Powered by Techcity

Du lịch ngắn ngày chiếm ưu thế dịp nghỉ lễ 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày cho nên tạo nhiều thuận lợi để các nhóm gia đình, người thân, bạn bè cùng nhau lên kế hoạch và tham gia vào hành trình du lịch. Dù được dự đoán không sôi động như dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhưng đây vẫn là thời điểm mang đến cơ hội để ngành du lịch Việt Nam cải thiện chỉ số tăng trưởng lượng khách, nhất là ở thị trường nội địa.

Du khách tham quan cầu kính Rồng Mây Lai Châu, điểm check in nổi tiếng của giới trẻ hiện nay.
Du khách tham quan cầu kính Rồng Mây Lai Châu, điểm check in nổi tiếng của giới trẻ hiện nay.

Ghi nhận từ các hãng lữ hành cho thấy, do dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay sát với ngày bắt đầu năm học mới, cho nên phần lớn du khách, nhất là nhóm khách gia đình có xu hướng lựa chọn những chuyến đi gần, ngắn ngày. Ở khu vực miền bắc, hút khách nhất là những tour đi Đông Bắc, Tây Bắc đến các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lào Cai… để săn mây, chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa lúa chín, tìm hiểu văn hóa đồng bào các dân tộc vùng cao. Đây cũng là nhóm sản phẩm đang có giá tốt nhất dành cho du khách. Cung đường di sản miền trung, hay các tour đi Phú Quốc, miền Tây, đến với những điểm hấp dẫn như Hà Tiên, Cần Thơ, Mỹ Tho, Bến Tre… cũng được nhiều nhóm khách lựa chọn.

Trong khi đó, ở thị trường outbound, các tuyến khám phá các nước gần, có mức giá trung bình (dưới 15 triệu đồng) ở Đông Bắc Á, Đông Nam Á tiếp tục được du khách quan tâm. Nhiều đơn vị đã bán hết các tour đi Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore trong dịp này. Các tour đi Trung Quốc, Hàn Quốc được bán khá tốt vì có mức giá hợp lý và không khó xin visa. Nếu nghỉ lễ 30/4-1/5 chứng kiến sự lên ngôi của tour xuất ngoại, thì kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay tour trong nước chiếm phần lớn. Góp phần làm nóng thị trường du lịch, tăng cường khả năng thu hút khách, nhiều địa phương trên cả nước đã lên kế hoạch tổ chức những sự kiện hấp dẫn trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh.

Tiêu biểu như Thành phố Hồ Chí Minh với hoạt động bắn pháo hoa tối 2/9, chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố chào mừng Quốc khánh…; Yên Bái với Lễ hội truyền thống Sắc màu văn hóa các dân tộc, Lễ chào cờ và phát động chạy việt dã “Chinh phục đỉnh mờ sương” được tổ chức trong các ngày 1-2/9; Bắc Ninh với chương trình hát dân ca quan họ trên thuyền; hay Đà Nẵng với Giải đua thuyền truyền thống Đà Nẵng mở rộng, triển lãm đương đại “Mỹ thuật trẻ Đà Nẵng”, Lễ hội du lịch golf Đà Nẵng…

Theo khảo sát, giá vé máy bay khởi hành vào những ngày nghỉ lễ 2/9 vẫn cao so với ngày thường, nhưng đã “dễ thở” hơn so với mùa cao điểm du lịch hè, vì thế giá tour trọn gói dịp này chỉ tăng nhẹ.

Bà Lưu Thùy Dung, Phó trưởng Phòng Kinh doanh khách Vietravel, chi nhánh Hà Nội cho biết: Những công ty du lịch lớn đều có sự chuẩn bị trước từ rất sớm về dịch vụ vận chuyển, nhà hàng, khách sạn cho nên vẫn có thể cung cấp những gói dịch giá tốt, chất lượng ổn định. Để đáp ứng nhu cầu của du khách dịp nghỉ lễ 2/9, Vietravel đưa ra bộ sản phẩm bay cùng Vietravel Airlines với các hành trình trong nước phổ biến là 4 ngày 3 đêm, 3 ngày 2 đêm và hành trình quốc tế kéo dài từ 4, 5 ngày. Theo thống kê của Vietravel, khách hàng mua dịch vụ của công ty dịp này có tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, có khoảng 45.000 lượt khách đã đăng ký tour dịp lễ.

Du lịch ngắn ngày chiếm ưu thế dịp nghỉ lễ 2/9 ảnh 1
Điểm du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế (Bắc Giang) là một trong những điểm du lịch thu hút du khách dịp nghỉ lễ. (Ảnh ĐĂNG KHOA)

Dù thị trường du lịch có ấm dần, nhưng các hãng lữ hành không quá kỳ vọng vào sự tăng trưởng đột biến về lượng khách dịp Quốc khánh năm nay. Ông Lê Công Năng, Giám đốc Wondertour cho hay: Công ty ghi nhận lượng khách đặt tour 2/9 có tăng so với tháng 7 và 8 nhưng chưa đạt số lượng như mong muốn. Wondertour đã chủ động cắt giảm một số chương trình tour, chỉ tập trung vào những tour dự đoán khả năng mua cao như chùm tour “rừng vàng” khám phá vòng cung Đông Bắc, săn hoa cải trắng Mộc Châu, chiêm ngưỡng hoa tam giác mạch Hà Giang…; chùm tour “biển bạc” đến với vùng biển ấm Nha Trang, Mũi Né, Phú Quốc…; tour bay đi các nước gần có mức giá phù hợp.

Với các tour đoàn riêng cho tổ chức, doanh nghiệp từ 60 khách trở lên, Wondertour tặng dịch vụ quay phim, chụp ảnh, trị giá 20 triệu đồng và miễn phí kịch bản team building, sự kiện du lịch. “Đến nay, công ty đã đạt 80% kế hoạch. Chúng tôi dự đoán lượng khách du lịch dịp này chỉ bằng 30%-40% so với dịp lễ 30/4-1/5”, ông Lê Công Năng thông tin. Theo ông Năng, nguyên nhân là do ảnh hưởng của nền kinh tế khiến một bộ phận du khách phải thắt chặt chi tiêu, gây giảm sức mua của thị trường du lịch. Thêm nữa, thời gian gần đây, thói quen du lịch của du khách cũng bắt đầu thay đổi, thay vì đổ dồn đi du lịch vào các ngày lễ lớn, lịch trình du lịch được trải đều ở các thời điểm trong năm.

Góp thêm lý do, Giám đốc Vietfoot Travel, Phạm Duy Nghĩa cho rằng, nhiều du khách đã đi nghỉ vào mùa cao điểm du lịch hè vừa qua cho nên lượng khách mua tour dịp này chắc chắn không đông như kỳ nghỉ trước. Theo ông Nghĩa, còn có thêm một nguyên nhân nữa là giá vé máy bay ở các chặng nội địa vẫn đang cao khiến du khách muốn du lịch tới những điểm đến xa phải dè dặt hơn trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Tại Vietfoot Travel ghi nhận phần lớn khách lựa chọn trải nghiệm các sản phẩm du lịch tới các điểm đến gần bằng đường bộ.

Tuy sức mua của du khách ở các công ty lữ hành không cao, nhưng trước sự bung nở của hình thức du lịch tự túc, du lịch theo nhóm nhỏ và xu hướng sát ngày mới đặt dịch vụ, nhiều chuyên gia cho rằng việc kiểm soát và dự báo số lượng khách từ sớm là rất khó. Điều này đòi hỏi các địa phương, đơn vị quản lý điểm đến phải có sẵn những phương án điều phối tổng thể để luôn bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách lẻ du lịch tự túc, dịp này, bên cạnh các sản phẩm du lịch trọn gói, nhiều công ty còn mở bán các combo du lịch tích hợp vé máy bay, phòng lưu trú, dịch vụ đưa đón sân bay; và một số sản phẩm land tour, tức chương trình trọn gói tại điểm đến nhưng không bao gồm chi phí di chuyển tới địa điểm du lịch, giúp du khách gia tăng sự chủ động, thoải mái trong hành trình tham quan.

Trước tình trạng chiêu trò lừa đảo mua bán dịch vụ du lịch giá rẻ qua mạng có chiều hướng gia tăng, các chuyên gia du lịch lưu ý người dân nên tỉnh táo, thận trọng khi quyết định đặt mua dịch vụ.

Mới đây, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã đưa ra một số khuyến cáo đối với khách du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 như: cần tìm hiểu kỹ các thông tin về gói du lịch, nhất là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường; lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch bảo đảm điều kiện theo quy định pháp luật: có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế, Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, văn bản thông báo kết quả kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, cần chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch như: xác nhận đặt phòng, chất lượng, giá dịch vụ, thời gian, chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch ■

Nguồn

Cùng chủ đề

Chương trình MTQG 1719 góp phần thúc đẩy phát triển du lịch nông thôn ở Lạng Sơn

Văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy Xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng có gần 100% đồng bào DTTS, trong đó chủ yếu là người Nùng và người Tày. Theo lời kể của các bậc cao niên trong xã, điệu hát Then gần như đã bị lãng quên, trong xã không ai biết hát. Thế nhưng khoảng 5 -7 năm nay, khi có điện thoại thông minh, người dân mới tìm lại điệu hát Then cũ,...

Lạng Sơn có Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Chiều 8.9.2024, Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được tổ chức tại thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Hội đồng Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO tiến hành họp, đánh giá và biểu quyết công nhận. Trước đó, trên cơ sở các...

Cách mạng Tháng Tám: Bản hùng ca bất diệt trong đấu tranh giải phóng dân tộc

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công là thắng lợi vĩ đại đầu tiên của nhân dân ta từ khi có Đảng lãnh đạo, mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Thắng lợi ấy cũng minh chứng cho bản lĩnh và trí tuệ của Ðảng – đã lựa chọn đường lối đấu tranh cách mạng đúng đắn với tầm nhìn chiến lược, sự nhạy bén, nắm bắt và chớp đúng thời cơ để...

Nhiều hoạt động đặc sắc trong chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc”

Các tỉnh vùng Việt Bắc gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang đã thống nhất tổ chức chương trình ở quy mô cấp khu vực gắn với một số hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24/8/1949-24/8/2024). Điểm nhấn đầu tiên của chương trình là việc 6 tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và chương trình...

Đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn khảo sát một số mô hình phát triển du lịch tại thành phố Bắc Hải, Quảng Tây, Trung...

Ông Liêu Phẩm Hổ, Phó Chủ tịch Chính phủ nhân dân khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc đón chào đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ và các thành viên Đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn – Thực hiện chương trình làm việc tại Quảng Tây, Trung Quốc, ngày 27/2, Đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn do đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư...

Cùng tác giả

Kiểm tra việc triển khai Dự án 6 – Chương trình MTQG 1719 tại huyện Văn Quan

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo các cấp, kết quả triển khai thực hiện Dự án 6 về “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch”, cho thấy, huyện Văn Quan đã hỗ trợ hoạt động cho 12 câu lạc bộ, đội văn nghệ thôn, phố trên địa bàn các xã, thị trấn, tổng kinh phí 432 triệu đồng. Huyện cũng đã phối...

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: Tập trung đầu tư cho 6 cơ quan báo chí chủ lực – Báo Lạng Sơn:...

Sáng 12-11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ tám, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chính về nội dung này. Nêu câu hỏi chất vấn, theo đại biểu Tạ Thị Yên (Đoàn Điện Biên), kinh tế...

Báo chí và mạng xã hội: Cạnh tranh hay hợp tác? – Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất, chính xác, uy tín

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) nêu quảng cáo là nguồn thu quan trọng của báo chí và trận địa cạnh tranh khốc liệt giữa báo chí với mạng xã hội, nhưng báo chí đang lép vế và thua trên sân nhà với 80% doanh thu quảng cáo "chảy" về mạng xã hội. Do vậy, đại biểu Hoàng Đức Thắng đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết có cần sự hợp tác giữa...

Thường trực HĐND tỉnh họp phiên giải trình liên quan đến sản xuất, chế biến, tiêu thụ cây thạch đen và họp kỳ tháng...

- Chiều 12/11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp phiên giải trình về tình hình sản xuất, chế biến và tiêu thụ cây thạch đen trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự phiên giải trình có đồng chí Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban...

Tổ công tác số 11 của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực tỉnh làm việc với Ban Quản lý dự án...

- Chiều 12/11, Tổ công tác số 11 của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (PCTNTC) tỉnh do đồng chí Phùng Quang Hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh về một số nội dung liên quan đến dự án tuyến cao...

Cùng chuyên mục

Phú Yên phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Từ một tỉnh thuần nông, qua các kỳ đại hội, Đảng bộ Phú Yên đã đề ra hướng đi thích hợp để đưa nền kinh tế phát triển theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, tỉnh xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Mục tiêu đến năm 2030, Phú Yên phấn đấu mỗi năm đón từ sáu triệu lượt khách du lịch trở lên, doanh thu du lịch đạt khoảng 12.600 tỷ đồng,...

Nộm quả núc nác: Món ăn dân dã từ núi rừng xứ Lạng

- Lạng Sơn được biết đến là một trong những “thiên đường” ẩm thực của vùng Đông Bắc, tại đây có rất nhiều món ăn dân dã khiến người thưởng thức phải nhớ mãi, trong đó có những món ăn đến từ một loại quả có tên gọi rất lạ tai – quả núc nác (hay còn gọi là ka liệng). Người dân Lạng Sơn coi núc nác là một đặc sản, không dễ tìm, vì quả chỉ...

Du lịch Hữu Lũng: Tiềm năng và cơ hội phát triển

- Hữu Lũng là huyện có giao thông thuận lợi, khí hậu ôn hòa; cảnh quan thiên nhiên phong phú, đa dạng; hệ thống di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh và lễ hội truyền thống tiêu biểu, đặc trưng. Đặc biệt, Hữu Lũng là 1 trong 8 huyện, thành phố nằm trong Công viên địa chất Lạng Sơn... Đó là những lợi thế trong phát triển du lịch, có thể tạo nên sự...

Du lịch nông nghiệp, nông thôn – Xu hướng đang được ưa chuộng

Những mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn vẫn chưa được đầu tư bài bản để phát triển tương xứng tầm tiềm năng và vẫn đang chờ thời cơ, chính sách thích hợp để “cất cánh.” Du lịch nông nghiệp, nông thôn bao gồm các hoạt động xoay quanh nông nghiệp, người nông dân và cảnh quan nông thôn. Loại hình này cung cấp các trải nghiệm toàn diện, hấp dẫn, mang tính giải trí và giáo dục đang là...

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024: “Bữa tiệc” đa màu sắc

Hơn 100 hoạt động diễn ra trong suốt thời gian lễ hội, hơn 1.000 tác phẩm sáng tạo... làm nên một "bữa tiệc" nhiều màu sắc cho Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 mang tên "Giao lộ Sáng tạo." Hà Nội những ngày đầu mùa Đông, tại nhiều địa điểm nổi tiếng đã diễn ra Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 mang tên "Giao lộ sáng tạo." Tất cả các hoạt động Lễ hội...

Việt Nam là điểm đến “có một không hai” thu hút du khách Ấn Độ

Theo báo economictimes của Ấn Độ, số lượng đặt chỗ du lịch Việt Nam của một số công ty lữ hành Ấn Độ trong năm nay đã tăng 500% so với thời điểm 5 năm trước. Theo báo economictimes của Ấn Độ, Việt Nam là điểm đến có một không hai đang thu hút sự quan tâm của người Ấn Độ. Số lượng đặt chỗ du lịch Việt Nam của một số công ty lữ hành Ấn Độ trong năm nay...

Du khách trẻ thích dùng AI để lập kế hoạch cho chuyến đi

Khảo sát mới nhất của nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Booking.com cho thấy, du khách thuộc thế hệ Gen Z ở Việt Nam thường tận dụng công nghệ nhằm tối ưu hóa những trải nghiệm du lịch. Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam cho biết: “Thế hệ Gen Z đang sử dụng công nghệ ở mọi bước trong hành trình du lịch của họ, từ việc sử dụng...

Phải làm gì để du lịch cộng đồng cải thiện thu nhập người dân?

Để du lịch cộng đồng phát triển hiệu quả cần có các giải pháp triển khai phù hợp, vừa tạo sản phẩm thực sự hấp dẫn, vừa bảo tồn văn hóa bản địa gắn với tạo việc làm, cải thiện thu nhập người dân. Phát triển du lịch cộng đồng không chỉ tạo sự đa dạng sản phẩm, thu hút du khách mà còn góp phần tăng sinh kế cho cộng đồng dân cư tại điểm đến, trong đó có...

Gia Lai: Khai mạc Tuần lễ Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đang Ya 2024

Sáng 8/11, tại sân nhà rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai), tỉnh Gia Lai đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 với sự tham dự của đông đảo người dân địa phương, khách du lịch trong và ngoài nước. Tuần lễ Hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 (từ ngày 6-12/11) là một trong những hoạt...

Du lịch Ninh Bình sôi động, tăng trưởng ấn tượng

Doanh thu du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình 10 tháng quá ước đạt hơn 7.770 tỷ đồng, tăng 40,34% so với cùng kỳ năm trước, đạt 94,22% so với kế hoạch năm 2024. Theo số liệu và thông tin mới công bố của Cục Thống kê Ninh Bình, hoạt động du lịch Ninh Bình tháng 10 năm 2024 tiếp tục diễn ra sôi động, lượng khách du lịch trên địa bàn tỉnh ước tính tiếp tục tăng so...

Tin nổi bật

Tin mới nhất