– Sáng 19/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023– 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 – 2025. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.
Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến đến điểm cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, dự hội nghị có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.
Năm học 2023 – 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Song với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp hiệu quả của các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương; cùng sự quyết tâm, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, sự cố gắng, nỗ lực của học sinh, sinh viên, học viên, chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn trong toàn ngành tiếp tục được nâng lên.
Năm học 2023 – 2024 cũng là thời điểm toàn ngành giáo dục triển khai tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; là năm bản lề quan trọng hướng tới thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra về GD&ĐT tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021 – 2025 và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 – 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021 – 2025.
Trong năm qua, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024 thành công, đảm bảo nghiêm túc và an toàn, tỷ lệ tốt nghiệp toàn quốc đạt 99,40%. Trong đó, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của học sinh THPT đạt 99,69% và học sinh giáo dục thường xuyên đạt 96,99%; Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023 – 2024, có 5.812 thí sinh tham dự và dự thi ở 12 môn thi; kết quả, có 3.351 thí sinh đạt giải; học sinh Việt Nam tiếp tục đạt nhiều thành tích cao trong các hội thi, kỳ thi quốc tế (10 huy chương vàng, 14 huy chương bạc, 9 huy chương đồng). Trong đó, đội tuyển Olympic Sinh học quốc tế đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự; đội tuyển Olympic Hoá học quốc tế đứng thứ 2/89 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự…
Đối với tỉnh Lạng Sơn, năm học 2023 – 2024, toàn ngành có 660 đơn vị, trường học (giảm 10 trường so với năm học 2022 – 2023) với trên 210.000 học sinh, sinh viên và trên 20.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp về công tác phổ cập giáo dục, nhờ đó, qua đánh giá cuối năm học, 11/11 huyện, thành phố duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và phổ cập giáo dục THCS mức độ 2.
Chất lượng giáo dục các cấp học ổn định, nổi bật là kết quả thi tốt nghiệp THPT có chuyển biến tích cực, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,1% (tăng 0,84% so với năm 2023); điểm trung bình các môn là 6,43 (tăng 0,26 điểm so với năm 2023).
Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận làm rõ hơn kết quả đạt được, nêu lên những điểm mới trong công tác giáo dục, đào tạo tại địa phương, đơn vị mình; cùng đó nêu các đề xuất, kiến nghị để giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời thống nhất phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 – 2025.
Với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, năm học 2024 – 2025, ngành giáo dục xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đó là: tiếp tục nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục…
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương những kết quả quan trọng của ngành giáo dục trong năm học 2023-2024.
Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh: Để chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2024-2025, yêu cầu Bộ GD&ĐT phối hợp các bộ, ngành liên quan, các địa phương chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới về trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, sách giáo khoa, an toàn vệ sinh trường, lớp…
Tập trung tổ chức tiển khai Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW; năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT cần tích cực phối hợp chuẩn bị thật kỹ để tổ chức kỳ thi bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả; xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ giáo viên phù hợp; tiếp tục tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo.
Nguồn: https://baolangson.vn/hoi-nghi-tong-ket-toan-nganh-giao-duc-nam-hoc-2023-2024-5018810.html