Powered by Techcity

Đại sứ du lịch – lan tỏa giá trị thương hiệu điểm đến

– Với phương châm “Mỗi người dân Lạng Sơn là một đại sứ du lịch”, thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm thiết thực trong thực hiện chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn”, qua đó, góp phần tích cực trong việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Xứ Lạng tới đông đảo du khách bốn phương.


Viên chức Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh hướng dẫn du khách nước ngoài cài ứng dụng du lịch thông minh

Ngày 25/11/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 240/KH-UBND về việc tổ chức phát động chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn”, trong đó, vai trò của đại sứ du lịch là đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá du lịch; giới thiệu về vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, sản phẩm và tiềm năng du lịch xứ Lạng. Thực hiện kế hoạch, các cấp, ngành liên quan của tỉnh đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp hiệu quả.

Tích cực truyền thông, vận động

Ông Lưu Bá Mạc, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: Để chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” được phát động đạt hiệu quả cao, sở đã xây dựng kế hoạch thực hiện chia làm nhiều giai đoạn. Đồng thời, ban hành văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thành phố chỉ đạo phòng văn hóa – thông tin trực thuộc chủ động triển khai các nội dung chương trình theo kế hoạch. Trong đó tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến rộng rãi bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch nhằm định hướng, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, hình thành thói quen, thái độ, cách ứng xử thân thiện, văn minh, lịch sự cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch; huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng; tích cực sử dụng mạng xã hội làm nền tảng truyền thông.

Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động được ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố tích cực triển khai thực hiện. Kết quả, từ năm 2023 đến nay, đã có trên 100 tin, bài, ảnh của các cơ quan báo chí trên địa bàn tuyên truyền về chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn”; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã xây dựng tài liệu về bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch chia sẻ rộng rãi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Ngành cũng tổ chức 12 lớp tập huấn du lịch thu hút hàng nghìn học viên là cán bộ, người dân hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Trong đó, sự hiểu biết, thân thiện và luôn nở nụ cười khi phục vụ khách được tập trung truyền tải.

 Song song với đó, nhằm đẩy mạnh truyền thông, quảng bá du lịch Lạng Sơn trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok… Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh đã phối hợp với các đơn vị truyền thông mời các ca sĩ, diễn viên, các nhà sáng tạo nội dung (KOLs) triệu view trên các nền tảng số tới Lạng Sơn tham quan, trải nghiệm thực tế tại một số điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh. Qua đó, họ đã góp phần trở thành “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” quảng bá hình ảnh các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh thông qua các hoạt động của mình, nhờ đó tạo sức lan toả cho hình ảnh du lịch Xứ Lạng đến với đông đảo người dân và du khách.

Bà Hoàng Thuỳ Ninh, Phó Trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Nhằm triển khai rộng rãi, tạo sự lan tỏa chương trình “Đại sứ Du lịch Lạng Sơn”, ngay từ đầu năm 2023, chúng tôi đã tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện với các hoạt động phù hợp như: triển khai phát động ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch tại các khu, điểm du lịch; cụ thể hóa nội dung về ứng xử văn minh du lịch bằng các hình ảnh, khẩu hiệu sinh động, lôi cuốn nhằm nâng cao hiệu ứng tuyên truyền tới từng đối tượng cụ thể; xây dựng, triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch cho các đối tượng như khách du lịch, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố gắn với tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch thông qua các tờ rơi, tập gấp, bản đồ, sách hướng dẫn du lịch, đẩy mạnh công tác quảng bá truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng nhất là các nền tảng mạng xã hội.

 Không riêng thành phố Lạng Sơn, hiện nay các huyện trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh việc thực hiện chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” và phổ biến rộng rãi bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch như: tổ chức lễ phát động tại địa bàn, xây dựng trên 1.000 pa nô, băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động trực quan, xây dựng các tin, bài, clip tuyên truyền phát trên các trang thông tin cấp huyện…

Mỗi người dân là một đại sứ du lịch

“Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã và đang có sự quan tâm, tạo điều kiện nhất định cho quảng bá du lịch thông qua việc phát động chương trình “Đại sứ du lịch” và phát triển du lịch thông minh. Tôi thấy rằng đây là cách làm đúng đắn bởi không ai hiểu và tuyên truyền, xây dựng hình ảnh, giữ gìn tài nguyên du lịch của địa phương mình tốt bằng chính người dân bản địa. Điều quan trọng chính là người dân địa phương tự hào về giá trị của điểm đến, có thể kể những câu chuyện của mình thật hấp dẫn, khiến cho khách du lịch cảm nhận sâu sắc và thú vị tại mỗi điểm dừng chân. Những câu chuyện được người dân tự kể sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn bất kỳ một công cụ truyền thông nào.

Để tiếp tục thúc đẩy du lịch phát triển, cá nhân tôi thấy các đơn vị chuyên môn của tỉnh nên quan tâm hơn nữa tới công tác đầu tư vào các nền tảng truyền thông số; hợp tác với các thế hệ trẻ, tạo xu hướng trên các nền tảng số; đồng thời đẩy mạnh việc khuyến khích nguồn nhân lực du lịch; trong đó tích cực quan tâm định hướng, hỗ trợ chương trình đào tạo tập huấn và hướng dẫn trực tiếp cho những người dân làm du lịch ngày một chuyên nghiệp, bài bản hơn…”.

Bà Khà Thị Hạnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông thương mại dịch vụ Tây Bắc TV

Thông qua những hoạt động thiết thực của các cấp, ngành đã tác động không nhỏ đến nhận thức làm du lịch của người dân và cả du khách, điều đặc biệt là chính bà con dân tộc, những người thường xuyên tiếp xúc, giới thiệu cảnh đẹp làng, bản cho du khách lại trở thành những sứ giả du lịch.

Anh Hoàng Vũ, Bí thư Đoàn xã Hữu Liên vốn là người dân bản địa, nắm rõ các con đường mòn cho đến những dòng suối nhỏ ở xã nên anh luôn sẵn sàng giúp đỡ, tư vấn, giới thiệu cho du khách khi muốn tham quan, khám phá các điểm đến trong xã. “Tôi luôn sẵn lòng đồng hành cùng khách du lịch đi khám phá vẻ đẹp của Hữu Liên. Với tôi đó không chỉ là công việc mà còn là niềm đam mê. Mỗi điểm đến tôi đều muốn giới thiệu đến du khách những điều đặc biệt, những câu chuyện của riêng người dân bản địa. Và tôi nhận thấy họ thật sự thích thú với những câu chuyện đó” – anh Vũ chia sẻ.

Ngoài anh Vũ, hiện nay rất nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, những “sứ giả” du lịch thời công nghệ số cũng thường xuyên quảng bá về Xứ Lạng qua những bức ảnh đẹp, những video đặc sắc. Tiêu biểu như ông Hoàng Việt Chiến (59 tuổi, dân tộc Tày), khối 10, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, chủ nhân kênh Youtube “Hương sắc Xứ Lạng” cho biết: Trung bình mỗi tháng, tôi thực hiện được 10 video, chủ yếu là về nét đẹp văn hoá của tỉnh như hát then, sli, lượn, múa sư tử mèo. Lan tỏa các giá trị văn hóa của quê hương là mục đích cũng như động lực tôi thành lập kênh và hằng ngày sản xuất các video. “Hương sắc Xứ Lạng” là một trong những kênh Youtube tiêu biểu, thu hút lượng lớn lượt xem hiện nay tại Lạng Sơn. Đến nay, kênh đã đăng tải được hơn 1.000 video, thu hút hơn 22.000 người đăng ký.

Nhờ những giải pháp hiệu quả, du lịch Xứ Lạng ngày càng được du khách đánh giá là điểm đến thân thiện, hấp dẫn. Anh Nguyễn Văn Đạt, du khách đến từ Đà Nẵng cho biết: Tôi và một số người bạn đến Lạng Sơn vì theo dõi các clip trải nghiệm du lịch Lạng Sơn của ca sĩ Quang Vinh, qua tìm hiểu một số trang giới thiệu du lịch Lạng Sơn tôi rất yên tâm vì được người dân nhiệt tình tư vấn các điểm du lịch nổi tiếng, các quán ăn ngon. Điều làm tôi ấn tượng hơn cả là khi tới nghỉ tại khách sạn ở Lạng Sơn, tôi được nhân viên lễ tân hướng dẫn cài ứng dụng du lịch thông minh của tỉnh có tích hợp tính năng chỉ đường, đến đâu tôi cũng nhận được sự thân thiện, mến khách của người dân, do đó chuyến du lịch của chúng tôi diễn ra hết sức thuận lợi, vui sẻ.

Từ thực tế trên cho thấy việc phát động chương trình “Đại sứ du lịch” và áp dụng bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch đã và đang đem lại nhiều tín hiệu tích cực cho du lịch tỉnh. Theo thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trong 10 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đón trên 3,6 triệu lượt khách, (tăng 10,45% so với cùng kỳ 2022). Trong đó, khách trong nước đạt trên 3,5 triệu lượt, còn lại là khách quốc tế. Doanh thu từ du lịch ước đạt gần 3.000 tỷ đồng, (tăng 59,94% so với cùng kỳ 2022).

Nguồn

Cùng chủ đề

Chương trình MTQG 1719 góp phần thúc đẩy phát triển du lịch nông thôn ở Lạng Sơn

Văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy Xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng có gần 100% đồng bào DTTS, trong đó chủ yếu là người Nùng và người Tày. Theo lời kể của các bậc cao niên trong xã, điệu hát Then gần như đã bị lãng quên, trong xã không ai biết hát. Thế nhưng khoảng 5 -7 năm nay, khi có điện thoại thông minh, người dân mới tìm lại điệu hát Then cũ,...

Lạng Sơn có Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Chiều 8.9.2024, Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được tổ chức tại thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Hội đồng Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO tiến hành họp, đánh giá và biểu quyết công nhận. Trước đó, trên cơ sở các...

Nhiều hoạt động đặc sắc trong chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc”

Các tỉnh vùng Việt Bắc gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang đã thống nhất tổ chức chương trình ở quy mô cấp khu vực gắn với một số hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24/8/1949-24/8/2024). Điểm nhấn đầu tiên của chương trình là việc 6 tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và chương trình...

Đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn khảo sát một số mô hình phát triển du lịch tại thành phố Bắc Hải, Quảng Tây, Trung...

Ông Liêu Phẩm Hổ, Phó Chủ tịch Chính phủ nhân dân khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc đón chào đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ và các thành viên Đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn – Thực hiện chương trình làm việc tại Quảng Tây, Trung Quốc, ngày 27/2, Đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn do đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư...

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc  – Sáng 27/2, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch...

Cùng tác giả

Khởi động cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 – Báo Lạng Sơn

Với những giá trị cốt lõi dựa trên các trụ cột: Nhan sắc - Văn hóa - Trí tuệ - Cống hiến, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới, để từ đó làm “Rạng rỡ Việt Nam”. Chiều 26/12, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần Hoàng Thành Media công bố...

Tiếp tục quán triệt phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm trọng điểm” – Báo Lạng Sơn

- Chiều 26/12, Tỉnh ủy tổ chức tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.  Dự hội nghị có đồng chí Trần Văn Rón, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và đại diện cơ quan UBKT Trung ương.  Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì...

Tập trung phát triển toàn diện du lịch tỉnh, đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch đồng bộ, hiện...

- Chiều 26/12, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phát triển du lịch tỉnh và BCĐ xây dựng Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Dương Xuân Huyên, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trưởng hai BCĐ chủ trì hội nghị. Trong năm 2024, BCĐ Phát triển du lịch tỉnh đã chỉ đạo,...

Cao Lộc: Thông qua Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị huyện – Báo Lạng Sơn

-  Sáng 26/12, Huyện ủy Cao Lộc tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (kỳ chuyên đề) để lấy ý kiến về Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị huyện Cao Lộc. Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị huyện Cao Lộc. Trên cơ sở thực hiện kết luận của Trung ương, Nghị...

Khai trương Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại huyện Bình Gia – Báo Lạng Sơn

- Sáng 26/12, Sở Công Thương phối hợp với Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Nà Làng tổ chức khai trương Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại khối phố Ngọc Quyến, thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia. Đây là điểm bán hàng được Sở Công Thương hỗ trợ theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, sở hỗ trợ một phần chi phí thiết kế, mua sắm trang thiết...

Cùng chuyên mục

Tập trung phát triển toàn diện du lịch tỉnh, đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch đồng bộ, hiện...

- Chiều 26/12, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phát triển du lịch tỉnh và BCĐ xây dựng Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Dương Xuân Huyên, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trưởng hai BCĐ chủ trì hội nghị. Trong năm 2024, BCĐ Phát triển du lịch tỉnh đã chỉ đạo,...

Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

- Lạng Sơn là địa phương có nhiều sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) nổi tiếng cùng với rất nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch. Nhằm khai thác hiệu quả lợi thế này, thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh đã và đang đẩy mạnh hoạt động phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -...

Đằng sau cú “lội ngược dòng” của du lịch Phú Quốc

Thời điểm này năm ngoái, du lịch Phú Quốc liên tục bị dư luận báo động về tình trạng nhếch nhác, lộn xộn và ảm đạm… Nhưng chỉ một năm sau, thành phố biển đảo đã có cú “lội ngược dòng” ngoạn mục với vinh dự được xếp hạng đẹp thứ hai thế giới (theo bình chọn của tờ Travel & Leisure) cùng sự tăng trưởng mạnh về lượng khách. Để có cái nhìn toàn diện hơn, chúng tôi...

Đà Nẵng lọt top những điểm đáng ghé thăm nhất ở châu Á năm 2025

Tạp chí Time Out vừa công bố danh sách 8 điểm đáng du lịch nhất châu Á vào năm 2025. Đà Nẵng, đại diện duy nhất của Việt Nam, đoạt vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng này. Các điểm đến ở châu Á được Time Out xem xét dựa trên những tiêu chí như: không đông đúc, sự đa dạng về địa điểm giải trí và ăn uống... Theo đó, Đà Nẵng được lựa chọn nhờ sở hữu...

Sa Pa, những ngày cuối năm

Tháng 12, khi những đợt gió lạnh tràn về cũng là thời điểm báo hiệu mùa Giáng sinh và những ngày cuối năm dương lịch đang cận kề. Đến với Sa Pa (Lào Cai) dịp này, du khách sẽ được tận hưởng không gian đặc biệt mang đậm bản sắc dân tộc và những trải nghiệm khác biệt. Thiên đường du lịch mùa đông Noel năm nay họa sĩ An Chương ở Hà Nội quyết định trở lại Sa Pa bởi...

Công bố và Vinh danh Top 10 Sản phẩm-Dịch vụ Ấn tượng và Top 50 Sản phẩm-Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2024

Ngày 20/12, Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy tổ chức Lễ Công bố và Vinh danh Top 10 Sản phẩm-Dịch vụ ấn tượng Tin Dùng 2024 và Top 50 Sản phẩm-Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2024 được người tiêu dùng bình chọn. Chủ đề trọng tâm của chương trình Tin Dùng Việt Nam 2024 là “Thương hiệu tích cực-Tiêu dùng bền vững”. Theo đó, tiêu chí đánh giá và bình chọn tập trung vào các sản phẩm-dịch...

Người Lô Lô làm du lịch cộng đồng

Người Lô Lô ở Cao Bằng là dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù. Quần cư trên núi cao, lưu giữ được khá nguyên vẹn nhiều nét đẹp trong phong tục, tập quán, những bản làng của người Lô Lô có tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng. Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền địa phương đã và đang dồn các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, hướng dẫn người dân...

Dự đoán du lịch nội địa sẽ lên ngôi trong năm 2025

Theo báo cáo mới về xu hướng du lịch tại châu Á-Thái Bình Dương (APAC) của Traveloka, năm 2025 sẽ là thời điểm du lịch nội địa lên ngôi. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này khi có đến 49% người Việt (trong tổng số những người được hỏi) lựa chọn khám phá các điểm đến trong nước và chỉ 31% muốn đi du lịch nước ngoài. Traveloka đã tiến hành khảo sát khoảng 12.000 người đến từ...

Việt Nam lọt top 40 quốc gia đẹp nhất thế giới

Tạp chí US News & World Report của Mỹ vừa công bố danh sách 40 quốc gia đẹp nhất thế giới năm 2024 dựa trên đánh giá từ hơn 17.000 chuyên gia, khách du lịch khắp toàn cầu. Việt Nam xếp thứ 36 trong danh sách này.  US News & World Report ra đời từ năm 1933, chuyên xuất bản tin tức, tư vấn, xếp hạng và phân tích hành vi người tiêu dùng. Trong danh sách các quốc gia đẹp nhất thế giới...

Phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Kết hợp giữa sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, du lịch chăm sóc sức khỏe mang đến cho du khách những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu và toàn diện, cân bằng và duy trì, phục hồi cảm xúc trong tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh, mang lại niềm vui, suy nghĩ tích cực sau chuyến trải nghiệm. Du lịch chăm sóc sức khỏe đang dần định hướng và điều chỉnh lại các...

Tin nổi bật

Tin mới nhất