Những tổn thất môi trường khó khắc phục và các lựa chọn cá nhân ít tạo ra khác biệt, nhưng sự đồng lòng và hợp tác liên ngành được kỳ vọng có thể mang lại những thay đổi tích cực cho du lịch bền vững.
Từ dữ liệu của hơn 31.000 du khách đến từ 34 quốc gia và vùng lãnh thổ, phản ánh quan điểm, sự ưu tiên và tác động của du lịch bền vững đối với quyết định của người tiêu dùng, Báo cáo Du lịch Bền vững 2024 của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com đã chỉ ra rằng có tới 96% du khách Việt Nam khẳng định du lịch bền vững đóng một vai trò quan trọng trong lựa chọn của họ.
Song, một số phát hiện mới cũng chỉ ra, du khách toàn cầu đang cảm thấy gánh nặng từ những thách thức không nhỏ mà lựa chọn du lịch bền vững mang lại.
Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, ông Varun Grover cho biết: “Một phần tư (26%) người Việt nhận thức được tầm quan trọng của du lịch bền vững. Tuy nhiên, họ không coi đó là yếu tố quyết định khi lập kế hoạch hay đặt vé cho chuyến đi. Bên cạnh đó, 40% du khách bày tỏ sự mệt mỏi với việc liên tục nghe về vấn đề biến đổi khí hậu gần đây.”
Theo ông Varun Grover, những phát hiện này cho thấy đây chính là thời điểm thích hợp để kêu gọi hành động tập thể nhằm đảm bảo du lịch bền vững luôn trở thành ưu tiên hàng đầu.
Những thách thức mới
Nghiên cứu của Booking. Com cho thấy, 94% du khách Việt Nam cho biết họ mong muốn thực hiện các chuyến đi bền vững hơn trong vòng 12 tháng tới. Trong số đó, 56% cảm thấy áy náy khi lựa chọn những hình thức du lịch có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường trong khi 21% quyết định hành động theo hướng bền vững hơn vì tin tưởng đó là quyết định đúng đắn.
Song, cảm giác thất vọng khi đối mặt với thực tế của du lịch bền vững có thể làm lu mờ những quyết tâm tích cực của du khách trước đó. Một số yếu tố mới lần đầu tiên được đưa vào nghiên cứu trong báo cáo năm nay đã tiết lộ rằng không ít người chưa thực sự nhận thức được tác động của các hành động cá nhân lên môi trường và xã hội.
Gần một nửa số người được hỏi (47%) tin rằng những tổn thất môi trường đã xảy ra là không thể khắc phục và những lựa chọn du lịch cá nhân của họ không thể tạo nên sự khác biệt.
Trên thực tế, 35% không tin rằng biến đổi khí hậu nghiêm trọng như những gì người ta vẫn thường nói và 41% cảm thấy không cần thiết phải ưu tiên tính bền vững trong những chuyến đi quý giá của mình.
Cảm giác bất lực cũng gia tăng khi du khách nhận ra việc họ cố gắng lựa chọn hành động bền vững tại những điểm du lịch không thực sự áp dụng các biện pháp bền vững. Bởi 46% du khách tin rằng những nỗ lực cá nhân trở nên vô ích trong bối cảnh đó.
Cùng chia sẻ trách nhiệm
Đáng chú ý, 80% khách du lịch Việt Nam cho biết mong muốn những điểm đến mà họ đặt chân đến sẽ được cải thiện hơn sau khi họ rời đi. 43% du khách tin tưởng họ có thể mang lại những ảnh hưởng tích cực với các vấn đề xã hội liên quan đến ngành du lịch.
Theo ông Varun Grover, 43% du khách Việt cho rằng sự đoàn kết và nỗ lực chung của cộng đồng là chìa khóa quan trọng nhất để giải quyết các thách thức của bài toán kinh tế du lịch. Trong khi đó, hơn một nửa số người tham gia khảo sát (51%) cho rằng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đang nắm giữ những giải pháp hiệu quả cho các vấn đề môi trường.
Do đó, việc kêu gọi hành động cộng đồng nhằm thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành du lịch vẫn luôn được ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, ngành du lịch có thể giúp du khách ưu tiên thói quen du lịch bền vững thông qua việc duy trì sự nhất quán trong các tiêu chuẩn và nhãn hiệu được chứng nhận.
Bởi thực tế, 54% khách du lịch cảm thấy những nơi lưu trú có gắn nhãn bền vững hấp dẫn hơn. 71% du khách đồng ý rằng tất cả các trang web du lịch nên áp dụng một hệ thống chứng nhận bền vững chung.
Tuy nhiên, số lượng du khách quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về lý do vì sao nơi lưu trú được đánh dấu bền vững đã giảm 22% (54%) so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết về cách tiếp cận thông tin đơn giản và minh bạch, giúp du khách dễ dàng đưa ra quyết định bất kể ưu tiên của cá nhân họ là gì.
“Qua 9 năm, Báo cáo Du lịch Bền vững 2024 đã phản ánh chân thực quan điểm, nhận thức, hành vi của du khách cũng như những rào cản tiềm ẩn đối với du lịch bền vững. Mỗi năm, chúng ta lại thấy rõ mong muốn của du khách trong việc lựa chọn những hành trình thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, báo cáo năm nay ghi nhận một vấn đề mới: sự mệt mỏi dần hiện hữu trong cộng đồng du khách khi họ đối diện với những thách thức không nhỏ từ việc đưa ra lựa chọn du lịch bền vững,” ông Varun Grover nói.
Mặc dù có ý kiến cho rằng những tổn thất môi trường là không thể khắc phục và các lựa chọn cá nhân không tạo ra sự khác biệt, nhưng ông Varun Grover tin rằng sự đồng lòng và hợp tác liên ngành có thể mang lại những thay đổi tích cực đáng kể nhằm hướng tới tương lai tươi sáng hơn cho du lịch bền vững./.