7 tháng đầu năm 2023, Quảng Ninh đón gần 11 triệu lượt khách du lịch, bằng 72% kế hoạch năm, tổng doanh thu đạt trên 20.000 tỷ đồng… Đây là những con số ấn tượng cho thấy sự phục hồi và khởi sắc của du lịch Quảng Ninh, khẳng định hiệu quả trong chiến lược thúc đẩy phát triển ngành kinh tế xanh, trong đó hạ tầng giao thông đồng bộ đóng vai trò quan trọng.
Cùng với Cảng tàu quốc tế Tuần Châu, cảng tàu nhân tạo lớn nhất Việt Nam và Cảng tàu quốc tế Hạ Long – cảng chuyên biệt đầu tiên ở Việt Nam khai thác theo mô hình “một điểm đến, nhiều tiện ích” đưa, đón khách tham quan Vịnh Hạ Long, cuối tháng 3 vừa qua, Quảng Ninh tiếp tục đưa Bến cảng cao cấp Ao Tiên (Vân Đồn) vào khai thác, tạo đột phá cho các tuyến du lịch đảo khu vực Vịnh Bái Tử Long. Với sự đầu tư đồng bộ các loại hình giao thông không – thủy – bộ, Quảng Ninh đang được du khách đánh giá là địa phương có hạ tầng kết nối du lịch tốt nhất Việt Nam.
Điều này đã mang đến những lợi ích lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch. Chỉ cần nhìn lại mùa du lịch hè năm nay ở tỉnh, đã thấy rõ sự khác biệt rất lớn khi Quảng Ninh có hạ tầng đồng bộ bằng những công trình đẳng cấp. Điển hình tại trung tâm du lịch Cô Tô, 7 tháng đầu năm 2023, đón gần 300.000 lượt khách, tăng gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2022. Cao điểm vào dịp 30/4, Cô Tô đón hơn 13.000 du khách trong một ngày, phá vỡ kỷ lục các mùa du lịch hè trước khi dịch Covid-19 xuất hiện vào năm 2019. Tương tự tại trung tâm du lịch Hạ Long, lượng khách thông qua các cảng trong hành trình tham quan Vịnh Hạ Long cũng tăng đáng kể, đặc biệt là các dịp cuối tuần, lượng khách thông qua các cảng đạt trung bình trên 10.000 lượt/ngày, cao điểm có lúc lên đến trên 20.000 lượt/ngày. Qua đó, đã đóng góp quan trọng cho tăng trưởng của ngành dịch vụ – du lịch của tỉnh trong những tháng đầu năm.
Với quan điểm “3 không” (không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm), những năm qua, Quảng Ninh đã đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp. Từ đó, hình thành nên chuỗi các cảng phục vụ đón tiếp và đưa khách ra các tuyến đảo, tham quan di sản; hình thành trục cao tốc dọc tỉnh dài 176km kết nối đồng bộ các trung tâm kinh tế, đưa khách du lịch đến với các cảng và các tuyến đảo thuận lợi, nhanh chóng hơn.
Chị Nguyễn Thanh Hằng (du khách đến từ Móng Cái), cho biết: So với trước đây, giờ đến với Cô Tô đã thuận lợi và tiện ích hơn rất nhiều. Chỉ mất chưa đầy 1 giờ đồng hồ là đã đến được Cảng cao cấp Ao Tiên thông qua hệ thống cao tốc. Tôi cảm thấy rất hài lòng và ấn tượng khi được đón tàu tại cảng mới, được trải nghiệm hạ tầng vô cùng đẳng cấp, văn minh… Là người dân Quảng Ninh, tôi rất tự hào về phát triển của tỉnh những năm qua, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, đã tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân được nâng cao đời sống, du khách trải nghiệm với những dịch vụ đẳng cấp, hấp dẫn, phát huy tốt được các tiềm năng, lợi thế của riêng Quảng Ninh.
Trong 5 năm trở lại đây, du khách có dịp đến Quảng Ninh đều không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay nhanh chóng về diện mạo, cảnh quan, hạ tầng giao thông, du lịch của một tỉnh năng động bậc nhất miền Bắc. Hàng loạt các dự án đầu tư mới về cơ sở hạ tầng đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; đồng thời tăng cường khả năng cạnh tranh, tạo ấn tượng mới cho thương hiệu du lịch Quảng Ninh. Từ đó, từng bước phá đi rào cản, ngăn cách giữa các vùng miền, giải quyết hài hòa mâu thuẫn giữa các địa phương trong vùng, mở đường để du lịch cất cánh, trở thành động lực quan trọng trong phát triển xanh mà tỉnh đang tập trung thực hiện.
Điều này góp phần quan trọng để tỉnh hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, củng cố vị thế là đầu tàu du lịch quốc gia, trung tâm du lịch quốc tế, thu hút du khách từ khắp năm châu và trở thành một điểm đến “không thể bỏ lỡ” khi đến Việt Nam.
Nguồn:https://baoquangninh.vn/dong-luc-de-du-lich-khoi-sac-3254679.html