– Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm này, nhu cầu thanh toán, giao dịch và sử dụng các dịch vụ ngân hàng của người dân tăng cao. Chính vì vậy, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm vận hành dịch vụ thanh toán, hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn (Agribank Lạng Sơn) là một trong những ngân hàng có mạng lưới chi nhánh rộng khắp tại các huyện, thành phố, với 12 chi nhánh loại II trực thuộc tại các huyện, thành phố, 33 cây ATM.
Ông Nguyễn Hồng Đức, Giám đốc Agribank Lạng Sơn cho biết: Gần tết, lượng khách đến giao dịch tại quầy và rút tiền tại các cây ATM tăng gấp 2 – 3 lần với ngày thường. Để bảo đảm hoạt động thông suốt, tránh nguy cơ nghẽn hệ thống, ngân hàng đã xây dựng phương án bố trí nhân sự làm việc để cung ứng các dịch vụ thanh toán thiết yếu phục vụ người dân. Theo đó, Agribank Lạng Sơn đã chủ động tiếp quỹ thường xuyên; rà soát, bảo dưỡng tất cả các máy ATM, máy POS, nâng cấp phần mềm để hạn chế lỗi phát sinh; bố trí cán bộ trực đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi có sự cố phát sinh. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng tuyên truyền khách hàng cảnh giác đối với phương thức, thủ đoạn phạm tội và phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn rủi ro trong thanh toán điện tử, thanh toán thẻ ngân hàng và hoạt động ATM. Đặc biệt, ngân hàng cũng tích cực hỗ trợ khách hàng cài đặt sinh trắc học, đảm bảo hoạt động giao dịch của khách hàng được thông suốt, đến nay, trên 35% khách hàng của chi nhánh đã thực hiện xác thực sinh trắc học.
Tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn (BIDV Lạng Sơn) hiện có 12 máy ATM tại địa bàn thành phố và các huyện đáp ứng nhu cầu rút tiền và thanh toán của khách hàng. Ông Hoàng Văn Huy, Phó Giám đốc BIDV Lạng Sơn cho biết: Để bảo đảm hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, BIDV Lạng Sơn đã gia tăng tần suất tiếp quỹ và thường xuyên rà soát lượng tiền tồn để bảo đảm lượng tiền mặt đáp ứng nhu cầu thời gian cao điểm. Mặt khác, ngân hàng đã tiến hành nâng cấp, phân công cán bộ trực, giám sát hệ thống ATM, camera an ninh trong các ngày nghỉ, lễ, tết, thông báo số điện thoại hotline tại các máy ATM để khách hàng có thể liên hệ khi cần thiết. Đối với các giao dịch trực tuyến, BIDV Lạng Sơn đã phối hợp với trụ sở chính rà soát và tăng cường kiểm tra hệ thống mạng truyền thông, hệ thống bảo mật để đảm bảo hoạt động giao dịch được thông suốt.
Không chỉ tại hai ngân hàng trên, hiện các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đều chủ động xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể để các giao dịch của khách hàng diễn ra thuận lợi, an toàn. Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 16 chi nhánh tổ chức tín dụng cấp I, 12 chi nhánh cấp II, 57 phòng giao dịch. Cùng đó, mạng lưới ATM, CDM, POS của các ngân hàng thương mại được lắp đặt và phân bổ hợp lý với 84 máy ATM, 11 máy CDM, 337 máy POS tại tất cả các huyện, thành phố, thuận tiện cho khách hàng đến giao dịch, đáp ứng nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt cũng như sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử, các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
Để đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt dịp trước, trong và sau tết, từ giữa tháng 12/2024, NHNN Việt Nam đã có văn bản số 10182/NHNN-TT yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng, Napas và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán… triển khai một số biện pháp để đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt trong thời gian cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025. Theo đó, NHNN tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động bảo đảm chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động của các máy ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; có giải pháp tiếp quỹ phù hợp đối với máy ATM, đặc biệt là tại các địa bàn thường có số lượng người giao dịch lớn, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân.
Theo đó, các ngân hàng đều đồng loạt triển khai các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu thực hiện giao dịch của khách hàng. Cụ thể như: phân công cán bộ phân luồng khách hàng để tránh ùn tắc trong giao dịch tại quầy; bố trí nhân sự trực kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động của các máy ATM để tiếp quỹ kịp thời, không để tình trạng cây ATM hết tiền mặt; rà soát, bảo dưỡng tất cả các máy ATM, máy POS, nâng cấp phần mềm liên tục để hạn chế lỗi phát sinh; theo dõi camera 24/7 để đảm bảo an ninh, an toàn tại hệ thống cây ATM.
Đối với các giao dịch trực tuyến, các ngân hàng đã tăng cường triển khai các biện pháp giám sát hoạt động, giải pháp kỹ thuật đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống thanh toán và bảo mật dữ liệu thông tin khách hàng; quan tâm đầu tư, thường xuyên nâng cấp phần mềm, bố trí cán bộ trực kỹ thuật để có biện pháp xử lý tình trạng tắc nghẽn ngay khi có sự cố xảy ra do lượng khách hàng truy cập quá tải.
Anh Nguyễn Văn Đức, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời điểm sát Tết Nguyên đán, tôi cũng có nhu cầu mua sắm phục vụ tết. Khi đi mua sắm, tôi ít khi mang theo tiền mặt, bởi hiện nay nhiều cửa hàng, quán ăn, siêu thị, chợ đều chấp nhận hình thức thanh toán qua ứng dụng ngân hàng, quét mã QR, rất tiện lợi và an toàn. Khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, tôi thấy rất nhanh chóng, không gặp sự cố hoặc các lỗi trong thanh toán, đặc biệt vào thời gian cao điểm.
Bên cạnh các giải pháp trên, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cũng đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng cài đặt sinh trắc học; rà soát toàn bộ hiệu lực giấy tờ tùy thân của khách hàng mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng để kịp cập nhật, bổ sung thông tin.
Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, với các giải pháp đồng bộ đã được các ngân hàng triển khai, tin rằng, hoạt động ngân hàng, nhất là hoạt động thanh toán sẽ diễn ra ổn định, thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trước, trong dịp Tết Nguyên đán. Qua đó, góp phần cùng Nhân dân trên địa bàn tỉnh vui xuân, đón tết vui tươi, an toàn.
Nguồn: https://baolangson.vn/dap-ung-tot-nhu-cau-thanh-toan-cua-nguoi-dan-trong-dip-tet-5033966.html