Những năm gần đây, tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc đã thực hiện hàng loạt các hoạt động kết nối, hợp tác nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó tập trung thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực thương mại và du lịch.
Hơn 100 doanh nghiệp Việt – Trung
Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung được tổ chức từ ngày 1-6/12 tại Lạng Sơn. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp của Việt Nam – Trung Quốc tăng cường các hoạt động kết nối lĩnh vực thương mại và du lịch, qua đó thúc đẩy phát triển cả hai lĩnh vực này.
Đông đảo du khách trong và ngoài nước tham quan, tìm hiểu mua sắm tại Hội chợ thương mại – du lịch quốc tế Việt – Trung (ảnh: Duy Chiến). |
Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung quy tụ 260 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp của Việt Nam và 45 doanh nghiệp của Trung Quốc tham gia trưng bày và giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ mới. Các sản phẩm được doanh nghiệp đưa đến hội chợ trưng bày thuộc nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông – lâm nghiệp, chế biến, các mặt hàng gia dụng, điện tử, thực phẩm… đều có tiềm năng xuất khẩu.
Ông Dương Xuân Huyên – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn – cho biết: Việc tổ chức Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung không nằm ngoài mục tiêu tạo cơ hội để các doanh nghiệp hai nước Việt – Trung liên kết, đẩy mạnh hoạt động phân phối, xuất nhập khẩu hàng hóa sang thị trường của hai nước cũng như tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Những sản phẩm, sản vật đặc trưng, riêng có của xứ Lạng thu hút khách muôn phương. (ảnh: Duy Chiến). |
Tại hội chợ, ngoài việc các doanh nghiệp trao đổi trực tiếp, ký kết trực tiếp thì thông qua các chương trình livestream giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp có thể liên kết với các đối tác trong nước và quốc tế khác thông qua tương tác trực tuyến. Hội chợ lần này là lần đầu tiên ban tổ chức đan xen thêm hoạt động du lịch.
Trong những ngày diễn ra hội chợ, ban tổ chức sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch như: Hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam và Trung Quốc; giới thiệu các sản phẩm du lịch, tour, tuyến, điểm du lịch đặc sắc của tỉnh Lạng Sơn nói riêng và của các địa phương khác của Việt Nam nói chung… Các hoạt động này nhằm kết nối, phát triển du lịch trong nước cũng như phát triển hoạt động du lịch quốc tế.
Giới thiệu làm điệu hát Then xứ Lạng với du khách muôn phương. |
Bên cạnh hoạt động bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp của Việt Nam hay Trung Quốc đều hướng tới thúc đẩy kết nối cung – cầu hàng hóa, phát triển hệ thống phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân và nhất là hướng đến đẩy mạnh xuất khẩu.
Hút khách du lịch Trung Quốc
Trong khuôn khổ hội chợ, chiều 2/11 diễn ra Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch Lạng Sơn. Tại hội thảo này có hàng chục tham luận của các diễn giả, chuyên gia trong và ngoài tỉnh.
Ông Nguyễn Đặng Ân – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn – chia sẻ: Trong tháng 9, Công viên địa chất Lạng Sơn được công nhận là công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Đây là điều kiện để tỉnh Lạng Sơn thu hút đầu tư và du lịch. Thông qua Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung, cơ quan xúc tiến du lịch, các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực du lịch sẽ tập trung quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch của tỉnh; tìm đối tác liên kết, thỏa thuận hợp tác đầu tư lĩnh vực du lịch vào địa bàn tỉnh. Đặc biệt, hướng đến phát triển và mở rộng thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế, trong đó tập trung vào thu hút khách du lịch Trung Quốc.
Quang cảnh Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch và nhận diện quảng bá thương hiệu du lịch Lạng Sơn chiều 2/12. |
Với chủ đề “Liên kết – hợp tác – phát triển”, ban tổ chức hội chợ kỳ vọng hội chợ sẽ tạo thêm cơ hội kết nối, liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng; liên kết thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu; quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch của các địa phương hai nước… Qua đó, không chỉ giúp thúc đẩy phát triển thương mại và du lịch giữa hai nước, mà còn góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc), góp phần vun đắp, thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt – Trung.
Trong khuôn khổ chương trình Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung sẽ diễn ra các hoạt động: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm, sản vật vùng miền; các hoạt động giao thương, trao đổi thông tin, kết nối, ký kết hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp; lễ công bố sản phẩm du lịch “Tour du lịch ẩm thực Lạng Sơn – Lang Son Food tour”, Diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam – Trung Quốc. Hội thảo Thương mại điện tử xuyên biên giới tỉnh Lạng Sơn năm 2024: bứt phá và tăng tốc, Tọa đàm giới thiệu môi trường đầu tư tỉnh Lạng Sơn.
THEO BÁO TIỀN PHONG
Nguồn: https://sovhtt.langson.gov.vn/tin-tuc-su-kien/hon-100-doanh-nghiep-viet-trung-bat-tay-thuc-day-thuong-mai-du-lich.html