Anh Đức Anh chia sẻ: Sau khi dịch COVID-19 qua đi, tôi nhận thấy nhiều người tiêu dùng ngày càng có xu hướng quan tâm, lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, có giá trị dinh dưỡng cao dùng để chăm sóc sức khỏe. Nhận thấy điều này, từ đầu năm 2023, tôi đã dành nhiều thời gian tìm tòi các nguồn nguyên liệu trên địa bàn tỉnh để phát triển sản phẩm hạt dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Xuất phát từ ý tưởng khởi nghiệp trên, anh Đức Anh đã trực tiếp đến tham quan, học tập tại một số doanh nghiệp ngoài tỉnh về quy trình sản xuất sản phẩm hạt dinh dưỡng. Bên cạnh đó, anh chủ động tìm đến các địa bàn có nhiều sản phẩm nông sản thế mạnh như Bình Gia, Văn Quan, Chi Lăng, Cao Lộc để lựa chọn nguyên liệu phù hợp. Sau một thời gian, anh đã quyết định phát triển sản phẩm hạt dinh dưỡng với các loại nguyên liệu như: hạt mắc ca; hạt óc chó; khoai lang; quế; mật ong; hồi…
Để hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp của mình, anh Nguyễn Đức Anh đã sử dụng nguồn vốn tích lũy từ nhiều năm để đầu tư máy móc, thiết bị, kho bãi sản xuất với kinh phí khoảng 300 triệu đồng.
Cùng đó, anh bắt đầu nhập các loại nguyên liệu thô, chủ yếu là sản phẩm nông sản của tỉnh như: quế của huyện Bình Gia; hồi của huyện Văn Quan; mắc ca của huyện Cao Lộc… để bắt tay vào việc tạo ra sản phẩm. Các nguyên liệu được cung cấp từ các nhà vườn đã qua sơ chế và được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.
Nguyên liệu sau khi nhập về tiếp tục được làm sạch, đem sấy ở nhiệt độ từ 15 đến 50 độ C. Do được sấy ở nhiệt độ thấp nên màu sắc và mùi vị của các loại nguyên liệu được giữ gần như nguyên vẹn và rất bắt mắt.
Chia sẻ thêm về quá trình tạo ra sản phẩm chính thức, anh Đức Anh cho biết: “Bên cạnh việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, để tạo ra sản phẩm đáp ứng tốt về giá trị dinh dưỡng, cảm quan và cân đối hương vị, tôi đã phải thử nghiệm rất nhiều lần để tìm được công thức phù hợp. Ban đầu, sản phẩm hạt dinh dưỡng của công ty được sản xuất từ khoảng 10 loại nông sản. Tuy nhiên, việc thêm vào một số loại hoa quả sấy lại rất dễ ảnh hưởng đến chất lượng, độ giòn của sản phẩm. Bên cạnh đó, một số loại hương liệu như quế, hồi, mật ong nếu cho quá nhiều hoặc quá ít đều sẽ khiến các loại hạt, nông sản bị ảnh hưởng đến hương vị đặc trưng”.
Đến giữa năm 2023, sau nhiều lần thử nghiệm và nhận phản hồi từ bạn bè, người thân về trải nghiệm sản phẩm, anh Nguyễn Đức Anh đã sản xuất thành công hạt dinh dưỡng Granola với 8 loại hạt sấy gồm: hạt mắc ca; hạt óc chó; hạt hạnh nhân; gạo lứt; hạt bí; khoai lang… Trong đó, hạt mắc ca của huyện Cao Lộc được sử dụng làm nguyên liệu cốt lõi, hương vị quế (huyện Bình Gia) và hương vị hoa hồi (huyện Văn Quan) là 2 hương vị chính của sản phẩm.
Bên cạnh đó, anh Đức Anh đã thành lập Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Duca Group để phát triển thương hiệu và tự mình thiết kế mẫu bao bì đóng gói cho sản phẩm. Các nguyên liệu sau khi sấy khô sẽ được đóng gói thành 2 loại là 30 gram và 55 gram và chia thành 2 dòng là vị quế và vị hồi với giá bán từ 20.000 – 25.000 đồng/gói. So với nhiều sản phẩm cùng loại đã có trên thị trường, sản phẩm hạt dinh dưỡng Granola của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Duca Group có giá cả rất cạnh tranh và có mẫu mã bao bì rất bắt mắt.
Dựa trên xu hướng mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng, anh Đức Anh hiện nay chủ yếu bán hàng qua một số sàn thương mại điện tử và qua hình thức livestream trên các mạng xã hội như Facebook, Tiktok. Trung bình mỗi tháng, có trên 200 đơn hàng sản phẩm hạt dinh dưỡng được tiêu thụ (trung bình mỗi đơn hàng từ 200.000 – 250.000 đồng).
Ông Trần Thế Kiên, Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh cho biết: Trong số nhiều sản phẩm xuất phát từ ý tưởng khởi nghiệp, sản phẩm hạt dinh dưỡng Granola của anh Nguyễn Đức Anh là sản phẩm có tiềm năng phát triển rất lớn. Do vậy, thời gian tới, câu lạc bộ sẽ hỗ trợ kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đến các thị trường trong và ngoài tỉnh. Từ đó, góp phần quảng bá các sản phẩm của tỉnh cũng như góp phần nâng cao giá trị của nông sản đặc trưng của tỉnh.
Năm 2023, sản phẩm hạt dinh dưỡng Granola của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Duca Group đã được Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam trao chứng nhận đạt danh hiệu “Sản phẩm – dịch vụ vàng vì người tiêu dùng”.
Nguồn: https://baolangson.vn/khoi-nghiep-tu-nong-san-the-manh-dia-phuong-5018406.html