Powered by Techcity

Đại sứ du lịch – lan tỏa giá trị thương hiệu điểm đến

– Với phương châm “Mỗi người dân Lạng Sơn là một đại sứ du lịch”, thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm thiết thực trong thực hiện chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn”, qua đó, góp phần tích cực trong việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Xứ Lạng tới đông đảo du khách bốn phương.


Viên chức Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh hướng dẫn du khách nước ngoài cài ứng dụng du lịch thông minh

Ngày 25/11/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 240/KH-UBND về việc tổ chức phát động chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn”, trong đó, vai trò của đại sứ du lịch là đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá du lịch; giới thiệu về vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, sản phẩm và tiềm năng du lịch xứ Lạng. Thực hiện kế hoạch, các cấp, ngành liên quan của tỉnh đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp hiệu quả.

Tích cực truyền thông, vận động

Ông Lưu Bá Mạc, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: Để chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” được phát động đạt hiệu quả cao, sở đã xây dựng kế hoạch thực hiện chia làm nhiều giai đoạn. Đồng thời, ban hành văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thành phố chỉ đạo phòng văn hóa – thông tin trực thuộc chủ động triển khai các nội dung chương trình theo kế hoạch. Trong đó tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến rộng rãi bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch nhằm định hướng, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, hình thành thói quen, thái độ, cách ứng xử thân thiện, văn minh, lịch sự cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch; huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng; tích cực sử dụng mạng xã hội làm nền tảng truyền thông.

Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động được ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố tích cực triển khai thực hiện. Kết quả, từ năm 2023 đến nay, đã có trên 100 tin, bài, ảnh của các cơ quan báo chí trên địa bàn tuyên truyền về chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn”; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã xây dựng tài liệu về bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch chia sẻ rộng rãi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Ngành cũng tổ chức 12 lớp tập huấn du lịch thu hút hàng nghìn học viên là cán bộ, người dân hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Trong đó, sự hiểu biết, thân thiện và luôn nở nụ cười khi phục vụ khách được tập trung truyền tải.

 Song song với đó, nhằm đẩy mạnh truyền thông, quảng bá du lịch Lạng Sơn trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok… Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh đã phối hợp với các đơn vị truyền thông mời các ca sĩ, diễn viên, các nhà sáng tạo nội dung (KOLs) triệu view trên các nền tảng số tới Lạng Sơn tham quan, trải nghiệm thực tế tại một số điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh. Qua đó, họ đã góp phần trở thành “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” quảng bá hình ảnh các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh thông qua các hoạt động của mình, nhờ đó tạo sức lan toả cho hình ảnh du lịch Xứ Lạng đến với đông đảo người dân và du khách.

Bà Hoàng Thuỳ Ninh, Phó Trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Nhằm triển khai rộng rãi, tạo sự lan tỏa chương trình “Đại sứ Du lịch Lạng Sơn”, ngay từ đầu năm 2023, chúng tôi đã tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện với các hoạt động phù hợp như: triển khai phát động ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch tại các khu, điểm du lịch; cụ thể hóa nội dung về ứng xử văn minh du lịch bằng các hình ảnh, khẩu hiệu sinh động, lôi cuốn nhằm nâng cao hiệu ứng tuyên truyền tới từng đối tượng cụ thể; xây dựng, triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch cho các đối tượng như khách du lịch, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố gắn với tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch thông qua các tờ rơi, tập gấp, bản đồ, sách hướng dẫn du lịch, đẩy mạnh công tác quảng bá truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng nhất là các nền tảng mạng xã hội.

 Không riêng thành phố Lạng Sơn, hiện nay các huyện trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh việc thực hiện chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” và phổ biến rộng rãi bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch như: tổ chức lễ phát động tại địa bàn, xây dựng trên 1.000 pa nô, băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động trực quan, xây dựng các tin, bài, clip tuyên truyền phát trên các trang thông tin cấp huyện…

Mỗi người dân là một đại sứ du lịch

“Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã và đang có sự quan tâm, tạo điều kiện nhất định cho quảng bá du lịch thông qua việc phát động chương trình “Đại sứ du lịch” và phát triển du lịch thông minh. Tôi thấy rằng đây là cách làm đúng đắn bởi không ai hiểu và tuyên truyền, xây dựng hình ảnh, giữ gìn tài nguyên du lịch của địa phương mình tốt bằng chính người dân bản địa. Điều quan trọng chính là người dân địa phương tự hào về giá trị của điểm đến, có thể kể những câu chuyện của mình thật hấp dẫn, khiến cho khách du lịch cảm nhận sâu sắc và thú vị tại mỗi điểm dừng chân. Những câu chuyện được người dân tự kể sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn bất kỳ một công cụ truyền thông nào.

Để tiếp tục thúc đẩy du lịch phát triển, cá nhân tôi thấy các đơn vị chuyên môn của tỉnh nên quan tâm hơn nữa tới công tác đầu tư vào các nền tảng truyền thông số; hợp tác với các thế hệ trẻ, tạo xu hướng trên các nền tảng số; đồng thời đẩy mạnh việc khuyến khích nguồn nhân lực du lịch; trong đó tích cực quan tâm định hướng, hỗ trợ chương trình đào tạo tập huấn và hướng dẫn trực tiếp cho những người dân làm du lịch ngày một chuyên nghiệp, bài bản hơn…”.

Bà Khà Thị Hạnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông thương mại dịch vụ Tây Bắc TV

Thông qua những hoạt động thiết thực của các cấp, ngành đã tác động không nhỏ đến nhận thức làm du lịch của người dân và cả du khách, điều đặc biệt là chính bà con dân tộc, những người thường xuyên tiếp xúc, giới thiệu cảnh đẹp làng, bản cho du khách lại trở thành những sứ giả du lịch.

Anh Hoàng Vũ, Bí thư Đoàn xã Hữu Liên vốn là người dân bản địa, nắm rõ các con đường mòn cho đến những dòng suối nhỏ ở xã nên anh luôn sẵn sàng giúp đỡ, tư vấn, giới thiệu cho du khách khi muốn tham quan, khám phá các điểm đến trong xã. “Tôi luôn sẵn lòng đồng hành cùng khách du lịch đi khám phá vẻ đẹp của Hữu Liên. Với tôi đó không chỉ là công việc mà còn là niềm đam mê. Mỗi điểm đến tôi đều muốn giới thiệu đến du khách những điều đặc biệt, những câu chuyện của riêng người dân bản địa. Và tôi nhận thấy họ thật sự thích thú với những câu chuyện đó” – anh Vũ chia sẻ.

Ngoài anh Vũ, hiện nay rất nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, những “sứ giả” du lịch thời công nghệ số cũng thường xuyên quảng bá về Xứ Lạng qua những bức ảnh đẹp, những video đặc sắc. Tiêu biểu như ông Hoàng Việt Chiến (59 tuổi, dân tộc Tày), khối 10, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, chủ nhân kênh Youtube “Hương sắc Xứ Lạng” cho biết: Trung bình mỗi tháng, tôi thực hiện được 10 video, chủ yếu là về nét đẹp văn hoá của tỉnh như hát then, sli, lượn, múa sư tử mèo. Lan tỏa các giá trị văn hóa của quê hương là mục đích cũng như động lực tôi thành lập kênh và hằng ngày sản xuất các video. “Hương sắc Xứ Lạng” là một trong những kênh Youtube tiêu biểu, thu hút lượng lớn lượt xem hiện nay tại Lạng Sơn. Đến nay, kênh đã đăng tải được hơn 1.000 video, thu hút hơn 22.000 người đăng ký.

Nhờ những giải pháp hiệu quả, du lịch Xứ Lạng ngày càng được du khách đánh giá là điểm đến thân thiện, hấp dẫn. Anh Nguyễn Văn Đạt, du khách đến từ Đà Nẵng cho biết: Tôi và một số người bạn đến Lạng Sơn vì theo dõi các clip trải nghiệm du lịch Lạng Sơn của ca sĩ Quang Vinh, qua tìm hiểu một số trang giới thiệu du lịch Lạng Sơn tôi rất yên tâm vì được người dân nhiệt tình tư vấn các điểm du lịch nổi tiếng, các quán ăn ngon. Điều làm tôi ấn tượng hơn cả là khi tới nghỉ tại khách sạn ở Lạng Sơn, tôi được nhân viên lễ tân hướng dẫn cài ứng dụng du lịch thông minh của tỉnh có tích hợp tính năng chỉ đường, đến đâu tôi cũng nhận được sự thân thiện, mến khách của người dân, do đó chuyến du lịch của chúng tôi diễn ra hết sức thuận lợi, vui sẻ.

Từ thực tế trên cho thấy việc phát động chương trình “Đại sứ du lịch” và áp dụng bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch đã và đang đem lại nhiều tín hiệu tích cực cho du lịch tỉnh. Theo thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trong 10 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đón trên 3,6 triệu lượt khách, (tăng 10,45% so với cùng kỳ 2022). Trong đó, khách trong nước đạt trên 3,5 triệu lượt, còn lại là khách quốc tế. Doanh thu từ du lịch ước đạt gần 3.000 tỷ đồng, (tăng 59,94% so với cùng kỳ 2022).

Nguồn

Cùng chủ đề

Chương trình MTQG 1719 góp phần thúc đẩy phát triển du lịch nông thôn ở Lạng Sơn

Văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy Xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng có gần 100% đồng bào DTTS, trong đó chủ yếu là người Nùng và người Tày. Theo lời kể của các bậc cao niên trong xã, điệu hát Then gần như đã bị lãng quên, trong xã không ai biết hát. Thế nhưng khoảng 5 -7 năm nay, khi có điện thoại thông minh, người dân mới tìm lại điệu hát Then cũ,...

Lạng Sơn có Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Chiều 8.9.2024, Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được tổ chức tại thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Hội đồng Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO tiến hành họp, đánh giá và biểu quyết công nhận. Trước đó, trên cơ sở các...

Nhiều hoạt động đặc sắc trong chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc”

Các tỉnh vùng Việt Bắc gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang đã thống nhất tổ chức chương trình ở quy mô cấp khu vực gắn với một số hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24/8/1949-24/8/2024). Điểm nhấn đầu tiên của chương trình là việc 6 tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và chương trình...

Đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn khảo sát một số mô hình phát triển du lịch tại thành phố Bắc Hải, Quảng Tây, Trung...

Ông Liêu Phẩm Hổ, Phó Chủ tịch Chính phủ nhân dân khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc đón chào đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ và các thành viên Đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn – Thực hiện chương trình làm việc tại Quảng Tây, Trung Quốc, ngày 27/2, Đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn do đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư...

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc  – Sáng 27/2, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch...

Cùng tác giả

Tổ công tác số 11 của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực tỉnh làm việc với Ban Quản lý dự án...

- Chiều 12/11, Tổ công tác số 11 của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (PCTNTC) tỉnh do đồng chí Phùng Quang Hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh về một số nội dung liên quan đến dự án tuyến cao...

Sở Y tế Lạng Sơn: Công bố các quyết định về công tác cán bộ – Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất, chính...

  - Chiều 12/11, Sở Y tế tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Giám đốc Sở Y tế về công tác cán bộ.  Trong chương trình, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế đã công bố Quyết định điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Lâm, Giám đốc TTYT huyện Chi Lăng giữ chức vụ Giám đốc TTYT huyện Lộc Bình; điều động và bổ nhiệm ông Phạm Đức Cơ, Trưởng Phòng Nghiệp vụ...

Tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã...

- Chiều 12/11, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp xem xét tiến độ triển khai các dự án khu, cụm công nghiệp đã thành lập trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp có đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; đại diện các nhà đầu tư triển khai...

Lời hiệu triệu “đắc nhân tâm” – Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất, chính xác, uy tín

Bài viết “Chống lãng phí” của Tổng Bí thư Tô Lâm được tuyệt đại đa số cán bộ đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ, trở thành lời hiệu triệu “đắc nhân tâm” của người đứng đầu Đảng và Nhà nước. Trong lời mở đầu bài viết “Chống lãng phí” được đăng tải gần đây trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định trong mọi giai đoạn cách mạng, Đảng,...

Công bố quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn tỷ lệ...

- Ngày 12/11, UBND phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết phường Hoàng Văn Thụ. Tại hội nghị, lãnh đạo UBND phường Hoàng Văn Thụ đã công bố Quyết định số 2696/QĐ-UBND, ngày 30/10/2024 của UBND thành phố Lạng Sơn, về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng phường Hoàng Văn Thụ, tỷ lệ...

Cùng chuyên mục

Phú Yên phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Từ một tỉnh thuần nông, qua các kỳ đại hội, Đảng bộ Phú Yên đã đề ra hướng đi thích hợp để đưa nền kinh tế phát triển theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, tỉnh xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Mục tiêu đến năm 2030, Phú Yên phấn đấu mỗi năm đón từ sáu triệu lượt khách du lịch trở lên, doanh thu du lịch đạt khoảng 12.600 tỷ đồng,...

Nộm quả núc nác: Món ăn dân dã từ núi rừng xứ Lạng

- Lạng Sơn được biết đến là một trong những “thiên đường” ẩm thực của vùng Đông Bắc, tại đây có rất nhiều món ăn dân dã khiến người thưởng thức phải nhớ mãi, trong đó có những món ăn đến từ một loại quả có tên gọi rất lạ tai – quả núc nác (hay còn gọi là ka liệng). Người dân Lạng Sơn coi núc nác là một đặc sản, không dễ tìm, vì quả chỉ...

Du lịch Hữu Lũng: Tiềm năng và cơ hội phát triển

- Hữu Lũng là huyện có giao thông thuận lợi, khí hậu ôn hòa; cảnh quan thiên nhiên phong phú, đa dạng; hệ thống di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh và lễ hội truyền thống tiêu biểu, đặc trưng. Đặc biệt, Hữu Lũng là 1 trong 8 huyện, thành phố nằm trong Công viên địa chất Lạng Sơn... Đó là những lợi thế trong phát triển du lịch, có thể tạo nên sự...

Du lịch nông nghiệp, nông thôn – Xu hướng đang được ưa chuộng

Những mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn vẫn chưa được đầu tư bài bản để phát triển tương xứng tầm tiềm năng và vẫn đang chờ thời cơ, chính sách thích hợp để “cất cánh.” Du lịch nông nghiệp, nông thôn bao gồm các hoạt động xoay quanh nông nghiệp, người nông dân và cảnh quan nông thôn. Loại hình này cung cấp các trải nghiệm toàn diện, hấp dẫn, mang tính giải trí và giáo dục đang là...

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024: “Bữa tiệc” đa màu sắc

Hơn 100 hoạt động diễn ra trong suốt thời gian lễ hội, hơn 1.000 tác phẩm sáng tạo... làm nên một "bữa tiệc" nhiều màu sắc cho Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 mang tên "Giao lộ Sáng tạo." Hà Nội những ngày đầu mùa Đông, tại nhiều địa điểm nổi tiếng đã diễn ra Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 mang tên "Giao lộ sáng tạo." Tất cả các hoạt động Lễ hội...

Việt Nam là điểm đến “có một không hai” thu hút du khách Ấn Độ

Theo báo economictimes của Ấn Độ, số lượng đặt chỗ du lịch Việt Nam của một số công ty lữ hành Ấn Độ trong năm nay đã tăng 500% so với thời điểm 5 năm trước. Theo báo economictimes của Ấn Độ, Việt Nam là điểm đến có một không hai đang thu hút sự quan tâm của người Ấn Độ. Số lượng đặt chỗ du lịch Việt Nam của một số công ty lữ hành Ấn Độ trong năm nay...

Du khách trẻ thích dùng AI để lập kế hoạch cho chuyến đi

Khảo sát mới nhất của nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Booking.com cho thấy, du khách thuộc thế hệ Gen Z ở Việt Nam thường tận dụng công nghệ nhằm tối ưu hóa những trải nghiệm du lịch. Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam cho biết: “Thế hệ Gen Z đang sử dụng công nghệ ở mọi bước trong hành trình du lịch của họ, từ việc sử dụng...

Phải làm gì để du lịch cộng đồng cải thiện thu nhập người dân?

Để du lịch cộng đồng phát triển hiệu quả cần có các giải pháp triển khai phù hợp, vừa tạo sản phẩm thực sự hấp dẫn, vừa bảo tồn văn hóa bản địa gắn với tạo việc làm, cải thiện thu nhập người dân. Phát triển du lịch cộng đồng không chỉ tạo sự đa dạng sản phẩm, thu hút du khách mà còn góp phần tăng sinh kế cho cộng đồng dân cư tại điểm đến, trong đó có...

Gia Lai: Khai mạc Tuần lễ Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đang Ya 2024

Sáng 8/11, tại sân nhà rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai), tỉnh Gia Lai đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 với sự tham dự của đông đảo người dân địa phương, khách du lịch trong và ngoài nước. Tuần lễ Hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 (từ ngày 6-12/11) là một trong những hoạt...

Du lịch Ninh Bình sôi động, tăng trưởng ấn tượng

Doanh thu du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình 10 tháng quá ước đạt hơn 7.770 tỷ đồng, tăng 40,34% so với cùng kỳ năm trước, đạt 94,22% so với kế hoạch năm 2024. Theo số liệu và thông tin mới công bố của Cục Thống kê Ninh Bình, hoạt động du lịch Ninh Bình tháng 10 năm 2024 tiếp tục diễn ra sôi động, lượng khách du lịch trên địa bàn tỉnh ước tính tiếp tục tăng so...

Tin nổi bật

Tin mới nhất