Powered by Techcity

Nâng mức độ hài lòng của khách du lịch từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ


Trong hoạt động du lịch, sự hài lòng của khách không chỉ là thước đo đánh giá chất lượng dịch vụ, mà còn là cơ sở để xây dựng hình ảnh, thương hiệu điểm đến. Vì thế, nâng cao sự hài lòng của du khách là mục tiêu, cũng là giải pháp để phát triển du lịch Việt Nam bền vững.

Bãi trước thành phố Vũng Tàu - địa điểm tắm biển hấp dẫn với khách du lịch. (Ảnh VŨ TÂN)
Bãi trước thành phố Vũng Tàu – địa điểm tắm biển hấp dẫn với khách du lịch. (Ảnh VŨ TÂN)

Theo khảo sát mới đây của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) với 20 doanh nghiệp lữ hành đưa khách tới các khu di sản văn hóa thế giới ở Việt Nam, đã ghi nhận có tới 75% số khách phản ánh môi trường, cảnh quan di sản bị xuống cấp; 55% có ý kiến hệ thống thu gom rác thải, nhà vệ sinh chưa tốt; 40% cho rằng dịch vụ ăn uống, vui chơi và mua sắm ít; 40% nhận thấy giá cả dịch vụ đắt đỏ, chưa phù hợp; 20% cho biết hạ tầng cơ sở phục vụ du lịch ít, chất lượng chưa bảo đảm; 5% phản hồi nhân viên phục vụ chưa chuyên nghiệp…

Tuy chưa phải là một cuộc khảo sát đầy đủ trên diện rộng và chỉ mang tính chất tham khảo, nhưng điều này cũng phản ánh một hiện trạng là du lịch Việt Nam còn nhiều điều cần làm để ghi điểm cao trong lòng du khách.

Yếu tố quan trọng hàng đầu đáp ứng sự hài lòng của khách chính là chất lượng sản phẩm du lịch cung ứng cho họ và dịch vụ ở các điểm đến. Sản phẩm du lịch được tạo nên bởi sự kết hợp tổng hòa của nhiều mắt xích dịch vụ như: Vận chuyển, lưu trú, tham quan, mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí…, chỉ cần một mắt xích nhỏ phát sinh vấn đề cũng làm ảnh hưởng tới ấn tượng chung về cả hành trình.

Sự hài lòng của khách du lịch có thể hiểu là trạng thái cảm giác được hình thành trên cơ sở so sánh giữa kỳ vọng và trải nghiệm thực tế. Khi trải nghiệm của du khách đáp ứng bằng hoặc cao hơn mong đợi, họ sẽ thấy thích thú, thỏa mãn.

Sự hài lòng chính là yếu tố thúc đẩy khách du lịch quay trở lại và giới thiệu cho người khác, góp phần tạo lợi thế cạnh tranh, tăng cường hiệu quả quảng bá, phát triển điểm đến.

Thời gian qua, Việt Nam liên tiếp được các tổ chức giải thưởng quốc tế vinh danh là điểm đến hàng đầu châu Á, hàng đầu thế giới, cho thấy ngành du lịch nước nhà đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao nhận diện thương hiệu du lịch quốc gia trên cơ sở cải thiện mức độ hài lòng của khách.

Tuy nhiên, vẫn cần thẳng thắn nhận định du lịch Việt Nam còn những vấn đề khiến du khách chưa thật sự hài lòng như phần nào đã thấy ở khảo sát nêu trên. Báo giới cũng từng tốn nhiều giấy mực phản ánh về những pha “mất điểm” của du lịch Việt Nam liên quan tình trạng an ninh, trật tự, cạnh tranh không lành mạnh, quảng cáo một đằng cung cấp sản phẩm một nẻo…

Bên cạnh đó còn là hiện trạng xuống cấp cơ sở hạ tầng, khai thác quá đà gây tổn thương tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, không bảo đảm yếu tố an toàn vệ sinh, an ninh trong kinh doanh du lịch…, dẫn đến trải nghiệm thiếu trọn vẹn, thậm chí tồi tệ đối với du khách.

Các cơ quan chức năng và ngành du lịch đã rất nỗ lực vào cuộc xử lý mạnh tay, những hiện tượng tiêu cực này đã giảm nhưng chưa triệt để, tác động xấu đến khả năng cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Yếu tố quan trọng hàng đầu đáp ứng sự hài lòng của khách chính là chất lượng sản phẩm du lịch cung ứng cho họ và dịch vụ ở các điểm đến. Sản phẩm du lịch được tạo nên bởi sự kết hợp tổng hòa của nhiều mắt xích dịch vụ như: Vận chuyển, lưu trú, tham quan, mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí…, chỉ cần một mắt xích nhỏ phát sinh vấn đề cũng làm ảnh hưởng tới ấn tượng chung về cả hành trình.

Vì thế, theo các chuyên gia, để nâng mức độ hài lòng của du khách, cần thực hiện những giải pháp đồng bộ về phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, bảo đảm tính kết nối, tăng chất lượng dịch vụ, bảo vệ tài nguyên, môi trường du lịch, chuyên nghiệp hóa nguồn nhân lực…

Tuy nhiên, những thay đổi về hạ tầng kỹ thuật đòi hỏi phải có thời gian, nguồn lực đầu tư, điều kiện thực tế cho phép, cho nên cần có chiến lược và quá trình thực hiện. Muốn cải thiện nhanh sự hài lòng của du khách, các biện pháp có thể tiến hành ngay chính là tăng cường quản lý điểm đến, bảo đảm an ninh, an toàn, nhất là nâng cao sức hấp dẫn của sản phẩm du lịch và sự tận tâm, chu đáo của nhân lực phục vụ.

Để làm tốt những điều này đòi hỏi các đơn vị quản lý điểm đến và doanh nghiệp lữ hành phải nỗ lực phát huy sáng tạo, xây dựng nhiều sản phẩm mang tính đột phá, tạo sự khám phá và giáo dục… đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nâng cao nhận thức, kiến thức của khách. Đặc biệt là sử dụng và thực hiện ứng dụng tốt công nghệ số ở các điểm đến trong cung cấp dịch vụ, sản phẩm nhằm tăng cường trải nghiệm của du khách theo hướng tiện lợi, đa dạng, sinh động, hấp dẫn.

Việc chuyển tải những câu chuyện hấp dẫn về lịch sử, văn hóa của điểm đến, tạo ra được những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa sẽ giúp du khách có cảm giác kết nối sâu sắc với nơi họ đến và gia tăng sự hài lòng. Bên cạnh đó, việc đào tạo được đội ngũ nhân viên vừa có khả năng giao tiếp ngoại ngữ, vừa giàu kiến thức văn hóa, lịch sử, có kỹ năng ứng xử, xử lý tình huống cũng là yếu tố quan trọng tạo thiện cảm.

Khách du lịch luôn đặt kỳ vọng vào tính chân thực và độc đáo của điểm đến cho nên các địa phương cũng cần có chính sách bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống trong cộng đồng địa phương, từ đó tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho du khách và đóng góp cho sự phát triển bền vững du lịch.





Nguồn: https://baolangson.vn/nang-muc-do-hai-long-cua-khach-du-lich-tu-chat-luong-san-pham-dich-vu-5027173.html

Cùng chủ đề

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Triển khai công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên và công...

- Chiều 2/1, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị thông tin tình hình thời sự và tổng kết công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên và công tác dư luận xã hội năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đối với công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, trong năm 2024, Đảng ủy Khối triển khai, chỉ đạo cấp ủy cơ sở và toàn...

Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ điểm tại Bắc...

- Chiều 2/1, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Quyết định số 1938-QĐ/TU, ngày 7/11/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thành lập Đoàn công tác chỉ đạo Đại hội điểm Đảng bộ huyện Bắc Sơn, nhiệm kỳ 2025 - 2030) do đồng chí Phùng Quang Hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm Phó trưởng đoàn đã làm việc với Huyện ủy Bắc Sơn về...

Bắc Giang có tân Chủ tịch HĐND và UBND tỉnh – Báo Lạng Sơn

HĐND tỉnh bầu bà Nguyễn Thị Hương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Nguyễn Việt Oanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang. Ngày 2/1, HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức kỳ họp lần thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) để quyết định một số nội dung liên quan đến công tác cán bộ thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Theo đó, HĐND tỉnh Bắc Giang xem xét và...

Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thành phố Đông Triều (Quảng Ninh) – Báo Lạng Sơn

Tối 1/1, tại Quảng trường trung tâm thành phố Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thành phố Đông Triều và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Dự lễ công bố có đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Ninh cùng đông đảo nhân...

Gần 10.000 lượt khách đến Lạng Sơn dịp Tết Dương lịch 2025

- Theo tổng hợp từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trong 2 ngày đầu năm 2025, tổng lượng khách đến Lạng Sơn ước đạt gần 10.000 lượt khách (tăng 3% so với năm 2024), trong đó có hơn 300 lượt khách quốc tế và hơn 9.000 lượt khách nội địa.   Để phục vụ người dân và du khách, trong ngày nghỉ Tết Dương lịch, nhiều khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh...

Cùng tác giả

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Triển khai công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên và công...

- Chiều 2/1, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị thông tin tình hình thời sự và tổng kết công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên và công tác dư luận xã hội năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đối với công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, trong năm 2024, Đảng ủy Khối triển khai, chỉ đạo cấp ủy cơ sở và toàn...

Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ điểm tại Bắc...

- Chiều 2/1, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Quyết định số 1938-QĐ/TU, ngày 7/11/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thành lập Đoàn công tác chỉ đạo Đại hội điểm Đảng bộ huyện Bắc Sơn, nhiệm kỳ 2025 - 2030) do đồng chí Phùng Quang Hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm Phó trưởng đoàn đã làm việc với Huyện ủy Bắc Sơn về...

Bắc Giang có tân Chủ tịch HĐND và UBND tỉnh – Báo Lạng Sơn

HĐND tỉnh bầu bà Nguyễn Thị Hương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Nguyễn Việt Oanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang. Ngày 2/1, HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức kỳ họp lần thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) để quyết định một số nội dung liên quan đến công tác cán bộ thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Theo đó, HĐND tỉnh Bắc Giang xem xét và...

Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thành phố Đông Triều (Quảng Ninh) – Báo Lạng Sơn

Tối 1/1, tại Quảng trường trung tâm thành phố Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thành phố Đông Triều và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Dự lễ công bố có đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Ninh cùng đông đảo nhân...

Gần 10.000 lượt khách đến Lạng Sơn dịp Tết Dương lịch 2025

- Theo tổng hợp từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trong 2 ngày đầu năm 2025, tổng lượng khách đến Lạng Sơn ước đạt gần 10.000 lượt khách (tăng 3% so với năm 2024), trong đó có hơn 300 lượt khách quốc tế và hơn 9.000 lượt khách nội địa.   Để phục vụ người dân và du khách, trong ngày nghỉ Tết Dương lịch, nhiều khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh...

Cùng chuyên mục

Gần 10.000 lượt khách đến Lạng Sơn dịp Tết Dương lịch 2025

- Theo tổng hợp từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trong 2 ngày đầu năm 2025, tổng lượng khách đến Lạng Sơn ước đạt gần 10.000 lượt khách (tăng 3% so với năm 2024), trong đó có hơn 300 lượt khách quốc tế và hơn 9.000 lượt khách nội địa.   Để phục vụ người dân và du khách, trong ngày nghỉ Tết Dương lịch, nhiều khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh...

Cổng chao – món ăn kèm đặc trưng của người dân xứ Lạng

-  Thưởng thức một bát bún, miến hay phở đầy đặn cho bữa sáng và ăn kèm với một đĩa bánh cổng chao là thói quen của nhiều người dân xứ Lạng. Cổng chao được xem là một món ăn kèm độc đáo, góp thêm vị ngon, tạo điểm nhấn đặc biệt cho món chính nóng hổi, nhất là trong những ngày đông lạnh giá của Lạng Sơn. Đã từ lâu, cổng chao - món ăn kèm hoàn hảo...

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: “Chìa khóa” để du lịch phát triển bền vững

- Để tạo ra sản phẩm du lịch có sức cạnh tranh cao, thời gian qua, ngành du lịch tỉnh đã tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu của du khách. Những năm qua, các cấp, ngành của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp để phát triển nguồn nhân lực của tỉnh. Tháng 4/2021, UBND tỉnh đã ban hành Đề án “Phát triển...

Lạng Sơn chào đón đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị năm 2025

- Sáng 1/1/2025, tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,Thương mại và Du lịch (XTĐTTM&DL) tỉnh tổ chức chương trình chào đón đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị năm 2025. Tại chương trình, lãnh đạo Trung tâm XTĐTTM&DL tỉnh đã giới thiệu sơ bộ với du khách về những sản phẩm du lịch tiêu biểu của tỉnh, đặc biệt là những tiềm năng, thế...

Phở bò vào Top 100 món ăn ngon nhất thế giới năm 2024

Phở bò là món ăn duy nhất của Việt Nam nằm trong Top 100 món ăn ngon nhất thế giới năm 2024 do chuyên trang ẩm thực Taste Atlas nổi tiếng thế giới công bố. Chuyên trang ẩm thực Taste Atlas nổi tiếng thế giới vừa công bố danh sách 100 món ăn ngon nhất thế giới năm 2024. Đáng chú ý, đại diện duy nhất của Việt Nam nằm trong danh sách là phở bò. Món ăn đứng thứ 93...

Ngắm cầu Ba Son rực rỡ ánh đèn, hút khách check-in trước thềm năm mới 2025

Hơn 2 năm đi vào hoạt động, cầu Ba Son (nối trung tâm Quận 1, TP.HCM với khu đô thị mới Thủ Thiêm) đã hoàn thiện hệ thống đèn chiếu sáng mỹ thuật, thu hút đông đảo người dân và du khách tìm đến check-in. Cầu Ba Son được hoàn thiện vào tháng 4/2022 và trở thành biểu tượng mới của TP.HCM. Công trình này phong cách kiến trúc cổ điển kết hợp hiện đại cùng hệ thống chiếu sáng đầy...

Dragon Ocean Đồ Sơn – điểm đến bốn mùa đa trải nghiệm

Nếu trước đây Đồ Sơn chỉ gắn liền với khái niệm “du lịch biển”, thì giờ đây trở thành thiên đường du lịch bốn mùa, hội tụ đầy đủ các trải nghiệm mới lạ và đẳng cấp. Dragon Ocean Đồ Sơn điểm đến đa trải nghiệm góp phần kiến tạo Đồ Sơn “Mới” Ngày 26/12, UBND TP Hải Phòng trao quyết định công nhận Khu du lịch Đồ Sơn trở thành Khu du lịch cấp tỉnh, đánh dấu bước phát triển...

Độc đáo du lịch cộng đồng ở Ia Mơ Nông

Từ tháng 11 cho đến tháng 4 năm sau, Gia Lai bước vào mùa đẹp nhất với những con đường trải đầy sắc vàng hoa dã quỳ hoặc được bao phủ bởi màu trắng tinh khôi của bạt ngàn hoa cà phê. Phố núi Tây Nguyên hiện lên quyến rũ đến lạ thường, nhất là khi các hoạt động văn hóa truyền thống được hòa quyện và phát triển cùng các tour du lịch cộng đồng đặc sắc, mang...

Thu phí tham quan khu vực đỉnh Fansipan và thác Cát Cát từ 1/1/2025

Ủy ban nhân dân thị xã Sa Pa vừa ban hành các Quyết định số 4639/QĐ-UBND và 4640/QĐ-UBND Phê duyệt phương án tổ chức quản lý và thu phí tham quan danh lam thắng cảnh thác Cát Cát và Khu vực đỉnh Fansipan từ ngày 1/1/2025. Cụ thể, theo Quyết định số 4640/QĐ-UBND, kể từ ngày 1/1/2025, các tổ chức, cá nhân là người Việt Nam và người nước ngoài khi đến tham quan Khu vực đỉnh Fansipan đều phải...

Việt Nam lọt vào top 20 nền ẩm thực ngon nhất thế giới

Ẩm thực Việt Nam đứng thứ 19 trong bảng xếp hạng 100 nền ẩm thực ngon nhất thế giới 2024 của chuyên trang ẩm thực danh tiếng thế giới TasteAtlas. Với số điểm trung bình 4,34/5 do các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp và khách quốc tế đánh giá, ẩm thực Việt Nam đứng thứ 19 trong bảng xếp hạng 100 nền ẩm thực ngon nhất thế giới 2024 của chuyên trang ẩm thực danh tiếng thế giới TasteAtlas./. Nguồn:...

Tin nổi bật

Tin mới nhất