Bộ GTVT cho phép sử dụng chi phí dự phòng và các chi phí còn dư khác để thực hiện việc lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam.
Trạm dừng nghỉ do VIDIFI xây dựng tại Km 52 bên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Bộ GTVT vừa yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam; các Ban Quản lý dự án (QLDA) 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh và Mỹ Thuận; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông.
Hoàn thiện hồ sơ danh mục dự án 8 trạm trước 15/8
Đối với 8 trạm dừng nghỉ đã được chấp thuận vị trí, quy mô, Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh chỉ đạo tư vấn cập nhật các thông số trạm dừng nghỉ được duyệt tại, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ danh mục dự án trình Bộ GTVT trước ngày 15/8/2023.
Đối với 18 trạm dừng nghỉ còn lại chưa đầu tư, Bộ GTVT giao các Ban QLDA 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận rà soát tổng thể chi phí của các dự án, dự án thành phần các tuyến cao tốc để cân đối, bố trí lựa chọn nhà thầu tư vấn, giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ, bảo đảm lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ hiệu quả, không vượt tổng mức đầu tư dự án.
Bộ GTVT cũng cho phép sử dụng chi phí dự phòng và các chi phí khác còn dư của dự án đường cao tốc để thực hiện một số công việc liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông.
Căn cứ điều kiện địa phương để xây dựng quy mô trạm dừng nghỉ phù hợp
Quá trình lập danh mục dự án công trình trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT lưu ý các Ban QLDA phải khảo sát, lập bản đồ hiện trạng khu đất dự kiến xây dựng trạm dừng nghỉ, căn cứ điều kiện thực tế của địa phương để xây dựng quy mô cụ thể, lập thiết kế định hướng các phân khu trạm dừng nghỉ.
Cùng với đó, làm việc với địa phương để xác định ranh giới khu đất xây dựng trạm dừng nghỉ, phê duyệt và tổ chức cắm cọc giải phóng mặt bằng, bàn giao địa phương tiếp tục thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đã bố trí cho các dự án, dự án thành phần. Trường hợp không đủ, chi phí bổ sung sẽ được nhà đầu tư trúng thầu chi trả theo quy định.
Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất yêu cầu kỹ thuật của các hạng mục, công trình của các trạm dừng nghỉ nhằm bảo đảm mỹ quan, chất lượng, tiện nghi và dịch vụ tốt nhất. Trên cơ sở đó, xác định sơ bộ chi phí đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ theo quy định pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Cục Đường cao tốc Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thẩm định danh mục dự án công trình trạm dừng nghỉ, trình Bộ GTVT phê duyệt, tổ chức đăng tải, công bố danh mục dự án; phối hợp với các Ban QLDA tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ.
Trước đó, Bộ GTVT đã phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông. Theo đó, có 36 trạm dừng nghỉ được xây dựng phục vụ chủ phương tiện nghỉ ngơi, đổ xăng, ăn uống… khi lưu thông trên tuyến cao tốc này.
Trong số 36 trạm dừng nghỉ được phê duyệt lần này, có 6 trạm đã đầu tư đưa vào khai thác, 3 trạm đang đầu tư và 27 trạm chưa đầu tư. Trong số này, trạm có quy mô lớn nhất lên đến hơn 13 ha mỗi bên; trạm có quy mô nhỏ nhất là 2,5 ha mỗi bên. Bộ GTVT giao các Ban Quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lập danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng công trình trạm dừng nghỉ thuộc dự án, dự án thành phần do Bộ GTVT quản lý, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, công khai, minh bạch và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ các đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía đông. |
Nguồn:https://baochinhphu.vn/khan-truong-xay-tram-dung-nghi-tren-cao-toc-bac-nam-102230813101018367.htm