Powered by Techcity

Nhiều dự án PPP giao thông chật vật với “nút thắt” dòng vốn tín dụng – Báo Lạng Sơn


Theo đánh giá của Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), việc chậm trễ trong xử lý vướng mắc tại các dự án giao thông đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) không chỉ bị ngưng trệ tiến độ mà còn khiến nhà đầu tư thêm vất vả trong việc hoàn thiện hồ sơ khi có sự thay đổi về chính sách.

Dự án đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn gặp nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ kịp thời.
Dự án đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn gặp nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ kịp thời.

Đó là biểu hiện của sự lãng phí lớn về thời gian, làm trôi đi những cơ hội quý giá để các nhà đầu tư góp sức của mình vào công cuộc phát triển đất nước.

Gian nan huy động tín dụng

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1436/QĐ-TTg điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức PPP đã được phê duyệt tại Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 16/1/2023.

Theo đó, sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh giai đoạn 1 của dự án là 14.114,781 tỷ đồng; tổng mức đầu tư giai đoạn 2 sẽ được tính toán chính xác khi xác định được thời điểm bắt đầu thực hiện. Thủ tướng cũng quyết định điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư dự án giai đoạn 1. Theo đó, vốn do nhà đầu tư huy động là 4.314,781 tỷ đồng; vốn ngân sách nhà nước tham gia lên mức 9.800 tỷ đồng (tương đương 68,76% tổng mức đầu tư, trước đó là 6.580 tỷ đồng).

Thi công dự án đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng.
Thi công dự án đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng.

Đầu tháng 10/2023, dự án này đã đón nhận tin vui khi Ngân hàng VPBank đã ký hợp đồng tín dụng, cam kết cho doanh nghiệp dự án vay 2.300 tỷ đồng triển khai đầu tư, sau khi đây là một trong hai dự án được Quốc hội cho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vượt quá 50% tổng mức đầu tư (không quá 70%) tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023. Trước đó, việc huy động vốn tín dụng của dự án đường cao tốc huyết mạch nối hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn tưởng chừng đi vào ngõ cụt. Hầu hết các ngân hàng quan ngại về tính khả thi, hiệu quả doanh thu của dự án khi tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án chỉ khoảng 46% tổng mức đầu tư.

Một dự án PPP giao thông được kỳ vọng tăng kết nối, khơi dậy tiềm năng phát triển cho khu vực Đông Bắc là đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng cũng đang chật vật với nút thắt dòng vốn. Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư) cho biết, tại dự án này, ngân hàng TPBank cam kết tài trợ vốn tín dụng 2.500 tỷ đồng và đã phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng cho dự án, công tác thẩm định cấp vốn tín dụng cho dự án đang tiến hành, tuy nhiên “ngân hàng có cho vay hay không vẫn chưa xác định được đáp án cụ thể”.

Đến nay, sau 5 năm đưa vào vận hành, các vướng mắc về việc bố trí vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn như cam kết của lãnh đạo các tỉnh trước đây vẫn chưa được giải quyết.
Đến nay, sau 5 năm đưa vào vận hành, các vướng mắc về việc bố trí vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn như cam kết của lãnh đạo các tỉnh trước đây vẫn chưa được giải quyết.

Một trong những nguyên nhân chính khiến kế hoạch vay vốn tín dụng của dự án này gặp khó lại đến từ dự án đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, từng được Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực “giải cứu” dù biết thủ tục pháp lý rắc rối, xác định doanh thu thấp, đặc biệt không có sự tham gia vốn của Nhà nước. Nếu đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn không thực hiện, sẽ không có cơ sở làm được tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh bởi sẽ không có giải pháp rút ngắn chiều dài tuyến, giảm tổng mức đầu tư từ 47.000 tỷ đồng xuống còn 23.000 tỷ đồng.

Đến nay, sau 5 năm đưa vào vận hành, các vướng mắc về việc bố trí vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án như cam kết của lãnh đạo các tỉnh trước đây vẫn chưa được giải quyết, ngân hàng tài trợ vốn dừng giải ngân, niềm tin của các nhà đầu tư ngày càng lụi tàn. Theo quy định tại hợp đồng BOT, dự án được thu phí hoàn vốn tại 2 trạm trên Quốc lộ 1 và các trạm trên tuyến cao tốc, song thực tế quá trình vận hành, dự án bị giảm 1 trạm thu phí trên Quốc lộ 1, việc tăng giá vé theo lộ trình của hợp đồng BOT không được thực hiện,… khiến doanh thu thu phí chỉ đạt 39% so với phương án tài chính ban đầu, không đủ chi trả gốc và lãi phát sinh cho ngân hàng cung cấp tín dụng dự án.

Tính đến tháng 10/2024, dư nợ gốc vay chưa trả là 8.357 tỷ đồng, nợ lãi cơ cấu chưa trả khoảng 2.900 tỷ đồng, công nợ nhà thầu giai đoạn xây dựng còn khoảng 400 tỷ đồng phần xây lắp và 21 tỷ đồng kinh phí GPMB. Vốn nhà đầu tư đã góp chưa thể thu hồi 1.780 tỷ đồng, lợi nhuận nhà đầu tư chưa được trả là hơn 1.000 tỷ đồng.

“Những khó khăn này không do lỗi của nhà đầu tư. Việc bị giảm 1 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 làm giảm nguồn thu gần 5.500 tỷ đồng trong suốt thời gian thu phí theo phương án tài chính, làm giảm lưu lượng trên đường cao tốc. Việc không được tăng giá vé theo lộ trình gây thiệt hại 171 tỷ đồng. Chính sách miễn giảm giá vé khoảng 5.000 phương tiện ở bán kính 10 km quanh trạm thu phí khiến doanh thu giảm 72 tỷ đồng trong giai đoạn 2018-2024,…”, đại diện nhà đầu tư cho biết.

Trước thực trạng này, tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo Chính phủ đề nghị bổ sung vốn ngân sách nhà nước 4.600 tỷ đồng hỗ trợ dự án (chiếm 37,75% tổng mức đầu tư, nhỏ hơn mức 50% quy định tại Luật PPP) nhưng vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết. Ngày 25/10/2024, TPBank cũng có văn bản kiến nghị sớm giải quyết dứt điểm vướng mắc của dự án đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn. Việc tiếp tục vay vốn để thực hiện các dự án PPP sau này cũng vì thế gặp khó.

Sòng phẳng lợi ích-trách nhiệm

Tháo gỡ những khó khăn hiện tại, doanh nghiệp thực hiện dự án đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng đã gửi văn bản đề xuất tỉnh Lạng Sơn báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan tháo gỡ dứt điểm tồn tại của dự án đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn. Đoàn đại biểu Quốc hội hai tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang làm việc với nhà đầu tư, kiến nghị Quốc hội có biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương 4.600 tỷ đồng đã được kiểm toán nhà nước xác định cho dự án Bắc Giang-Lạng Sơn và tăng tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước tại dự án Hữu Nghị-Chi Lăng.

“Khi dự án gặp khó, nhà đầu tư đã chấp nhận vừa huy động nguồn lực, vừa làm, vừa gỡ khó, đưa dự án về đích, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội. Vì vậy, khi gặp phải bất cập trong thể chế chính sách, nhà đầu tư rất mong sẽ có sự chung tay của địa phương và các cơ quan quản lý”, đại diện doanh nghiệp dự án bộc bạch.

San lấp mặt bằng triển khai dự án đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng.
San lấp mặt bằng triển khai dự án đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng.

Cơ quan chuyên môn tỉnh Lạng Sơn đồng thuận, những vướng mắc của dự án đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đúng với thực tế triển khai, đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng trả nợ, hiệu quả kinh tế-xã hội, kéo dài thời gian thu phí của dự án. Ngoài ra, điều đó còn tác động không nhỏ đến tâm lý tham gia đầu tư cấp vốn tín dụng của đơn vị cấp tín dụng cho dự án Hữu Nghị-Chi Lăng.

Với tính chất quan trọng của đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, Hữu Nghị- Chi Lăng kết nối với dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh đang triển khai thực hiện, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục kiến nghị tới các cơ quan Trung ương đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ về hành lang pháp lý và hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương 4.600 tỷ đồng cho dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), việc chậm trễ trong xử lý các vướng mắc tại các dự án PPP không chỉ gây khó khăn cho tiến độ, mà còn khiến nhà đầu tư thêm vất vả trong việc hoàn thiện hồ sơ khi có sự thay đổi về chính sách.

Dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh là một thí dụ điển hình về sự lãng phí lớn thời gian, làm “nguội lạnh” khát vọng cống hiến và đánh mất những cơ hội quý giá để các nhà đầu tư góp phần phát triển đất nước. Thời gian từ khi nghiên cứu tiền khả thi đến thời điểm khởi công dự án mất tới 6 năm, trong khi thời gian thực hiện chỉ khoảng 3 năm. “Cứ mỗi năm dự án chậm tiến độ là thêm một năm đất nước bị lãng phí cơ hội phát triển”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Chủng nhận định.

Khi xây dựng hoặc sửa Luật PPP, nhiều bất cập đã được chỉ ra cùng các kiến nghị điều chỉnh nhưng chưa được tiếp thu đầy đủ. Thậm chí, có những phản hồi từ phía cơ quan soạn thảo cho rằng, một số nội dung kiến nghị sửa đổi lại không nằm trong Luật. Điều này đi ngược lại mục tiêu của việc điều chỉnh Luật, vốn nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn”.

Các văn bản xin ý kiến của cơ quan soạn thảo thường đơn giản, nhưng khi ban hành nghị định hướng dẫn lại đi kèm các phụ lục và quy trình chồng chéo, kéo dài, với tư duy “quản là chính” gây ra tình trạng “trói tay, trói chân” các bên thực hiện. Chưa có cá nhân hoặc tổ chức nào bị xử lý vì xây dựng luật không phù hợp, trong khi các nhà đầu tư và doanh nghiệp chịu nhiều thiệt hại.

Để giải quyết tình trạng này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Chủng cho rằng cần đưa ra những chế tài và quy định trách nhiệm rõ ràng cho từng cơ quan, cá nhân liên quan. Điều này nhằm rút ngắn thời gian xử lý vướng mắc, cũng như đảm bảo tiến độ triển khai các dự án. Nếu thực hiện được các giải pháp trên, thị trường PPP sẽ có cơ hội được “hâm nóng” trở lại, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khi mà nguồn lực nhà nước trong tương lai cần tập trung cho các dự án lớn như đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam.





Nguồn: https://baolangson.vn/nhieu-du-an-ppp-giao-thong-chat-vat-voi-nut-that-dong-von-tin-dung-5029427.html

Cùng chủ đề

Khai mạc Tuần Văn hóa-du lịch Lai Châu tại TP. Đà Nẵng – Báo Lạng Sơn

Tối 22/11, tại TP. Đà Nẵng, UBND tỉnh Lai Châu đã tổ chức khai mạc Tuần Văn hóa-du lịch Lai Châu tại TP. Đà Nẵng năm 2024 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”. Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho hay, Lai Châu làm "say" lòng người không chỉ bởi sự hấp dẫn của cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, mà còn...

Quần thể danh thắng Tràng An được nhận giải thưởng ‘Điểm đến có ảnh hưởng’ 2024

Tại giải thưởng Kotler Awards 2024, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An của tỉnh Ninh Bình đã vinh dự nhận được giải thưởng “Impactful destination” – Điểm đến có ảnh hưởng. Kotler Awards là một giải thưởng quốc tế danh giá, với mục đích tôn vinh những doanh nghiệp, cá nhân đã có những đóng góp và thành tích xuất sắc trong lĩnh vực tiếp thị – kinh doanh và quản...

Việt Nam, Ấn Độ nâng cao khả năng phối hợp trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc – Báo Lạng Sơn

Diễn tập song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc năm 2024 (VINBAX 2024) lần thứ 5 đã diễn ra thành công tại trụ sở Lữ đoàn Công binh 474, Chandi Mandir, bang Haryana, Ấn Độ. Lễ bế mạc cuộc diễn tập vốn bắt đầu từ ngày 4/11, đã diễn ra trọng thể tại đập Kaushalya, bang Haryana vào ngày 22/11. Tham dự lễ bế mạc về phía Việt Nam có ông Nguyễn...

Dưới tán chè cổ thụ Nà Thác – Báo Lạng Sơn

Bản Nà Thác (xã Phương Ðộ, thành phố Hà Giang) có khoảng trăm nóc nhà, hầu như nhà nào cũng gắn bó với những gốc chè cổ thụ. Gốc chè to đến mấy người ôm, được ví như ngôi nhà sàn của người Dao áo chàm trên triền núi Tây Côn Lĩnh. Ðời sống nhân dân gắn với cây chè. Giá trị văn hóa, giá trị kinh tế cũng từ đó mà ra. Theo nếp sinh hoạt của người bản...

UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 11 (Kỳ III): Xem xét nhiều nội dung theo thẩm quyền – Báo Lạng Sơn

- Ngày 22/11/2024, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 11 (kỳ 3) để xem xét các nội dung phục vụ cuộc họp HĐND tỉnh kỳ cuối năm và quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Theo chương trình, phiên họp đã thảo luận, xem xét, cho ý kiến đối với 7 nội dung quan trọng do các sở,...

Cùng tác giả

Khai mạc Tuần Văn hóa-du lịch Lai Châu tại TP. Đà Nẵng – Báo Lạng Sơn

Tối 22/11, tại TP. Đà Nẵng, UBND tỉnh Lai Châu đã tổ chức khai mạc Tuần Văn hóa-du lịch Lai Châu tại TP. Đà Nẵng năm 2024 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”. Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho hay, Lai Châu làm "say" lòng người không chỉ bởi sự hấp dẫn của cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, mà còn...

Quần thể danh thắng Tràng An được nhận giải thưởng ‘Điểm đến có ảnh hưởng’ 2024

Tại giải thưởng Kotler Awards 2024, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An của tỉnh Ninh Bình đã vinh dự nhận được giải thưởng “Impactful destination” – Điểm đến có ảnh hưởng. Kotler Awards là một giải thưởng quốc tế danh giá, với mục đích tôn vinh những doanh nghiệp, cá nhân đã có những đóng góp và thành tích xuất sắc trong lĩnh vực tiếp thị – kinh doanh và quản...

Việt Nam, Ấn Độ nâng cao khả năng phối hợp trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc – Báo Lạng Sơn

Diễn tập song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc năm 2024 (VINBAX 2024) lần thứ 5 đã diễn ra thành công tại trụ sở Lữ đoàn Công binh 474, Chandi Mandir, bang Haryana, Ấn Độ. Lễ bế mạc cuộc diễn tập vốn bắt đầu từ ngày 4/11, đã diễn ra trọng thể tại đập Kaushalya, bang Haryana vào ngày 22/11. Tham dự lễ bế mạc về phía Việt Nam có ông Nguyễn...

Dưới tán chè cổ thụ Nà Thác – Báo Lạng Sơn

Bản Nà Thác (xã Phương Ðộ, thành phố Hà Giang) có khoảng trăm nóc nhà, hầu như nhà nào cũng gắn bó với những gốc chè cổ thụ. Gốc chè to đến mấy người ôm, được ví như ngôi nhà sàn của người Dao áo chàm trên triền núi Tây Côn Lĩnh. Ðời sống nhân dân gắn với cây chè. Giá trị văn hóa, giá trị kinh tế cũng từ đó mà ra. Theo nếp sinh hoạt của người bản...

Ứng dụng y tế từ xa tăng tiếp cận dịch vụ y tế cho người yếu thế

Tin mới y tế ngày 22/11: Ứng dụng y tế từ xa tăng tiếp cận dịch vụ y tế cho người yếu thếViệt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong tăng tiếp cận dịch vụ y tế. Tuy vậy, người dân ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số và những người chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tăng tiếp cận dịch vụ y tế cho...

Cùng chuyên mục

UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 11 (Kỳ III): Xem xét nhiều nội dung theo thẩm quyền – Báo Lạng Sơn

- Ngày 22/11/2024, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 11 (kỳ 3) để xem xét các nội dung phục vụ cuộc họp HĐND tỉnh kỳ cuối năm và quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Theo chương trình, phiên họp đã thảo luận, xem xét, cho ý kiến đối với 7 nội dung quan trọng do các sở,...

Hơn 60 đại biểu được tuyên truyền kiến thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững – Báo Lạng Sơn

- Sáng 22/11, Sở Công Thương tổ chức hội nghị tuyên truyền về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2024 với chủ đề “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững – động lực cho sự phát triển xanh”. Tham dự hội nghị có đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh; Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và đại diện của 60 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh...

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024 – Báo Lạng Sơn

Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) vừa được vinh danh với hai hạng mục quan trọng tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024, bao gồm: Báo cáo thường niên tốt nhất và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất. Tiếp nối thành công và những kết quả đã đạt được, năm 2024, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE), Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Báo Đầu tư tiếp tục...

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025 – Báo Lạng Sơn

Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ). Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và...

Cân nhắc lộ trình phù hợp tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia – Báo Lạng Sơn

Bày tỏ nhất trí với việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần có lộ trình tăng thuế phù hợp để tránh tạo ra "cú sốc" giá đối với người tiêu dùng cũng như không làm tác động lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng nay (22/11), Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật...

Sửa đổi quy định kinh doanh xăng dầu: Loại bỏ số liệu ‘ảo’, không làm mất tính cạnh tranh – Báo Lạng Sơn

Việc thương nhân phân phối xăng dầu không được mua bán xăng dầu lẫn nhau không làm mất đi tính cạnh tranh trên thị trường. Các thương nhân trong từng phân khúc thị trường vẫn tự do cạnh tranh với nhau. Đồng thời, quy định này cũng tạo động lực cho thương nhân phát triển, hướng tới phân khúc thị trường cao hơn. Liên quan đến một số ý kiến trong quá trình xây dựng Nghị định thay thế các...

Công bố quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, tỷ lệ 1/500...

- Chiều 22/11, UBND thành phố Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng phường Tam Thanh, tỷ lệ 1/500.   Tại hội nghị, lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị thành phố đã công bố Quyết định 2825/QĐ-UBND ngày 15/11/2024 của UBND thành phố Lạng Sơn về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng phường Tam Thanh, tỷ lệ 1/500 đối với khu...

Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh: Trao đổi kinh nghiệm khởi nghiệp cho 30 sinh viên Học viện Dân tộc –...

- Ngày 22/11, Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh phối hợp với Học viện Dân tộc tổ chức chương trình học tập, trao đổi kinh nghiệm khởi nghiệp cho 30 sinh viên Học viện Dân tộc. Tại chương trình, các sinh viên Học viện Dân tộc đã được xem phóng sự giới thiệu về các hoạt động của Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh. Đồng thời, sinh viên được chia sẻ, trao đổi...

Khảo sát DDCI theo hình thức trực tuyến: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp – Báo Lạng Sơn

- Năm 2024, việc triển khai khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố (DDCI) trên địa bàn tỉnh có thêm hình thức khảo sát trực tuyến, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia khảo sát.  Năm 2024, đối tượng được đánh giá DDCI trên địa bàn tỉnh có 36 đơn vị, trong đó có 25 sở, ban, ngành và UBND 11...

Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp xanh Lộc Bình: Chế biến, nâng cao giá trị sản phẩm khoai lang Lộc Bình – Báo Lạng...

-  Khoai lang là một trong những cây trồng chủ lực của huyện Lộc Bình. Để nâng cao giá trị, đa dạng hoá sản phẩm từ củ khoai lang, từ tháng 6/2023, Hợp tác xã (HTX) Nông Lâm nghiệp xanh Lộc Bình (thôn Kéo Mật, xã Khánh Xuân) đã nghiên cứu, sản xuất ra sản phẩm rượu khoai lang Lộc Bình mang hương vị đặc trưng riêng có, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Lộc Bình là huyện có...

Tin nổi bật

Tin mới nhất