel năm nay họa sĩ An Chương ở Hà Nội quyết định trở lại Sa Pa bởi...

Công bố và Vinh danh Top 10 Sản phẩm-Dịch vụ Ấn tượng và Top 50 Sản phẩm-Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2024

Ngày 20/12, Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy tổ chức Lễ Công bố và Vinh danh Top 10 Sản phẩm-Dịch vụ ấn tượng Tin Dùng 2024 và Top 50 Sản phẩm-Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2024 được người tiêu dùng bình chọn. Chủ đề trọng tâm của chương trình Tin Dùng Việt Nam 2024 là “Thương hiệu tích cực-Tiêu dùng bền vững”. Theo đó, tiêu chí đánh giá và bình chọn tập trung vào các sản phẩm-dịch...

Người Lô Lô làm du lịch cộng đồng

Người Lô Lô ở Cao Bằng là dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù. Quần cư trên núi cao, lưu giữ được khá nguyên vẹn nhiều nét đẹp trong phong tục, tập quán, những bản làng của người Lô Lô có tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng. Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền địa phương đã và đang dồn các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, hướng dẫn người dân...

Dự đoán du lịch nội địa sẽ lên ngôi trong năm 2025

Theo báo cáo mới về xu hướng du lịch tại châu Á-Thái Bình Dương (APAC) của Traveloka, năm 2025 sẽ là thời điểm du lịch nội địa lên ngôi. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này khi có đến 49% người Việt (trong tổng số những người được hỏi) lựa chọn khám phá các điểm đến trong nước và chỉ 31% muốn đi du lịch nước ngoài. Traveloka đã tiến hành khảo sát khoảng 12.000 người đến từ...

Việt Nam lọt top 40 quốc gia đẹp nhất thế giới

Tạp chí US News & World Report của Mỹ vừa công bố danh sách 40 quốc gia đẹp nhất thế giới năm 2024 dựa trên đánh giá từ hơn 17.000 chuyên gia, khách du lịch khắp toàn cầu. Việt Nam xếp thứ 36 trong danh sách này.  US News & World Report ra đời từ năm 1933, chuyên xuất bản tin tức, tư vấn, xếp hạng và phân tích hành vi người tiêu dùng. Trong danh sách các quốc gia đẹp nhất thế giới...

Phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Kết hợp giữa sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, du lịch chăm sóc sức khỏe mang đến cho du khách những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu và toàn diện, cân bằng và duy trì, phục hồi cảm xúc trong tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh, mang lại niềm vui, suy nghĩ tích cực sau chuyến trải nghiệm. Du lịch chăm sóc sức khỏe đang dần định hướng và điều chỉnh lại các...

Choáng ngợp trước khoảnh khắc ‘nhật chiếu kim sơn” trên đỉnh núi tuyết 7.500 m

"Nhật chiếu kim sơn"‌ là khoảnh khắc những tia nắng chiếu vào núi Cống Ca phủ tuyết, khiến những đỉnh núi tuyết trắng như được mạ vàng rực rỡ. Đỉnh Cống Ca là một trong những danh lam thắng cảnh hút khách hàng đầu ở Trung Quốc, nổi tiếng với khoảnh khắc "nhật chiếu kim sơn" mà bao người mong muốn được một lần trải nghiệm trong đời. "Nhật chiếu kim sơn"‌ mô tả thời điểm bình minh hoặc hoàng hôn...

Các nền tảng du lịch công nghệ bùng nổ

35% người Việt Nam tham gia khảo sát xu hướng du lịch ở châu Á – Thái Bình Dương (APAC) xác nhận sử dụng các công cụ số trong việc lập kế hoạch trải nghiệm của mình. Theo nghiên cứu mới nhất của YouGov vừa được công bố mới đây, xu hướng sử dụng công cụ số để lập kế hoạch du lịch của người Việt có sự phát triển bùng nổ. Báo cáo cho biết, tỷ lệ sử dụng các...

Tin nổi bật

Tin mới nhất