– Để đáp ứng nhu cầu thị trường dịp cuối năm, nhiều cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đã và đang gia tăng sản xuất, chủ động nguồn hàng cũng như triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Hiện nay, toàn tỉnh có trên 100 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 – 4 sao. Trong đó, hầu hết là nông sản, thực phẩm chế biến. Đây đều là các mặt hàng thích hợp để làm quà biếu và tiêu dùng trong dịp cuối năm. Vì vậy, đây là thời điểm các chủ thể đẩy mạnh sản xuất, thay đổi về mẫu mã để đáp ứng thị hiếu, thu hút khách hàng, người tiêu dùng.
Nhu cầu tăng mạnh
Những ngày đầu tháng 12/2023, chúng tôi có dịp đến thăm cơ sở sản xuất sản phẩm hạt mắc ca sấy nứt vỏ của Công ty TNHH MTV Hoàng Liên MC tại phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn. Tại đây, công nhân đang tiến hành các bước như sấy, tách vỏ, đóng túi, đóng hộp cho sản phẩm với không khí làm việc rất khẩn trương. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Liên MC kể, từ năm 2022, sản phẩm hạt mắc ca của công ty đã được đánh giá, phân hạng và đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Từ đó, thị trường tiêu thụ của sản phẩm ngày càng mở rộng. Đến nay, nhiều siêu thị, cửa hàng trong và ngoài tỉnh đều nhập hàng của công ty để tiêu thụ. Vào thời điểm cuối năm như hiện nay, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của cơ sở tăng khoảng 30% – 40% so với thông thường. Chính vì vậy, cơ sở đã phải thuê thêm nhân công lên đến trên 20 người (trước đây là dưới 10 người) để thực hiện tất cả các khâu từ sơ chế đến đóng gói thành phẩm.
Tương tự, cơ sở sản xuất Bún ngô Thuận Anh, xã Đình Lập, huyện Đình Lập cũng đang phải huy động khoảng 15 nhân công để kịp sản xuất sản phẩm cung ứng ra thị trường. Chị Bế Thị Lan Anh, chủ cơ sở cho biết: Hơn 1 tháng nay, chúng tôi phải sản xuất với sản lượng tăng gấp 5 lần so với thông thường. Trung bình, cứ 2 ngày, chúng tôi sẽ sản xuất khoảng 2 – 3 tấn bún ngô mới đảm bảo đủ bán ra cho khách hàng dịp cuối năm.
Cùng với 2 cơ sở trên, nhiều cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP cũng đang gấp rút chuẩn bị sản phẩm, sẵn sàng phục vụ thị trường cuối năm. Theo thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh và tìm hiểu thực tế của chúng tôi tại một số cửa hàng, siêu thị bán sản phẩm OCOP trên địa bàn, trong dịp cuối năm và dịp tết, nhu cầu về các sản phẩm OCOP tăng lên khoảng 30 – 50% tuỳ thuộc vào loại sản phẩm. Thậm chí, nhu cầu của thị trường đối với một số sản phẩm OCOP còn tăng lên đến 4 – 5 lần như với sản phẩm Trà diếp cá Lụa Vy, Bún ngô Thuận Anh…
Chủ động giải pháp thúc đẩy tiêu thụ
Không chỉ tăng quy mô sản xuất dịp cuối năm, để thu hút khách hàng và thúc đẩy tiêu thụ, nhiều cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đã tập trung phát triển mẫu mã sản phẩm để thu hút khách hàng. Đồng thời, chủ động thực hiện tiếp thị, quảng bá sản phẩm qua nhiều kênh nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ.
Sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Chế biến nông sản Lụa Vy được quảng bá tại sự kiện Festival nông sản các tỉnh, tại tỉnh Thái Nguyên vào tháng 12/2023
Điển hình là cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP Trà diếp cá Lụa Vy, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng. Trao đổi với chúng tôi, chị Vi Thị Lụa, Giám đốc Hợp tác xã Chế biến Nông sản Lụa Vy chia sẻ: Thời điểm cuối năm, rất nhiều khách hàng, đơn vị lựa chọn sản phẩm của chúng tôi để sử dụng, làm quà tặng. Do đó, lượng tiêu thụ tăng đến 4 – 5 lần so với thông thường. Cùng với việc tăng thời gian sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường, chúng tôi còn tập trung thiết kế các loại bao bì phục vụ riêng cho dịp cuối năm với chủ đề, màu sắc bắt mắt, phong phú, phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng, như làm quà tặng, quà biếu… trong dịp cuối năm, ngày tết. Cùng với việc tăng gia sản xuất, cuối năm chính là thời điểm vàng để thực hiện việc quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường. Vì vậy, chúng tôi đã và đang tích cực tham gia các sự kiện, hội chợ giới thiệu sản phẩm ở trong và ngoài tỉnh. Từ đó, sẽ có nhiều khách hàng biết đến sản phẩm, góp phần thúc đẩy tiêu thụ.
Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại, các chủ thể OCOP trên địa bàn đang tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử, website và các mạng xã hội như Zalo, TikTok, Facebook,… Nhờ đó, các sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng được nhiều khách hàng biết đến và chọn mua. Đồng thời, nhiều cửa hàng, siêu thị trên địa bàn cũng đã chủ động nhập các sản phẩm OCOP để phân phối đến tay khách hàng.
Ông Hứa Việt Trung, Phó Quản lý Siêu thị Thành Đô, thành phố Lạng Sơn cho biết: Nếu trước đây, siêu thị chỉ bán khoảng 10 sản phẩm OCOP của tỉnh thì đến nay, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh đã tăng lên khoảng 30 sản phẩm. Các sản phẩm OCOP ngày càng được chú trọng về chất lượng, mẫu mã, bao bì và được nhiều khách hàng lựa chọn để sử dụng, làm quà tặng trong dịp cuối năm. Do đó, hiện tại nhu cầu mua sản phẩm OCOP tại siêu thị đã tăng từ 40 – 50%.
Với sự chủ động từ các chủ thể, các sản phẩm OCOP tỉnh đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu thị trường tiêu dùng dịp cuối năm, dịp tết. Đồng thời, giúp khách hàng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn các sản phẩm OCOP với mẫu mã phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của mỗi người