Powered by Techcity

Mùa cao điểm khách quốc tế cuối năm: Cơ hội nào cho du lịch Việt bứt phá?


Kim chỉ nam cho các địa phương là tập trung đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, đậm đà bản sắc; dịch vụ chất lượng dựa trên các tiềm năng, thế mạnh riêng có nếu muốn thực sự bứt phá.

Bức ảnh Đà Nẵng về đêm của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt sẽ được trưng bày trong khuôn khổ chương trình xúc tiến quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Mỹ, vào cuối tháng này.
Bức ảnh Đà Nẵng về đêm của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt sẽ được trưng bày trong khuôn khổ chương trình xúc tiến quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Mỹ, vào cuối tháng này.

Mặc dù tình hình bão lũ đang khiến hoạt động du lịch ở một số địa phương bị ảnh hưởng và cần thời gian khắc phục, song đánh giá về tổng thể lãnh đạo ngành cho rằng có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực cho kinh tế không khói nước nhà trong ba tháng cuối năm.

Đặc biệt, vào mùa cao điểm khách quốc tế đã cận kề, ngành du lịch cũng như địa phương được coi là “đầu tàu” đã có kế hoạch bứt phá cho chặng đường cuối năm tăng tốc, về đích vượt mục tiêu.

Du lịch Việt sẽ lấy lại đà tăng trưởng

Thời gian qua, đặc biệt sau COVID-19, du lịch Việt đã nhận được sự quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ cũng như sự tham gia đồng hành của các bộ, ngành liên quan, nhờ đó toàn ngành đã dần khởi sắc trở lại. Đáng chú ý là những điểm nghẽn, vướng mắc đang dần được tháo gỡ nhằm giúp cho du lịch Việt đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển.

Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất trong quá trình đồng hành này là Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp; địa phương đầu tư xây dựng các sản phẩm dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu du khách; một số chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đi lại, đặc biệt là chính sách thị thực, các điều kiện về thời gian lưu trú được cải thiện…

Chính vì thế, trong 8 tháng qua, du lịch đã thu hút trên 11,4 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu ước đạt 586,1 nghìn tỷ đồng. Những con số này đã vượt qua cùng kỳ năm 2019. Đây là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh nhận định: “Những điều kiện này vô cùng quan trọng để ngành du lịch chuẩn bị bước vào giai đoạn mới, tăng tốc lấy lại đà tăng trưởng như trước COVID-19 nhằm đạt được mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.”

Theo ông Khánh, mặc dù đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế nhưng du lịch Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng về dòng khách ngoại, trung bình tăng 1,4-1,5 triệu lượt khách/tháng. Chuẩn bị bước vào mùa cao điểm khách quốc tế (từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau), chúng ta hoàn toàn có cơ sở về một kết quả tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam đạt mục tiêu 18 triệu khách ngoại, khoảng 110 triệu khách nội địa, tổng thu 680 nghìn tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng này, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết Cục Du lịch Quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao chủ trì nghiên cứu, tham mưu và định hướng việc tạo ra các sản phẩm dịch vụ cũng như có những phương thức xúc tiến quảng bá, tăng cường công tác quản lý điểm đến.

Định hướng về phát triển sản phẩm thị trường, trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng xác định rõ các thị trường, các vùng, địa phương. Đặc biệt, vừa qua quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2045 cũng đã xác định rõ, kim chỉ nam cho các địa phương là tập trung đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, dịch vụ chất lượng cao dựa trên các tiềm năng, lợi thế và thế mạnh của mình.

Về công tác xúc tiến quảng bá, Cục trưởng cho biết: “Cục Du lịch Quốc gia đã có định hướng hàng năm. Bên cạnh các chương trình xúc tiến quảng bá của từng địa phương, chúng tôi cũng thông báo rộng rãi tới các địa phương cũng như các doanh nghiệp để cùng tham gia phối hợp đồng hành với Cục trong các hoạt động, chương trình quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam tại các hội chợ quốc tế, roadshow ở trong nước và nước ngoài…”

Du khách quốc tế tham quan Hang Múa, Ninh Bình. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Du khách quốc tế tham quan Hang Múa, Ninh Bình. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Bên cạnh đó, Cục cũng tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trực tiếp ban hành một số văn bản đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các địa phương tăng cường công tác điểm đến, đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ để không xảy ra sự cố đáng tiếc.

“Cục cũng phối hợp với thanh tra Bộ và các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh kiểm tra, trên cơ sở đó chấn chỉnh kịp thời để các hoạt động du lịch lành mạnh, đảm bảo chất lượng, cùng chờ đón một mùa du lịch thắng lợi trong thời gian tới,” Cục trưởng nhấn mạnh.

Kế hoạch và kinh nghiệm từ Đà Nẵng

Là địa phương luôn đi đầu trong các hoạt động du lịch cả nước, Đà Nẵng đã và đang trở thành hình mẫu và “đầu tàu” của ngành công nghiệp không khói nước nhà. Những kinh nghiệm của địa phương này được lan tỏa sẽ góp phần dẫn dắt cho các điểm đến học tập và phát huy thế mạnh riêng có.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng cho biết đến thời điểm này Đà Nẵng đã đón 7,8 triệu khách cả quốc tế và nội địa, trong đó khách quốc tế đã đón khoảng 2,8 triệu khách; doanh thu ước khoảng 23.355 tỷ đồng. Trong khi cao điểm nhất 2019 Đà Nẵng mới phục vụ khoảng 8,7 triệu khách.

Năm nay, Đà Nẵng dự kiến đón 9,8 triệu khách, với lượng khách quốc tế đạt khoảng hơn 4 triệu người. Lãnh đạo ngành địa phương đặt nhiều kỳ vọng vào các thị trường khách lớn truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, các thị trường Đông Nam Á, Ấn Độ, châu Âu sẽ quay trở lại và đều có sự tăng trưởng hơn cùng kỳ…

Xu hướng du lịch tự túc lên ngôi hậu đại dịch COVID-19. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)
Xu hướng du lịch tự túc lên ngôi hậu đại dịch COVID-19. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

“Với hệ sinh thái sản phẩm luôn được làm mới, nhiều sự kiện; hệ thống dịch vụ phong phú, cao cấp, toàn diện, đảm bảo hầu hết yêu cầu của khách thì chúng tôi hy vọng 3 tháng cuối năm 2024 và sang 2025 Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát triển bền vững cả nguồn khách trong nước và quốc tế. Trong đó, sẽ phát triển đa dạng dòng khách quốc tế, bền vững hơn về cơ cấu khách, phát triển theo chiều sâu các loại hình du lịch, khai thác thêm những sản phẩm mới của Đà Nẵng,” ông Cao Trí Dũng cho hay.

Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng luôn đồng hành cùng các cơ quan nhà nước để triển khai hàng loạt các chương trình, chính sách phát triển sản phẩm mới cũng như kích cầu và đầu tư chiều sâu cho hoạt động xúc tiến vào các thị trường lớn, thị trường trọng điểm và thị trường lâu dài.

Theo ông Dũng, trong 3 tháng còn lại năm nay, địa phương này sẽ có những chương trình xúc tiến rất sâu vào các thị trường có khả năng phục hồi nhanh như Malaysia, Indonesia, Phillipines. “Chúng tôi sẽ tổ chức Ngày hội du lịch thành phố Đà Nẵng từ ngày 17-20/10. Đây là sự kiện kết nối khoảng hơn 200 đối tác lữ hành trong và ngoài nước cũng như hơn 500 đội ngũ dịch vụ cả nước về với Đà Nẵng,” ông Dũng chia sẻ.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng thường xuyên xúc tiến quảng bá sâu trên các nền tảng nhắm đến hệ thống khách hàng trực tiếp. Khi khách đã thay đổi cơ bản xu hướng, chuyển sang tự tìm hiểu, tìm kiếm thông tin và đặt dịch vụ trực tiếp ở điểm đến thì Đà Nẵng bắt nhịp rất nhanh trong việc thay đổi hình thức tiếp cận khách hàng.

“Từ việc tiếp cận khách qua hệ thống trung gian, vẫn duy trì theo hình thức chuyên sâu nhưng giờ đây chúng tôi mở rộng thêm hình thức xúc tiến thẳng đến khách hàng cuối cùng. Với sự thuận tiện của thông tin điểm đến cũng như sự hấp dẫn, tính cạnh tranh cao trong tìm kiếm thông tin và triển khai đặt dịch vụ trực tiếp, chúng tôi tin rằng khách sẽ luôn trở lại Đà Nẵng,” ông Cao Trí Dũng bày tỏ./.





Nguồn: https://baolangson.vn/mua-cao-diem-khach-quoc-te-cuoi-nam-co-hoi-nao-cho-du-lich-viet-but-pha-5022227.html

Cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: Tập trung đầu tư cho 6 cơ quan báo chí chủ lực – Báo Lạng Sơn:...

Sáng 12-11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ tám, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chính về nội dung này. Nêu câu hỏi chất vấn, theo đại biểu Tạ Thị Yên (Đoàn Điện Biên), kinh tế...

Báo chí và mạng xã hội: Cạnh tranh hay hợp tác? – Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất, chính xác, uy tín

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) nêu quảng cáo là nguồn thu quan trọng của báo chí và trận địa cạnh tranh khốc liệt giữa báo chí với mạng xã hội, nhưng báo chí đang lép vế và thua trên sân nhà với 80% doanh thu quảng cáo "chảy" về mạng xã hội. Do vậy, đại biểu Hoàng Đức Thắng đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết có cần sự hợp tác giữa...

Thường trực HĐND tỉnh họp phiên giải trình liên quan đến sản xuất, chế biến, tiêu thụ cây thạch đen và họp kỳ tháng...

- Chiều 12/11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp phiên giải trình về tình hình sản xuất, chế biến và tiêu thụ cây thạch đen trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự phiên giải trình có đồng chí Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban...

Tổ công tác số 11 của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực tỉnh làm việc với Ban Quản lý dự án...

- Chiều 12/11, Tổ công tác số 11 của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (PCTNTC) tỉnh do đồng chí Phùng Quang Hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh về một số nội dung liên quan đến dự án tuyến cao...

Sở Y tế Lạng Sơn: Công bố các quyết định về công tác cán bộ – Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất, chính...

  - Chiều 12/11, Sở Y tế tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Giám đốc Sở Y tế về công tác cán bộ.  Trong chương trình, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế đã công bố Quyết định điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Lâm, Giám đốc TTYT huyện Chi Lăng giữ chức vụ Giám đốc TTYT huyện Lộc Bình; điều động và bổ nhiệm ông Phạm Đức Cơ, Trưởng Phòng Nghiệp vụ...

Cùng tác giả

Kiểm tra việc triển khai Dự án 6 – Chương trình MTQG 1719 tại huyện Văn Quan

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo các cấp, kết quả triển khai thực hiện Dự án 6 về “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch”, cho thấy, huyện Văn Quan đã hỗ trợ hoạt động cho 12 câu lạc bộ, đội văn nghệ thôn, phố trên địa bàn các xã, thị trấn, tổng kinh phí 432 triệu đồng. Huyện cũng đã phối...

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: Tập trung đầu tư cho 6 cơ quan báo chí chủ lực – Báo Lạng Sơn:...

Sáng 12-11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ tám, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chính về nội dung này. Nêu câu hỏi chất vấn, theo đại biểu Tạ Thị Yên (Đoàn Điện Biên), kinh tế...

Báo chí và mạng xã hội: Cạnh tranh hay hợp tác? – Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất, chính xác, uy tín

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) nêu quảng cáo là nguồn thu quan trọng của báo chí và trận địa cạnh tranh khốc liệt giữa báo chí với mạng xã hội, nhưng báo chí đang lép vế và thua trên sân nhà với 80% doanh thu quảng cáo "chảy" về mạng xã hội. Do vậy, đại biểu Hoàng Đức Thắng đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết có cần sự hợp tác giữa...

Thường trực HĐND tỉnh họp phiên giải trình liên quan đến sản xuất, chế biến, tiêu thụ cây thạch đen và họp kỳ tháng...

- Chiều 12/11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp phiên giải trình về tình hình sản xuất, chế biến và tiêu thụ cây thạch đen trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự phiên giải trình có đồng chí Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban...

Tổ công tác số 11 của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực tỉnh làm việc với Ban Quản lý dự án...

- Chiều 12/11, Tổ công tác số 11 của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (PCTNTC) tỉnh do đồng chí Phùng Quang Hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh về một số nội dung liên quan đến dự án tuyến cao...

Cùng chuyên mục

Phú Yên phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Từ một tỉnh thuần nông, qua các kỳ đại hội, Đảng bộ Phú Yên đã đề ra hướng đi thích hợp để đưa nền kinh tế phát triển theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, tỉnh xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Mục tiêu đến năm 2030, Phú Yên phấn đấu mỗi năm đón từ sáu triệu lượt khách du lịch trở lên, doanh thu du lịch đạt khoảng 12.600 tỷ đồng,...

Nộm quả núc nác: Món ăn dân dã từ núi rừng xứ Lạng

- Lạng Sơn được biết đến là một trong những “thiên đường” ẩm thực của vùng Đông Bắc, tại đây có rất nhiều món ăn dân dã khiến người thưởng thức phải nhớ mãi, trong đó có những món ăn đến từ một loại quả có tên gọi rất lạ tai – quả núc nác (hay còn gọi là ka liệng). Người dân Lạng Sơn coi núc nác là một đặc sản, không dễ tìm, vì quả chỉ...

Du lịch Hữu Lũng: Tiềm năng và cơ hội phát triển

- Hữu Lũng là huyện có giao thông thuận lợi, khí hậu ôn hòa; cảnh quan thiên nhiên phong phú, đa dạng; hệ thống di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh và lễ hội truyền thống tiêu biểu, đặc trưng. Đặc biệt, Hữu Lũng là 1 trong 8 huyện, thành phố nằm trong Công viên địa chất Lạng Sơn... Đó là những lợi thế trong phát triển du lịch, có thể tạo nên sự...

Du lịch nông nghiệp, nông thôn – Xu hướng đang được ưa chuộng

Những mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn vẫn chưa được đầu tư bài bản để phát triển tương xứng tầm tiềm năng và vẫn đang chờ thời cơ, chính sách thích hợp để “cất cánh.” Du lịch nông nghiệp, nông thôn bao gồm các hoạt động xoay quanh nông nghiệp, người nông dân và cảnh quan nông thôn. Loại hình này cung cấp các trải nghiệm toàn diện, hấp dẫn, mang tính giải trí và giáo dục đang là...

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024: “Bữa tiệc” đa màu sắc

Hơn 100 hoạt động diễn ra trong suốt thời gian lễ hội, hơn 1.000 tác phẩm sáng tạo... làm nên một "bữa tiệc" nhiều màu sắc cho Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 mang tên "Giao lộ Sáng tạo." Hà Nội những ngày đầu mùa Đông, tại nhiều địa điểm nổi tiếng đã diễn ra Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 mang tên "Giao lộ sáng tạo." Tất cả các hoạt động Lễ hội...

Việt Nam là điểm đến “có một không hai” thu hút du khách Ấn Độ

Theo báo economictimes của Ấn Độ, số lượng đặt chỗ du lịch Việt Nam của một số công ty lữ hành Ấn Độ trong năm nay đã tăng 500% so với thời điểm 5 năm trước. Theo báo economictimes của Ấn Độ, Việt Nam là điểm đến có một không hai đang thu hút sự quan tâm của người Ấn Độ. Số lượng đặt chỗ du lịch Việt Nam của một số công ty lữ hành Ấn Độ trong năm nay...

Du khách trẻ thích dùng AI để lập kế hoạch cho chuyến đi

Khảo sát mới nhất của nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Booking.com cho thấy, du khách thuộc thế hệ Gen Z ở Việt Nam thường tận dụng công nghệ nhằm tối ưu hóa những trải nghiệm du lịch. Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam cho biết: “Thế hệ Gen Z đang sử dụng công nghệ ở mọi bước trong hành trình du lịch của họ, từ việc sử dụng...

Phải làm gì để du lịch cộng đồng cải thiện thu nhập người dân?

Để du lịch cộng đồng phát triển hiệu quả cần có các giải pháp triển khai phù hợp, vừa tạo sản phẩm thực sự hấp dẫn, vừa bảo tồn văn hóa bản địa gắn với tạo việc làm, cải thiện thu nhập người dân. Phát triển du lịch cộng đồng không chỉ tạo sự đa dạng sản phẩm, thu hút du khách mà còn góp phần tăng sinh kế cho cộng đồng dân cư tại điểm đến, trong đó có...

Gia Lai: Khai mạc Tuần lễ Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đang Ya 2024

Sáng 8/11, tại sân nhà rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai), tỉnh Gia Lai đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 với sự tham dự của đông đảo người dân địa phương, khách du lịch trong và ngoài nước. Tuần lễ Hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 (từ ngày 6-12/11) là một trong những hoạt...

Du lịch Ninh Bình sôi động, tăng trưởng ấn tượng

Doanh thu du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình 10 tháng quá ước đạt hơn 7.770 tỷ đồng, tăng 40,34% so với cùng kỳ năm trước, đạt 94,22% so với kế hoạch năm 2024. Theo số liệu và thông tin mới công bố của Cục Thống kê Ninh Bình, hoạt động du lịch Ninh Bình tháng 10 năm 2024 tiếp tục diễn ra sôi động, lượng khách du lịch trên địa bàn tỉnh ước tính tiếp tục tăng so...

Tin nổi bật

Tin mới nhất